ผู้จัดหน่อง เล่าความลับ! บุพเพฯหลุดรายละเอียดภาค2 เรื่องนี้มาเน้นๆ(คลิป)


ผู้จัดหน่อง เล่าความลับ! บุพเพฯหลุดรายละเอียดภาค2 เรื่องนี้มาเน้นๆ(คลิป)

ละครฟีเวอร์ "บุพเพสันนิวาส" มาถึงตอนอวสานในค่ำคืนนี้ (11 เม.ย.) ละครเรื่องนี้ทำให้คนไทยและต่างประเทศต่างฟินกันไปทั่วพระนคร ถึงขนาดเรียกร้องให้มีภาคสอง และภาคพิเศษที่จัดทำขึ้นมา โหนกระแสวันที่ 11 เม.ย. ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.20 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจผู้อยู่เบื้องหลังความฟิน "หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธ์" ผู้จัดละคร และ "ใหม่ ภวัต พนังคสิริ" ผู้กำกับ ถึงความสำเร็จ บุพเพสันนิวาส กวาดเรตติ้งอันดับ 1

พี่หน่อง ทำไมหยิบบทประพันธ์เรื่องนี้มาทำ?

หน่อง : "จริงๆ เรื่องนี้เป็นบทประพันธ์ที่โด่งดังมาตั้งแต่แรกเลย ถูกโหวตจากผู้อ่านว่าอยากจะเห็นเป็นละครมากอันดับหนึ่ง จริงๆ ต้องบอกว่าผู้ชมแนะนำว่าอยากดูเรื่องนี้ หน่องก็เลยไปตามคุณรอมแพง เลยได้บทประพันธ์มา แล้วก็เริ่มปรึกษากับทางพี่ใหม่ อาจารย์แดง ที่เขียนบทโทรทัศน์"

อาจารย์แดงเขียนบทเป็นปี?

หน่อง : "สองปีค่ะ เพราะอาจารย์บอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากที่สุดเรื่องหนึ่งจากที่เคยเขียนมา เพราะว่าเป็นละครรักโรแมนติก แต่อิงประวัติศาสตร์ การเขียนต้องมีความเข้าใจในบริบท อาจารย์ต้องอ่านหนังสือ 10 กว่าเล่ม

อาจารย์บอกว่า ตอนเขียนอาจารย์วางหนังสือกองไว้รอบตัวเลย เขียนตั้งแต่จดหมายเหตุลาลูแบร์ เรื่องราวที่เกี่ยวในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช การค้า พงศาวดาร อ่านหมดเลยก่อนลงมือเขียน เขียนไปก็คิดตลอด ทำให้ใกล้เคียงมากที่สุด"

พี่ใหม่ตอนกำกับกลัวมั้ย ทำให้ประวัติศาสตร์ผิดเพี้ยนไป ต้องระวังขนาดไหน?
ใหม่ : "มาก เรียกว่าเกร็ง ตอนกำกับต้องคุยกับพี่หน่อง และอาจารย์แดงตลอดเวลา อย่างที่รู้ว่าอาจารย์อ่านข้อมูลมาเยอะมาก เราต้องตัดอารมณ์ส่วนตัวเราไปก่อน แล้วทำงานตามบทป้าแดงที่ท่านวางมา เคยลองแล้วใส่อารมณ์ส่วนตัวเข้าไป มันไม่ได้ผล ต้องเรียงใหม่ ตัดใหม่ตามที่ป้าแดงเขียนมา เราถึงรู้เหตุผลว่าทำไมป้าแดงถึงให้เหตุผลอย่างนั้น กับซีนต่อไปอย่างนี้"


ทำไมเลือกพี่ใหม่มากำกับ เพราะผู้กำกับเยอะมาก?
หน่อง : "น่าจะเป็นคู่บุญกันมา (หัวเราะ) จริงๆ พี่ใหม่เก่งหลายแนว โรแมนติกคอมเมดี้ สวยเริดเชิดโสดก็น่ารัก จนมาถึงโปรดักชั่นใหญ่มากคือ บางระจัน ทำทั้งรบทั้งประวัติศาสตร์ บุพเพสันนิวาส ไม่ได้คิดเลยว่าต้องเป็นใคร เป็นพี่ใหม่คนเดียวเท่านั้น เพราะว่าหนึ่งด้วยความละเอียดลออในการถ่ายทำแต่ละอย่างประณีต ถ้าเห็นพร็อพเราแน่นมาก เสื้อผ้าช่วยกันคิด มีการประชุมเยอะมาก แต่ละฉากพี่ใหม่ฝ่ายศิลป์มีการสเกตช์และดีไซน์เกือบทุกฉาก"

เคยอ่านเรื่องนี้มาก่อน?

ใหม่ : "พอรู้ว่าพี่หน่องให้เรื่องนี้มาทำ ก็อ่านมาก่อน ใช้เวลาเตรียมตัวปีนึง รอบท รอการเซตฉากด้วย ก็มีเวลาอ่าน เราต้องเป็นคนอ่านนวนิยายเรื่องนี้ ซึ่งสนุกมาก เราอ่านแล้ววางไม่ลง เรารู้สึกว่าเราชอบเรื่องนี้จังเลย ชอบตั้งแต่ชื่อแล้ว มันพูดถึงความรัก ให้สวย ให้ดูโรแมนติกอย่างภาพที่เราฝันไว้"

ฉากบางฉาก นึกถึงผู้กำกับในอดีตคือ อาชูศักดิ์ รายละเอียดทำให้คนดูจิกหมอน ผู้กำกับทำแบบนี้ได้น้อยมาก พี่ใหม่ทำไมมีลูกเล่นแบบนี้?

ใหม่ : "ต้องชมพระเอกกับนางเอก โป๊บ-เบลล่า เป็นคนที่เล่นละเอียด เวลาเขาเล่น เรารู้ว่าเขามีลูกละเอียดกันยังไง เรื่องการใช้สายตาทั้งคู่ดีมาก ผมเลยรู้สึกว่าผมต้องเก็บรายละเอียดตรงนี้ให้คนได้เห็นด้วย ในจังหวะที่เขามองหน้ากันให้ชัดขึ้น จนป้าแดงบอกว่าพอบ้างก็ได้มั้ย (หัวเราะ)"

ในมุมพี่หน่องเอง ทางประวัติศาสตร์ต้องไปดู หรือไปคัดเลือกเองมั้ย ว่าจะไปถ่ายที่ไหน?

หน่อง : "จริงๆ เรื่องมันค่อนข้างระบุอยู่แล้วในเบื้องต้น ตอนเราเริ่มงานไปบวงสรวงกันที่วังพระนารายณ์ที่ลพบุรี ก็มีโป๊ป เบลล่า พี่ใหม่ ทีมงานเราไป ส่วนใหญ่ก็ครบนะ มีวัดที่อยุธยา 4 วัด ก็มีวัดไชยวัฒนาราม ตอนนี้กำลังฮือฮามาก ก็เป็นไปตามประวัติศาสตร์ แต่ว่าภายในที่เป็นฉากสำคัญมากของเรื่อง ฉากสมเด็จพระนารายณ์ท่านรับพระราชสาสน์พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 อันนี้ต้องชื่นชมทุกฝ่าย พี่ใหม่เนี้ยบมาก เอารูปไปตั้งเอาไว้เป๊ะเลย"

ใหม่ : "ตั้งแต่อ่านหนังสือ รู้สึกว่าฉากนี้อยากทำมาก เวลาเราพูดถึงยุคสมเด็จพระนารายณ์ ภาพนี้มันลอยมาเลย ตอนอ่านหนังสือแล้วรู้ว่าต้องทำ ผมรู้สึกว่าผมต้องทำฉากนี้ออกมาให้ได้ ต้องทำให้ทุกคนเห็น เพราะเป็นสิ่งที่เราประทับใจและอยากทำ พอถึงเวลาทำป้าแดงเขียนบทมาให้ประมาณหนึ่ง เพราะไม่คิดว่าเราจะทำออกมาประมาณนี้ ป้าแดงเขียนมาแค่เห็นเงา เห็นมือแล้วเอื้อมลงไปแต่ของผมมากกว่านั้น ตอนที่ถ่ายน้ำตาก็จะไหล"

หน่อง : "ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าฉากนี้ขลังมาก เหมือนพาทุกคนย้อนกลับไปสมัยกรุงศรีอยุธยา เหมือนทุกคนอยู่ในเหตุการณ์จริง ไม่เหมือนเราดูละคร"

ผู้จัดหน่อง เล่าความลับ! บุพเพฯหลุดรายละเอียดภาค2 เรื่องนี้มาเน้นๆ(คลิป)

เรื่องกุ้งเผา การเอาตัวกรองน้ำมาใช้ในสมัยนั้น ใครเป็นคนคิด?
ใหม่ : "จริงๆ อยู่ในบทประพันธ์อยู่แล้ว แค่ทำให้เห็นภาพชัดขึ้น แล้วไม่คิดว่าจะฟีเวอร์กันขนาดนี้ ตอนตัดอันนี้เสร็จ พี่หน่องบอกว่าให้ไปซอยออกหน่อยเพราะรู้สึกเรื่องไม่เดิน ทีนี้ก็รอลุ้นกัน เพราะไม่รู้จะไปซอยตรงไหนออก"

หน่อง : "จริงๆ แล้วทำออกมาดีมาก น่ากินมาก แต่มันจะเยอะไปมั้ย ต้องมาบาลานซ์ว่าเอาแบบนี้กำลังดี ต้องมีฉากไปเก็บมะม่วงน้ำปลาหวาน"

ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นปรากฎการณ์ที่สุดยอด เรื่องนักแสดงใครเป็นคนแคสติ้งตัวละคร?

หน่อง : "จริงๆ ก็คุยกันไปเรื่อยๆ อย่างโป๊ปเราก็จอง จนโป๊ปบอกว่าพี่หน่องรู้มั้ย พี่หน่องจองผมไว้ 5 ปี ตั้งแต่สะใภ้จ้าว ก็พูดกรอกหูโป๊บว่ามีเรื่องนี้นะ เนื่องจากบุคลิกของโป๊ปเขาเคยเล่นกับเราตั้งแต่ดอกส้มสีทอง โป๊ปนี่สร้างประวัติศาสตร์กับเราเป็นครั้งที่สองแล้ว มาในสะใภ้จ้าวก็เป็นคุณชาย ก็มีบุคลิกต้องเป็นนักการทูต โป๊ปลงตัวมากๆ ก็จองกันมายาวนาน"

ใหม่ : "จริงๆ รู้จักน้องมานานแล้ว กว่าเราจะเปิดกล้องเขาก็ถามว่าเมื่อไหร่จะเปิดกล้องซะที เพราะระยะเวลาก็นานเหมือนกัน โป๊ปทำงานละเอียด ภาษายากแค่ไหนก็ตาม เขาก็ไปทำการบ้านมาจนได้ เพราะเรารู้ว่าบทป้าแดงจะใช้ภาษาโบราณและยาก ตอนแรกมีข้อต่อรองว่าพี่ขอปรับตรงนี้ได้มั้ย เราบอกว่าไม่ได้ๆ โป๊ปไม่ต้องปรับ ลองพูดเต็มๆ ดูแล้วเดี๋ยวมานั่งดูมอนิเตอร์กัน พอมาดูมอนิเตอร์ เออ เป็นไงล่ะโป๊ป โอเคมั้ย ก็ยิ้มออก"

อย่างเบลล่าล่ะ?

หน่อง : "ในเรื่องเขาต้องเล่นถึงสามคาแรกเตอร์ เป็นการะเกดที่ร้าย เป็นเกศสุรางค์ที่น่ารัก และเป็นเกศสุรางค์ที่อยู่ในร่างการะเกด จริงๆ ก็ชื่นชมมาตั้งนานแล้ว พอเล่นเป็นสามตัวละคร ต้องชมพี่ใหม่ เล่นขาดในทุกคาแรกเตอร์ เหมือนแยกร่าง ทำได้ดีมากๆ แล้วเราเชื่อ"

ใหม่ : "เบลทุ่มสุดตัวจริงๆ ในวันเดียวกันบางทีต้องเล่นถึง 3 ตัว ต้องวิ่งไปเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วกลับมาเล่น เบลก็แบ่งได้ชัดเจน แต่จากการที่ได้คุยกัน น้องก็ทำการบ้านอย่างที่ทุกคนเห็น ต้องยกให้เบลว่าเก่งจริงๆ"

คาแรกเตอร์ใครบอกให้เขาทำอย่างโอเค?

ใหม่ : "ก็มีเติมให้เขาบ้าง พอคุยกันถ่ายไปก็สนุก เพราะตัวเกศสุรางค์เป็นตัวละครปัจจุบันที่ย้อนกลับไปในอดีต เวลาใส่อะไรเข้าไปร่วมสมัยคนในยุคปัจจุบันรับได้ มันก็เลยง่ายต่อการใส่ อย่างโอเค หรือบทอะไรก็ตาม ทำให้โดนใจคนสมัยนี้ด้วย ทำให้คนชื่นชอบ"

เรื่องมีคนทุจริตหรือเปล่าแล้วใส่คำว่าสับๆๆ? 

ใหม่ : "บทป้าแดงใส่มา ท่าเราดีไซน์มา เราคุยกันแล้วเราก็ใส่เข้าไป เราก็ต่อยอดจากบทป้าแดงอีกที ป้าแดงเขียนมาค่อนข้างละเอียดเหมือนกัน ไม่ว่าจะคาแรกเตอร์นี้ๆ ต้องเบาลงหน่อยอย่าเยอะ เขาก็กำกับมา ตรงนี้เราก็ต้องยอมรับ"
เผยทุกข้อสงสัย 

ออเจ้ามาจากไหน ไปค้นหาจากไหน?

หน่อง : "เป็นครั้งแรกที่ละครนำเสนอในยุคพระนารายณ์มหาราชเป็นครั้งแรก แล้วในจดหมายเหตุลาลูแบร์ จะเขียนบันทึกไว้ว่า ออเจ้า คือคำเรียกที่คนในสมัยอยุธยาในยุคนั้นเรียกคนที่เสมอกัน หรือต่ำกว่าว่า ออเจ้า เลยอยู่ในบทประพันธ์ อยู่ในบทละคร ก็อาจจะเป็นเพราะคนเพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก ก็เลยน่ารักและแปลกหู"

ผู้จัดหน่อง เล่าความลับ! บุพเพฯหลุดรายละเอียดภาค2 เรื่องนี้มาเน้นๆ(คลิป)


เป็นความชาญฉลาดหยิบคำนี้มาเรียกกันในละคร และแต่งเป็นเพลงด้วย?
หน่อง : "ก็เป็นครั้งแรกที่ละครออนไปแล้ว เพลงมาแต่งตาม ออนไปสองตอน ออเจ้าเพิ่งแต่งเพลงนี้เข้ามา แล้วก็เพลงเธอหนอเธอ เป็นเพลงผู้หญิงต่อ ก็ผ่านมาอีกอาทิตย์หนึ่ง ก็เป็นเพลงที่ไพเราะมาก เราอยากได้เพลงที่มีดนตรีทำนองไทยเดิม ก็แต่งมาแล้วชอบมาก"

ทำไมเลือกคุณบิ๊กมาเล่นเป็นพระเพทราชา แล้วเลือกตัวคุณปราบต์มาเป็นพระนารายณ์?

ใหม่ : "คือทำงานกับทั้ง ปราบต์ และ บิ๊ก ชื่นชมทั้งคู่อยู่แล้ว ทั้งสองคนมีพลังในการเล่น เวลาเล่นอะไรที่ต้องการอินเนอร์แรงๆ สองคนนี้มีพลังให้ผมได้ เลยนำเสนอพี่หน่องไป อย่างตัวปราบต์เลือกมาเป็นพระนารายณ์เพราะผมเห็นโครงหน้า เห็นเหลี่ยมเขาบางส่วนแล้วนึกถึงพระนารายณ์ เลยเลือกเขามา ทำงานด้วยกันง่ายมาก บรีฟทุกอย่างให้เข้าใจ เขาก็ถ่ายทอดออกมา

อย่างบท พระเพทราชา กับ พระนารายณ์ ทุกซีนจะเป็นเรื่องการเมือง เราก็บอกทั้งคู่ว่าเฟดตัวเองให้เป็นกลางมากที่สุด ให้มีอารมณ์ลึกๆ อยู่ข้างใน อย่าง พระนารายณ์ ทะเลาะกับ พระเพทราชา เสร็จแล้ว พระเพทฯ ออกไป ผมจะทิ้งอารมณ์ไว้ที่พระนารายณ์ แล้วบอกว่าพี่ปราบต์ถ่ายทอดอารมณ์ออกมา ลึกๆ เสียใจมั้ย เขาก็ทำได้ดี ในขณะที่ทะเลาะกันก่อนหน้านั้น แต่ทิ้งท้ายได้ดี บิ๊กก็มีน้ำตาคลอ น้ำตาไหลให้รู้สึกว่าตัวเองเสียใจ ไม่ได้เดินมาแค่ทะเลาะๆ กัน"

คาแรกเตอร์พี่ใหม่วางให้หมดเลย ว่าต้องมีลักษณะอัตลักษณ์แบบนี้ๆ?

ใหม่ : "ครับ ต้องหาคาแรกเตอร์ชัดๆ ของพวกเขา ดึงออกมาให้หมด"

อย่างบท ก็อต จิรายุ พระเจ้าเสือ? 

ใหม่ : "คือคุยกับก็อตว่า พระเจ้าเสือ ช่วงวัยรุ่นให้ดูแบดบอย ให้ดูนักเลง เพราะพระเจ้าเสืออารมณ์ร้อน ชอบต่อยมวย หาเรื่อง นี่คืออารมณ์ภายนอก แต่อารมณ์ภายในอะไรบางอย่าง ความน้อยเนื้อต่ำใจพระเจ้าเสือมีอยู่นะ เราจะบอกว่าให้เล่นเป็นกลาง มีสองอารมณ์ อย่าไปร้ายซะเลยทีเดียว อย่างหลุยส์ สก๊อต ทุกคนคิดว่าร้ายแน่นอน อยากให้ติดตามคืนนี้เหลือเกิน เขามีอะไรบางอย่าง ผมเชื่อว่าทุกคนจะรัก หลุยส์ สก๊อต ในบทฟอลคอน"

คาดหวังเรื่องเรตติ้ง?

ใหม่ : "ไม่ปฏิเสธว่าคาดหวังเรื่องเรตติ้ง หรือสิ่งที่คนดูจะได้รับ เพราะงานที่ทำก็อยากให้คนดูยอมรับ แต่ไม่คิดว่าจะขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเรื่องน่ารักจังเลย เบลกับโป๊ปเข้าฉากกัน มันน่ารักมาก มันมีอะไรให้คนดูได้ดูแน่นอน เรื่องราวประวัติศาสตร์เข้มข้น ป้าแดงเขียนมาอย่างที่อยากได้ถูกใจมาก ก็คาดหวังให้คนดูชอบ ก็คาดหวังเรตติ้งตอนทำ แต่ไม่คิดว่าขนาดนี้"

บุพเพภาคสอง หลายคนอยากรู้ ยังไงต่อ จะมีมั้ย?

หน่อง : "พอกระแสออกปุ๊บ มีนักข่าวมาถามว่าจะมีภาคสอง เราก็ยังงงๆ ไปถามคุณอุ้ยรอมแพง จะเขียนภาคสองหรือเปล่า เขาก็บอกว่าแน่นอนค่ะพี่ อยู่ในหัวอุ้ยหมดแล้ว ชื่อเรื่องคือ พรหมลิขิต เราชอบชื่อเรื่องมากนะ เพราะ บุพเพสันนิวาส เป็นเรื่องความรักและพรหมลิขิต ตรงมากๆ แค่ฟังชื่อเรื่องก็อยากอ่านแล้ว"

จะนานแค่ไหน?

หน่อง : "เดิมจะนาน แต่ตอนนี้คิดว่าจะไม่นาน (หัวเราะ) บทประพันธ์ปลายปีน่าจะได้อ่านพรหมลิขิตค่ะ ปีหน้าก็เริ่มทำแล้วค่ะ (หัวเราะ) พี่ใหม่ยังกำกับเหมือนเดิม จริงๆ เหตุการณ์ในบุพเพสันนิวาสจะจบในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพราะฉะนั้นภาคต่อก็จะต่อเนื่อง แต่จะเป็นรัชกาลไหนก็เดี๋ยวมาว่ากันอีกที ถามว่าโป๊ปเบลยังอยู่มั้ย ก็อยู่ค่ะ (หัวเราะ) ต้องรอชมค่ะ"

รู้สึกยังไงบ้าง ละครที่ทำประสบความสำเร็จทุกเรื่อง?

หน่อง : "สาธุ (หัวเราะ) จริงๆ แล้วอย่างบุพเพสันนิวาส มันเกิดจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะผู้กำกับ นักแสดง พี่ใหม่ ป้าแดง ตั้งใจมาก ทุกคนมีความจริงจัง การหาข้อมูล ตั้งแต่เราเริ่มเตรียมงาน แล้วอีกส่วนที่ขาดไม่ได้คือซีจี เราจะได้ชมเบื้องหลังการทำงาน วันที่ 19 เมษา เป็นบุพเพฯ ภาคพิเศษ จะได้เห็นการทำงาน ความยากในแต่ละส่วนต่างๆ ทำซีจีนี่ไม่ง่ายเลย"

ภาคพิเศษจะมีสามตอน จะเป็นเรื่องราวยังไง?

ใหม่ : "จริงๆ ก็คือเราเลือกเฉพาะซีนเด็ดๆ ซีนดีๆ ที่คนชอบนำมาเรียงร้อยในระยะเวลา 3 ตอน"

เราทำเหมือนหนังย่อจาก 15 ตอนลงมาให้เป็นแค่ 2 ตอนครึ่ง?

ใหม่ : "มันก็เลยอัดแน่นไปด้วยความสนุกหมดเลย เอามาร้อย เอามาเรียง"
หน่อง : "คือผู้ตัดบอกว่าตัดยากมาก ชอบไปหมดเลย ไม่อยากจะตัดอะไรออกเลย เสร็จแล้วสองตอนค่ะ"

คืนนี้จบแล้ว ให้ติดตามฟอลคอนดีๆ อยากฝากอะไรกับผู้ชม?

ใหม่ : "วันนี้คือพีคในพีค ไคลแม็กซ์ที่ทุกคนพูดถึงอยู่ตลอดเวลา มีปมหลายๆ อย่างที่จะถูกคลี่คลายในคืนนี้ เข้มข้นมาก อยากให้ติดตามจุดจบฟอลคอน ส่วนเรื่องราวน่ารักๆ ความฟินพระนางมีไปจนถึงคัตสุดท้าย อยากให้ติดตามไว้เหมือนเดิม อยากให้เตรียมหมอนกับผ้าเช็ดหน้า(หัวเราะ)"

หน่อง : "บุพเพสันนิวาส เดินทางมาถึงจุดที่เราไม่อยากให้ถึงเลย เป็นวันจบ ตอนจบจะเข้มข้นจนไม่รู้จะพูดยังไง พูดอะไรไม่ได้ เป็นความตั้งใจของทีมงาน ทุกคนตั้งใจอย่างมาก อยากให้ บุพเพสันนิวาส เป็นของขวัญสำหรับทุกคนจริงๆ ขอบพระคุณออเจ้าทั้งประเทศ ที่เป็นแรงใจมาจนถึงตอนจบ".

ผู้จัดหน่อง เล่าความลับ! บุพเพฯหลุดรายละเอียดภาค2 เรื่องนี้มาเน้นๆ(คลิป)

>>>>>>>

ชมคลิป
VVVVVVVVVVVV
VVVVV
VVVVVVVVV
VVVVVVVVVV


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์