เปิดคลิปที่ถูกแชร์มากที่สุดนาทีนี้ ของ“ฌอน บูรณะหิรัญ”พูดถึงเหตุกราดยิงโคราช


เปิดคลิปที่ถูกแชร์มากที่สุดนาทีนี้ ของ“ฌอน บูรณะหิรัญ”พูดถึงเหตุกราดยิงโคราช

ฌอน บูรณะหิรัญ อัดคลิปร้องขอสื่อมวลชนงดเอ่ยชื่อ หรือใช้ภาพความรุนแรงจากเหตุการณ์กราดยิงในห้งสรรพสินค้าเทอมินอล 21 จ.นครราชสีมา

ฌอน ระบุว่า เป็นคนไทยที่โตในประเทศที่มีการกราดยิง และก่อการร้ายเกิดขึ้นบ่อยมาก ทำให้ตนเจ็บปวดที่เห็นว่าเริ่มเกิดขึ้นที่ไทย มีงานวิจัยจาก US National Library of National Institute of Health บอกว่ามีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่า Contagion หรือ Copycat Effect ซึ่งเป็นพฤติกรรมการเลียนแบบ

บางสถานการณ์ เช่น ฆ่าตัวตาย สูบบุหรี่ กินเยอะ และการกราดยิง โดยวิจัยออกมาว่าค่าเฉลี่ยหลังจากเกิดสถานการณ์กราดยิง จะเกิดขึ้นอีกครั้งภายใน 13 วัน และในประเทศไทยปีนี้เกิดขึ้นวันที่ 9 มกราครั้งที่ 2 เกิดขึ้นวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ก็ภายในเดือนหนึ่ง สิ่งที่ทำให้เกิดคนอาจจะอยากเลียนแบบ เขาอาจจะคิดว่าได้ความสนใจ อยากมีตัวตนและมีชื่อเสียง โดยมีหลักฐานมีคนเริ่มคอมเมนต์ว่าคนนี้เป็นไอดอลอยากทำเหมือนเขา

หลังเหตุการณ์กราดยิงที่นิวซีแลนด์  ที่มีคนเสียชีวิต 50 คน นายกฯออกมากล่าวไว้ว่า หนึ่งในสิ่งที่เขาต้องการในอาชญากรรมนี้  คือการมีตัวตน หรือการมีชื่อเสียง ดังนั้นคุณจะไม่มีวันได้ยินฉันพูดชื่อเขา  ฉันขอให้พวกเราเอ่ยชื่อคนที่สูญเสียมากกกว่าฆาตกร  พวกเราชาวนิวซีแลนด์จะไม่ให้แม้แต่ชื่อ

ฌอน กล่าวต่อว่า สิ่งที่พูดนั้นอาจจะเป็นสิ่งเล็กๆ ที่มองข้าม แต่ขอร้องให้รับไว้พิจารณางดใช้ภาพ และงดพูดชื่อของเขาออกมา เพื่อที่ไม่ให้ความหวังผู้ที่คิดจะทำอีก ไม่ให้หวังว่าจะได้เป็นที่สนใจ มีตัวตนแล้วได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศ และไม่ได้เป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้คนอยากออกมากราดยิง  แต่เป็นส่วนหนึ่งของด้านสื่อที่อาจจะเป็นแรงจูงใจให้คนออกมาทำ โดยมีทั้งปัญหาทางอารมณ์ เรื่องหนี้สิน โดนกลั่นแกล้ง โดนบูลลี่ โดนเหยียด และกดขี่ แต่ในมุมที่พยายามพูดคือมุมของคนที่ทำสื่อ เข้าใจว่าถ้าหาฆาตกรไม่เจอ นำรูปหน้าขึ้นมาเพื่อที่จะให้ประชาชนระวังตัวและก็ช่วยจับ แต่เมื่อฆาตกรเสียชีวิตแล้ว หรือรู้ว่าอยู่ในห้างฯ มีตำรวจล้อมห้าง การเอาหน้ามาแปะไว้หลังนักข่าว หรือว่ามีวีดีโอต่าง ๆ จะมีผลเสียมากกว่าผลดี 

ผมรู้ว่ามันจะไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำง่าย มันอาจะต้องใช้เวลาปรับ  แต่ว่าผมกับเพื่อน ๆ ที่กำลังดูก็ช่วยได้ ด้วยการไม่ลงรูปเขา ไม่พูดชื่อเขาไม่สนับสนุนสื่อที่เอาภาพของเขาขึ้นมา ไม่กดไลค์  ไม่คอมเมนต์ ไม่แชร์ แล้วก็ขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่มาสนับสนุนความคิดนี้ทั้งเจ้าของธุรกิจ  นักแสดง นักร้อง ผู้นำทางความคิด”


ชมคลิป
VV
VV
V
VV
VVV
VVVVVVV
VVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์