นาทีสุดประทับใจ เมื่อแม่อัลไซเมอร์′จำ′ลูกสาวได้!!!

นาทีสุดประทับใจ เมื่อแม่อัลไซเมอร์′จำ′ลูกสาวได้!!!




รื่องบางเรื่อง เราอาจไม่จำเป็นต้องเจอกับตัวเอง จึงจะเข้าใจ เพราะแค่ใช้ "หัวใจ" ลองคิดดู เชื่อว่าคนทุกคนก็น่าจะเข้าใจความรู้สึกของคนที่มีพ่อแม่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ดีว่า พวกลูกๆ เหล่านั้นจะรู้สึกปวดร้าวใจขนาดไหน เมื่อวันหนึ่ง พ่อหรือแม่ กลับจำไม่ได้ว่า เขาหรือเธอ คือ "ลูก" ของพ่อแม่

เคลลี่ กันเดอร์สัน หญิงอเมริกัน ชาวรัฐจอร์เจีย ซึ่งมีอาชีพเป็นช่างผม เป็นคุณแม่ลูกสองก็เช่นกัน เคลลี่ มีแม่ป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์ หรือ โรคสมองเสื่อม มานานถึง 11 ปี

แต่แล้ว จู่ๆ เมื่อไม่นานมานี้เคลลี่ก็เจอเรื่องที่ทำให้ตื่นเต้น ดีใจอย่างที่สุด เมื่อ แดฟฟานี่ เทรเชอร์ แม่วัย 87 ปีของเธอ เกิด "จำ" ได้ขึ้นมาว่า เธอคือ ลูกสาว ระหว่างที่เธอนอนคุยเล่นกับแม่บนเตียงคนไข้ที่โรงพยาบาล และถ่ายเซลฟี่วิดีโอความยาว 1 นาที 36 วินาทีไว้ ซึ่งกลายเป็นช่วงเวลามีค่าที่สุดในชีวิตของเคลลี่ แม้จะเป็นช่วงเวลาแค่ไม่กี่วินาทีก็ตาม

และความซาบซึ้งใจที่ใครๆ สามารถสัมผัสได้ เมื่อดูคลิปวิดีโอ จึงทำให้คลิปวิดีโอของเคลลี่กับคุณแม่ กลายเป็นที่ประทับใจของผู้คน ที่มียอดวิวกว่า 1,600,000 วิว ภายในเวลาไม่กี่วัน หลังจากเคลลี่โพสต์ลงยูทูบ

เคลลี่ให้สัมภาษณ์ TODAY.com ว่า ปกติเธอชอบถ่ายวิดีโอเวลาอยู่กับแม่ แล้ววันหนึ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ เธอก็หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายวิดีโอ ระหว่างเธอนอนอยู่บนเตียงคนไข้กับแม่ที่โรงพยาบาล โดยไม่ได้คาดหวังอะไรเลย นอกจากมีความสุขที่ได้ทำ แต่เธอกลับได้ยินเรื่องไม่คาดฝัน 

เมื่อจู่ๆ แม่ก็จำชื่อเธอได้!!! และต่อไปนี้ คือบางส่วนของบทสนทนาในคลิปวิดีโอ ซึ่งเริ่มต้นด้วย

เคลลี่ชวนคุณแม่คุย และถามแม่ขึ้นมาเล่นๆ ว่า จำหนูได้มั้ย?

แล้วแม่ก็ตอบว่า "เคลลี่" 

ทั้งนี้ เคลลี่เล่าว่า ทันทีที่ได้ยิน เธอถึงกับผงะ ยกศีรษะขึ้นจากหมอน ด้วยความตื่นเต้น ดีใจ

ก่อนจะบอกแม่ไปว่า "ใช่แล้ว แม่ หนูคือเคลลี่"

แล้วแม่ยังบอกอีกว่า "แม่รักเคลลี่" เคลลี่ก็บอกแม่ไปว่า "หนูรักแม่"


ลิซ่า จีโนวา เจ้าของปริญญาเอกด้านประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มีคุณยายป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ และเสียชีวิตแล้ว เป็นคนหนึ่งที่ซาบซึ้งใจคลิปวิดีโอของเคลลี่ และมีความเห็นต่อคลิปวิดีโอนี้ว่า ช่วงเวลานั้นแม่ลูกทั้งสองต่างอยู่กับปัจจุบัน ไม่มีใครพยายามนึกถึงอดีต หรือวิตกกังวลว่าพวกเขาจะเจอกับอะไรในวันพรุ่งนี้ 

พวกเขาต่างกำลังสัมผัสประสบการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นตรงหน้า ... และจากประสบการณ์ที่ฉันได้เรียนรู้จากยายของฉันก็คือ ถึงแม้โรคอัลไซเมอร์จะทำลายความทรงจำในชีวิตคุณ แต่การจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน ถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ต่อหน้าในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ผู้ป่วยก็ยังสามารถเข้าใจและสัมผัสได้ถึงความรัก และสามารถมอบความรักตอบกลับ เพราะฉะนั้น ผู้ป่วย

โรคอัลไซเมอร์ยังมีอารมณ์ ความรู้สึกที่เขาสามารถมอบให้แก่คนรอบข้าง พวกเขาไม่ใช่ร่างที่ไร้ความรู้สึก" ลิซ่ายังเชื่อด้วยว่า แดฟฟานี่สามารถสัมผัสรับรู้ถึง "ความรัก" ก่อนที่จะจำชื่อเคลลี่ ขึ้นมาได้!!!


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์