เชื่อหรือไม่? ความทรงจำของ “ลิงชิมแปนซี” ดีกว่ามนุษย์เยอะ!!

เชื่อหรือไม่? ความทรงจำของ “ลิงชิมแปนซี” ดีกว่ามนุษย์เยอะ!!








เป็นที่น่าสนใจมาก เมื่อมีการค้นพบว่า “ลิงชิมแปนซี” สามารถทำกิจกรรมบางอย่างได้ดีกว่ามนุษย์ เอาชนะมนุษย์ได้ และล่าสุด กิจกรรมที่ว่าคือ “การจดจำตัวเลข” ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นค้นพบ

ณ การประชุมประจำปีของ American Association for the Advancement of Science นักวิทยาศาสตร์ชื่อ Tetsuro Matsuzawa จากมหาวิทยาลัยเกียวโต เปิดเผยวิดีโอการวิจัยที่น่าทึ่งของเขา จากการนำ “ลิงชิมแปนซี” มาทดลองและพบว่า มันมีความว่องไวในความจำมากกว่าคนเรามากนัก จากวิดีโอนั้นจะพบว่า ดาวเด่นของเรา ชิมแปนซีตัวหนึ่งอายุ 12 ปี ชื่อ Ayumu สามารถเรียนรู้และจดจำลำดับตัวเลข 1-19 ได้ ส่วนตัวอื่นๆ รวมกันทั้งหมด 14 ตัวนั้น เรียนรู้และจดจำลำดับตัวเลขได้ 1-9

โดยในการทดลองนั้น จะมีตัวเลขลอยขึ้นมาในจอ ไม่เรียงลำดับ และมีสีมาปิดทับไว้ในไม่กี่วินาที เจ้าลิงชิมแปนซีสามารถจำได้ และแตะถูกว่าตัวเลขอยู่ตรงไหน ตามลำดับที่ถูกต้อง ตั้งแต่ 1,2,3,4… ศาสตราจารย์ผู้นี้บอกว่า มนุษย์ที่มีความเป็นพิเศษ อาจจะทำได้ แต่ก็ยังไม่สามารถมีความจำที่เร็วและไวขนาดนี้ อาจจะถึง 1 ใน 1000 ที่จะมีคนทำได้ แต่ลิงชิมแปนซีทุกตัวที่เข้ามาทำการทดลอง สามารถทำได้หมด

นอกจากนี้ ยังมีการนำลิงชิมแปนซีป่าจากแอฟริกา มาเปรียบเทียบผลการทดลองกับลิงชิมแปนซีเลี้ยงที่ญี่ปุ่น ก็พบว่าผลไม่ได้ต่างกัน ซึ่งน่าจะเป็นทักษะที่มันต้องใช้อย่างมากในการอยู่รอดในป่าใหญ่ อาทิ มันต้องจำได้ว่า ผลไม้ใดที่สามารถทานได้ อะไรทานไม่ได้ หรือการต้องจดจำได้ว่า ลิงตัวไหนที่แข็งแรง ตัวไหน อ่อนแอ เพื่อที่ว่ามันจะเลือก เวลาที่เผชิญหน้ากัน ว่ามันจะสู้ หรือจะถอย

การค้นพบนี้สร้างการถกเถียงพอสมควร เพราะในโลกตะวันตก เป็นที่ตกใจมากว่า “ลิง” จะมาฉลาด มีความจำดีกว่ามนุษย์ได้อย่างไร?

อย่างไรก็ตาม ได้มีการสนับสนุนให้มีการปกป้องลิงชิมแปนซี และลิงอื่นๆ มากขึ้น โดยเฉพาะการปกป้องจากการทดลองในห้องแล็บ อาทิ ในอังกฤษ ได้สั่งห้ามการทดลองทางการแพทย์กับลิงมาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว แต่สหรัฐฯ พึ่งเริ่มตระหนักในเรื่องนี้ โดย National Institutes of Health ของสหรัฐบอกว่า ขณะนี้ได้มีการย้ายลิงชิมแปนซี 310 ตัวจาก 360 ตัวที่ถูกทดลองในห้องแล็บไปยังที่พักพิงชิมแปนซีที่มีความปลอดภัย และเหลือไว้ให้ทำการทดลองเพียง 50 ตัวเท่านั้น 

เนื้อหาดีๆจาก kiitdoo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์