ระทึก!! จรวด ฟัลคอน-9 ของสเปซเอ็กซ์ ระเบิด เป็นจุล!!

ระทึก!! จรวด ฟัลคอน-9 ของสเปซเอ็กซ์ ระเบิด เป็นจุล!!


ที่มา ขอบคุณคลิปจาก LiveLeak TNEWS

จรวดไร้คนขับ "ฟัลคอน-9" ของสเปซเอ็กซ์ ระเบิดหลังถูกปล่อยจากฐานในฟลอริดา ของสหรัฐฯ เพื่อลำเลียงสัมภาระไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.58 บีบีซีไทย-BBC Thai รายงานว่า จรวดไร้คนขับฟัลคอน-9 ที่ใช้ลำเลียงสัมภาระไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติ ของสเปซเอ็กซ์ เกิดระเบิดขึ้นหลังถูกปล่อยจากฐานที่แหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ

รายงานระบุว่า ตามแผนการชิ้นส่วนล่างของจรวดฟัลคอน-9 จะต้องเลี้ยวกลับมาและใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อตัวเองไปลงจอดบนแท่นจอดกลางทะเล แต่กลับเกิดระเบิดขึ้นเสียก่อน

ขณะที่บริษัทสเปซเอ็กซ์ ระบุว่า จรวดขับเคลื่อนไปถึงระดับความเร็วเหนือเสียงแล้วแต่เกิดความผิดพลาดบางอย่างขึ้นก่อนหน้าที่ยานลำเลียงจะแยกตัวออกจากจรวดส่วนแรก และเคลื่อนไปถึงวงโคจร กรณีที่เกิดขึ้นนับเป็นความล้มเหลวครั้งที่ 3 ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ในภารกิจนี้ อย่างไรก็ตามนี่เป็นครั้งแรกที่เกิดความผิดพลาดในการทำงานของจรวดฟัลคอน-9 จากการปล่อยทั้งหมด 19 ครั้ง

ทั้งนี้ความล้มเหลวในครั้งนี้ส่งผลต่ออนาคตและการทำงานของสถานีอวกาศนานาชาติ เพราะเสบียงบนสถานีอวกาศฯ ร่อยหรอลงมาก เนื่องมาจากปัญหาความผิดพลาดในการส่งยานของสหรัฐฯ และรัสเซียที่เกิดขึ้นสองครั้งก่อนหน้านี้

อนึ่ง "สเปซเอ็กซ์" เป็นหนึ่งในบริษัทที่นาซาเลือกให้พัฒนาระบบการปล่อยยานที่มีนักบินเดินทางไปด้วย กำหนดจะเริ่มปฏิบัติการจริงในปี 2560 และระบบของสเปซเอ็กซ์จะใช้จรวดฟัลคอน-9 เป็นหลัก โดยระบบดังกล่าวถูกออกแบบให้สามารถนำจรวดกลับมาใช้งานใหม่ได้อีก ซึ่งจะเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามรัสเซียมีกำหนดจะส่งยานลำเลียงเสบียงไปยังสถานีอวกาศฯ อีกครั้งในวันศุกร์นี้ (3 ก.ค.58)


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์