เปิดคลิปใหม่ กอริลล่าจูงเด็กก่อนถูกยิงตาย ผอ.สวนสัตว์ยันทำถูกต้องแล้ว

เผยภาพวิดีโอล่าสุด ที่แสดงให้เห็น "ฮารัมบี" กอริลลาเพศผู้วัย 17 ปี หนัก 181 กิโลกรัม แห่งสวนสัตว์ซินซินนาติ รัฐโอไฮโอของสหรัฐ จูงมือเด็กชายวัย 4 ขวบ ที่ตกลงไปในที่อยู่อาศัยของมันซึ่งอยู่ในศูนย์จัดแสดงกอริลลา ก่อนที่มันจะถูกยิงตาย

เธน เมย์นาร์ด ผู้อำนวยการสวนสัตว์บอกว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วและถ้าย้อนเวลากลับไปก็จะทำแบบเดิม เพราะถ้าใช้ยาสลบ ก็ต้องใช้เวลานานกว่ามันจะออกอาการมึนงงและหมดสติ ซึ่งอาจกลายเป็นการสร้างความหงุดหงิดให้มันและเด็กอาจเป็นอันตรายได้ พร้อมกับยืนยันความปลอดภัยของลูกกรงกั้่นด้วย ส่วนกรณีที่เด็กตกลงไปนั้น เขาบอกว่า เป็นเรื่องปกติที่เด็กวัย 4 ขวบ สามารถปีนทุกสิ่งที่ขวางหน้า

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคน บอกว่า เจ้าฮารัมบีแสดงท่าทีปกป้องเด็กในสถานการณ์ที่มันเห็นว่าไม่น่าไว้ใจ ที่อาจเป็นผลมาจากความตื่นตระหนกของคนที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งส่งเสียงตะโกนและกรีดร้องจากด้านบน และเมย์นาร์ดก็ยืนยันเช่นกันว่า เด็กไม่ได้ถูกทำร้ายแต่ก็ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่เป็นอันตรายต่อชีวิต เพราะเด็กถูกลากและบาดเจ็บด้วย และสนับสนุนการตัดสินใจของทีมรับมือสัตว์อันตรายของสวนสัตว์ที่ฆ่าฮารัมบี

ขณะที่ผู้คนจำนวนมากที่เห็นคลิปที่ถ่ายโดยโทรศัพท์มือถือต่างตำหนิพ่อแม่ของเด็กที่เป็นสาเหตุให้ฮารัมบีต้องตายโดยไม่สมควร


เปิดคลิปใหม่ กอริลล่าจูงเด็กก่อนถูกยิงตาย ผอ.สวนสัตว์ยันทำถูกต้องแล้ว

ภาพจากคลิปวิดีโอที่เปิดเผยล่าสุด แสดงให้เห็นเด็กเข้าไปในอยู่ในอ้อมแขนของฮารัมบี และทั้งสองก็จับมือกัน แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบอกว่า ฮารัมบีลากเด็กอย่างรุนแรงและจับโยนด้วย แต่ภาพในคลิปมีแต่ภาพที่มันลากเด็กไปกับน้ำ แต่ไม่มีภาพโยน และช่วงสุดท้ายก่อนที่จะถูกยิง เด็กก็นั่งอยู่ตรงหน้ามัน ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ลิงแสดงท่าทีปกป้องเด็กด้วยซ้ำ เมื่อมันเห็นคนส่งเสียงร้องตะโกน หรือคนจำนวนมากเกินไปออกันอยู่ที่ลูกกรง มันคงคิดว่าคนจะเข้าไปทำร้ายเด็ก มันก็เลยลากเด็กไปจากตรงนั้น

เปิดคลิปใหม่ กอริลล่าจูงเด็กก่อนถูกยิงตาย ผอ.สวนสัตว์ยันทำถูกต้องแล้ว

ฮารัมบีลากเด็กไปอยู่ที่มุมหนึ่ง ก่อนที่มันจะถูกยิงด้วยปืนยาวในขณะที่เด็กยังนั่งอยู่ที่หว่างขาของมัน

เอียน เร้ดมอนด์ ประธานขององค์การกอริลลา เปิดเผยว่า เมื่อกอริลลาหรือลิงชนิดอื่นได้อะไรที่มันไม่ควรจะได้ ผู้ที่ดูแลก็จะต้องใช้วิธีหว่านล้อม ด้วยการให้อาหาร หรือปฏิบัติต่อมันในสิ่งที่พวกมันชอบ เช่น ผลไม้ที่มันโปรดปราน หรือไม่เคยรู้จักมาก่อน เพื่อหันเหความสนใจ ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม บอกว่า ควรทำกรงล้อมบริเวณที่อยู่อาศัยของกอริลลาสองชั้น เพื่อกั้นระหว่างพวกมันกับมนุษย์ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

ปัจจุบันมีคนกว่า 115,000 คนแล้ว ที่ลงชื่อในเว็บไซท์ Change.org เรียกร้องให้พ่อแม่ของเด็กรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองที่ไม่ดูแลลูกให้ดี ในข้อความทวิตเตอร์ที่ติดแฮชแท็ก ฮารัมบีซินซินนาติ ซู ระบุว่า กอริลลาที่สวยงามและไร้เดียงสา ต้องมาตายเพราะพ่อแม่ที่สะเพร่าไม่สามารถควบคุมลูกๆ ได้ ส่วนอีกคนหนึ่งบอกว่า สัตว์ที่สวยงามต้องมาตายอย่างน่าเศร้าเพราะความโง่เง่าอย่างที่สุดของมนุษย์ ที่ใช้ชีวิตอย่างประมาท


เปิดคลิปใหม่ กอริลล่าจูงเด็กก่อนถูกยิงตาย ผอ.สวนสัตว์ยันทำถูกต้องแล้ว



ขอบคุณ >>nationtv.tv,ABC News


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์