สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง


สดุดี ‘ครูทองล้อม’ เกษียณกว่า 20 ปี ยังมาสอนเลข แต่งเพลงให้เด็กจำ ผ่านยกห้อง

วันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงเรียนสนิทวิทยา ต.ท่าช้าง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลังทราบว่าในโรงเรียนแห่งนี้มีครูวัย 84 ปี มาสอนหนังสือและแต่งเพลงในการสอนสร้างความจดจำให้นักเรียน พอไปถึงก็พบกับคุณครูทองล้อม ดีแท้ วัย 84 ปี อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เข้ามาเปิดห้องเรียนไหว้พระ จัดเตรียมสอนหนังสือ

จากนั้นครูทองล้อม ก็เริ่มสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนชั้น ป.5 ในเรื่องเส้นขนาน การคูณเศษส่วน และที่น่าทึ่งเป็นอย่างมากคือครูทองล้อมจะสอนด้วยการร้องเพลงที่ตนเองแต่งขึ้นและให้เด็กร้องตามในการจำโจทย์คณิตศาสตร์ต่างๆ ซึ่งพอเด็กๆร้องไปด้วยก็สามารถทำได้เลย สร้างความสนุกสนานการเรียนเป็นอย่างมาก

ครูทองล้อม กล่าวว่า เส้นทางชีวิตตนตนมาจากบ้านที่ยากจนมาก เริ่มสอนหนังสือครั้งแรกเมื่ออายุ 16 ปี ที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งและมีครูเอาหนังสือ ม.6 มาให้อ่านตนก็ตั้งใจอ่านและไปสอบเทียบ ม.6 และไปสมัครเรียน ป.ตรีทางไปรษณีย์จนสำเร็จ และมาสอบบรรจุครู ตอนนั้นมีคนสมัครหลายร้อยคนตนได้ที่ 9 และเลือกลงสอนที่โรงเรียนบ้านศาลาดินใน อ.วิเศษชัยชาญ ก่อนยะย้ายมาที่โรงเรียนวัดลาด ตนเกษียณในปี 2537

หลังจากเกษียณก็มาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันรวมเป็นครูหลังเกษียณก็ 23 ปี ตนสนุกอยากสอนเด็ก เหตุที่ตนมาสอนหลังเกษียณก็มาจาก ก่อนนี้เคยทำผลงานด้านคณิตศาสตร์ไว้เป็นที่ 1 ของจังหวัด เด็กได้รางวัลมากมายจนทาง ผอ.โรงเรียนที่สนิทกัน ขอให้ตนมาช่วยสอนและก็ทำให้เด็กนักเรียนติดอันดับต้นๆของจังหวัดมาตลอด

"ในเรื่องการนำเพลงมาสอนประกอบวิชาสอนนั้นตนเห็นว่า เด็กๆชอบร้องเพลงและจำเนื้อเพลงแม่น จึงทำการแต่งเพลงที่มีทำนองสนุกๆโดยเอาเนื้อหาวิชาที่จะสอนมาคิดเป็นเพลงและก็ประสบผลสำเร็จ เวลาเด็กทำข้อสอบไม่ได้ เด็กก็จะนำเพลงมาร้องและทำตามเนื้อเพลงจนทำได้อย่างง่ายดาย ตอนนี้ตนอายุมากแล้วก็คงจะสอนได้อีกไม่นาน ลูกๆก็บอกให้เลิก แต่ตนรักในอาชีพนี้จะสอนจนสอนไม่ไหวขนาดหยุดไปพักหนึ่งเพื่อรักษาดวงตาพอหายตนก็มาสอนใหม่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูทองล้อม เป็นที่รู้จักในวงการครูและยกย่องว่าเป็นแม่พิมพ์ของชาติที่แท้จริง เป็นคนที่รักษาสุขภาพมากจะเดินออกจากบ้านเพื่อมารอรถมาโรงเรียนกว่า 2 กม. ทุกวันเพื่อออกกำลังกาย

ชมคลิป
VVVVVVVV
VVVVVV
VVVVVVVV
VVVVVV

 



>>>>>>>>>>
CR:::: khaosod.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์