คำต่อคำ! คุณหญิงหมอ ติดใจปมการเสียชีวิตของ น้องเมย 3 ข้อ ลั่นต้องตอบคำถามสังคมได้ (คลิป)

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เปิดเผยถึงกรณีการเสียชีวิต ของนักเรียนเตรียมทหารภคพงค์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่1 ซึ่งขณะนี้สังคมยังมีข้อข้องใจการผ่าตัดอยู่

 

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผย ว่าการเสียชีวิตของน้องเมย เป็นการเสียชีวิตแบบผิดปกติเป็นการตายแบบกระทันหัน ซึ่งขั้นตอนในการสัญสูตรพลิกศพต้องทำแบบพญาธิแพทย์ และนิติเวช ควบคู่กันไป แต่กระบวนการที่มีการผ่าพิสูจน์น้องเมย เป็นแบบพญาธิเท่านั้นคือการตัดอวัยวะนำไปแช่ฟอร์มาลีนเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยไม่ได้แจ้งญาติ ถึงขั้นตอนต่างๆ

ส่วนการผ่าแบบนิติเวชเป็นการนำชิ้นส่วน ที่ต้องการผ่าตัดเพื่อหาสาเหตุการตาย ออกจากร่างกายต้องมีการแจ้งญาติ ด้วยวาจาเพราะถือเป็นวัตถุพยานหลังผ่าเสร็จจะต้องมีการนำชิ้นส่วนกลับใส่ในร่างกายเพื่อมอบให้กับญาติ

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ยังระบุอีกว่า โดยขั้นตอนการผ่า พิสูจน์ น้องเมย ตนเองไม่ติดใจ แต่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตว่าเสียชีวิตที่ใด อย่างไร ทั้งนี้เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการสื่อสารไม่ตรงกันระหว่างแพทย์ ที่ผ่าพิสูจน์ กับญาติดังนั้นจึงอยากให้แพทย์ออกมาชี้แจงเพื่อให้สังคมหายข้อข้องใจ

ทั้งนี้ อยากเสนอแนะว่าในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยการเสียชีวิต ผ่าพิสูจน์ศพ จะต้องมีการลงรายละเอียดก่อนการผ่า เนื่องจากปัจจุบัน การผ่าตัดแต่ละที่ยังมีมาตรฐานไม่เหมือนกันจึงอยากให้เป็นมาตรฐานสากลมากขึ้นโดยการบันทึกถ่ายภาพทุกขั้นตอน เพื่อเก็บเป็นหลักฐานและวัตถุพยานอย่างชัดเจนเพื่อชี้แจงกับญาติได้ทุกข้อสงสัยก็นิสัย ถึงสาเหตุการณ์ตาย ส่วนการเสียชีวิตในสถานที่ราชการควรยึดหลักสหประชาชาติที่ให้หน่วยงานกลางเข้ามาร่วมตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตด้วย

 

ชมคลิปด้านล่าง
VVVV
VVV
VV
V
V
V
V

 


คำต่อคำ! คุณหญิงหมอ ติดใจปมการเสียชีวิตของ น้องเมย 3 ข้อ ลั่นต้องตอบคำถามสังคมได้ (คลิป)

ทัี่มา - tnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์