ไขข้อข้องใจ!กัญชารักษาโรคได้จริงหรือไม่?(คลิป)


ไขข้อข้องใจ!กัญชารักษาโรคได้จริงหรือไม่?(คลิป)

รายการ "โหนกระแส" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3SD (ทีวีดิจิทัลช่อง 28) วันที่ 23 ม.ค. 2562 "หนุ่ม" กรรชัย กำเนิดพลอย ผู้ดำเนินรายการ สัมภาษณ์ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ในประเด็น "ไขข้อข้องใจ! กัญชารักษาโรคได้จริงหรือไม่?"

นายปานเทพ กล่าวว่า ในภูมิปัญญาตะวันออก ไม่ว่า จีน อินเดีย มีการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 4-5 พันปี ประเทศไทยรับอิทธิพลมาจากอินเดีย ผ่านพุทธศาสนา กลายเป็นภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และมีการบันทึกว่ามีการใช้กัญชาในทางการแพทย์ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และใช้ในตำราหลวง สืบเนื่องต่อมาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ จนกระทั่งกลายเป็นตำรับยาจำนวนมากในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จนสมัยล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ก็มีการบันทึกตำรับยาเพิ่มเติม กลายมาเป็นภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย และเขียนไว้อย่างชัดเจนในสมัยรัชกาลที่ 5 ว่า กัญชานั้นเอาไว้แก้ไข้ โรคผอมเหลือง หากำลังไม่ได้ แก้อาการตัวสั่น เสียงสั่น และทำให้กินข้าวได้ นอนหลับ


ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยใช้กัญชาในการรับประทานเท่านั้น จึงไม่มีตำรับยาไหนให้เมาเลย วิธีการรับประทานนั้น จะต้องปรุงเป็นตำรับยาเท่านั้น เพื่อถ่วงดุล และลดผลเสียของกัญชา และดำรงเป้าหมายของกัญชาเพื่อทางการแพทย์เอาไว้ แต่คนจำนวนมากก็ใช้กัญชาในทางสันทนาการ ก็มาสูบกัน จนต่อมามีการออกกฎหมาห้ามครอบครอง จำหน่ายกัญชา ให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษ ทั้งที่งานวิจัยในช่วงหลังชี้ชัดว่า กัญชาติดยากกว่าบุหรี่และเหล้าอีก แต่การกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำให้ภูมิปัญญาเรื่องกัญชาในแพทย์แผนไทยห่างหายไป และไม่สามารถเอามาวิจัยเพิ่มเติมองค์ความรู้ได้ 

ในขณะที่ต่างชาติทำการวิจัยแล้ว ค้นพบว่า มันรักษาหลายโรคดังที่บรรพบุรุษเราเคยกำหนดเอาไว้ เช่น ทำให้หลับ ทำให้เจริญอาหาร ลดอาการชัก แก้โรคลมชัก และสกัดมาเป็นสารสำคัญจนกระทั่งเริ่มมีความรู้ว่ามันอาจจะมีโอกาสชนะโรคสำคัญๆ หลายชนิด ก็คือ อาการเกร็งไปหมดทั้งตัว โรคลมชัก โรคลมบ้าหมู เป็นต้น หรือ อาการพาร์กินสัน หยุดได้ภายใน 15 นาที หลังจากหยอดน้ำมันกัญชา นั่นก็คือ เป็นสารสำคัญแล้ว 

ไขข้อข้องใจ!กัญชารักษาโรคได้จริงหรือไม่?(คลิป)

ในขณะที่ทั่วโลกวิจัย ก็ปรากฏว่า ได้ผล ก็เกิดปรากฏการณ์ที่ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา เริ่มทำการปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ จาก 1 รัฐ กลายเป็น 2 รัฐ 3 รัฐ และลามไปหลายสิบรัฐในเวลานี้ เพราะเหตุผลว่า พอเริ่มมีการปลดล็อกกัญชาเพื่อทางการแพทย์แล้ว เกิดการอพยพของประชากรจากมลรัฐหนึ่งไปอีกมลรัฐหนึ่ง เพื่อรักษาตัว ก็ทำให้เกิดกระบวนการคลายล็อกกัญชาขยายไปทั่ว จากอเมริกา ไปยุโรป และเริ่มมีการจดสิทธิบัตรต่างชาติว่ารักษาได้หลายโรค รวมไปถึงการจดสิทธิบัตรว่า กัญชาสารสำคัญนั้นสามารถรักษาโรคมะเร็งบางชนิดได้

อย่างไรก็ตาม การใช้สารกัญชาต้องผ่านการกลั่นกรอง อย่างโรคมะเร็ง ตอนนี้ทั่วโลกยอมรับแล้วว่า กัญชายังไม่สามารถสรุปว่ารักษาโรคมะเร็งได้
 แม้ว่าจะมีต่างชาติจดสิทธิบัตรเอาไว้ก็ตาม แต่จะสามารถเยียวยา ลดอาการข้างเคียงจากการรักษาโรคมะเร็ง เช่น คลื่นไส้ เกิดอาการนอนไม่หลับ กินอาหารไม่ได้ ดังนั้นแล้ว มันสามารถเอามาใช้เป็นยาเสริมในการรักษาโรคมะเร็ง ไม่ได้เป็นยาหลัก

ไขข้อข้องใจ!กัญชารักษาโรคได้จริงหรือไม่?(คลิป)

อย่างไรก็ตาม กัญชาไม่ได้มีข้อดีอย่างเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเราสกัดมาเป็นสารสกัดเข้มข้น จะเกิดผลเสีย อย่างเช่น กรณีหนึ่ง มีรายงานเป็นกรณีศึกษาที่หมอเก็บเด็กตัวอย่างคนหนึ่ง เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือที่เรียกว่าลูคิเมีย รักษาคีโม ฉายแสง ไม่ได้ผลเลย ก็ใช้วิธีการหยอดน้ำมันในกลุ่มกัญชาใต้ลิ้น ปรากฏว่า ประมาณ 40 วัน เซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวเกือบจะลงเป็นปกติเลย แต่เด็กคนนี้เสียชีวิต เพราะลำไส้ทะลุ ทางเดินอาหารทะลุ เพราะสารสำคัญนี้ลดความสามารถในการเคลื่อนไหวของทางเดินอาหาร แต่ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยใช้เป็นตำรับ ทุกครั้งที่มีกัญชาเยอะๆ เขาต้องผสมพริกไทย ดีปลี ขิงแห้ง เพื่อทำให้เกิดฤทธิ์ร้อน และเกิดเป็นพลังงานความร้อน ลำไส้จึงเคลื่อนตัว เพราะฉะนั้นการใช้กัญชาไม่ใช่ใช้สุ่มสี่สุ่มห้า

ไขข้อข้องใจ!กัญชารักษาโรคได้จริงหรือไม่?(คลิป)

รับชมคลิป
VVVVVVVV
VVVVVVV
VVVVVVV
VVVVVVVVV

ไขข้อข้องใจ!กัญชารักษาโรคได้จริงหรือไม่?(คลิป)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์