หมอยกมือกราบขอคนกรุงฯ-ฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือสู้สงครามโควิด


หมอยกมือกราบขอคนกรุงฯ-ฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือสู้สงครามโควิด

สุดๆ หมอยกมือกราบขอคนกรุงฯ - ฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือรัฐบาลสู้สงครามโควิด-19 ก่อนประเทศจะพังกว่านี้  

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10  - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (23 มี.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เกาะติดสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 โดยสัมภาษณ์ ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย 

ทำไมระยะหลังตัวเลขพุ่งเป็นร้อย?
"มันเป็นกลุ่มของการติดเชื้อที่อยู่ในกลุ่มที่มีคนมาอยู่รวมกันเยอะมากเป็นพันคน สนามมวยราชดำเนินกับลุมพินี อีกกลุ่มคือผับบาร์ ตรงผับบาร์รวมๆ ก็หลายสิบคน แต่ตอนนี้เริ่มซาเพราะเราเริ่มจับกลุ่มนี้จบแล้ว เราคุมได้ 90 เปอร์เซ็นต์ เราตามไปทุกผับทองหล่อ ทุกถนน มันเกี่ยวโยงกันหมด โคโยตี้ เกย์ต่างๆ ตามหมด ผู้ให้บริการ แม่ครัวเราตรวจหมดมันก็จะหยุด แต่อีกกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือจากสนามมวยลุมพินี เราไม่ทราบหรอกวันนั้นมากันหลายพัน บ้านผมค่ายมวยนึงกลับบ้านไปติด 20 กว่าคน เป็นนักมวยมาชกหลายคู่ มาอยู่นาน มาเก็บตัว ฝึกซ้อม ชก แล้วกลับไป แล้วอีกหลายจังหวัดเป็นแบบนี้ นี่แหละทำให้เกิดการแพร่ 20 กว่าจังหวัด"


เมื่อก่อนอยู่กรุงเทพฯ แต่พอมีมวยกระจายไปตามจังหวัด?
"ตอนนี้อย่าไปโทษเรื่องการปิดกรุงเทพฯ เป็นสิ่งที่ดี เพราะขณะนี้ก่อนจะปิด มีคนติดโรคจากกรุงเทพฯ เมื่อวาน 300 กว่าคน ต่างจังหวัด 200 กว่าคน จะเท่ากันแล้วนะ ขณะนี้ไม่ใช่กรุงเทพฯ จะมีมากนะ ต่างจังหวัดก็มากแล้ว อย่าไปตกใจว่าคนที่กรุงเทพฯ ติดแล้วไปฝากต่างจังหวัด ไอ้คนต่างจังหวัดกลับบ้านระวังจะติดกลับเข้ามา มันมีแล้วนะ อย่าตกใจมากถ้าเราทำตามวิธีการมันจะหยุดโรคได้ เมื่อวานที่เห็นตามสถานีขนส่งเยอะแยะส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ไม่งั้นเขาอดตาย เขาต้องกลับบ้าน เขาไม่มีประกันสังคม ไม่มีการช่วยเหลือ ไม่มีอะไรต่างๆ ยังชีพ เขาก็ต้องกลับ เขายังกลับไม่หมดนะ เดี๋ยวรัฐบาลต้องจัดการ ไปถึงด่านก็ต้องตรวจ ถ้ามีไข้ก็ให้ข้ามด่านไม่ได้ตามกฎหมาย สองสามวันนี้ด่านก็ทำงานหนัก แล้วเมื่อวานนี้ตัวเลขที่ขึ้นมา 188 เป็น 103 คนที่เราเปลี่ยนวิธีการวินิจฉัย เมื่อก่อนตรวจ 2 ครั้งค่อยประกาศ แล้วสำคัญเลยคือระบบสาธารณสุขในต่างจังหวัดแน่นกว่ากรุงเทพฯ เยอะ รองรับได้ เดี๋ยวไปถึงจะมีอสม. ไปดูทุกบ้านเลยนะ"

กรุงเทพฯ ที่ประกาศไป?
"จำนวนคนป่วยในกรุงเทพฯ ไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่าไหร่นะ ยังอยู่ราวๆ 30-50 คน การที่เราต้องปิดห้างหรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อลดการชุมนุมร่วมกันไม่งั้นคนติดโรคกัน"

งั้นคนกรุงเทพฯ ควรปฏิบัติตนยังไง?
"อันนี้ต้องขอร้องกันเลยนะ กราบขอร้อง อยู่บ้าน บ้านเป็นวิมานของเรา เป็นเกราะป้องกันภัยโควิดที่ดีที่สุด ออกไปก็ใส่แมสก์ พกเจลล้างมือไปด้วยทุกครั้ง ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องออก ปลูกผักเลี้ยงไก่อยู่ที่บ้าน"

หมอยกมือกราบขอคนกรุงฯ-ฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือสู้สงครามโควิด

อยากให้แนะนำเมื่อคนกลับบ้าน?
"ท่านอย่าเอาความทุกข์และโรคภัยไปให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายที่บ้าน ถ้าไปก็ต้องบอกให้เขาเตรียมห้องให้ต่างหาก ถ้าไม่มีก็จัดให้เป็นสัดส่วน ให้ดีไปทำกระต๊อบปลูกผักกินเองให้มีความสุข ตอนนี้ไม่ใช่เอาโรคไปให้เขาอย่างเดียวนะ ท่านจะไปรับโรคมาได้ด้วยนะ เย็นนี้คงมีคำสั่งปิดกรุงเทพฯ อีก 10 จังหวัด เชียงใหม่ อุบลฯ เมืองใหญ่ๆ เพื่อปิดไม่ให้คนมาชุมนุมกัน ท่านต้องรักปู่ย่าตาทวด 14 วันไม่ต้องไปกอด ไปจับ สองแยกห้อง ภาชนะของใช้ต้องแยก อย่าไปปนกัน ถ้าไม่แยกก็จัดเป็นสัดส่วนอย่าไปยุ่งใคร ถ้าจะกลับบ้านก็ไปเช่าห้องเล็กๆ อยู่เลย อย่าไปยุ่งกับเขา สามล้างมือบ่อยๆ เจลล้างมือ กินอาหาร ผ้าเช็ดตัวอย่าปนกับใครเลย แยกเด็ดขาด ที่สำคัญถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยอะไรขอให้ไปพบหมอ ที่สำคัญคือมีไข้ โรคนี้ 70 เปอร์เซ็นต์มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ปวดเมื่อยเนื้อตัว โรคนี้แบ่งตัวที่จมูกและคอก่อน จุดนึงจะลงที่ปอด จะไอแห้งๆ ไม่มีน้ำมูก เวลาออกจากห้องล้างมือด้วยเจลก่อน ใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าก็ได้ รีบกลับเข้ามาให้เร็วที่สุด ไปเดินที่โล่งแจ้งเลย"

คนอยู่ห่างไกล ต้องไปอสม.ก่อนไปรพ.?
"ตามหมู่บ้าน ตำบลไม่ต้องกลัวเลย เดี๋ยวมีคนมาหาท่านถึงบ้าน อสม. จะมาซักประวัติ ให้เครื่องวัดปรอท ถ้าคนไข้ที่สงสัยต้องนอนอยู่บ้าน 14 วัน มีปรอท มีเจลล้างมือ สำคัญคือตัวเองต้องรู้ว่ามีไข้ไม่มีไข้ ตัวร้อนๆ รุมๆ ก็ไปเลย ที่สำคัญคือหอบ เพราะปอดถูกกิน จะหายใจไม่พอ ต้องหายใจเร็วๆ เพื่อเอาออกซิเจนไปช่วย มันก็เลยหอบ"

หมอยกมือกราบขอคนกรุงฯ-ฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือสู้สงครามโควิด

ต่างจังหวัดรองรับได้มั้ยถ้าเกิดแพร่กระจาย?
"ต้องขอบคุณท่านรัฐมนตรีสุชัยนะ ตอนเราสู้กับไข้หวัดนก ท่านเป็นรัฐมนตรี ท่านสั่งทุกจังหวัดให้มีห้องเนกาทีฟรูม ห้องแยกทุกจังหวัดมีเกิน10 ห้องขึ้นไป รองรับได้แน่นอน รพ. รองๆ ไปก็มี รองรับได้หมด เราฝึกอบรมคนไว้แล้วล่ะ การที่คนไข้ในกรุงเทพฯ อยู่ระดับนี้ คนไข้ 100 คน 80 คนไม่มีอาการ 14 คนอาการเบาๆ มี 4 คนอาการหนัก 1 คนอาการหนักมาก คนอยู่รพ. จะมีแค่ 5 คนเท่านั้น แต่ตอนนี้เราเอาไว้หมดเลยเพื่อกันไม่ให้แพร่ ให้อยู่รพ.ที่นอนห้องรวม ถ้าคนหาย ไม่มีอาการ เราจะกักไว้จะให้ย้ายไปอยู่โรงแรม เราเตรียมไว้แล้ว ไม่ต้องตกใจ ทุกกองทุนรักษาท่านหมดนะ ท่านถือบัตรประชาชนไทย ท่านรักษาฟรี 100 เปอร์เซ็นต์"

มีคนจำนวนนึงที่ดื้อ รัฐบาลออกมาแล้วไม่ทำตาม วัยรุ่นไปนั่งกินเหล้าอยู่หาด บางจังหวัดมีการจัดงานเลี้ยง?
"ก่อนอื่นพ่อแม่ที่อยู่ที่บ้านต้องดูลูกท่านดีๆ ถ้าไม่อยากป่วยเพราะท่านอายุเยอะแล้ว ต้องบอกลูกเพื่อพ่อแม่ปู่ย่าตายาย อย่าเอาโรคมาติดต่อแม่ บางทีเด็กก็สำนึกถ้าเขามีพระคุณ สองตำรวจ ทหารต้องบังคับใช้กฎหมาย บางทีงานแต่งงานขอร้องนะ เลิกเหอะ งานบวช งานโกนจุก ขึ้นบ้านใหม่ เลิกเถอะ มันไม่เป็นมงคล เดี๋ยวจะป่วยตายกันเยอะ บางประเทศจัดเรื่องศาสนาแล้วเป็นยังไง ต้องปิดประเทศไม่กี่วันต่อมา ติดโรคนี้ก็ไม่ตายแต่ปอดจะแฟ่บ ฟื้นมา 60 เปอร์เซ็้นต์ ต่อไปท่านจะวิ่ง ว่ายน้ำ ขึ้นบันไดไม่ไหว หอบ คนหนุ่มสาวบางทีสมรรถภาพทางเพศก็เสียไปด้วย ปอดหายไปเลย จะทำอะไรเหนื่อยๆ ไม่ได้ ถึงตายได้ อย่าประมาท อย่าให้ป่วยดีที่สุด"

ถึงเวลากับคนดื้อหรือยัง?
"ถ้าเราสั่งพระราชบัญญัติฉุกเฉินจะกระทบทุกเรื่อง คนดีก็ถูกบังคับด้วย ห้ามไปไหนมาไหน ไปไม่ได้หมดเลย สิงคโปร์ยังไม่ใช่กฎหมายฉบับนี้ แต่ทุกคนต้องให้ความร่วมมือ มีวินัย ถ้าท่านไม่มีวินัย สักวันจะเสียใจเมื่อเราปิดทุกอย่างหมด แม้แต่ออกไปซื้อข้าวยังไม่ได้ ชีวิตจะเดือดร้อนหมด คุณภาพชีวิตจะแย่มากต้องขังตัวเองอยู่ในห้อง จะเอาแบบนั้นเหรอ แต่ตอนนี้เรายังพอไปได้อยู่ ยังจัดการได้อยู่"

หมอยกมือกราบขอคนกรุงฯ-ฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือสู้สงครามโควิด

รัฐมีมาตรการออกมาเรื่อยๆ แต่มีนักการเมืองออกมาบอกว่ารัฐทำไม่ถูกต้อง?
"ผมกราบเลย ขอร้อง หน้าสิ่วหน้าขวาน ไม่รู้ใครจะเป็นจะตาย อย่าทำให้การทำงานของการควบคุมโรคติดต่อหันเหหรือเปลี่ยนแปลงจากการที่ท่านไปสร้างกระแสประชาธิปไตย เอาเรื่องโน้นเรื่องนี้จับแพะชนแกะ สุดท้ายประชาชนสับสน ไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ได้นะ เมื่อวานนี้ผมรณรงค์เรื่องภาวะวิกฤตต้องมีผู้บัญชาสถานการณ์คนเดียว ถ้าท่านนายกฯ สั่งอะไรไม่ได้บรรลัยเลยนะ เราต้องเดินหน้า เขาต้องตามแก้ เขารู้สถานการณ์ดี เขามีกรมควบคุมโรคเป็นที่ปรึกษา มีมหาดไทย มีเยอะแยะ อย่าทำให้มันสับสน ถ้าสับสนท่านต้องร่วมรับผิดชอบด้วยนะ ท่านไม่ควรทำด้วย ขอร้องนะเราต้องช่วยกัน"

ถ้าเราจะหลีกเลี่ยงไม่เหมือนอิตาลี?
"รัฐบาล ฝ่ายค้าน ประชาชนต้องจับมือ ประชาชนต้องฟังผู้นำ ขอร้องอย่างนี้นะ พรุ่งนี้เปลี่ยนไปอีกแบบก็ต้องเชื่อนะ ไม่งั้นข้อมูลผิดพลาดเหยียบกับระเบิดตายแน่ ในสงครามถ้าผู้นำบอกว่าดีแล้วแต่ไม่เชื่อ ไม่อยู่บ้านเตร็ดเตร่ ท่านจะพาครอบครัวพังไปหมด ประเทศชาติก็ล่มจม ผู้นำก็ฟังหลายฝ่าย ฝ่ายที่มีทักษะ กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ทุกกรมต้องเชื่อนะ ก่อนตัดสินใจอะไรคิดซ้ายขวาหน้าหลังเรียบร้อย ทำอย่าช้านะ ช้าวันนึงเสียหายเป็นร้อยล้านพันล้าน ฝ่ายค้ายท่านอย่าถาโถมให้จิตบกพร่อง ตอนนี้ก็แย่แล้ว แค่บอกระยะ 3 ทั้งที่ยังไม่ใช่ระยะ 3 ก็กินไม่ได้กันมานานเลย ทุกคนต้องช่วยกัน เดี๋ยวก็ตายกันทั้งหมู่ ทั้งประเทศชาติ"

หมอยกมือกราบขอคนกรุงฯ-ฝ่ายค้าน ให้ความร่วมมือสู้สงครามโควิด

ชมคลิป
VVVV
VV
VVV
V
V
V
V
VV
VVVV
VVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : คนไทย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.173.171.121

118.173.171.121,,node-xvd.pool-118-173.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 39 [อ้างอิง]
เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ 3


[ วันพุธ ที่ 25 มีนาคม 2563 เวลา 09:59 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์