หมอพรเทพเฟิร์ม ผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็นลบ ชี้แล็บตรวจไม่เสถียร


 หมอพรเทพเฟิร์ม ผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็นลบ ชี้แล็บตรวจไม่เสถียร

รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (4 พ.ค.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์  "นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์" นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย เรื่องการพบผู้ติดเชื้ออย่างน่าตกใจถึง 40 คนที่ยะลา เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมทั้งเรื่องที่คนแห่ไปซื้อเหล้า เกิดอะไรขึ้น

เริ่มที่หมอเหรียญทองให้ข้อเสนอเรื่องทัวร์ลี้ภัยโควิด แปลว่าอะไร และการทำอย่างนี้ ความรู้สึกผู้คนเป็นไง?
นพ.พรเทพ : "ไม่อยากให้ใช้คำว่าลี้ภัย น่าจะใช้คำว่าทัวร์ความสุข สุขภาพดีมากกว่า และเรามีเงื่อนไข ถ้าไม่รวยจริงมาไม่ได้ หนึ่งต้องมีประกันสุขภาพ 1 ล้านบาท สองมาแล้วต้องกักบริเวณ 14 วัน จ่ายค่าโรงแรมเอง ทุกอย่างคุณจ่ายเองนะ มาแล้วคุณจะไปไหนมาไหนต้องมีเงื่อนไขหมด และคุณต้องมีเงินฝากไว้ 1 ล้านบาทเป็นค่าประกัน ซื้อบัตร 1 ล้านบาท ใช้สิทธิ์ใน 1 ล้านนั้นได้ คุณไปโรงแรมก็หักจากบัตรนี้ เหมือนหักมัดจำไว้ ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ ผมรับได้"

หมอเห็นด้วย?
นพ.พรเทพ : "ผมรับได้ แต่พี่น้องประชาชนก็อย่าตกใจว่าคนเหล่านี้จะเอาโรคมาแพร่ มันแพร่ไม่ได้ ถ้าตรวจโควิดก่อนเข้ามา มาแล้วก็อยู่ในบริเวณที่กำหนดให้ 14 วัน และเขามีประกันสุขภาพ 1 ล้าน ไม่ใช่ป่วยเราทำให้ ป่วยเขาก็จ่ายของเขาเอง"

อย่าไปรังเกียจ?
นพ. พรเทพ : "ครับ แต่ต้องถามประชาชนด้วยว่าเขารับมั้ย อยากให้ทำมั้ย เพราะมันเป็นการดีเบต โต้แย้งกันระหว่างฝ่ายกลัวป่วยกับฝ่ายกลัวเศรษฐกิจจะอดตาย ต้องสมดุลกันสองฝ่ายให้ได้"

อีกเรื่องที่ตกใจ ยะลาตรวจพบ 40 คน เป็นบวก หลายคนใจหาย?
นพ.พรเทพ : "เรื่องนี้ไม่รู้จะโทษใคร มันไม่ควรออกมาสู่สาธารณชน เพราะเป็นเรื่องการเซ็ตแล็บขึ้นที่ยะลา เป็นแล็บใหม่ ซึ่งต้องคอนเฟิร์มหรือรับรองอีกครั้ง ต้องทำสองครั้งโดยกรมวิทย์ ตอนแรกตรวจเจอ 40 คน เป็นปริมาณถึง 38 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมันผิดปกติ 100 ตรวจเจอ 38 ในกลุ่มที่เราหากลุ่มสัมผัสโรคมันไม่มี มีแค่ 7-8 เปอร์เซ็นต์เอง ซึ่งเราบอกว่าอย่าเอาออกไปนะ แต่มันหลุดไป เราบอกว่าเดี๋ยวมาตรวจที่กรมวิทย์ที่สงขลา แต่มันหลุดไปแล้วทำไง แต่ 40 คนนี้เอาเข้ารพ.หมดนะ ป้องกันการแพรร่โรค คนเหล่านี้อยู่ในการกักกันโรคหมดแล้ว แต่แล็บนี้ เอาน้ำมูก น้ำลาย สารคัดหลั่งไปตรวจที่สงขลามันลบหมด"

ทั้ง 40 คน ตกลงผลเป็นลบ?
นพ. พรเทพ : "โดยสรุปคือแล็บมันยังไม่เสถียร เวลาทำเรื่องนี้ต้องเข้าไปเป็นแสนรอบ ต้องก็อปปี้ๆ เป็นแสนรอบ คอมพิวเตอร์มันจะคิดๆๆ เจอเศษไวรัสนิดเดียวมันก็คิดๆๆ ทำตั้งแสนรอบ การที่หลายๆ รอบมันก็มีความไม่เสถียรขึ้นมาแล้วมันผิดเลย จริงๆ มันไม่ใช่"


ในความคิดของหมอ ไม่ควรให้ข้อมูลนี้ออกสู่สาธารณะ?
นพ. พรเทพ : "ถูกต้อง เหมือนเดือนแรกสุดเราทำสองแล็บเสมอ ไม่ว่าทำที่ไหนก็ตาม ต้องมาคอนเฟิร์มที่กรมวิทย์ก่อน จนมันเสถียรแล้วเราถึงให้ออกไป ทีนี้ในช่วงมีคนไข้เยอะๆ เราเพิ่มแล็บเยอะแยะ แล้วเราก็ไปตรวจถ้ามันเสถียรเมื่อไหร่เราก็รับรองเขา ไม่ต้องครั้งที่สองแล้ว แต่ที่ยะลาเปิดใหม่เป็นของรัฐด้วยนะ เราคิดว่าเราต้องตรวจสอง ครั้งแต่มันหลุดไป"

ตอนนี้สบายใจได้?
นพ.พรเทพ : "แต่ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตกใจเรื่องนี้ พวกเรานักเวชศาสตร์ป้องกันทุกคนไม่ปล่อยให้เกิดความเสี่ยงเด็ดขาด 40 คนนี้ต้องอยู่รพ.จนเราแน่ใจ ตรวจหลายครั้งก่อนให้แน่ใจถึงปล่อยให้กลับบ้าน ถึงจะลบแล้วก็ขอให้อยู่ต่ออีก 7 วัน"

คุยกับ " หมอสฤษดิ์เดช เจริญชัย" นพ.เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.นนทบุรี คำว่าพักยกคืออะไร?
หมอสฤษดิ์เดช : "ตอนนี้เคสน้อยลงแล้ว โดยเฉพาะที่อยู่ในรพ. ของนนทบุรี ตอนนี้เหลืออยู่ 2 รายที่ยังอยู่ในรพ. จาก 100 กว่าราย อันนี้เรียกว่าพักยกได้ครับ"

เขาบอกช่วงพักยก เราต้องทำงานทั้งเชิงรุกและเชิงรับ เชิงรุกทำยังไง?
นพ. พรเทพ : "ที่ผ่านมาเราเจอไปคนนึง เราก็กวาดหมด ตอนนี้นนทุบรีทำไป เราเจอ 2-3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ตอนนี้ไปหาก็ไม่ค่อยเจอแล้ว เราเลยคิดว่าเราต้องเฝ้าระวังแบบหอสูง เป็นยามหอสูง ตรงไหนมีควันนิดๆ เราไปตรวจดู ถ้าไม่มีเราไม่ไป มีควันแสดงว่าเราหาคนไปสอดแนมก่อน ว่าตรงนี้มีโอกาสเสี่ยงหรือเปล่า ตรวจสัก 5-20 คน เขาบอกว่านี่คือการเฝ้าระวังแบบหอสูง" 

เชิงรุกนนทบุรีไปทำที่ไหนบ้าง?
หมอสฤษดิ์เดช :  "ที่วางแผนคือเราจะสุ่มในรพ. คลินิกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเวลาคนไข้มาตรวจ สองตามห้างร้านตลาดที่คนมากันเยอะๆ ตลาดสดคนเยอะมาก เราก็ตรวจกลุ่มนั้น หรือผู้ต้องขังรับใหม่ที่เข้าไปเรือนจำ หรือกลุ่มคนที่สัมผัสคนเยอะๆ อย่างรถตู้ รถโดยสารจะต้องไปสุ่มตรวจเพื่อความมั่นใจ"

นนทบุรีเป็นเบอร์ 3 รองจากกรุงเทพฯ และภูเก็ต อะไรทำให้เป็นแบบนั้น?
หมอสฤษดิ์เดช : "มีสองประเด็น ประเด็นแรกเรามีรพ. บำราศฯ กับทรวงอก เฉพาะทาง อาจไม่ใช่คนนนทบุรีทั้งหมด อีกกลุ่มนึงคือเราติดจากกรุงเทพฯ คนนนทบุรีเป็นคนทำงานในกรุงเทพฯ ตอนเช้า ตอนเย็นกลับมานอนในนนท์ แล้วกรุงเทพฯ มีเคสเป็นพัน ก็อาจติดมาบ้างและมาติดในครอบครัว"

 หมอพรเทพเฟิร์ม ผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็นลบ ชี้แล็บตรวจไม่เสถียร


แบบนี้ต้องทำอะไรเป็นพิเศษ?
หมอสฤษดิ์เดช : "ตอนนี้เรากำลังค้นอย่างที่บอกไป ค้นเชิงรุกและเชิงรับ เราเจอน้อยลงแล้ว"

ทำไมเขตของหมอถึงมีคนฝ่าฝืนเคอร์ฟิวเยอะ เพราะอะไร?
หมอสฤษดิ์เดช : "สาเหตุหลักๆ คิดว่าเขาเป็นเขตคนเมือง เขามีวิถีชีวิตอีกแบบ เดิมอาจใช้ชีวิตกลางคืนเยอะ อาจเคยชิน และอาจมีเรื่องสุรา ตอนสุราปิดจำหน่ายเคสมันน้อยลง แต่ตอนนี้คือเปิดแล้ว อาจกลับมาอีกก็ได้"

การสุ่มรถตู้ คนใช้บริการเยอะ สุ่มตรวจยังไง?
หมอสฤษดิ์เดช :  "อาจ 4-5 รายต่อวัน เรามีเป้าสัก 2 พัน ทุกกลุ่มนะ สุ่มวันละ 4-5 ราย สุ่มทุกวันๆ ไปเรื่อยๆ ประมาณเดือนนึง"

นพ. พรเทพ : "ถ้าตรวจ 4 ราย เจอ 1 รายให้สมมติฐานว่าติดเยอะแล้ว ถ้าเมื่อไหร่มันเข้าไปมันติดหมด มันอันตรายแล้ว กลุ่มนั้นต้องกวาดหมด"

ที่นนทบุรี ใช้แอปฯ อะไรมั้ย?
หมอสฤษดิ์เดช : "เราคุยกับทางจังหวัด เป็นความร่วมมือระหว่างจังหวัดนนทบุรี  สาธารณสุขจังหวัด และม.ธรรมศาสตร์ คณะวิศวะ มีแอปฯ ตัวนึงเรียกว่าโควิดนนท์มีสองส่วน สถานที่เสี่ยง แต่เปิดให้คนใช้ก็จะมีการลงทะเบียน มีคิวอาร์โค้ด ประชาชนไปโหลดแอปฯ นั้นมาและเวลาเข้าใช้ต้องยิงแสดงตัวตนว่าเข้าไปสถานที่นั้น"

เช่นอะไร?
หมอสฤษดิ์เดช :  "เช่นร้านตัดผม รถตู้สาธารณะ ร้านนั่งทาน เดิมเราให้ซื้อกลับไปบ้าน แต่ตอนนี้เราให้นั่งที่ร้านได้ ถอดแมสก์ปุ๊บการ์ดตก เราต้องเฝ้าระวังว่ากลุ่มนี้มีคนเข้าไปรานนี้มั้ย ถ้ามีผู้ป่วยยืนยันเราจะได้ตามได้ เป็นการขอความร่วมมือกึ่งเชิญชวน"

ประโยชน์แอปฯ  มียังไง?
หมอสฤษดิ์เดช : "ทำให้เจอตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้เร็วขึ้น และโรคจะหลุดน้อยลง เราเริ่มใช้วันที่ 8 พ.ค."

หมอทวีศิลป์บอกว่าการ์ดอย่าตก ช่วงนี้ถ้าเรากำลังดีใจกับตัวเลข จะทำยังไง
นพ.พรเทพ : "หนึ่งถ้าไม่จำเป็นอย่าออกจากบ้าน นี่สำคัญ ถ้าออกไปก็ไปสั้นๆ แล้วกลับมา ไปตลาดสดก็จดไว้ว่าจะซื้ออะไร ซื้อครบแล้วกลับเลย ไม่ต้องไปเดินเตร็ดเตร่ ถ้าออกไปให้สมมติฐานว่าทุกที่อาจมีคนติดโควิดได้ หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าก็ได้ แอลกอฮอล์ เจล นี่คือการ์ดไม่ตก กลับมาบ้าน รองเท้าก็อย่าเอาเข้าบ้าน เสื้อผ้ารีบถอด แล้วไปนั่งกินข้าวกับคนในบ้านได้ อย่าอยู่ใกล้คนแก่คนเฒ่า อันนี้จะปลอดภัย"

หลังมีการผ่อนปรน 3 วันที่ผ่านมารถติดระเบิดระเบ้อ มันเกิดอะไรขึ้น?
นพ. พรเทพ : "มันไม่ใช่คนที่ไม่มีงานทำกลับบ้านนะ คือคนที่มีงานทำ แต่หยุด 4 วัน คนไม่มีอะไรทำ ไม่มีจะกินกลับไปตั้งแต่แรกแล้ว 2 ล้านคน คนที่ไปวันหยุด 4 วัน ขอว่าอย่าไปแล้วทำให้พ่อแม่ผู้เฒ่าติดโรค ถ้าคิดจะอยู่ที่บ้านนาน ท่านต้องแยกตัวเอง 14 วัน แต่เราห้ามเขากลับบ้านไม่ได้นะ คนรอบๆ บ้านอย่าไปรังเกียจ"

 หมอพรเทพเฟิร์ม ผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็นลบ ชี้แล็บตรวจไม่เสถียร


แต่เขาไม่ได้กลับบ้าน เขาไปเที่ยว?
นพ. พรเทพ : "เราก็อย่าให้เข้าเมือง เขาตรวจบัตรอยู่แล้วนี่ มาด้วยเหตุอะไร ไม่ใช่คนบ้านนี้เขาก็ไม่ให้เข้า ไม่ได้นะ อย่างอีสาน หลายจังหวัด เขาไม่ให้เข้านะ"

ออกจากภูเก็ตเป็นหมื่น หลายคนรังเกียจว่าจะเอาเชื้อมา?
นพ.พรเทพ : "ภูเก็ตเขามีมาตรการอยู่แล้ว ออกจากภูเก็ตตรวจ 1 รอบแล้ว และดูว่าเป็นคนกลุ่มเสี่ยงหรือเปล่าเขาถึงอนุญาตให้ออกมา ฉะนั้นจังหวัดที่รับเข้า ตรวจอีกทีก็ได้ กักบริเวณก็ได้"

แต่สงสารบางคนออกมาแล้วแต่จังหวัดที่จะไปเขาไม่ให้เข้า?
นพ. พรเทพ : "ถ้าเป็นบ้านเขา เขามีบัตรประชาชนก็ให้เขาเข้า แต่ขอให้แยกตัวซะ"

นนทบุรีมีมาตรการอะไรให้คนจากภูเก็ต?
หมอสฤษดิ์เดช : "รับเข้าแต่เราตรวจทุกราย เราให้กักตัวที่ของเราที่จัดให้ 14 วัน ตอนนี้มีสัก 10 กว่ารายได้ แต่ตอนแรกเป้า 115 นะครับ แต่อาจจะยังมาไม่ถึง ก็รับได้"

นพ.พรเทพ : "ภูเก็ตเขาต้องแจ้งหมด และมาแล้วก็ต้องรายงานตัว อสม. ก็ต้องตามไปจิกเลยนะ"

 หมอพรเทพเฟิร์ม ผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็นลบ ชี้แล็บตรวจไม่เสถียร


อีกมาตรการนึง พอประกาศให้ขายเหล้าได้แต่ไม่ให้กินในร้าน เฮกัน พอเริ่มต้นเปิดขายวันที่3 หมดเกลี้ยง?
นพ.พรเทพ : "ก่อนอื่นคนที่ขอรับ 5 พัน ผมว่าร้านขอดูก่อนว่าอย่าขายเขาได้มั้ย รับ 5 พันมาซื้อเหล้าเบียร์ มันไม่ได้สิ ซื้อไปก็ขอร้องอย่าไปนั่งกินกันหลายคน เวลาเมาเหล้าเข้าปากก็ขาดสติ คนที่กินเหล้าแล้วเป็นโควิด ตายสูงกว่าไม่กินเหล้า 8 เท่านะ เพราะตับมันไม่ดี โควิดเข้าไปแล้วโจมตีเส้นเลือดกับปอด ปอดก็ทำงานไม่ดี เพราะโดนเหล้าดองไป คนกินเหล้าเส้นเลือดไม่ดี ตับก็ไม่ดี หยุดซะเถอะ ขอร้องเถอะ ถ้าไม่อยากป่วยตายเพราะโควิดก็เลิกเหล้า"

เรื่องร้านสุกี้ ชาบู ปิ้งย่าง มีเสียงล้อเลียนว่านั่งรถมาด้วยกันก็ได้ แต่พอกินให้แยกโต๊ะกันและกลับบ้านด้วยกัน ตกลงโควิดจะติดเฉพาะตอนกินหรือยังไง?
นพ. พรเทพ : "ถ้าเป็นครอบครัว สั่งมากินที่บ้านดีกว่า แต่ถ้าเป็นที่ร้านก็ให้แบ่งเป็นล็อกๆ เราสตริ๊กมาก อย่างเมืองนนท์ก็ต้องมีฉากกั้น ต่างคนต่างหม้อ ต่างคนต่างชาม ต่างคนต่างช้อนนี่ช่วยได้ แต่ถ้าจะกินแบบหม้อกลาง ไม่ได้ สั่งมาทางอินเตอร์เน็ตแล้วกัน เดี๋ยวนี้ชาบูฉลาดมากทำเดลิเวอรี่ มาเป็นหม้อเป็นเตา มาเป็นชุด"

หมอสฤษดิ์เดช :  "ตอนนี้นนท์ประกาศต้องจัดเป็นชุดเดียว ห้ามกินร่วมกัน และต้องมีฉากกั้น"

รัฐบาลประกาศตามคำแนะนำของหมอ?
นพ.พรเทพ : "เดี๋ยวจะมีคู่มือออกมาละเอียดยิบ มาเป็นเซ็ต และต้องทำตามนั้นด้วย จังหวัดก็เอาไปออกประกาศ กว่าจะออกมาได้เป็นเดือนนะ รวมทั้งเศรษฐกิจก็มาดูด้วยว่าทำได้มั้ย ประชาชนก็มาดูด้วยว่าดีมั้ย"

 หมอพรเทพเฟิร์ม ผลตรวจซ้ำ 40 คนที่ยะลาเป็นลบ ชี้แล็บตรวจไม่เสถียร

ชมคลิป
VVV
VV
VV
VV
VVV


---

เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : xmen
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.25.59.40

125.25.59.40,,node-boo.pool-125-25.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
คำถามชี้นำ . ถามเอง..ชวนตอบเอง.. เออๆ


[ วันจันทร์ ที่ 4 พฤษภาคม 2563 เวลา 21:51 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์