หนุ่มท้อ..ทำไมผู้ใหญ่คิดว่าเรียนจบมาต้องทำเป็นทุกอย่าง!


หนุ่มท้อ..ทำไมผู้ใหญ่คิดว่าเรียนจบมาต้องทำเป็นทุกอย่าง!


ไม่เข้าใจ... ทำไมผู้ใหญ่ชอบคิดว่า เรียนจบมา ต้องทำเป็นทุกอย่าง!! หนูเรียนจบด้านภาษา
แต่ล่าสุดให้ ติดตั้งกล้องวงจรปิด - ซ่อมทีวี พอตอบว่าทำไม่เป็น โดนถาม เรียนมาซะสูง ทำไมทำไม่เป็น!

"คุณฟิล์ม (นามสมมุติ)" สายสุดท้ายในรายการพุธทอล์คพุธโทรเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (14/12/2022) ได้โทรเข้ามาปรึกษาดีเจเผือก - ดีเจเติ้ล - ดีเจอ้อย นภาพร เกี่ยวกับปัญหาไม่เข้าใจความคิดของผู้ใหญ่
.
โดย "คุณฟิล์ม (นามสมมุติ)" ได้เล่าว่า ‘ทำไมผู้ใหญ่ทุกคนถึงต้องคิดว่าเราทำเป็นทุกอย่างเลย คือล่าสุดแม่หนูซื้อกล้องวงจรปิดมา แล้วเขาเรียกหนูไปทำให้ เปิดดูวิธีทำในยูทูปแล้วก็ทำไม่ได้ หนูก็เลยบอกไปว่าทำไม่ได้ พอสักพักเขาก็เรียกหนูใหม่ 3 - 4 รอบเลย หนูก็บอกมันทำไม่ได้ แล้วหนูก็เลยพูดบ่นๆว่าทำไมถึงต้องคิดว่าทำได้ทุกอย่าง เขาก็หันมาพูดกับหนูว่า เอ้า! ก็เรียนมาไม่ใช่เหรอ? ซึ่งหนูเรียนด้านภาษามา ไม่ได้เรียนช่าง
.
มีอีกเคสนึงเป็นเคสของคุณยาย คือเมื่อก่อนที่บ้านจะมีโทรทัศน์หลังนูนๆ ที่ใช้ในยุคเก่าๆ เวลาที่ดูไม่ได้มันก็ต้องใช้วิธีการตบ แล้วน้าหนูก็เปลี่ยนเป็นแบบจอแบนให้ วันนั้นโทรทัศน์ก็เป็นอะไรอีกไม่รู้ ยายก็เลยจะให้หนูตบโทรทัศน์ หนูก็เลยบอกว่ามันใช้แบบนี้ไม่ได้นะ เขาก็บอกหนูว่างั้นก็ทำสิ หนูเรียนมาไม่ใช่เหรอ?
.
และมีอีกเคสนึงเหมือนเขาซื้อโทรศัพท์มาใหม่ เขาก็เห็นเราเล่นโทรศัพท์อยู่ เขาเลยบอกให้หนูทำอันนี้ให้หน่อย ทำอันนั้นให้หน่อย หนูก็บอกไม่รู้ เพราะไม่ค่อยติดโทรศัพท์เท่าไร หนูก็หาดูวิธีทำในยูทูป ในกูเกิ้ลให้ว่าต้องทำยังไง สรุปมันต้องเอาเข้าไปซ่อมที่ศูนย์ เขาก็พูดกับหนูว่าแล้วทำไม่เป็นเหรอ เห็นเล่นโทรศัพท์อยู่ทุกวัน...
.
ซึ่ง "คุณฟิล์ม (นามสมมุติ)" ก็ได้โทรเข้ามาปรึกษาดีเจทั้ง 3 คนผ่านรายการพุธทอล์คพุธโทรของ EFM94 ว่าหนูอยากรู้ว่าบ้านอื่นเป็นเหมือนกันมั้ย? แล้วจะแก้ปัญหานี้ยังไงดี?
.
งานนี้ 3 ดีเจก็ได้ให้คำแนะนำว่า ‘ทุกบ้านเป็นเหมือนกันเยอะมากๆ เราอาจจะใช้แรงผลักดัน ความคาดหวังของคุณแม่กับคุณยาย ทำให้หนูเก่งทุกด้านไปเลย หรืออีกอย่างนึงก็จงยอมรับไปเลยว่าหนูทำไม่ได้ ไม่ถนัดทางนี้ แล้วทำไมโลกนี้เขาถึงต้องมีช่างต่างๆ ทั้งช่างซ่อมรถหรือช่างตัดผม หรือช่างอื่นๆก็ตาม แต่เราสามารถช่วยหาทางออกให้เขาได้ เช่น ไปถามช่างให้ หรือตามหาช่างให้ ทำให้เป็นเรื่องขำๆ เพราะเรื่องบางเรื่องก็เป็นสีสันในครอบครัว และอยากบอกว่าคนเราไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง...



หนุ่มท้อ..ทำไมผู้ใหญ่คิดว่าเรียนจบมาต้องทำเป็นทุกอย่าง!

ชมคลิป
(นาทีที่ 01:47:39)
VVV
V
VV
V
VV
V
VV
VV
VVVV



เครดิตแหล่งข้อมูล :
รายการ พุธทอล์คพุธโทร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : สอนให้คิดเป็นบ้างสิ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.206.75.135

223.206.75.135,,mx-ll-223.206.75-135.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ถ้าผู้ใหญ่เข้าใจอะไรผิด พูดอะไรไม่ถูกต้อง เด็กก็มีสิทธิ์โต้แย้ง อธิบาย สังคมไทยชอบมองว่าการที่เด็กพูดแย้งคือการเถียง การรตอบโต้ ซึ่งเป็นเหตุให้เด็กไทยไม่ค่อยกล้าพูดโต้แย้ง ผู้ใหญ่เองก็ต้องเปิดใจให้กว้าง รับฟังเด็กบ้าง อย่ามองว่าเป็นการเถียงอย่างเดียว และที่สำคัญ อย่ามองว่าเด็กก้าวร้าวไปหมด มันเป็นการปิดกั้นพัฒนาการทางความคิดของเด็ก การโต้แย้งเป็นการสอนให้เด็กรู้จักใช้สมอง ใช้ปัญญาคิดหาเหตุผลมาอธิบายสิ่งที่เขาทำให้เราฟัง ถ้าเหตุผลที่เขาใช้มันไม่ถูกต้อง ผู้ใหญ่ก็จะได้สอนเขา แนะเขาไปในทางที่ถูกที่ควร สอนให้เขารู้จักวิเคราะห์ ใคร่ครวญ ทบทวนสิ่งต่างๆหลายด้าน ที่เราชอบบอกว่าเด็กไทยเก่งแต่ท่องจำ ก็เพราะเราชอบให้เขาทำตามเราไปหมดทุกอย่างหรือปล่าวหล่ะ ผู้ใหญ่บางคนก็เป็นแบบนั้นนะ ไม่เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะที่แย้งกับตัวเอง แย่มาก


[ วันอังคาร ที่ 20 ธันวาคม 2565 เวลา 17:21 น. ]
คุณ : ถ้าคิดเป็นก็อย่าทำชั่ว
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.230.53.201

49.230.53.201,,49.230.53.201 ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็มีทั้งดีทั้งเลวทั้งนั้น ผู้ใหญ่บางคนเป็นหมอ ทำเป็นสู่รู้ชอบสอนคนอื่น แต่กลับมีความคิดจิตใจชั่วร้ายน่ารังเกียจ ใช้อคติตัดสินใส่ร้ายคนอื่น แต่พอเป็นพวกพ้องตัวเองทำผิดกฎหมายทำชั่วสารพัดกลับสนับสนุน หาข้ออ้างแถแก้ตัวในการทำเลวให้ ส่วนเด็กบางคนจงใจทำเลวทราม ใช้ความรุนแรง ก่อปัญหาให้สังคมสารพัด แต่พอโดนจับโดนลงโทษ ก็แหกปากว่าโดนผู้ใหญ่รังแก ไม่มีสำนึกในความผิดความชั่วที่ตัวทำ หลอกตัวเองได้แต่หลอกคนอื่นไม่ได้


[ วันพุธ ที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 04:38 น. ]
คุณ : มองให้ลึก
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.228.49.23

49.228.49.23,,49-228-49-0.24.nat.sila1-cgn02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
ลองมองกลับกัน ลองดูคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ เวลาจะทำอะไรก็ทำด้วยตัวเองทั้งที่ไม่เคยเรียนมาแต่ถูกสอนให้คลุกคลีกับงานเหล่านั้น อะไรยากก็มักจะพยายามเรียนรู้ด้วยตัวเองก่อน เพราะถูกสอนและพาทำมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า บางอย่างที่ทำไม่ได้เพราะมันซับซัอน ต้องอ่านคู่มือ โดยเฉพาะผู้ชายส่วนใหญ่จะทำเป็นแทบทุกอย่างทั้งงานไฟฟ้า ประปา หรือก่อสร้างโดยที่ไม่เคยเรียน แต่ก็มักจะติดตรงที่ว่าบางอย่างหากคู่มือเป็นภาษาอื่นจะอ่านไม่ออก เพราะคนรุ่นนั้นมักไม่รอดเรื่องภาษา เขาก็คิดมาทั้งชีวิตว่าถ้าเขาแปลได้ก็คงจะทำได้ไปแล้ว พอมาถึงรุ่นลูก ก็จะยังคิดว่าลูกจะเหมือนรุ่นก่อน และมีสกิลเรื่องภาษาด้วย ในเมื่ออ่านคู่มือออก เขามักลืมบริบทปัจจุบันไปว่าเราโตมาไม่เหมือนกัน เขาไม่ได้พาทำโน่นนี่ตั้งแต่เด็กเพราะมักบอกว่าอันตราย ส่วนใหญ่จะสอนว่าให้สนใจแต่เรื่องเรียนก็พออย่างอื่นไม่ต้องสนใจ พวกเราจีงโตมากับการที่ทำได้แค่สองอย่าง คือ สิ่งที่เรียนมา กับสิ่งที่ชอบและแอบทำมาตลอดเท่านั้น ซึ่งถามว่าเพราะอะไร ก็เพราะพวกท่านเลี้ยงเรามาแบบนี้ตั้งแต่แรกยังไงละครับ พวกท่านสอนให้เราเลี่ยงงานเหล่านี้ ก็ไม่ควรคาดหวังงานเหล่านี้จากเราภายหลัง


[ วันพุธ ที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 09:41 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์