ลูกสาวโทรปรึกษา ทำยังไงดีคุณพ่อติดเหล้าหนัก?


ลูกสาวโทรปรึกษา ทำยังไงดีคุณพ่อติดเหล้าหนัก?


"น้องแคท (นามสมมุติ)" อายุ 18 ปี สายที่สามในรายการ พุธทอล์ค พุธโทร เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา (19 เม.ย. 66) ได้โทรเข้ามาปรึกษา "ดีเจเติ้ล - ดีเจอั๋น - ดีเจอ้อย" เกี่ยวกับปัญหาคุณพ่อติดเหล้าหนักมาก

"น้องแคท (นามสมมุติ)" ได้เล่าว่า ‘คุณพ่อของหนูติดเหล้าหนักมาก และตอนนี้พ่อก็เป็นโรคตับอักเสบด้วย คือ ตั้งแต่โตมาหนูเห็นพ่อกินเหล้ามาตลอด เวลาพ่อเมาเขาก็จะเปลี่ยนไปเป็นอีกคนนึงเลย ปกติพ่อจะเป็นคนใจดี น่ารักมากๆ แต่พอกินเหล้าพ่อก็เปลี่ยนไปเป็นคนก้าวร้าว เจ้าอารมณ์เลย

พ่อดื่มเหล้าทุกวัน เมาทุกวัน ไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนนั่งดื่ม เขาก็สามารถดื่มได้ พ่อจะดื่มมาจากข้างนอก เพราะถ้าดื่มในบ้านเขาจะทะเลาะกับแม่เลี้ยง แล้วจะปฏิเสธว่าไม่ได้ดื่ม มีทุกแบบเลยทั้งเดินไม่ตรง พูดไม่รู้เรื่อง หรือแม้กระทั่งนอนกองอยู่หน้าบ้าน

มันหนักมากจนถึงขั้นที่หนูเป็นโรคซึมเศร้าเลย เพราะพ่อทำร้ายร่างกายทั้งหนูและแม่เลี้ยงเลย ตอนที่พ่อหายเมา เขาก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกคนเคยพูดกับพ่อหมดเลย ทั้งญาติหนู ยายหนู แม้กระทั่งจิตแพทย์ที่หนูไปหาหมอเรื่องโรคซึมเศร้า ตอนแรกเขาก็ตกใจที่หนูเป็นโรคซึมเศร้า แต่ขนาดไปหาจิตแพทย์พ่อก็ยังเมาอยู่เลย ส่วนใหญ่หนูจะเป็นคนเรียกรถฉุกเฉินมารับพ่อไปโรงพยาบาล แล้วหนูก็จะไปเฝ้าเขา ทั้งพ่อและแม่ทำงานกันหมดเลย ซึ่งตอนนี้พ่อก็ยังทำงานได้ แต่เขาก็เคยเกือบจะโดนไล่ออกมาหลายครั้งแล้ว

ก่อนหน้านี้พ่อเคยหยุดเหล้ามาได้ 6 เดือนแล้ว วันนั้นที่พ่อบอกปวดท้องหนัก หนูก็เลยเรียกรถฉุกเฉินแล้วตามไปที่โรงพยาบาล คุณหมอก็วินิจฉัยว่าพ่อเป็นตับอ่อนอักเสบ ช่วงนั้นคือโรคซึมเศร้าของหนูดีขึ้นมากๆ หนูจะเข้ามหาลัยปี 1 และต้องย้ายไปอยู่หอด้วย ตอนแรกที่รู้ว่าต้องไปอยู่ข้างนอกบ้าน หนูก็ดีใจ แต่พอรู้ว่าพ่อป่วย หนูก็ตัดสินใจเลือกมหาลัยใกล้บ้าน เพื่อที่จะได้กลับมาเยี่ยมคุณพ่อบ่อยๆ

แต่ตอนนี้พ่อก็กลับมากินเหล้าเหมือนเดิมทุกวัน แต่ไม่ได้หนักเหมือนเมื่อก่อน และไม่ได้ทำร้ายร่างกายหนูกับแม่เลี้ยงแล้ว หนูก็ไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงเลือกเหล้ามากกว่าเลือกหนู หนูอยากรู้ว่าหนูจะทำยังไงให้คุณพ่อรักตัวเอง ไม่ต้องรักหนูก็ได้ หรือถ้ามันเป็นไปไม่ได้ หนูจะทำใจยังไงดี?

3 ดีเจให้คำปรึกษากับ "น้องแคท (นามสมมุติ)" ว่า
‘อยากให้น้องแคทสู้ต่ออีกสักตั้ง เพราะพ่อเคยหยุดกินได้ถึง 6 เดือน และตอนนี้ก็ไม่ได้ดื่มหนักเท่าเดิม มันแปลว่ามาไกลจากจุดเริ่มต้นแล้วนะ อย่างน้อยก็ให้กำลังใจตัวเองบ้าง ถ้าเรายังเป็นคนที่สามารถคุยกับพ่อได้ ในช่วงเวลาที่เขาไม่เมา เราก็เปิดใจคุยกับเขาไปเลย ลองคุยทีละขั้นก่อน อาจจะไม่ต้องคุยในเชิงดราม่าก็ได้ ค่อยๆทำให้มันดีขึ้น แล้วก็ชื่นชมและขอบคุณคุณพ่อ ทั้งปลอบ ทั้งชม ทั้งดุบ้าง เพื่อจะประครองกันไป การสื่อสารก็ยังสามารถใช้ได้อยู่นะ เพียงแต่แคทต้องใจเย็นมากพอเหมือนกัน

ณ วันนี้เขาอาจจะอยู่ในภาวะช่วยตัวเองไม่ได้หรือตัดสินใจตัวเองไม่ได้เวลาที่เขาอยากกินเหล้า เราต้องหาตัวช่วยให้เขา คือเขาต้องบำบัด แต่จะทำยังไงถึงจะให้เขาบำบัดได้ เราอาจจะต้องหาวัน เวลา และโอกาสในการคุยกับเขา ซึ่งเราคนเดียวอาจจะเอาไม่อยู่ เราอาจจะต้องจับมือหลายคนช่วยๆกัน มานั่งล้อม คุยกับเขาอย่างจริงจัง พาเขาไปสู่การบำบัดให้ได้

ไม่อยากให้แคทรู้สึกว่าเรามีส่วนทำให้พ่อเป็นแบบนี้ ตอนนี้หนูดูแลชีวิตตัวเองให้ดี ให้โอเค อย่าโทษตัวเอง เรื่องบางเรื่องเราไม่ใช่ตัวเขา เราไปแทนเขาไม่ได้ ไปนั่งในหัวใจ ในสมองเขาแล้วสั่งว่าห้ามกินเหล้า มันทำไม่ได้อยู่แล้ว อย่าเอาทุกเรื่องมาอยู่ในความรับผิดชอบของตัวเองทั้งหมด เขาตัดสินใจเลือกแบบนั้นให้กับชีวิตเขาแล้ว ถ้าวันหนึ่งเขายังมีสติที่อยากจะแก้ไข สุดท้ายเขาจะทำมันเอง เราทำได้แค่เป็นคนซัพพอร์ตเขาเหมือนที่หนูทำอยู่ทุกวันนี้ มันดีมากๆแล้ว...'


ชมคลิป
VVVVV
VV
VV
V
V
V
VVV


>>>>
เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ พุธทอล์คพุธโทร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์