กองกำลังซีเรียยึดเมืองมรดกโลกพัลไมราคืนจากไอเอสได้แล้ว

กองกำลังซีเรียยึดเมืองมรดกโลกพัลไมราคืนจากไอเอสได้แล้ว

สื่อของทางการซีเรียรายงานว่า กองกำลังรัฐบาลซีเรียสามารถเข้ายึดเมืองมรดกดลกพัลไมราคืนจากการยึดครองของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว
ด้านองค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย (Syrian Observatory for Human Rights) ซึ่งมีฐานอยู่ในสหราชอาณาจักรรายงานว่า ยังคงมีการยิงปะทะกันอยู่ระหว่างกองกำลังซีเรียและไอเอสทางตะวันออกของเมือง แต่กองกำลังไอเอสส่วนใหญ่ได้ถอยหนีออกจากเมืองพัลไมราและมุ่งหน้าไปทางตะวันออกแล้ว
ทั้งนี้ กองกำลังไอเอสได้เข้ายึกเมืองพัลไมราตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว และได้ระเบิดทำลายโบราณสถานที่สำคัญของเมืองไปหลายแห่ง ทั้งวิหาร ซุ้มประตู และสุสานโบราณที่มีความเก่าแก่นับพันปี ซึ่งสหประชาชาติได้ประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านโบราณคดีของซีเรียให้คำมั่นว่าจะพยายามซ่อมแซมโบราณสถานเหล่านี้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นการส่งสาส์นต่อต้านการก่อการร้าย
ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ซึ่งให้การสนับสนุนปฏิบัติการโจมตีทางอากาศแก่กองกำลังซีเรียในครั้งนี้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียครั้งล่าสุด ได้ทำลายเป้าหมายที่เป็นสถานที่ของไอเอส 158 แห่ง ทำให้มีนักรบไอเอสเสียชีวิตกว่า 100 ราย ‪#‎Syria‬ ‪#‎Palmyra‬


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

คลิ๊กชมคลิป
V
V
V
V

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์