ทีมช่วยแมว เผยนาทีพังประตูคาเฟ่นรก ผงะกลิ่นคลุ้ง พิการเพียบ!(คลิป)


ทีมช่วยแมว เผยนาทีพังประตูคาเฟ่นรก ผงะกลิ่นคลุ้ง พิการเพียบ!(คลิป)

จากกรณีที่มีการเปิดโปงคาเฟ่แมวนรกย่านวัชรพล ของสัตวแพทย์รายหนึ่ง ที่พบว่ามีการทารุณแมวกว่า 50 ตัว มีสภาพความเป็นอยู่น่าเวทนา และมีการเพาะพันธุ์แมวพันธุ์ประหลาดเช่น แมวพันธุ์สฟิงค์ ผสม มันช์กิ้น จนทำให้มีลักษณะไร้ขน ตัวเล็ก ขาสั้น นอกจากนี้ยังพบแมวอีกหลายตัวมีลักษณะได้รับบาดเจ็บ ป่วย และพิการ

ล่าสุดวันที่ 17 เมษายน 2562 รายการโหนกระแส ทางช่อง 28 ได้สัมภาษณ์ "คุณอิญ" ทัฬอิญ จิรเปรมธนิก, "คุณแพท"ทัศนาวัลย์ เตมียาเวส, "คุณแอน" วรรณภา จิตต์ชอบธรรม และ "คุณก้อง" ธนพล จิตต์ชอบธรรม กลุ่มจิตอาสาที่เข้าช่วยเหลือแมวในครั้งนี้

เรื่องเกิดยังไง ?

อิญ : "เหตุการณ์เริ่มต้นวันที่ 12 เมษายน 2562 ที่หน้าร้านผมมีน้องผู้หญิงมาซื้อของ น้องคนนี้เขาเป็นพนักงานคาเฟ่แมวแห่งหนึ่งในย่านวัชรพล แล้วเขาแจ้งว่าตอนนี้เขามีความเดือดร้อนเพราะเจ้าของกิจการคาเฟ่แมวเข้าคุกไปแล้ว"

สัตวแพทย์ที่เป็นข่าว เข้าคุกด้วยคดีอะไร ?

อิญ : "คดีฉ้อโกงครับ หลังจากนั้นก็มองว่าน้องแมวเหล่านี้ไม่มีคนดูแลต่อ ด้วยความที่เราจิตอาสาก็ขอเข้าไปดู แอ็กชั่นแรก ลงเพจว่าจะมีการช่วยเหลือแมว ถ้าตัวไหนหาบ้านได้ ก็อยากได้คนที่มีความเข้าใจเรื่องแมวมีกำลังดูแล"


ตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นยังไง แค่รับแจ้งจากผู้หญิงคนนี้ คุณลงเพจ ปรากฏว่าทางคุณเองไปเห็น ?
ก้อง : "ผมก็นัดทางคุณอิญ เพื่อเข้าคาเฟ่แห่งนี้ พอเข้าไปในคาเฟ่เย็นวันที่ 12 เมษายน ครั้งแรกที่เปิดเข้าไปก็ค่อนข้างตกใจเหมือนกันว่าปกติคาเฟ่จะเป็นลักษณะเหมือนร้านขายขนม กาแฟ ก็ต้องมีความสะอาดพอสมควร อันนี้เราเข้าไปมีแมวเดินเต็มร้านไปหมด"

ทั้งอึ ฉี่ เต็มไปหมด ?

อิญ : "ยังเป็นระเบียบบ้าง แต่ที่เราเข้าไปแล้วผงะคือมีแมวพิการหลายตัว แมวป่วยหลายตัว อาการที่เป็นคือหวัดแมว ตาเยิ้มน้ำมูกไหล ขี้หูเยอะ เราก็ปฐมพยาบาลได้เท่าที่เราทำได้ก่อน ชั้นสองเป็นโรงแรมแมว ตอนเข้าไปน้องพนักงานก็อยู่ดูแลด้วย"

คุณหมอที่ถูกจับไปเมื่อวันที่ 3 เมษายน แมวกินอาหารที่ไหน ?

อิญ : "พนักงานสองคนนี้ยังดูแลต่อ ทั้งเอาอาหารให้ และเติมทรายห้องน้ำให้น้องแมว"

เข้าไปเห็นแมวลักษณะพิการ บาดเจ็บ อาหารคงไม่ได้เต็มที่ ทำยังไง ?

อิญ : "วันนั้นเราพักแมวที่วิกฤตออกมาก่อน ดึงตัวไหนออกมาได้ก็ดึงออกมาก่อน เคสแรกที่ดึงคือขี้หู เต็มหูเลย ตาบอดสองข้าง เราเลยเอาพวกวิกฤตออกมากลุ่มแรก หลังจากนั้นเราถูกโจมตีทางเพจก็ระวังตัวมากขึ้น"

คุณเอาบางตัวออกมาก่อน ?

ก้อง : "ดึงแมวออกมา 3 ตัว หนึงพิการทางสมอง สองและสามเป็นหวัด คือ 80 เปอร์เซ็นต์เป็นหวัดแมวทั้งหมดเลย ตาทุกตัวจะปิดแล้ว ขี้มูกเต็ม"

เรื่องก็น่าจะจบแค่นั้นเพราะเอาแมวบางตัวออกมารักษา แต่เรื่องไม่จบ วันที่ 13 มีใครติดต่อคุณมา ?

อิญ : "มีคุณยุ้ย เจ้าของคดีคนที่แจ้งความจนสัตวแพทย์คนนี้จำคุก เขาเป็นคู่กรณีกัน เขาติดต่อเข้ามา เพราะโดยตามกฎหมายเขาคือเจ้าของแมวพวกนี้ จะช่วยเหลืออะไรเขาต้องรับรู้ ต้องได้รับการอนุญาตจากเขาก่อน เพราะในการฟ้องร้องเขาคือเจ้าทุกข์ เจ้าหนี้ จำเลยที่เข้าคุกคือลูกหนี้ ทรัพย์ทั้งหลายของลูกหนี้ต้องเป็นของเจ้าหนี้ครับ"

คล้าย ๆ บังคับคดีโดยปริยาย รวมถึงแมวพวกนี้ด้วย ?

อิญ : "ครับ เขาให้ขออนุญาตเขาก่อน เราก็คิดว่ามันดูผิดปกติ ตรงที่พนักงานยังดูแลอยู่ต่อ ทั้งที่คุณยุ้ยบอกว่าไม่อยากให้ดำเนินการต่อ แล้วเขาเล่าในสิ่งที่ทำให้เราทุกคนผงะที่สุด เขาเข้ามาตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน แล้วสิ่งที่เขาไปพบในชั้นศาล คือในนั้นเป็นโรงปั๊มแมว เอาแมวมาอยู่ในห้องเล็ก ๆ ให้อยู่เป็นคู่ ๆ ให้ผสมพันธุ์กัน เขาส่งหลักฐานให้ผมดู มีแมวพิการที่เราช่วยนี่แหละ เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์กันเอง ไม่ใช่แมวที่สมบูรณ์นะครับ (เอามาโชว์ในรายการ เป็นแมวหัวใหญ่ ๆ ไม่มีขน ตาบอดสองข้าง หนังเหี่ยว ๆ) ความแปลกคือเขาตัวเล็กผิดปกติ"

ทีมช่วยแมว เผยนาทีพังประตูคาเฟ่นรก ผงะกลิ่นคลุ้ง พิการเพียบ!(คลิป)

ราคาซื้อหากันตั้งแต่สองหมื่นถึงหลักแสน เพราะอะไร เขาดูความด้อยของมัน ตัวเล็กที่สุด เหมือนพิกลพิการแปลก ๆ มากที่สุดราคาจะยิ่งดี เป็นแบบนั้นหรือเปล่า ?

อิญ : "น่าเกลียดเท่าไหร่ยิ่งแพง"

เจอกี่ตัว ?
แอน : "น่าจะเป็นสิบค่ะ เป็นทั้งแม่พันธุ์และลูกค่ะ"

กรณีบีบสายพันธุ์แมวแปลก ๆ เพื่ออะไร ?

เกษตร : "การผลิตแมวแบบนี้เพื่อตอบสนองความต้องการทางการตลาดสำหรับคนที่ต้องการแมวที่ไม่ใช่สายพันธุ์แท้ และมีมูลค่าสูง หลัก ๆ ทำเพื่อมาขาย มีการทำอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่สฟิงซ์ แมวอื่นก็ทำ เพื่อขายในราคาแพงกว่า"

นอกเหนือจากมินิสฟิงซ์ มีพันธุ์อื่นทำแปลก ๆ ?

เกษตร : "มันเริ่มต้นจากแมวสายพันธุ์ญี่ปุ่น หูพับ ขาสั้น มันน่ารัก นำมาซึ่งความนิยมของแมวขาสั้นน่ารักมันก็เริ่มลามสายพันธุ์อื่น สฟิงซ์โดนพ่วง แต่ความต้องการไม่ได้เยอะ มันเป็นกลุ่มเล็กมาก ๆ กลุ่มคนเลี้ยงแมวกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในอเมริกา ยุโรป เขายังนิยมแมวสายมพันธุ์แท้ที่อยู่ในสารบบเท่านั้น"

สฟิงซ์ไม่ได้อยู่ในสารบบ ?

เกษตร : "สฟิงซ์อยู่ในสารบบ แต่แมวสฟิงซ์ขาสั้นไม่ได้อยู่ในระบบ สฟิงซ์โดยปกติ ไม่มีขน และความสูงเหมือนแมวทั่วไป"

ที่บอกว่าแมวยิ่งน่าเกลียดยิ่งมีราคาจริงมั้ย ?

เกษตร: "อันนี้มาตามกระแสโลกโซเชียล คือแมวยิ่งน่าเกลียดยิ่งนิยมเพราะมีเพจในต่างประเทศ ที่แมวหน้าตาน่าเบื่อ หน้าตาน่ากลัว เจ้าของแมวเขาจะเอามาโพสต์เกี่ยวกับแมวเขาเป็นประจำ ทำให้กระแสความนิยมแมวที่ไม่น่ารักตีคู่มากับแมวปกติ มันก็เป็นความนิยมเฉพาะกลุ่มว่าแมวที่ไม่สวย มีคนซื้อ แบบนั้นครับ"

การบีบแมวแบบนี้ มีวิธีการยังไง เพราะพอไปบุกคาเฟ่ เจอสัตวแพทย์ทกี่ถูกจับเอาแมวพิการมาผสมกัน จนเป็นแบบนี้ เป็นอย่างนั้นได้เหรอ ?

เกษตร : "โดยปกติถ้าอยากให้สัตว์ออกมาในรูปร่างที่เราต้องการ ก็ต้องไปหาสัตว์ที่มีรูปร่างแบบนั้นมาผสมพันธุ์ก่อน ผสมข้ามไปข้ามมา พี่กับน้อง พ่อกับแม่ จนได้รูปร่างที่เราต้องการ จะว่าน่าเกลียดหรือเปล่าไม่รู้ แต่ทำตามที่เราต้องการ ยกตัวอย่างไม่ใช่เฉพาะแมว หมาก็ทำนะครับ ปลาทอง ทุกปลาที่เขาทำ ผมว่าในกลุ่มสัตว์เลื้อยคลานก็ทำ ต้องการให้งูอกมามีสีเหลืองทอง ทั้งที่ธรรมชาติเป็นสีขาวดำ ในสายคนเพาะพันธุ์สัตว์ ทำตามความต้องการผู้เพาะพันธุ์ ส่วนจะออกมาน่าเกลียด สุขภาพดี สุขภาพแย่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างอยากได้ต้นไม้ใบด่างก็ต้องไปหาต้นพันธุ์เป็นใบด่าง กล้วยไม้ก็เหมือนกัน"

สภาพกับการป่วยต่างกัน ? 
เกษตร : "ใช่ครับ เราตั้งใจเพาะมายังไง ก็พยายามทำให้ได้อย่างนั้น ส่วนทำออกมาแล้วไม่สบาย เกิดมาเป็นมะเร็ง แขนขาสั้นกุดนิ้วหาย อันนี้ถือเป็นเรื่องจริยธรรม กฎหมายการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์เน้นที่การเลี้ยง ถ้าเลี้ยงแมวสภาพดี ได้กินอาหารดี อยู่ในบ้านพื้นที่เหมาะสม ไม่แออัด ก็ยังพอได้ แต่ไม่มั่นใจว่ามันก้าวล่วงไปถึงเทคนิคการเพาะพันธุ์สัตว์หรือเปล่า ผมคิดว่าไม่ ก็มีคนทำกันมากมาย อย่างนก ข้ามพันธุ์กันเลย ผมคิดว่ากฎหมายไม่ก้าวล่วงไปถึงการเพาะพันธุ์สัตว์ แต่จะก้าวไปหนึ่งเลี้ยงสัตว์แล้วดูแลไม่ดี เลี้ยงสัตว์หนาแน่นเกินไป เพาะพันธุ์สัตว์ไม่มีจริยธรรม หูหนวก ตาบอด เป็นใบ้ แต่ก้าวล่วงขั้นตอนระหว่างทางคิดว่าไม่ครับ" 

ทีมช่วยแมว เผยนาทีพังประตูคาเฟ่นรก ผงะกลิ่นคลุ้ง พิการเพียบ!(คลิป)

คุณยุ้ยอนุญาตให้ทางคุณเป็นคนดูแล ?
อิญ : "ใช่ครับ ทางคุณยุ้ยสงสัยมาก ๆ เพราะความปรารถนาของคุณยุ้ยคืออยากให้แมวพวกนี้มีบ้านที่ดี อยากให้อยู่ในมือของคนจัดการที่เป็นกลาง ไม่เอาแมวไปหาผลประโยชน์ต่อ คงเชื่อใจเราให้ดูแมวจนกว่าจะรักษาหายและหาบ้านให้อยู่"

คุณแอน ตกลงมีกี่ตัว ?
แอน : "ที่รับมาเลี้ยงอยู่ในการดูแลของแอน ที่เป็นทั้งคุณแม่ และทางเด็กมีอยู่10 ตัว เป็นพวกที่ช่วยเหลือตัวเองได้ ตาบอดบ้าง อยู่ทางคุณอิญ ที่แยกกัน เหมือนแอนเหมือนฝ่ายปฐมพยาบาลแม่และเด็กเหมือนกัน"

คุณทำอะไร ?

แพท : "เข้าไปช่วย ดูแล เช็ดหูเช็ดตาให้น้อง ๆ เป็นหน่วยปฐมพยาบาล น่าสงสารมาก มีตัวนึงแท้งด้วย แพทตกใจมาก ไปดูมาหลายวัน เลือดออกตลอดเลย ก็เลยรีบพาออกมา"

น่าแปลก แมวที่คุณเข้าไปเช็ก 12 วันที่ 13 คุณยุ้ยอนุญาต แล้ววันที่ 15 ไปอีกที ปรากฏว่าแมวบางตัวหายไป ?

อิญ : "ตัวที่สวยหายไป ถ้าสันนิษฐานอาจมีคนมารับไปเลี้ยงต่อ หรืออาจมีการซื้อขายก็ได้ น่าจะประมาณสิบตัว"

แอน : "ในบางตัวที่ขนฟู หรือบางตัวที่จับแต่งตัวให้แมวอยู่ หรือในบางตัวป่วยเป็นเนื้องอก โดนจับขังอยู่ข้างใน ก็ไม่ได้เอามาเทคแคร์เหมือนตัวสวย ๆ แอนสังเกตว่าแมวพวกนี้หายไปไหน มันเกิดคำถามว่าแมวสวย ๆ หายไปไหน"

แมว 30 ตัว รวมสายพันธุ์แปลกอีก 10 ตัว จะทำยังไง ?

อิญ : "เราดูแลรักษาให้เขากลับมามีสภาพพร้อมมีบ้าน ฆ่าเชื้อ รักษาโรคและคัดคนที่จะรับไปเลี้ยง มีความพร้อมในการดูแล ไม่เอาไปทำผลประโยชน์ ไปเพาะต่อ ไม่เอาไปหากิน"

แอน : "แอนว่าตัวที่พิการเราก็ดูแลให้เต็มที่ โดยแอนไม่ได้หวังว่าทุกคนต้องมาบริจาค เราใช้สินทรัพย์เราดูแลเอง และอยู่ในการดูแลคุณยุ้ยเพราะทุกอย่างเราจะมีการอัปเดต คณยุ้ยเป็นเจ้าของ"

ก้อง : "มีสัตวแพทย์คลินิกแถว ๆ บ้าน หลาย ๆ ท่านก็พร้อมซัปพอร์ต ดูแลรักษา ในกรณีที่ฉุกเฉินจริง ๆ"

สุดท้ายคิดว่ายังไง ?

อิญ : "เราอยากเยียวยาเรื่องนี้ก่อน วัตถุประสงค์ที่เรามาทำงานร่วมกัน เราได้รับความยินยอมจากคุณยุ้ย และทุกคนในที่นี้มีวัตถุประสงค์เดียวกันหมด อยากให้แมวได้บ้านที่ดี พร้อมรักเขา พร้อมดูแลเขาให้เหมือนลูกอีกคนในบ้าน"

ก้อง : "ในส่วนแมวพิการ ป่วย เราพร้อมดูแลเขาในระดับหนึ่ง พวกผมมองว่าเขาสุขภาพจิตหรือสุขภาพกายดีขึ้นเขาก็พิการอยู่ การหาบ้านหรือสถานที่ให้เขาก็ยากว่าแมวปกติ ผมก็มองว่าทุกคนก็รักแมวเจ้าของคาเฟ่ที่เปิดขึ้นมาก็ด้วยความรัก แต่สุดท้ายคือการไม่ดูแลเขา ปล่อยเขาเป็นแบบนั้น มันก็เป็นภาระให้คนอื่นต่อไป"

คุณรู้ได้ยังไง ว่าสัตวแพทย์ที่ถูกจับ เปลี่ยนสายพันธุ์ ?

อิญ : "จริง ๆ สัตวแพทย์ท่านนี้มีชื่อในวงการ ว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ผลิตสายพันธุ์พิเศษออกมา"

ทีมช่วยแมว เผยนาทีพังประตูคาเฟ่นรก ผงะกลิ่นคลุ้ง พิการเพียบ!(คลิป)

รับชมคลิป
VVVVVV
V
VV
V
VVVV
V
VV
V
VV
VVVVVVVV

ทีมช่วยแมว เผยนาทีพังประตูคาเฟ่นรก ผงะกลิ่นคลุ้ง พิการเพียบ!(คลิป)

เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการโหนกระแส


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์