เมียวิศวกรร่ำไห้ เปิดใจ แฉแพทย์จบใหม่วินิจฉัยโรคผิด ทำสามีตาย!


เมียวิศวกรร่ำไห้ เปิดใจ แฉแพทย์จบใหม่วินิจฉัยโรคผิด ทำสามีตาย!


จากกรณี "นางกิ่งกาญจน์ หมื่นหาญ" ภรรยา "นายศุภชัย อธิภาคย์" ผู้จัดการวิศวกรไฟฟ้าบริษัทเอกชน พร้อมบุตรชาย ร้องกองปราบอยากให้ดำเนินคดีกับแพทย์รพ.เอกชนชื่อดัง หลังวินิจฉัยโรคผิดพลาด จากโรคหัวใจตีบเป็นโรคกระเพาะ เป็นเหตุให้สามีเสียชีวิตอนาถ

ล่าสุดรายการโหนกระแส ได้เปิดใจสัมภาษณ์ นางกิ่งกาญจน์ ที่มาพร้อมกับ "นายอดิศักดิ์ อธิภาคย์" ทนายความ

 

ให้เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น?

ทนาย : "รพ.ชื่อดังย่านนประชาชื่นบอกว่าเป็นโรคกระเพาะ ในวันที่ 6 ต.ค. เวลาประมาณ 4 ทุ่ม แต่หนึ่งชม.เสียชีวิตตอนเที่ยงคืน รพ.ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต นิติวิทยาศาสตร์วินิจฉัยว่าเสียชีวิตเพราะเส้นเลือดหัวใจตีบ"

อยากให้เล่าอาการป่วยของสามี?

กิ่งกาญจน์ : "วันนั้นสามีมีอาการเจ็บหน้าอกด้านซ้าย และเจ็บที่ต้นแขนซ้าย มีอาการแขนอ่อนแรง หายใจไม่ค่อยออก หนาว มีเหงื่อออก เราก็ไปรพ.สักสองทุ่มครึ่ง หนูเป็นคนขับรถไป สามีนั่ง พอถึงรพ. เขาก็เดินลงไปติดต่อเจ้าหน้าที่ พอขึ้นมายังเจอสามียังนั่งรอด้านหน้าอยู่ ก็ถามเจ้าหน้าที่ว่า สามีเจ็บหน้าอกข้างซ้ายมานะคะ ยังไม่ได้ตรวจเหรอ สักพักเขาก็เรียกเข้าไปด้านในพอเข้าห้องฉุกเฉิน พยาบาลซักประวัติ เราก็บอกว่าเขาเจ็บหน้าอกด้านซ้าย เจ็บมาที่ต้นแขนซ้าย แขนไม่ค่อยมีแรง หายใจไม่สะดวกเหมือนที่เคยหายใจ มีอาการเหงื่อออก บอกพยาบาลไปแบบนี้ เขาก็ให้กิ่งออกมารอข้างนอกห้องฉุกเฉิน หลังจากนั้นตอนสามทุ่มครึ่ง สามีไลน์มาบอกว่าเขาฉีดยาลดกรดให้ ให้นอนรออาการ 1 ชม."

ผ่านการวินิจฉัยแล้วว่าเป็นโรคกระเพาะ?

กิ่งกาญจน์ : "ค่ะ สามีเพิ่งมีอาการแบบนี้แบบแรกโรคกระเพาะไม่เคยเป็นนะคะ ตอนออกจากห้องฉุกเฉิน ก็ถามสามีว่าสรุปหมอบอกว่าเป็นอะไร เขาบอกว่าที่เสียดหน้าอกเพราะเสียดมาจากกระเพาะอาหารทำให้แน่นมาถึงหน้าอก เขาก็เลยฉีดยาลดกรดให้ บอกว่าให้กลับบ้าน เดี๋ยวก็ดีเอง หนูกับสามีก็โล่งใจว่าอาการที่เราคิดว่าเป็นเกี่ยวกับหัวใจมันไม่ใช่ ก็เบาใจ ก็รับยาและกลับบ้าน ปกติสามีรักษาที่นี่ประจำค่ะ แต่กับหมอคนนี้ยังไม่เคยเจอกัน เพราะเป็นหมอห้องฉุกเฉิน"

กลับไปถึงบ้านดีขึ้นมั้ย?

กิ่งกาญจน์ : "ไม่ดีขึ้นค่ะ เขาก็นอนจนถึงเที่ยงคืน ได้ยินเหมือนเขานอนกรนก็หันมาดู ปรากฎว่ามีน้ำลายฟูมปาก ตาเหลือก เหมือนไม่หายใจ เลยให้ลูกไปเรียกรปภ. และ 1669 ช่วยกันปั๊มหัวใจ แต่ 1669 กว่าจะมาก็ปาไปครึ่งชม.แล้ว สุดท้ายก็เสียชีวิตแล้ว"

คืนนั้นปั๊มหัวใจสามี?

กิ่งกาญจน์ : "ลูกชายค่ะ มีลูกคนเดียวอายุ 13 ลูกทำแบบที่เขาเข้าใจว่ากดตรงนี้และ 1669 บอกว่าต้องทำยังไง เขาบอกว่าให้ทำ 30 ครั้งจนกว่าเขาจะมา ปั๊มเท่าไหร่เขาก็ไม่ฟื้นค่ะ เสียชีวิตที่บ้านหลังกลับมาได้แค่ชม.เดียว"

ได้ไปรพ.ที่รักษาก่อนหน้านี้มั้ย?

กิ่งกาญจน์ : "ไม่ได้ติดต่อกลับไป แต่วันรุ่งขึ้นไปขอเวชระเบียนในการรักษา ทั้งหมดเกิดเร็วมากค่ะ"

สามีอายุเท่าไหร่?

กิ่งกาญจน์ : "45 ปีค่ะ ไม่มีโรคประจำตัว รักษาแค่โรคคอลเลสเตอรอล สามีไม่เคยอกว่าเป็นโรคหัวใจ"


เมียวิศวกรร่ำไห้ เปิดใจ แฉแพทย์จบใหม่วินิจฉัยโรคผิด ทำสามีตาย!


สงสัยอะไรกับทางรพ.?

กิ่งกาญจน์ : "คือเขาวินิจฉัยมาว่าจุกเสียดมาจากกระเพาะอาหาร แต่เสียชีวิตเพราะหัวใจตีบ ถ้าแพทย์รักษาได้ถูกต้อง สามีคงไม่ตาย เพราะเดินไปบอกคุณหมอได้ ถ้าวินิจฉัยถูกต้องจะรักษาไปทางโรคหัวใจ แต่นี่แค่ฉีดยาให้ แล้วให้กลับไปบ้าน ไม่ได้รักษาเกี่ยวกับโรคหัวใจเลย วันนั้นกะว่าให้นอนรอดูอาการที่รพ. อยู่แล้ว เพราะกลับบ้านไปจะฉุกละหุก แต่เขาให้ฉีดยาแล้วกลับบ้าน ตอนไปรักษายังเดินไปรักษาได้เลย"

วินาทีช่วยกันปั๊มหัวใจแล้วปั๊มไม่ขึ้น?

กิ่งกาญจน์ : "อยากให้เป็นความฝัน แต่ยังไงก็ไม่ใช่ (ร้องไห้) เขาไม่สามรถตื่นขึ้นมาได้ เรียกยังไงก็ไม่กลับมาหาเราอีกแล้ว มันติดตาลูก ติดตาภรรยา ทำให้เราเสียเขาโดยเราตั้งตัวไม่อยู่ เพราะก่อนหน้านี้เราก็ยังทำกิจกรรมร่วมกันอยู่ในทุกๆ วัน เพิ่งพาไปหาหมอกลับมานอนใกล้ๆ กัน แต่แค่ชม.เดียวเขาก็ไม่หายใจ ไม่ได้บอกลา ไม่ได้พูดคุยอะไรกันเลย (ร้องไห้) เขากลับมานอนเลย เราไม่ได้คุยอะไรกันเลย หนูเจอเขาเป็นแบบนั้นเลย น้ำลายฟูมปาก ตาเหลือก ไม่ได้คุยอะไรกันเลย เหมือนมาแล้วเราก็นอนพักผ่อนที่บ้าน (ร้องไห้)ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้"

สามีคือเสาหลักครอบครัว?

กิ่งกาญจน์ : "ใช่ค่ะ ที่่ผ่านมาสามีให้กิ่งเป็นแม่บ้านดูแลลูก ขับรถไปรับไปส่งลูก พาลูกไปเรียนพิเศษ แต่หลังจากนี้ไม่มีเขา (ร้องไห้) ครอบครัวเราจะอยู่ยังไงก็ยังไม่รู้เลย แล้วมีพ่อแม่พี่เป้เขาอีก อายุ 70 กว่าทั้งสองคนเลย"

ทนายมีข้อมูลเพิ่มมั้ย?

ทนาย : "วันที่ 8 ประมาณ 9 โมงเช้าขอไปคัดเวชระเบียนรพ.ชื่อดังย่านประชาชื่น รพ.ถามว่าทำไมเจ้าตัวไม่มาเองผมก็แจ้งว่าเจ้าตัวเสียชีวิต เขาก็ขอดูใบมรณบัตร ใบรับรองการตาย ปรากฎว่ารพ.เขาก็เปิดคอมพ์ดูว่าตายได้ยังไง เพิ่งมารักษา เขาก็ไม่ให้คัด เจ้าหน้าที่บอกว่าหมอคนนี้เพิ่งมาใหม่ เพิ่งจบ มาห้องฉุกเฉินเป็นแพทย์หญิง เพิ่งจบปีนี้ เป็นพาร์ทไทม์หรือเปล่าเราก็ไม่รู้ ไม่มีหมออาวุโส ตอนนี้เขาอ้างว่ามีการเอกซเรย์ ตรวจคลื่นไฟฟ้า อะไรมากมาย แต่ใบรับรองแพทย์ไม่มีอะไรเลย ตอนนี้มีการเปิดเผยข้อมูลผ่านสปส. ว่ามีการเอกซเรย์หน้าอก ทำโน่นทำนี่มากมาย แล้วผมถามว่าทำไมไม่มีอะไรลงในใบรับรองแพทย์"


เมียวิศวกรร่ำไห้ เปิดใจ แฉแพทย์จบใหม่วินิจฉัยโรคผิด ทำสามีตาย!


ใครเป็นคนเอกซเรย์?

ทนาย : "ข้อมูลอยู่ที่สบส. คร่าวๆ ว่าสบส.ไปเอามาจากรพ. รพ.ยืนยันว่ามี ผมก็ยังงงว่ามีได้ไง ผมจะไปขอข้อมูลตรงนี้จากรพ.เลย ซึ่งผมทำหนังสือไปขอจากทางรพ. ให้มายืนยันว่าหมอตรวจจริงหรือเปล่า"

ขอเอกสารเหล่านี้นานมั้ย?

ทนาย : "เวชระเบียนขอได้เลยแต่รพ.ปฏิเสธไม่ใหั จริงๆ ขอต้องได้วันนั้นเลย แต่รพ.บอกว่าเป็นระเบียบรพ. ไม่อนุญาตให้ได้ กล้องวงจรปิดต่างๆ ต้องขอ ถามว่าได้ยากมั้ย ตามหลักมนุษยชน ต้องได้ แต่รพ.จะให้หรือไม่ได้ก็ตอบไม่ได้ ต้องถามผู้อำนวยการรพ.ว่าให้ได้มั้ย จริงๆ ผมมองว่ามันไม่ใช่ความลับอะไร มันเป็นสิทธิ์คนไข้ เพื่อนำมาพิจารณา ดำเนินการต่อไป รพ.ควรให้ แต่เป็นดุลยพินิจรพ."

รพ.ติดต่อมาทางคุณกิ่งมั้ย?

กิ่งกาญจน์ : "ไม่เลยค่ะ พวงหรีดสักพวงก็ไม่มี"

สามีเป็นเสาหลัก ที่ผ่านมาคุณกิ่งดูแลลูกอย่งไร?

กิ่งกาญจน์ : "ใช่ค่ะ (ร้องไห้) ลูกผูกพันกับพ่อมาก หลังจากนี้ไม่มีอีกแล้ว ที่บานเราอยู่กันสามคน ลูกจากเดิมเป็นคนขี้เล่น ตอนนี้เขาก็เงียบๆ ไม่รู้ในใจเขาคิดอะไรอยู่ คงคิดถึงพ่อเขา"


เมียวิศวกรร่ำไห้ เปิดใจ แฉแพทย์จบใหม่วินิจฉัยโรคผิด ทำสามีตาย!


โอกาสได้รับการชดเชย?

ทนาย : "วันนี้ทางรพ. และแพทย์ไม่แสดงความเสียใจเลย ไม่ติดต่ออะไรเลยก็เป็นเรื่องยาก เราต้องทำทุกวิถีทางให้รพ.และแพทย์ออกมายอมรับผิด และชดเชยแก่ผู้เสียหาย เงินเยียวยาก็ต้องจากแพทย์และรพ. ตอนนี้เราแค่ให้เขารับผิดก่อน เพราะเขาบอกว่าเขาทำตามมาตรฐานแล้ว ผมก็งงว่าในห้องฉุกเฉินมีที่เอกซเรย์เหรอ ก็ต้องขอเอกสารชุดนี้ไปเพื่อประมวลว่ายังไงกันแน่ 10 นาทีเองหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคกระเพาะ มันเร็วเกินไป อาการของเขาหัวใจเจียนจะวายแล้ว ฟังจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่มีใครปล่อยกลับบ้าน ต้องทำการฉีดสี ผมบอกได้เลยเคสเนี้เกิดจากการวินิจฉัยที่ผิดพลาดของแพทย์ เพราะมีผลจากรพ.ธรรมศาสตร์รังสิต ยืนยันการเสียชีวิต ผ่าโดยละเอียดแล้ว ยืนยันว่าเสียชีวิตจากโรคหัวใจตีบ ออกไปชม.เดียวเสียชีวิต ทันที หมอบอกว่าน้ำท่วมปวดแล้ว จะตายอยู่แล้ว คุณส่งเขากลับไปตายคุณเป็นหมอเป็นรพ.บอกว่ามีศูนย์โรคหัวใจ 24 ชม. ฉุกเฉิน แต่คุณส่งคนเป็นโรคหัวใจตีบกลับไปตาย คุณส่งเขากลับไปได้ยังไง ทำไมไม่ฉีดสี ไม่ทำการรักษา"

อยากพูดอะไร?

กิ่งกาญจน์ : "(ร้องไห้) อยากให้เขาออกมารับผิดว่าเขาทำให้สามีต้องเสียชีวิต ออกมาบอกว่าตัวเองผิดหน่อยเถอะ ไม่ใช่ไม่ยอมรับอะไรเลย ไม่ทำผิดอะไรเลย เห็นชีวิตคนเป็นผักเป็นปลา ไม่มีค่าอะไรเลย ชีวิตสามีเขามีความสำคัญกับครอบครัวหนูมาก (ร้องไห้) ทุกวันนี้ผ่านรพ.นี้รู้สึกแย่เพราะใชบริการอยู่ที่นี่มาตลอด ลูกชายก็คลอดที่นี่"

อยากบอกอะไรสามี?

กิ่งกาญจน์ : "อยากบอกว่าคิดถึงเขามาก ไม่ได้เจอหน้าหลายวันแล้ว (ปล่อยโฮ) อยากบอกว่าจะพยายามให้ถึงที่สุด เขาจะต้องไม่ตายโดยไม่มีใครมารับผิดชอบเรื่องนี้"


เมียวิศวกรร่ำไห้ เปิดใจ แฉแพทย์จบใหม่วินิจฉัยโรคผิด ทำสามีตาย!


เมียวิศวกรร่ำไห้ เปิดใจ แฉแพทย์จบใหม่วินิจฉัยโรคผิด ทำสามีตาย!





เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์