รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)


รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)

จากกรณีคลิปชายวัยกลางคนฉุนขาด โชว์กร่างใส่รปภ. พูดจาเหยียดหยาม ด่ายันพ่อ เหตุรปภ.ให้แลกบัตร และสอบถามว่ามาทำอะไร จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ล่าสุด รายการโหนกระแส โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ เปิดใจสัมภาษณ์ "เอก" รปภ. ที่ปรากฎในคลิป "เก่ง" คนอัดคลิป "แบงค์" หัวหน้าเขต "โอ" ผู้จัดการฝ่ายบริหารรปภ.ชุดนี้ และ "ทนายรณณรงค์ แก้วเพชร"



เอกเป็นรปภ.นานยัง?
เอก : "ปีกว่าครับ"

ก่อนหน้านี้ทำอะไร?
เอก : "เป็นทหารพรานอยู่นราธิวาสครับ"

แล้วลุงที่เข้ามาหน้าหมู่บ้านเขารู้มั้ยว่าคุณเคยเป็นทหารพราน?
เอก : "คงไม่ทราบครับ"

ตอนนั้นเอกพยายามเตือนลุงว่าอย่าดีกว่า เพราะรู้ตัวเองว่าเป็นทหารอยู่นราธิวาส การป้องกันตัวเรามีแน่นอน ลุงอาจเป็นอะไรก็ได้ เหตุเกิดอะไรขึ้น?
เอก : "ตอนแรกผมเข้าตรวจหน่วยงานนี้เป็นปกติ ลูกน้องปฏิบัติหน้าที่ ผมได้ยินเสียงโวยวายจากข้างล่าง ด่าคำหยาบๆ เลยทีเดียว ให้กินกล้วยเลยครับ ผมก็เลยชะโงกหน้าไปมอง ก็ตกใจ และลงไปซัปพอร์ต ไม่ให้ลูกน้องเสียขวัญและกำลังใจ ผมเข้าไปบอกอธิบายแล้วอธิบายอีก เขาก็ไม่เข้าใจ ช่วงเวลานั้น 5 โมงกว่าแล้ว ถ้ามีการส่งเสียงดัง ลูกบ้านก็ต้องถาม ว่าบ้านหลังนี้ทำอะไร ถ้านิติตอบไม่ได้ เขาจะมาไล่เบี้ยกับรปภ."


รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)


สิ่งที่รปภ.ต้องถามคือ?
เอก : "มาติดต่อเรื่องอะไรครับ"

พอพูดไปแล้วเขาขึ้นเลย?
เอก : "เขาขึ้นตั้งแต่แรกแล้วครับ พยายามอธิบายแล้วอะไรแล้ว ก็ไม่มีท่าทีจะเบาลง ผมเลยให้เก่งอัดวิดีโอ"

ระทึกมากมั้ย?
เก่ง : "สั่นเลย เจอถ้อยคำมาซะขนาดนั้นก็ต้องสั่นเป็นธรรมดา"

อยากให้ของแถมหรือไง?
เก่ง : "ไม่ได้หรอกครับ ในการปฏิบัติหน้าที่ ทำแบบนั้นไม่ได้"

เขาเดือดเพราะอะไร ?
เอก : "ผมไม่ทราบเหมือนกันนะครับ แต่จากที่เข้าไปขอโทษลูกบ้าน ลูกบ้านก็พูดว่าเขาอาจมีเรื่องกับข้างนอก แล้วมาลงกับรปภ. แต่จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวกัน โมโหที่ไหนไม่ควรทำแบบนี้"

แบงค์อยู่หมู่บ้านนี้ด้วยมั้ย?
แบงค์ : "ผมเป็นหัวหน้าเขตที่ดูในพื้นที่ส่วนนั้น"


รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)


เป็นหน้าที่รปภ.ต้องถามแบบนั้น?
แบงค์ : "ใช่ครับ ทุกหมู่บ้านต้องสอบถาม เรามีหน้าที่สกัด สอบถาม บันทึกข้อมูล แนะนำเส้นทางและประสานรปภ.ในส่วนด้านในติดตามรถครับ"

เอก ตอนนั้นี่เขาต่อว่าต่อขานด่าเรา เราท่องหนึ่งถึงพันมั้ย?
เอก : "ด้วยบทบาทหน้าที่ของเรา ตรงนั้น เราเป็นหัวหน้า ลูกน้องเราต้องเอาเราเป็นเยี่ยงอย่าง เราไม่สามารถทำอะไรที่มันนอกเหนือจากบทบาทหน้าที่ที่ได้เรารับมอบหมายมา ผมก็คิดเสมอว่าคุณลุงอายุเขาก็สูงแล้ว ผมคิดว่าอายุ 50 กว่าแล้ว ถาผมลงไม้ลงมือไปโดนจุดสำคัญ ชีวิตผมอาจเปลี่ยน ถ้าเกิดเขาตายขึ้นมา ผมอาจไม่ได้ทำงานดูแลลูกเมียที่บ้าน ผมอยากทำงานมากกว่า ไม่อยากมีเรื่อง ไม่ได้อยากมีปัญหา"

มีจุดฟิวส์ขาดเหมือนกัน?
เอก : "ใช่ครับ"

ทำไมมันถึงไม่ไหวแล้ว ?
เอก : "คือจริงๆ แล้วตอนเขาด่าพ่อผม ผมสะดุดไปช่วงนึง ผมเงียบไปช่วงนึง ผมฟิวส์ขาดตั้งแต่ตรงนั้นแล้ว แต่พยายามคุมตัวเอง ด้วยหน้าที่ ด้วยเครื่องแบบ ด้วยเกียรติบริษัทผม เกียรติลูกน้อง ไม่จำเป็นต้องไปทะเลาะกับคนแบบนี้"

แล้วตรงนี้คืออะไรถึงได้ตอบโต้ กะเอาเขาเหมือนกัน?
เอก : "ถ้าเขาลงมา ผมคิดว่าผมเอาแน่"


รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)


แต่บังเอิญเขาเปลี่ยนโทนเสียง?
เอก : "ตอนนั้นถ้าเขาลงมาผมเอาแน่ ผมซัดแน่ แต่พอเขาเปลี่ยนน้ำเสียงผมก็คิดๆ ว่า งาน ครอบครัว ก็เลยหันไปบอกเก่งให้แจ้งตร. แล้วก็เดินถอยออกมาก้าวนึง ประมาณครึ่งชม. ตร.มา แต่เขากลับก่อน"

เห็นว่าเขาโทรหาคนในหมู่บ้านชื่อจิ๋ว?
เอก : "ตามที่เขาพูดว่าเป็นหลานชายเขา ตามในคลิปมีเสียงนึงบอกให้ด่าเลย จิ๋วบอกให้ด่าเลย วันรุ่งขึ้นเขามา ผมบอกว่าผมไม่ได้โทษพี่ชายเพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ผมคุยกับเขาสักพัก เขาบอกว่าคราวหน้าถ้าลุงมาก็ให้เข้ามาหน่อย ผมก็บอกว่าให้เข้าตามปกติแต่ก็ยังต้องถามคำเดิมว่ามาติดต่อเรื่องอะไร เราต้องตรวจสอบคัดกรองก่อนเข้าหมู่บ้าน"

เหมือนเรื่องจะจบ แต่คุณถูกขู่ด้วย?
เอก : "ครับ มีคุณลุงก่อนเขากลับไป บอกว่าพวกมึงทั้ง 5 ตัวระวังไว้ และมีคลิปเสียง"


เรื่องเหมือนจะจบ ตร. มาแยกย้ายกันไปแต่คนที่อยู่ในบ้านที่รู้จักกลุ่มนี้มาหาคุณ?
เอก : "เขามาหาเมื่อวาน ตอนแรกก็เจรจาดี ผมก็บอกว่าให้ลุงมาหาผมดีกว่า ให้มาคุยกัน บุคคลที่สามไม่ต้องก็ได้ เขาบอกว่าตอนนี้ขอให้ลบคลิปก่อนได้มั้ย ผมก็บอกว่าคุณลุงจะมาคุยกับผมมั้ย ทางคุณผู้ชายก็ไม่ยืนยันเลยว่าเขาจะมาคุยกับผมมั้ย เพราะทางคุณก็คิดว่าคุณถูก เขาบอกให้ลบคลิปก่อนได้มั้ย ถ้าไม่ลบจะไปแจ้งความ ผมก็บอกว่าถ้าคุณผู้ชายพูดแบบนี้ ผมรบกวนไปแจ้งความ ถ้ามาพูดขู่ผมแบบนี้ให้แจ้งความเลยครับ และผมไม่ลบ"

คุณอัดคลิปเสียงไว้ มีหลักฐาน?
เอก : "ครับ"

เสียงผู้หญิงที่พูดในคลิปคืออะไร?
เอก : "น่าจะเป็นแฟนคนชื่อจิ๋ว ผมฟังไม่ชัดในช่วงที่เขาบอกว่าน่าจะต่อยมันสักที ให้คุณลุงต่อยผมครับ"

 


รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)


มุมทนาย เขาแจ้งความได้มั้ย?
ทนาย : "ต้องอธิบายให้ฟังก่อนว่าทำไมถึงต้องถาม เพราะนิติเขามีเงื่อนไขในการก่อสร้าง ถ้าคุณจะก่อสร้างอะไรต้องขออนุญาตเขาก่อน เพราะถ้าไม่ขอเขาจะไม่ให้สร้าง พอมีปัญหาเขาจะมาลงที่รปภ. เขาเลยต้องถามว่าทำอะไร ต่อมาถ้าทรัพย์สินในหมู่บ้านหาย ซึ่งเคยขึ้นศาลฎีกามาแล้ว รู้มั้ยว่านิติไม่ต้องรับผิดชอบนะ แต่บริษัทรักษาความปลอดภัยต้องมาจ่ายแทน นั่นหมายถือว่ารปภ.ต้องมาเฉลี่ยเงินจ่าย ถ้าทรัพย์สินลูกบ้านหาย เพราะถือว่าเป็นความประมาทเลินเล่อให้ใครก็ไม่รู้เข้ามาในหมู่บ้านและโจรกรรม พอมีการพูดคุยกันแบบนี้ ต้องบอกว่ามีกฎหมายคุ้มครอองกันและกัน คุณจะอารมณ์ร้อนมาจากไหนก็ตามแล้วมาพูดกับเขาแบบนี้ มันความผิดซึ่งหน้า แน่นอนโทษไม่ได้หนักอะไรมาก แต่ถ้าไม่ได้จบแค่การด่าล่ะ มีการต่อยกันขึ้นมา ก็เป็นคดีสองฝ่าย แต่เป็นสมัครใจทะเลาะวิวาทกัน ถ้าเขาเจ็บหนักหรือถูกจุดสำคัญ อันนี้ต้องประกันตัวสู้คดี"

คุณเป็นอดีตทหารพรานอยู่นราธิวาส?
ทนาย : "ถ้าเจอแบบนี้ก็คุยดีๆ ก็ต้องเข้าใจว่าหน้าที่เขาคือรักษาความปลอดภัย ถ้าเขาบกพร่องก็ต้องชำระค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ส่วนคลิปที่ลงไป ถามว่ามีความผิดเรื่องอะไรมั้ย เจ้าตัวในคลิปไม่เห็นพูดอะไรเลย คนนอกมายุ่งอะไรด้วย"


รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)

 

จิ๋วกับใครมาเจรจา?
เอก : "แฟนจิ๋ว และเพื่อนของเขา"
ทนาย : "เจ้าตัวที่มีเรื่องต้องมาคุยเองเรื่องคลิป คนอื่นไม่เกี่ยวเลย ไม่ต้องมายุ่งก็ได้"

ถ้าเขาไปแจ้งความ?
ทนาย : "แจ้งข้อหาอะไรล่ะ ตรงไหนที่หมิ่นประมาท มีตรงไหนที่รปภ.ด่า มีแต่เฟี้ยวเหรอ อันนี้ไม่ได้หมิ่นประมาทนะ เพราะงั้นเรื่องนี้ไม่ได้หมิ่นประมาท เขาเอาลงไปแต่ถ้าคุณเสียหาย คนมาคอมเมนต์คุณไปฟ้องร้องเอาสิ แต่ที่คุณด่าเขาหลักฐานในคลิปใช้ได้นะ คำทั้งหลายแหล่ที่พูดมา รุนแรงนะ ถ้าเป็นผม ผมตบก่อนเลย (หัวเราะ) อยู่ดีๆ มาพูดงี้ได้ไง"

วันนี้จะอยู่ร่วมกันได้มั้ย คุณจะขอย้ายมั้ย?
เอก : "เรายืนอยู่บนความถูกต้องครับ ไม่ต้องกลัวอะไร อันนี้ทางผู้บังคับบัญชา และหัวหน้าได้อบรมสั่งสอนอยู่ตลอด"

ไม่กลัวเจอคุณลุงเหรอ?
เอก : "ไม่จำเป็นต้องกลัว ผมอยู่นราธิวาสมา 4 ปี ทุกก้าวเสี่ยงกว่านี้เยอะ"

ถ้าเจอจะทำหน้ายังไง จะขอโทษเขามั้ยหรือยังไง?
เอก : "ก็คุยดี ปฏฺบัติหน้าที่ตามปกติ ขอแลกบัตร สอบถามเป็นเรื่องปกติ งานก็ยิ้มแย้มตามปกติ ทุกครั้งที่เข้าไปสอบถามผมก็ยิ้มแย้มตลอด ขนาดลูกน้องถูกด่า ผมก็ยังยิ้มแย้มเข้าไปคุยกับเขา"

กับลูกบ้านไปเจรจากับเขาหรือยัง?
เอก : "ผมไปขอโทษลูกบ้านแล้ว เพราะผลกระทบตกกับลูกบ้าน ผมก็ต้องเข้าไปขอโทษลูกบ้านในรื่องที่ไม่ได้รับความสะดวกสบายเรื่องนี้"


รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)


"คุณโอ" ผู้จัดการฝ่ายบริหารของบริษัทรปภ. กรณีนี้จะย้ายคุณเอกไปหมู่บ้านอื่นมั้ย?
โอ : "ไม่มีการปรับโยกย้าย เพราะพนักงานทำได้ตามหลักการ และมาตรการงานรักษาภัย ที่ทางบริษัทได้ทำสัญญากับนิติบุคคลที่นั่นว่ามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง พนักงานทุกนายปฏิบัติหน้าที่ได้ตรงตามความต้องการของนิติที่นั่น ไม่มีเหตุผลจำเป็นต้องย้าย"

นิติยื่นหนังสือมามั้ย?
โอ : "มีชมเชยมา เป็นเรื่องของการให้กำลังใจว่าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้องแล้ว สมาชิกในหมู่บ้านที่นั่นทั้งหมด เมื่อวานประธานหมู่บ้านก็โทรมาขอบคุณว่าพนักงานทำได้ถูกต้องแล้ว สมาชิกทั้งหมดก็ให้กำลังใจพนักงาน จริงๆ เหตุการณ์แบบนี้ต้องเรียนว่าบ่อยมาก ก่อนหน้านี้ที่นี่ก็เรื่องแท็กซี่ มีรายวัน เป็นเรื่องธรรมดา"

แท็กซี่ทำไง?
เก่ง : "เขาไม่ยอมสแตมบัตร ก็เลยให้จอดรอหน้าหมู่บ้าน เขาก็เดินขู่เข้ามาจะต่อย แต่ก็เตือนว่าอย่าแตะเนื้อต้องตัวผมนะ ผมก็พูดกับเขาดีๆ ผมพูดกับเขาเพราะมาก เขาบอกมึงจะเอายังไงกับกู"

พูดเหมือนลุงมั้ย?
เก่ง : "ทำนองคล้ายๆ กัน"

อยากฝากอะไรถึงเพื่อนๆ รปภ. หรือคนเข้ามาในหมู่บ้าน?
เอก : "ฝากถึงรปภ. อย่าคิดว่าอาชีพของเราเป็นอาชีพที่ต้อยต่ำ จริงๆ อาชีพเราก็เป็นอาชีพมีเกียรติศักดิ์ศรี พอๆ กับทหารและตร. คนไทยหลายคนก็ยอมรับและไว้วางใจให้เรามาดูแลความปลอดภัยครอบครัวและหมู่บ้าน ก็สู้ๆ ต่อไปครับ อย่าได้คิดท้อ"

อดีตทำงานอะไร?
เอก : "เป็นทหารพราน และครูฝึกทหารพราน อยู่ 3 จังหวัดชายแดนใต้"


รปภ.เกือบฟิวส์ขาดซัดกลับลุงหัวร้อน แค่ถามมาติดต่ออะไร(คลิป)

vvvvvvvvvv
vvvvvvvv
vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 101.109.227.193

101.109.227.193,,node-18zl.pool-101-109.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
คห 5 มีเหตุผล เป็นแค่ยาม ถามมาก บางคนก็หงุดหงิด


[ วันอังคาร ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 22:05 น. ]
คุณ : 123
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 115.31.179.253

115.31.179.253,,115.31.179.253 ความคิดเห็นที่ 8 [อ้างอิง]
คงคิดว่าเขาเป็นแค่ ยาม เลยดูถูกเหยียดหยามเขาขนาดนั้น


[ วันอังคาร ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 22:51 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์