สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ


 สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ

จากกรณี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (3 มี.ค.63) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เปิดบ้านทรงไทย บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ แจกจ่ายหน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ, เจ้าหน้าที่เทศกิจ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 พร้อมยืนยันว่าหน้ากากมีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยซื้อมาราคาชิ้นละ 14.75 บาท แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่าหน้ากากอนามัยดังกล่าว บางจนมองเห็นแบบทะลุผ่าน แบบนี้ได้มาตรฐานจริงหรือไม่




ต่อมา รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้นำหน้ากากอนามัยที่นายสิระนำมาแจกจ่าย เอาไปทดสอบทางวิทยาศาสตร์ และเผยแพร่ผลผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Weerachai Phutdhawong โดยระบุว่า การใช้หน้ากากอนามัยของนายสิระนั้นอาจอันตรายถึงขั้นก่อมะเร็งในร่างกาย เนื่องจากวัสดุที่ใช้อาจมีอันตรายได้

สรุปผลการตรวจหน้ากากของคุณศิระที่เอามาแจกประชาชน วิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR เป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ ของโพลิเมอร์ ที่เป็น " Polypropylene ( PP )" ลักษณะทางกายภาพมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี


 สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ


แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง หากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลอง

สัตว์น้ำสัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แนะนำให้ส่งคืน


 สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ


ขณะที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า หน้ากากอนามัย นี้ ตนเองไม่ได้กักตุนไว้แต่อย่างใด มีการสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ โดยผู้ขาย ยืนยันว่ามีโรงงานชัดเจน และหน้ากากเป็นหน้ากากที่ได้มาตรฐาน เป็นหน้ากาก3 ชั้น จึงโอนเงินสดสั่งซื้อไปทันที 10,000 ชิ้น เพราะได้ของรวดเร็วแม้ราคาจะสูง ตกชิ้นละ 14.75 บาท รวมเป็นเงิน 147,500 บาท

ส่วนประเด็นหน้ากากไม่ได้มาตรฐาน นั้น ได้พูดคุยกับอาจารย์อ๊อดแล้ว ก็เข้าใจว่าอาจไม่ได้มาตรฐานจริง จากนี้ระหว่างนี้จะหยุดแจกหน้ากากอนามัยทันที หลังจากอาจารย์อ๊อด นำไปตรวจพบว่าหน้ากากอนามัยที่สั่งมาไม่ได้มาตรฐานไม่มีคุณภาพ แม้ว่าจะวันนี้จะสั่ง ล็อต 2 เพิ่มมาอีก 4,000 ชิ้น ตกชิ้นละ 17 บาท ก็ตามแต่ได้ยกเลิกและรับเงินโอนคืนเรียบร้อยแล้ว


 สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ


ขนาดตนเองเป็นส .ส. ยัง ตกเป็นเหยื่อหน้ากากไม่ได้มาตรฐาน จึงตั้งข้อสงสัยว่าแล้วมาตรฐานจริง ๆ ของหน้ากากอนามัยเป็นแบบไหน เจ้าหน้าที่มี่เกี่ยวข้องควรจะไปตรวจสอบโรงงานว่ามีมาตรฐานจริงหรือไม่

นายสิระ ยืนยันว่าเงินที่นำมาซื้อหน้ากากอนามัยแจกให้กับประชาชนไม่ได้ต้องการหาผลประโยชน์ทางการเมือง เป็นการนำเงินเดือนของตนเองที่ได้มนจากภาษีประชาชน มาซื้อเพื่อต้องการอยากช่วยเหลือประชาชนจริง ๆ และไม่ได้มีการกักตุนหน้ากากอนามัยแต่อย่างใด


 สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ


ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า หน้ากากอนามัยที่ นักการเมืองเอาไปแจกกันนั้น มีลักษณะทางกายภาพ ลักษณะเป็นผ้า 3 ชั้น ประกับกัน แต่เมื่อขยี้ หรือดึง ก็จะเกิดการยืดได้ง่าย คล้ายๆ กับผ้าที่ทำจากพลาสติก เรียกว่า ผ้าสปันบอนด์ ผ้าลักษณะนี้จะเห็นได้ทั่วไป อยู่ในเคสมือถือ หรือถุงพลาสติกชั่วคราว ทำจาก โพลีโพพีลีน หรืออักษรย่อ PP

 สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ


อย่างไรก็ตาม ได้ทำการตรวจวิเคราะห์ ด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ ชื่อว่า FT-IR-ATR พบว่า เครื่องตรวจแล้วพบว่าเป็น โพลี โพพีลีน หรือ PP ที่ใช้ทำผ้าสปันบอนด์ ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะยุ่ยง่าย บางเฉียบ หยดน้ำลงไปรั่วซึมได้ง่ายทั้ง 3 ชั้น รูพรุนใหญ่มาก ไม่มีขดลวดที่ใช้สำหรับงอโค้ง รับกับสระระของจมูก ที่สำคัญมีกลิ่นฉุนจากพลาสติก แผ่นเยื้อตรงกลางเป็นแผ่นที่ย้อมสี ส่วนแผ่นที่ประกบหน้าหลัง เป็นแผ่นสีขาวใสบางๆ แผ่นนี้เมื่อขยี้ จะเกิดฝุ่นละอองเล็กๆ ที่เรียกว่า ไมโครพลาสติก ได้ง่าย เป็นคุณสมบัติเฉพาะของผ้าชนิดนี้ เมื่อเราหายใจ ก็จะได้รับฝุ่นละอองเหล่านี้เข้าไป เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง

ที่สำคัญที่สุด ผ้าสปันบอนด์ ที่ทำจาก โพลี โพพีลีน ทางกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีการต่อต้านอย่างหนัก เนื่องจากเป็นตัวก่อให้เกิดไมโครพลาสติก หากนำไปชะล้าง แล้วหล่นลงไปในอ่างน้ำ พอน้ำออกไปสู่ระบบนิเวศ เมื่อกุ้ง หอย ปู ปลา ไปกิน แล้วมนุษย์ไปซื้อมากินต่อ พลาสติกเหล่านี้ ก็จะเข้าไปสู่ร่างกาย เมื่อสะสมในร่างกายทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้ ถ้าดูจากภายนอก การเย็บปักถักร้อย ดูไม่ค่อยมีคุณภาพ ถือว่าเป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน แนะนำให้ระมัดระวัง


 สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ


ทีมข่าวติดต่อไปยังบุคคลที่อ้างว่าเป็นโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยตามข้อมูลที่ได้รับ โดยมีนายอภิชาติ อภิชาติพร เป็นคนรับสายอ้างว่าตนเป็นเพียงนายหน้าที่ทำหน้าที่รับหาสินค้า ไม่ใช่แหล่งผลิต และไม่ทราบแหล่งที่มา รวมถึงบุคคลต้นทางที่รับออเดอร์มาจากนายสิระ เจนจาคะ เพราะทุกคนรับออเดอร์ต่อกันมาเป็นทอด ๆ

หลังมีออเดอร์เข้ามาตนจึงติดต่อไปยังแหล่งจำหน่าย เมื่อได้สินค้าก็นัดรับและจัดส่งให้กับนายหน้าที่ติดต่อมา โดยไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพของสินค้า เพราะโรงงานที่ผลิตมีมาตรฐาน GMP ซึ่งเป็นเกณฑ์ในการควบคุมอยู่แล้ว

โดยระหว่างที่ทีมข่าวกำลังพูดคุยกับนายอภิชาย มีบุคคลที่ 3 โทรเข้ามาหานายอภิชาติ ก่อนที่นายอภิชาติจะขอวางสายไป โดยอ้างว่ามีสายโทรศัพท์จากนายสิระ เจนจาคะ และทีมงานของนายสิระ ติดต่อมาหลายครั้งแล้ว เพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นเนื่องจากห่วงใยประชาชน

จากนั้นทีมข่าวติดต่อไปยังน.ส.ธัญญ์นรี ซึ่งมีชื่อระบุเป็นผู้รับโอนเงินจากน.ส.วิภาวี ซึ่งเป็นทีมงานของนายสิระ จำนวน 120,000 บาท ให้ข้อมูลว่า ตนไม่ใช่นายหน้าที่จัดหาหน้ากากอนามัยให้กับทีมงานของนายสิระ แต่ยอมรับว่ามีน้องที่รู้จักโทรมา ให้ช่วยหาหน้ากากอนามัยจำนวน 1 หมื่นชิ้น โดยระบุสเป็กมาให้เป็นแบบหนา 3 ชั้น ตนจึงสอบถามไปยังพรรคพวกที่รู้จัก ให้ช่วยจัดหามาให้ เมื่อได้ของครบตามที่กำหนด จึงรับมาโดยไม่ทราบว่า หน้ากากทั้งหมดผลิตมาจากวัสดุแบบไหน เนื้อด้านในเป็นอย่างไร


 สิระ อึ้ง! ถูกแหกตาซื้อหน้ากากแพง-เสี่ยงมะเร็ง นายหน้าอ้างรับเป็นทอดๆ

vvvvvvvvv
vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : xxx
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 180.183.70.188

180.183.70.188,,mx-ll-180.183.70-188.dynamic.3bb.in.th ความคิดเห็นที่ 9 [อ้างอิง]
โง่แล้วอยากเป็นสอสอ ไอ้เน่าเอ่ย


[ วันพฤหัสบดี ที่ 5 มีนาคม 2563 เวลา 08:38 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์