พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!


พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!


จากกรณี นายอำเภอวิหารแดง พร้อมด้วยตำรวจสภ.วิหารแดง จ.สระบุรี นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้าน หมู่ 6 ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งเปิดเป็นร้านรับซื้อของเก่า พบกลุ่มชายวัยรุ่น 6 คน กำลังแบ่งหน้าที่กันคัดแยกชิ้นส่วนหน้ากากอนามัยใช้แล้ว บางคนทำหน้าที่ใช้เตารีด รีดหน้ากากอนามัย ก่อนพับให้เหมือนของใหม่นำบรรจุใส่กล่องเพื่อนำส่งออกจำหน่าย เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวนางจินตนา อายุ 47 ปี เจ้าของบ้านมาสอบสวน



วันที่ 3 มี.ค. 63 นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอวิหารแดง กล่าวว่า ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบโรงงาน เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตในการประกอบการ และตรวจภายในโรงงานว่ามีการลักลอบผลิตหน้ากากอนามัยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบไม่พบผู้กระทำผิดเพิ่ม เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาเจ้าของบ้าน ฐานนำสินค้าด้อยคุณภาพมาจำหน่ายให้ประชาชน

พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!


สำหรับคนงาน 3 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาหลอกหลวงด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ หรือปริมาณอันเป็นเท็จ ถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ผิด พ.ร.บ.ท้องถิ่น อีกด้วย

พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!


นางจินตนา เจ้าของบ้าน อ้างว่าได้รับหน้ากากอนามัยใช้แล้วมาจากแหล่งรับซื้อของเก่า มีการคัดแยกหน้ากากที่มีคุณภาพดี แล้วนำมาทำความสะอาดใหม่ด้วยการซักในเครื่องซักผ้าและใช้ผงซักฟอก นำไปปั่นแห้งและตาก ก่อนรีดด้วยเตารีดให้เรียบ แล้วบรรจุแพ็กใส่กล่องส่งขาย ราคาเฉลี่ยชิ้นละ 3 บาท

พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!


ทีมข่าวเดินทางลงพื้นที่บ้านที่ขายหน้ากากมือสอง ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี พบว่า เป็นบ้านชั้นเดียว ต่อเติมออกมาคล้ายโรงจอดรถ มีถุงสีเหลืองและขาวขนาดใหญ่ ภายในมีหน้ากากอนามัยใช้แล้ว กองรวมกันกว่า 15 ใบ ถุงกระสอบใบใหญ่ มีหน้ากากอนามัยสีขาว สีฟ้าที่ใช้แล้ว มีหมวกคลุมผมและถุงมือที่ใช้งานแล้วอีกจำนวนมาก แต่ถูกคัดแยกเฉพาะหน้ากากอนามัยไปรีไซเคิลใหม่เท่านั้น

พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!


มีกล่องกระดาษ เขียนระบุหน้ากล่อง ข้อความว่า "เสีย, ไม่เสีย" ระบุชื่อเอาไว้อีกว่า "นก, พร, นี, หลอด" นอกจากภายในบ้านและโรงรถที่มีถุงกระสอบบรรจุหน้ากากอนามันกองอยู่แล้ว พื้นที่รกร้างกอต้นหญ้ารกข้างบ้าน พบว่ามีกองกระสอบสีขาว เหลือง ถุงกระดาษ อีกจำนวนกว่า 20-30 ใบ บรรจุหน้ากากอนามัยถูกนำไปทิ้งกองรวมกันเอาไว้อีกจำนวนมาก

พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!


นายบุญมา (นามสมมติ) อายุ 55 ปี อาเจ้าของบ้านที่ผลิตหน้ากากมือสอง เปิดเผยว่า ตนเองเพิ่งจะทราบข่าวว่าที่บ้านของหลานสาวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม ยอมรับว่าตลอดช่วงที่ผ่านมา ไม่เคยเข้าไปตักเตือนหรือยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว เพราะเป็นธุรกิจที่รับช่วงต่อมาจากรุ่นพ่อ โดยธุรกิจดังกล่าวทำต่อเนื่องมาแล้วกว่า 10 ปี เริ่มต้นตั้งแต่คัดแยกกระสอบ นำมารีไซเคิล โดยการซักและรีดให้เรียบกลายเป็นของใหม่

ส่วนกลุ่มลูกค้าที่มารับหน้ากากอนามัยไปใช้หรือจำหน่ายนั้น ตนไม่ทราบว่ากลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มไหน ตนทราบว่ามีการซื้อขายผ่านตลาดออนไลน์ ส่วนการคัดแยกหน้ากากอนามัยที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ บางครั้งจะมีการเผาทำลาย ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านในพื้นที่ จนกระทั่งก่อนหน้านี้เคยมีคนร้องเรียนไปแล้ว หรือแม้แต่การคัดแยก ซึ่งต้องมีการสะบัดเอาฝุ่นหรือเศษหมูที่ติดกับหน้ากากอนามัยออก ทำให้ฟุ้งกระจายทั่วบริเวณ


พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!


ทีมข่าวเดินทางไปที่ร้านรับซื้อของเก่า ใจกลางชุมชนใน ต.หนองหมู จ.สระบุรี เป็นโกดังขนาดใหญ่ และลานพื้นที่กว้าง มีขยะจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่รับซื้อมาจากผู้ประกอบการ ร้านค้า บ้านเรือนประชาชน และโรงงานอุตสากรรม

เจ้าของโรงรับชื้อของเก่า ให้ข้อมูลว่า ตนเปิดรับซื้อขยะที่มีมูลค่าหลายประเภท โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่กระดาษและเศษเหล็ก ระยะหลังได้รับการติดต่อจากโรงงานอุตสากรรม ให้นำหน้ากากอนามัย ถุงมือ ที่คลุมผม ให้นำไปทำลายทิ้ง เพราะเป็นขยะประเภทติดเชื้อ แต่ตนเองเห็นว่าบริเวณขอบของหน้ากากอนามัยมีเศษลวดและพลาสติก จึงได้คัดแยกขาย ส่วนเศษผ้าที่เหลือหลังจากที่ขัดแยกแล้ว ก็จะนำไปทำลายอย่างถูกวิธี ในโรงงานขยะประเภทติดเชื้อ

ตนเองไม่ทราบกรณีที่มีการนำกลับไปรีไซเคิลทำเป็นหน้ากากอนามัยมือสอง เพราะวันที่ผู้ผลิตหน้ากากมือสองมาติดต่อชื้อ อ้างว่าจะนำไปแกะขาย ตนเข้าใจว่าจะมีการกระทำเหมือนที่โรงงานของตน จึงขายให้ในราคาถูก


พบหน้ากากอนามัยมือ2 รับซื้อจากโรงเก็บของเก่า!

ชมคลิป
VVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVV
VVV


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์