นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด


นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด

หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 6 ราย เป็นชายไทย 4 ราย ชายสิงคโปร์ 1 ราย และหญิงไทย 1 ราย โดยสองรายปฏิบัติงานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อีกหนึ่งรายเป็นเจ้าของร้านอาหารตึกดัง ออลซีซั่นส์  

ล่าสุดรายการโหนกระแส วันที่ 11 มี.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ เปิดใจสัมภาษณ์ รศ.พิเศษ "นพ. ทวี โชติพิทยสุนนท์" ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ "นพ. ขจรศักดิ์ แก้วจรัส" รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ถึงเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น รายที่เป็นชายชาวสิงคโปร์ เป็นเจ้าของร้านอาหารที่ตึกออลซีซั่นส์ ป่วยเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 9 มี.ค. พบติดเชื้อโควิด-19 เท่าที่ทราบมิสเตอร์เจ เขายืนยันว่าไม่ได้เดินทางไปเกาหลีใต้ แต่กลับจากสิงคโปร์วันที่ 2 ก.พ. ถ้าเป็น 14 วันตามที่ต้องกักตัว ต้องจบวันที่ 16 แต่อาการที่เกิด เกิดวันที่ 8 มี.ค. เข้ารักษารพ.วันที่ 9 มี.ค.



โอกาสติดจากสิงคโปร์นี่ยังไง?
นพ.ทวี : "คนนี้ดูจากช่วงระยะเวลาที่เขาเดินทางมา จากประเทศที่อาจมีเชื้อโรค ซึ่งช่วงนั้นประเทศไทยเราก็มีแล้ว ผมเชื่อว่ามันเริ่มระบาดในแถบใกล้ๆ ทีนี้กือบ 30 กว่าวัน ถามว่ามีความเป็นไปได้มั้ย ที่เขาติดเชื้อจากสิงคโปร์แล้วเอาเข้ามา เป็นไปได้น้อยมาก มีการศึกษามาแล้ว เฉลี่ยเลยเกือบทั้งหมด 5-7 วัน อันนี้เจอเยอะที่สุด อาการมันจะออก เขาก็เผื่อไว้ไปถึง 14 วัน ซึ่งมีแต่น้อย เขาก็เผื่อคูณสองเอาไว้"

นานกว่านั้น มีมั้ย?
นพ.ทวี : "นานกว่านั้นเป็นข้อยกเว้นบางคน เช่น คนที่มีโรคประจำตัวรุนแรงมาก พวกกินสเตียรอยด์ หรือคนแก่มากๆ ซึ่งการกำจัดเชื้อต่างๆ ต้องใช้เวลา"

อาจไปถึงกี่วัน?
นพ. ทวี : "ตอนนี้ตัวเลขที่องค์การอนามัยโลกและผู้เชี่ยวชาญก็ให้ตัวเลขที่ 14 วัน โอกาสไปถึง 24 วันน้อยมาก ถึงบอกว่าคนไข้คนนี้มีแนวโน้มสูงว่าจะติดเชื้อที่บ้านเรา ถ้าเขาไม่ได้ไปที่อื่น"

เขายืนยันว่าเขากลับมา 2 ก.พ. โชว์บรอดดิ้งพาสให้ดูด้วยว่าเขากลับมาจากสิงคโปร์วันที่ 2 ก.พ. ถ้าอาการจะออก 8 มี.ค. กินเวลาเป็นเดือน ฉะนั้นโอกาสเป็นไปได้ติดจากสิงคโปร์ตัดทิ้ง แสดงว่าต้องติดเชื้อในประเทศไทย?
นพ.ทวี : "มีความเป็นไปได้สูงมาก"

นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด


คนเอามาติดเขา ตอนนี้ไม่รู้ไปเดินอยู่ที่ไหน?
นพ.ทวี : "นี่แหละ คือสาเหตุที่ว่าการรวมกลุ่มคนเยอะๆ เราไม่รู้ใครเป็น ยิ่งคนเป็นน้อยๆ ด้วย เขายังออกมาใช้ชีวิตประจำวันได้ ฉะนั้นคนที่เป็นเราถึงบอกว่าเราไม่รู้ว่าเป็นใคร ทางราชการ หรือทางการแพทย์ ถึงบอกว่าถ้าอยู่ในกลุ่มเยอะๆ ให้ใส่หน้ากาก นี่เป็นการป้องกันอย่างหนึ่ง"

ต่างประเทศบอกว่าไม่ต้องใส่?
นพ. ทวี : "แล้วดูสิ ตอนนี้เขาเป็นยังไง อันนี้มีตัวอย่างออกมาแล้ว อิตาลีเกือบหมื่นแล้ว เขาแนะนำอย่างนี้ ก็ต้องยอมรับว่าองค์ความรู้ต่างๆ เพียงแต่ว่าบางคนแนะนำว่าอย่างนี้ แต่ถ้าเรามีโอกาสที่ดีกว่านั้น ควรทำสิ่งที่ดีกว่านั้น ถามว่าใส่หน้าเราแล้วก็ป้องกันบริเวณสำคัญที่สุดของหน้าเรา เราออกไปชุมชนคนเยอะๆ เราไม่รู้คนไหนกำลังเป็นน้อยๆ ถ้าคนเป็นน้อยๆ บังเอิญใส่หน้ากากก็ป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อ เราใส่ก็ป้องกันไม่ให้รับเชื้อ มันมีประโยชน์ครับ"

ทางมุมเจ้าของร้านอาหาร ถ้าเขาใส่หน้ากากป้องกัน โอกาสคนอยู่ในร้านติดมั้ย?
นพ.ทวี : "มีแต่น้อยลง เขาถูกบล็อกด้วยหน้ากากส่วนหนึ่ง แต่ถามว่าหลุดรอดไปได้มั้ย ถ้าบังเอิญเขาคันจมูก สั่งน้ำมูก มือก็เปื้อน ถ้าเปื้อนแล้วล้างมือก็จบเหมือนกัน ถ้าการใส่หน้ากากก็มีความปลอดภัยต่อคนอื่นได้ในระดับหนึ่ง"

นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด


ตอนนี้นอยด์มาก กลัวกันไปหมด ตึกออลซีซั่นส์จำเป็นต้องปิด 14 วันมั้ย?
นพ. ทวี : "ขอตอบตามตรง เชื้อส่วนใหญ่ที่ออกมา ก็จะไปติดอยู่บริเวณที่ท่านนั้นไปอยู่ มันบินไม่ได้ จะติดอยู่ตรงที่ท่านนั้นไปอยู่ ไอ้ละอองลอยไปทั้งตึก เขาบอกว่าไม่น่าเป็นไปได้ ผิวต่างๆ ที่กังวลที่สุดคือผิวโต๊ะ เก้าอี้ เพราะมือเราไปจับโต๊ะ แต่ถ้าละอองไปลงสู่พื้น มือเราไปจับกับพื้นน้อยมาก บันไดเลื่อน ปุ่นกดลิฟท์เป็นไปได้"

จำเป็นต้องปิดตึกมั้ย?
นพ.ทวี : "ทำความสะอาดพอ ไม่จำเป็นต้องปิด"

คนไม่กล้าไปที่ตึกเลย?
นพ.ทวี : "เป็นเรื่องความกลัวในระดับหนึ่ง แต่เราต้องลองมองดูว่าเชื้อไปอยู่ที่ไหน เชื้อไม่มีปีกบิน ต้องจำไว้ก่อน ไม่ล่องลอย อันนี้ก็จะเป็นแค่เสมหะที่หล่นตามที่ต่างๆ ทำความสะอาดตามที่ต่างๆ ก็เพียงพอ เชื้อตัวนี้บอกตรงๆ ใจเสาะ แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ ฆ่าตายหมดภายใน 15 วิ สองสบู่ น้ำ อะไรต่างๆ ผงซักฟอก โอเคอยู่"

เปลือกนอกมันเป็นไขมัน น้ำเปล่ามันไปแต่ไม่ตาย แต่สบู่ตายเลย?
นพ.ทวี : "ตายเลยภายใน 5-10 วิ แอลกอฮอล์ต้อง 70 เปอร์เซ็นต์ มีการศึกษาวิจัยนะ ว่าถ้าระหว่าง 62-72 โอเคเลย ถ้าน้อยกว่านั้นไม่แนะนำ"

มีคนหลอกทางบ้านว่าเอาแอลกอฮอล์ขายแล้วผสมกับน้ำ ปรากฎว่าฆ่าไม่ตาย ? 
นพ.ทวี : "ต้องเอาตราที่ชัวร์ๆ หน่อยแล้วกัน"

นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด

 

มุมตม. เข้าใจว่าอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ประเทศเราเองไม่มีกฎหมายจำกัดคนอยู่ประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้ามา ประเด็นที่เกิดขึ้นเขาใส่ถุงมือมั้ย?
นพ. ขจรศักดิ์ : "ทีมตม. ทีมนี้ ที่น่าสนใจคือเป็นทีมที่อยู่ในการคัดกรองของนักท่องเที่ยวที่มาจากเกาหลี ซึ่งเป็นประเทศที่เราประกาศเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่สำคัญที่สุด เน้นเฉพาะเกาหลี ผิดกฎหมายและนักท่องเที่ยวคนไทยเท่านั้น"

หมายถึงเขาอยู่จุดคัดกรองคนมาจากเกาหลีใต้ เป็นผีน้อยไม่ผีน้อยก็เข้าจุดนี้?
นพ.ขจรศักดิ์ : "คนไทยด้วย พูดง่ายๆ คืออยู่ในทีมที่กำลังปฏิบัติตามนโยบายเข้มงวดในการกักคนมีกลุ่มเสี่ยงเข้าสู่ระบบกักกันของรัฐ"

เขาทำหน้าที่อะไร ปั๊มพาสปอร์ต?
นพ.ขจรศักดิ์ : "ครับ ที่เราทำมา 3-4 วันเรามีทีมแพทย์ตรวจคนกลุ่มนี้หน้าเกสเลย ระหว่างนี้ก็ช่วยกัน ทั้งตม. การท่า ตร.สุวรรณภูมิ ทหาร คมนาคมจนขึ้นรถ ส่งกลับ หรือไปสถานที่กักกัน หรือไปที่บ้าน เป็นสายที่ยาวมาก 30-50 ในการช่วยเหลือตรงนี้ แต่ทุกคนได้รับการป้องกัน ใส่หน้ากากอนามัย ถุงมือ วัดไข้ และทุกตำแหน่งที่เหมาะสม ล้างมือบนถุงมือเป็นระยะๆ"

เจ้าหน้าที่คนนี้เขาต้องอยู่ในคอก ระยะห่างจากคนที่ยืนและยื่น แล้วตัวเจ้าหน้าที่อยู่ในคอก พอรับมาเสร็จ ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย เปิดปุ๊บเขาปั๊มแล้วเดินออก ติดตรงไหน?
นพ.ขจรศักดิ์ : "ต้องสอบสวนก่อน ตอนนี้มี 4-5 ท่านที่ทำงานใกล้เคียง นอกจากตรวจคนไทย ท่านยังตรวจไฟลต์อื่นด้วย ตรงนี้เราไล่รายชื่อในวันที่ท่านทำงานหมด ตม.ก็ส่งรายชื่อให้ระหว่างที่ท่านปั๊มมีใครบ้าง"


นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด


แบบนี้ความมั่นใจเชื่อมั่นหายไปเลย เพราะอยู่ดีๆ เจ้าหน้าที่ตม. ติด มันปิดไปเลยไม่ดีกว่าเหรอ?
นพ. ขจรศักดิ์ : "ยังไม่อยากให้ด่วนสรุปแบบนั้น เพราะว่าในส่วนนี้เราต้องดูก่อนว่าสืบสวนสอบสวน ติดจากกระบวนการตรงนี้หรือเปล่า อย่างที่ท่านอาจารย์บอกว่าโดยทั่วไปคนไทยก็ติดอยู่แล้วก็มี ส่วนสัมผัส เขาสัมผัสคนอื่นก่อนจริงมั้ยเพื่อให้แน่ใจ อันนี้เป็นความสำคัญมาก ต้องบอกให้ได้ว่าติดในกระบวนการที่ท่านทำงานหรือติดจากส่วนอื่น ต้องแยกให้ได้ก่อน สอบสวนต้องทำเรื่องนี้โดยสอบเพื่อนใกล้เคียง 4-5 คนและสอบประวัติคนไข้ แล้วสรุปมาว่าติดจากระบวนการไหน มีคุณหมอดูแลส่วนนี้อยู่แล้ว"

สองคนที่อยู่สุวรรณภูมิ คนนึงเป็นเจ้าหน้าที่ตม. อีกคนล่ะ?
นพ.ขจรศักดิ์ : "ทราบเบื้องต้นว่าทำเทอร์โมสแกน แต่ข้อมูลนี้ยังไม่แน่ชัด กำลังสอบอยู่ เพราะทีมแพทย์บอกว่าไม่มี ทางการท่าบอกว่าไม่มีรายชื่อคนนี้ ไม่ได้หมายความว่าผิดหรืออะไรนะ เขาประกาศแต่หน้าที่เขายังไม่แน่ชัด แต่ติดมาแล้วแน่ๆ"

อีกคนพนักงานบริษัท อายุ 25 พบปอดอักเสบก็ยังไม่ได้แจ้งว่าทางไหน และอีกคนจากเกาหลีใต้ ไปใช้บริการรพ.เอกชนเมื่อวันที่ 8?
นพ.ขจรศักดิ์ : "ในสองรายจากสุวรรณภูมิ รายแรกชัดเจน กำลังสืบอยู่ว่าเป็นจากกระบวนการหรือข้างนอกหรือเปล่า อันนี้ขอรอเวลานิดนึง ตม.กำลังช่วยระดมสอบสวน ส่วนอีกคนทราบเบื้องต้น ญาติบอกว่าอยู่เทอร์โมสแกน แต่พอสอบถามทั้งสองจุด เบื้องต้นคิดว่าไม่น่าใช่"

นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด


สรุปแล้ว คนติดเยอะจริงๆ มากกว่าจำนวนที่ได้ยินหรือเปล่า?
นพ.ขจรศักดิ์ : "ถ้าพูดตามจริง จำนวนที่เราคัดกรองมาได้ขนาดนี้ และคอนเฟิร์มได้ขนาดนี้ เราตรวจไป 4 พัน ที่เหลือเนกาทีฟ โพสิทีฟจริงๆ ตอนนี้อยู่ที่ 59 คน ถ้าเทียบสัดส่วนนักท่องเที่ยวมา 5 พันคน ถ้าติดเชื้อทั้งหมดควรเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ มันหลอกไม่ได้ เพราะเป็นตัวเลขจริงผ่านทางแล็ป และโพสิทีฟแค่ 59 แต่ไม่อยากให้คิดวาทุกคนติดแต่ไม่มารพ. ต้องการบอกว่าให้ระวังว่าสัดส่วนมันเป็นแบบนี้ ถ้าท่านมีอาการ มีไข้ เกี่ยวข้องให้รีบแสดงตัว"

ไม่จ่ายตังค์ได้มั้ย?
นพ.ขจรศักดิ์ : "ผมพูดตั้งแต่วันแรกๆ แล้วว่าแค่ท่านบอกความจริงว่าท่านมีความสัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่งกับคนที่มีโอกาสเสี่ยงก็ไม่ต้องจ่ายตังค์ แต่ไม่ใช่อยู่ดีๆ เดินไปขอตรวจว่าเป็นหรือไม่เป็น เพราะมันไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ มันหลอกตัวเอง ไม่มีประโยชน์ แต่ถ้าใครมีโอกาสเสี่ยงจะติดไม่เก็บตังค์ ต้องบอกเขาเลยว่ามาจากสิงคโปร์ ญี่ปุ่น"

ตรวจมาแล้วเป็นลบจ่ายมั้ย ?
นพ.ขจรศักดิ์ : "ถ้าบอกความจริงแบบนี้ไม่ต้องจ่าย ยืนยันครับ รพ.รัฐนะที่ไม่ต้องจ่าย และต้องมีหลักฐาน ไม่ใช่ไม่มีหลักฐานอะไร แต่ไปหลอก ตอนนี้เราจะมีการสอบ พอสงสัยปั๊บมีเพื่อนกี่คน วันนี้ไปไหน ทุกอย่างเป็นแบบนี้หมดเลย เราจะเช็ก ถ้าสัมพันธ์ถูกต้องปั๊บ เจาะฟรีไม่มีอะไร"

นพ. ทวี : "ถ้าเผื่อท่านป่วยและเราเข้าระบบคัดกรองทางการแพทย์ เข้าระบบเมื่อไหร่ไม่ต้องเสียเงิน แต่ถ้าวันนี้สบายดี บังเอิญเจ้านายที่ทำงานบอกให้ไปตรวจ คุณต้องเสียเงิน เพราะตรวจไปก็ไม่มีประโยชน์ ไม่เข้าหลักเกณฑ์ทางแพทย์ที่เขียนไว้"

นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด


เมื่อไหร่เข้าเฟด 3 เพราะล่าสุดสาธารณสุขมีการประกาศติดตามระดับ 3 ?
นพ.ขจรศักดิ์ : "มหาดไทยหรือเปล่าที่ประกาศว่าระดับ 3 เป็นการแจ้งเฝ้าระวัง สาธารสุขบอกคือระยะ 3 การประกาศระดับภัยพิบัติอีกเรื่องนึง"

เฟด 3 ยังไง?
นพ.ทวี : "เข้าแน่ ตอนนี้อยู่ที่ไหน ตอนนี้อยู่เฟด 2 กำลังกลางๆ เข้าสู่ตรงปลายเพราะเราเห็นคนไข้เพิ่มขึ้น"

ถ้าเข้าเฟด 3 จะเป็นยังไง ?
นพ.ทวี : "นิยามเฟด 3 คือรวดเร็วกว้างไกล กว้างไกลยังไง มีตัวอย่างให้เห็นชัดๆ โรคนี้เป็นโรคชุมชนเมือง ถ้าวันหนึ่ง เขาไปโผล่คนไข้ที่ยืนยันได้ที่อ.เล็กๆ แห่งหนึ่งซึ่งไม่มีวี่แวว อยู่ดีๆ 5-7 คน อันนี้เฟด 3 แน่นอน"

ไม่มีทางป้องกัน?
นพ.ทวี : "ทุกวันนี้เราก็ป้องกันอยู่ ป้องกันเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งทางการแพทย์ บอกตรงๆ เราเตรียมตัวมานานพอสมควร เรารู้ว่ายังไงก็เดินไปถึงเราต้องเตรียมทั้งคน ของ สถานที่ ทุกจังหวัดต้องเตรียมตัว และเตรียมตัวว่า 100 คนที่เป็นโรค ต้องอยู่ในไอซียู 3-5 คน เป็นปอดอักเสบประมาณ 15 คน"

โอกาสตายกับรอด อย่างไหนมากกว่ากัน ?
นพ.ทวี : "รอดมากกว่า โอกาสตาย 1-3 เปอร์เซ็นต์"

นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด


ยาที่รักษามีหรือยัง ?

นพ.ทวี : "ยาอยู่ในระหว่างทดลอง ตอนนี้อยู่ในระหว่างเอามาใช้ ทดลองว่าใช้ได้จริงๆ เริ่มเห็นแสงไฟลางๆ ว่าได้ประโยชน์"

ฟ้าทลายโจรรักษาได้จริงมั้ย ?
นพ.ทวี : "ผมไม่กล้ารับปาก ผมเป็นแพทย์สมัยใหม่ ไม่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับแพทย์แผนโบราณ"

เป็นไปได้มั้ย ภาครัฐประกาศไม่ให้คนจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้าประเทศไทยเพื่อคุมประเทศเราก่อน ยอมตัดแขนข้างนึงของตัวเอง เป็นไปได้มั้ย ?
นพ.ทวี : "ตอนนี้เริ่มมีข่าวว่าคนกลับจากเกาหลี แรงงานผิดกฎหมายก็ตาม บอกว่ามันไม่แฟร์ ทำไมคนนั่งเครื่องเดียวกันจากเกาหลีเขาไม่กักกัน เขากักกัน แต่เขามีถิ่นอยู่ที่บ้าน เขาก็ถูกกักกันเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่กลุ่มนี้คือนักธุรกิจ"

แต่ก็มีออกไปนะ ?
นพ.ทวี : "เป็นไปได้ แต่คนเหล่านี้เป็นกลุ่มนึงที่พยายามกักกันตัวเองเพราะเขารู้มาแล้ว สองกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มนี้เข้ามารวมเป็นกลุ่มก้อนเล็กๆ เดินทางเที่ยวตามที่ต่างๆ โอกาสสัมผัสคนไทยมีบ้างแต่ไม่มาก 5-7 วันเขากลับบ้านแล้ว แต่คนที่เป็นแรงงาน กลับมาไม่เจอหน้าตั้งนาน ขอเลี้ยงฉลองหน่อย และอยู่นานด้วย มีโอกาสสูงกว่า เราถึงมีมาตรการแตกต่างกัน"

ตกลงปิดเลยได้มั้ย ?
นพ.ขจรศักดิ์ : "ไม่จำเป็นต้องปิด เราจะปิดไปกี่ปีกี่วัน สุดท้ายโรคนี้จะมีอยู่ต่อไป ไม่หายไป ถ้าวันนี้ไม่มา เราเปิดประเทศแล้วมีเคสใหม่มา เราปิดประเทศใหม่อีกรอบ วันนี้สิ่งที่เราต้องทำ เราต้องพยายามคัดกรองคนไม่ให้คนเข้ามาที่เรามากที่สุด พอมาที่เราก็ดูให้มากที่สุด ระบบเราก็รับได้ อย่างนี้ดีที่สุดครับ"


นพ.ทวี ยัน!โควิด-19 เฟด 3 มาแน่ หลังพบไทยติดเชื้อเพิ่ม ชี้!โอกาสตายน้อยกว่ารอด

vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์