6 นาที 9 คำถาม ‘หมอยง’ เคลียร์ชัดกับ COVID-19


6 นาที 9 คำถาม ‘หมอยง’ เคลียร์ชัดกับ COVID-19


จากสถานการณ์ปัจจุบันในโรคโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 ที่กำลังแพร่ระบาด โดยทาง "ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาตอบคำถาม 9 คำถามจากข้อสงสัยของประชาชน ผ่าน
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม




6 นาที 9 คำถาม ‘หมอยง’ เคลียร์ชัดกับ COVID-19


1.เดินสวนกับผู้ป่วย COVID-19 ติดโรคไหม
หมอยงตอบ : ไม่ติดโรค เพราะโรคนี้ติดทางฝอยละออง ถ้าไม่ได้ไอ หรือจามออกมาโอกาสติดจะน้อยมาก โดยทั่วไปการพูดคุยกันถ้าอยู่ในรัศมี 1 เมตร แล้วคนพูดเสียงดัง โอกาสที่ผอยละอองจะมาถึงเรามีความเป็นไปได้ ดังนั้น อยากให้รักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร

2.จับของที่ส่งมาจากต่างประเทศกลุ่มเสี่ยง จะติดเชื้อ COVID-19
หมอยงตอบ : ไม่ติดโรค ถ้าเป็นไปได้ขอให้ทุกคนหมั่นล้างมือ ก่อนจะจับใบหน้า ตา จมูกหรือปาก

3.ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาไหม
หมอยงตอบ : ปกติหน้ากากอนามัย จะให้คนป่วยใส่เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ส่วนกรณีคนปกติ ถ้าไปในที่ชุมชนหรือมีคนหมู่มาก รถไฟฟ้า รถเมล์ การใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ก็มีเหตุผล

4.ปัจจุบันมียาและวัคซีนสำหรับCOVID-19
หมอยงตอบ : ขณะนี้เริ่มมีข้อมูลออกมาแล้วว่าจะมียาที่ใช้ต้านไวรัสโคโรน่า หรือลดการติดเชื้อของโรคได้ ส่วนวัคซีน อาจจะต้องใช้เวลามากกว่าการที่จะหายามารักษา ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี




6 นาที 9 คำถาม ‘หมอยง’ เคลียร์ชัดกับ COVID-19


5.ผู้สูงอายุมีโอกาสติดเชื้อ COVID-19 มากกว่าคนทั่วไป
หมอยงตอบ : ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะติดโรคโควิด 19 ได้เท่ากัน ทุกคนจะยังไม่มีภูมิต้านทานต่อโรคนี้ แต่ความรุนแรงของโรคอาจจะแตกต่างกัน

6.ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในระยะฟักตัวสามารถแพร่เชื้อได้
หมอยงตอบ : โดยมาตฐานทั่วไปผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน แต่ขณะนี้มีข้อมูลออกมาว่า ผู้ป่วยในระยะฟักตัวระยะท้าย ๆ อาจจะติดโรคไปยังผู้อื่นได้ แต่ถ้าผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ โอกาสที่จะไอจาม หรือมีฝอยละอองออกมา ก็เกิดขึ้นได้น้อยกว่าผู้มีอาการ

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มเสี่ยงที่มาจากแหล่งระบาดของโรค ควรเก็บตัวอยู่ที่บ้าน ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดในการใส่หน้ากากอนามัย และควรกำหนดระยะห่างของบุคคลและคนในบ้าน ไม่ไปคลุกคลีหรือไปสัมผัส หลีกเลี่ยงการใช้ของร่วมกัน




6 นาที 9 คำถาม ‘หมอยง’ เคลียร์ชัดกับ COVID-19


7.COVID-19 หายแล้วเป็นอีกได้
หมอยงตอบ : โอกาสโรคนี้จะเป็นซ้ำอีก เพิ่งมีการติดตามได้ 2-3 เดือน การเป็นแล้วควรจะมีภูมิต้านทานเป็นแล้วไม่มีการกลับมาเป็นอีกได้ ยกตัวอย่าง ไข้หวัดใหญ่ ที่สามารถกลับมาเป็นอีกได้เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกปี แต่COVID-19 ยังไม่พบพฤติกรรมแบบไข้หวัดใหญ่

8.COVID-19 ติดจากคนสู่สัตว์และสัตว์สู่คน
หมอยงตอบ : ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงติดโรคโควิด 19 หรือเป็นพาหะโรค หรือตัวแพร่กระจายโรค แม้ว่าจะมีรายงานพบเชื้อสุนัขที่ฮ่องกง แต่ก็เป็นการพบตัวเดียว ซึ่งการพบนั้นปริมาณไวรัสค่อนข้างต่ำ แล้วต้องหาหลักฐานต่อไปว่า สุนัขตัวนั้นติดเชื้อหรือเป็นการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสเข้าสู่สุนัข

9.COVID-19 ทนอากาศไทยไม่ได้
หมอยงตอบ : อากาศที่ร้อย โดยทั่วไปไวรัสจะทนความร้อนได้ไม่ดี หรือพูดง่าย ๆ ว่า จะตายง่ายในสภาวะอากาศร้อน มากกว่าอากาศชื้นหรือเย็น ก็โชคดีของประเทศไทย ที่โรคติดต่อทางเดินหายใจในบ้านเราจะพบน้อยในฤดูร้อน แล้วจะเริ่มพบมากในฤดูฝนตั้งแต่เดือนมิถุนายน เป็นต้นไป



ชมคลิป
VVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVVVV
VVVVV



เครดิตแหล่งข้อมูล : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์