ประเทศไทยวิกฤต โควิด-19 ถึงเวลาปิดเมืองหรือยัง ? (คลิป)


ประเทศไทยวิกฤต โควิด-19 ถึงเวลาปิดเมืองหรือยัง ? (คลิป)


หมอชี้ หากคนติดเชื้อโควิด-19 แตะ 500 คนต้องปิดประเทศ แนะสงกรานต์เก็บตัวอยู่กรุงเทพฯ อย่ากลับภูมิลำเนา ลั่นในภาวะวิกฤตต้องฟังผู้นำคนเดียว


รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (16 มี.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์" นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับโรคระบาดโควิด-19 หลังจากล่าสุด มีคนบันเทิงออกมาเปิดเผยว่าได้ติดเชื้อดังกล่าวและแพร่กระจายไป เราจะป้องกันเรื่องนี้ยังไง และสถานที่ต่างๆ หากมีคนติดต้องทำอย่างไร

แมทธิว ดีนประกาศว่าเขาติด ผู้หลักผู้ใหญ่เกี่ยวข้องมากมาย คนเหล่านั้นต้องทำยังไง?
"ก่อนอื่นต้องขอบคุณคุณแมทธิวที่ประกาศตัวเองมา และบอกให้คนเกี่ยวข้องให้เขาระวังตัว อันนี้ต้องขอบคุณในฐานะนักระบาดวิทยา นักการสาธารณสุข เราจะได้ช่วยกำจัดการแพร่กระจายโรค เพื่อนๆ เขา คนเกี่ยวข้องทั้งหมด ไปเข้าแถวที่กรมควบคุมโรคแถวบางเขน สถาบันเวชศาสตร์คุ้มครองป้องกันเขตเมือง ไปตรวจเกือบหมดแล้ว บางคนหลุดไปเราก็ตามมา ขณะนี้ตามได้ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ที่สนามมวยด้วยก็ตามไป ไปเชิญมาเกือบร้อยแล้ว บางคนได้รับสื่อจากทุกทิศทาง รวมทั้งเนชั่น ก็ขอบคุณนะ เซียนมวยก็ไปตรวจแล้ว และต้องแยกตัวเอง14 วันด้วย แต่ขอเตือนว่าวันนี้ไปตรวจแล้วอย่าคิดว่าไม่เป็นนะ ต้องรออีกช่วงนึงเพราะอยู่ในระยะฟักตัว เชื้ออาจไม่มากพอทีจะตรวจเจอ ก็ขอให้อยู่สักพักนึง"

แมทธิวเรารู้ต้นตอหรือยัง?
"ทราบว่าเขามีความเกี่ยวเนื่องและผูกพันจากคนต่างประเทศคนนึง เราไม่ต้องพูดนะ เพราะเขาไม่อยู่แล้ว ก็ดีที่เราจับต้นชนปลายได้ แต่ยังมีการติดกะปริบกะปรอย บางรายที่อยู่ในช่วงการสืบ ไม่รู้มาจากไหน ถ้าเจอแบบนี้มากๆ อันตราย จับต้นชนปลายไม่ได้ว่าติดต่อตรงไหน ลากเชื่อมโยงจากคนนั้นไปที่อื่นไม่ได้"

ถ้าหาต้นตอไม่ได้จะอันตราย?
"เราเรียกว่าเป็นการติดต่อในระดับชุมชน ถ้าเมื่อไหร่การติดต่อกว้างขวาง ติดต่อระดับชุมชน สมมุติฐานว่ามันติดต่อกันมากกว่า 4 ทอด ก็คิดว่าอันนี้เราต้องมองแล้วว่าสถาบันใดที่น่าจะเป็นแหล่งติดต่อได้ง่าย เราจะตัดไฟแต่ต้นลมเลย เราจะปิด"




ประเทศไทยวิกฤต โควิด-19 ถึงเวลาปิดเมืองหรือยัง ? (คลิป)

สนามมวย ผู้หลักผู้ใหญ่ที่ติดแล้ว?
"ยังตรวจไม่เจอเชื้อหรอก ท่านเหล่านี้ก็ยินดีที่จะแยกตัวเอง ป่วยแล้วประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ไม่หนัก 70 เปอร์เซ็นต์หายเองใน 2-3 วัน ถ้าเราแข็งแรง เพราะโรคนี้มันไปทำลายที่ปอด ถ้าปอดไม่มีแผล ใสสะอาดมันกินไม่ลง เด็กไม่หนัก แป๊บเดียวหายเพราะปอดสะอาด สำหรับคนเป็นโรคเรื้อรังเกี่ยวกับปอด สูบบุหรี่ ถือโอกาสบอกพี่น้องประชาชนที่สูบบุหรี่ ถ้าไม่อยากติดโควิดอันตราย ให้เลิกบุหรี่เดี๋ยวนี้เลยนะ ท่านกำลังทำแผลให้เกิดในปอด ทุกมวนที่ท่านสูบ โควิดชอบมากปอดที่มีแผล มันไปเจาะและแพร่เร็วด้วย ตอนนี้เราสั่งยามาจากญี่ปุ่นแล้วจำนวนหนึ่ง แต่อย่าคิดว่ามีมากมาย เราใช้สำหรับคนที่หนักๆ มันมีปริมาณจำกัด ถ้าไม่หนักเดี๋ยวหาย จัดการได้ จีนบริจาคมาส่วนหนึ่ง กำลังติดต่อซื้อจากจีน ยาสามารถรักษาให้หายได้ เป็นกุศโลบาย พยายามเลื่อนเวลาออกไปเพื่อให้ค้นพบวัคซีนได้ จะได้ไม่ตาย คนที่ตายไปคนเดียว ที่เหลือจะได้รับยาหมด และให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลไทยให้เงินเต็มที่ นายกฯ, รองนายกฯ อนุทิน ท่านได้ขอเงินเตรียมไว้เต็มที่ ไม่ว่าน้ำยา ยารักษา โรงพยาบาล เตียง เต็มร้อยนะ ให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน ท่านป่วยจะได้รับการดูแลฟรี ถ้าไปรพ.รัฐฟรีโดยไม่มีเงื่อนไข และจะดูแลอย่างดีที่สุด"

จะถึงขั้น 3 หรือไม่ ทำไมช่วงนี้ตัวเลขขึ้นเป็นสิบๆ ?
"เพราะตอนนี้เริ่มเป็นกลุ่มก้อนที่ติดหลายๆ คน ติดในที่สาธารณะ ในผับ ในบาร์ และสนามกีฬา สนามมวย หรือไม่ก็ร้านอาหารมาเป็นกลุ่มก้อน ตรงนี้ทำให้ตัวเลขเราไปเร็วมาก บางทีเราก็จับได้หมด ถ้าหลุดไปก็แพร่กระจายเร็ว ถ้าคิดว่าเป็นกลุ่มก้อนที่จำกัดวง ยังคิดว่าอยู่ในระยะที่ 2 ที่เราจัดการได้ แต่ผมไม่อยากให้พวกเราเข้าใจว่าระยะที่ 2 กับ 3 จะต่างกันราวฟ้าถล่มดินทลาย ไม่ใช่ ระยะที่ 3 ตอนที่ออกมาน้องๆ ที่กรมควบคุมโรค บอกเพื่อให้ประชาชนรับทราบว่าไม่ใช่ฉันทำดีวันนี้มีแค่ 20-30 แล้วจะลั้ลลาไปเรื่อยๆ ไม่สนใจใครไม่ได้นะ มันมาแน่ ระยะ 3 คือแพร่กระจายระดับชุมชน ระดับจำนวนมากในเวลาสั้นๆ มันมาแน่ ประชาชนเลยไม่ได้สนใจกระบวนการป้องกันไม่ให้แพร่อย่างนี่ทำยังไง จ้องแค่ว่าระยะ 3 มา ฉันต้องตายแน่ มันไม่ใช่"

มันมาหรือยัง?
"ตอนนี้มันมาในกลุ่มก้อนบริเวณนั้น มันใช่แล้ว มีการแพร่ระบาดในวงกว้าง จำนวนมากๆ และแพร่หลายทอด อันนี้ทำให้เราคิดว่าเราจะต้องไปจัดการกลุ่มก้อนมาจากไหน รัฐบาลกำลังคิดว่าจะไปทำการหยุดยั้งในจุดเสี่ยงยังไง"

แต่ไม่ได้ปิดเมืองนะ?
"ไม่มี อย่าเพิ่งไปตระหนกตกใจ"

สถานการณ์ยังไง ที่ผับต้องปิด สนามกีฬาต้องปิด?
"อะไรที่เป็นอบายมุขเอาซะก่อนเลย"

เขาโวยกันอยู่นะ?
"ถ้าไม่ปิดอย่างนั้นเดี๋ยวเราต้องปิดเมืองนะ ต้องเริ่มจุดที่เสี่ยงที่สุดก่อน เช่น สนามมวย สนามกีฬา สถานบันเทิง เพราะนั่งใกล้ชิดมืดๆ เราจะรู้ยังไงว่ากินเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่ไฟฟ้ากล่องเดียวกัน หรือสูบอย่างอื่นร่วมกัน ตัวนัวเนียกัน เราจะทำยังไง เราต้องป้องกันต้นเหตุก่อน ของเรายังทำแบบถ้อยทีถ้อยระวัง รักษาน้ำใจ เอาฟิลิปปินส์ เขาปิดหมดแล้วนะ เหลือร้านขายยา ร้านอาหาร เรื่องธนาคาร รพ.เขาเอาที่สำคัญไว้ ที่เหลือปิดหมด แล้วทหารคุมหมดเลยนะ รถนอกเมืองห้ามเข้า รถในเมืองห้ามออก จะเอาอย่างนั้นเหรอ ถ้าเราไม่ช่วยกัน ถ้าไม่ทำเบา เราจะโดนหนักทีเดียวเลย"




ประเทศไทยวิกฤต โควิด-19 ถึงเวลาปิดเมืองหรือยัง ? (คลิป)


ประเทศไทยวิกฤต โควิด-19 ถึงเวลาปิดเมืองหรือยัง ? (คลิป)


อิตาลีถึงขนาดมีคำสั่งให้รักษาคนอายุน้อย ?
"ไม่ใช่คำสั่ง(หัวเราะ) เขามีเครื่องช่วยหายใจ 2 พันตัวทั่วประเทศ คนมาแล้วดูอาการหนักมาก ใส่ก็ตาย ไม่ใส่ก็ตาย เขาเอามาใส่คนรอดมากกว่า อย่างนี้ถือว่าผิดจรรยาบรรณการแพทย์อย่างแรง หมอพยาบาลไม่ได้ถูกสอนให้ทำอย่างนั้นแต่ประเทศไทยไม่ต้องห่วง เราเตรียมไว้เต็มอัตราศึก ทั้งเครื่องมือ จำนวนเตียง รพ.จะปรับปรุงเป็นห้องรักษาโรคนี้โดยเฉพาะ รพ.รัฐเตรียมไว้ 30 เตียงทุกรพ."

ถ้าเช่นนั้นเราประชาชนต้องทำยังไงจะไม่ถึงสาม?
"สมมติผมไปสนามมวยกลับบ้านมา ต้องมีหน้ากากอนามัย ถ้าไม่มีเอาหน้ากากผ้า ใส่เลยนะ ก่อนใส่อย่าไปจับที่ติดหน้านะ อย่าไปแตะมัน ล้างมือให้สะอาดก่อน ล้างมือด้วยสบู่ง่ายที่สุด อย่าไปถูกมันเพราะมือเราไม่สกปรกไม่เป็นไร แต่ถ้าสกปรกเรียบร้อยเลย เอาง่ายๆ ล้างมือก่อนง่ายที่สุด คนที่ต้องแยกตัวในห้อง ท่านต้องไม่ออกจากห้องถ้าไม่ใส่หน้ากาก แล้วก่อนออกจากห้องก็ล้างมือซะ จะได้ไม่เอามือที่เปื้อนสารคัดหลังออกไปนอกห้อง พอจะเข้าห้องน้ำเข้าได้ แต่ก่อนออกล้างมือก่อน ถ้าไม่มีห้องน้ำล้างก็เอาเจล ตอนนี้ต้องทำตัวเองว่ามือเราต้องสะอาด เพราะมือเราจะไปเผยแพร่ให้คนในบ้าน เดี๋ยวคนที่เรารักจะป่วยนะ"

โอกาสปิดกรุงเทพฯ มีมั้ย?
"ถ้าไม่ช่วยกันก็ถึงเวลา ถ้าจำนวนคนป่วยถึง 500 นะ เพราะเป็นจุดที่องค์กรอนามัยโลกแนะนำ ว่าถ้า 500 มันจะมากเกินไป แต่ตอนนี้ยังนะ มาตรการที่ท่านนายกฯ จะประชุมกันวันนี้คือจะดูจากเบาไปหาหนัก และไม่ให้กระทบชีวิตประจำวันประชาชนมากนัก แต่เราต้องดูแลตัวเอง ไม่ออกไปเจอคนเยอะๆ ออกไปก็ใส่หน้ากากอนามัย ร้านอาหารร้านค้าก็อย่าตุนอะไรไว้เยอะ ขอให้ท่านแยกโต๊ะให้ห่างๆ หน่อย 1 เมตร ต้องช่วยกัน เพื่อที่เราจะได้ไม่ไปถึงจุดปิดประเทศ"

ถ้าปิดกรุงเทพฯ จะปิดหมดหรือทยอย?
"ต้องให้รัฐบาลเป็นคนพูด ผมพูดไม่ได้เพราะรับผิดชอบไม่ได้ เอาตามหลักการนักวิชาการแล้วกัน เราต้องการให้การติดต่อด้านสังคมห่างกัน เว้นระยะห่างระหว่างชุมชน บุคคล สังคมให้อยู่แยกๆ กันก็ดีนะ อยู่บ้านให้มากขึ้น ลดความเสี่ยงไปข้างนอก สำหรับในชุมชนคือต้องตั้งกรรมการขึ้นมา ทุกนิติบุคคลต้องมีคนมาวางแผน ต้องช่วยกัน"

ถ้ามีคนติดต้องทำยังไง?
"ถ้าเป็นโรงเรียน สถานการศึกษาทั้งหลาย เด็กมาเยอะๆ ติดเด็กไม่ค่อยกลัว แต่เด็กมันจะเอาไปติดที่บ้าน ฉะนั้นง่ายๆ เลยปิดโรงเรียน เลื่อนเวลาเปิดไป เดี๋ยวรัฐบาลคงมีข้อแนะนำ ตอนนี้ขอให้ฟังนายกฯ คนเดียวเลย อย่าไปฟังเฟกนิวส์ คนหวังดีประสงค์ร้ายเยอะแยะ เราอย่าไปฟัง ฟังนายกฯ คนเดียวเลย ภาวะผู้นำท่านมีอยู่แล้ว เดี๋ยวท่านจะบอกหนึ่งสองสามสี่ ในภาวะวิกฤตของชาติ ต้องฟังผู้นำคนเดียว ถ้าไปหลงทิศหลงทางเดี๋ยวตีกันเอง

เราควรเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ไปชดเชยวันหลังมั้ย?
"ถึงไม่เลื่อน รัฐบาลก็พยายามไม่ให้ท่านออกไปจากกรุงเทพฯ ตอนนี้กรุงเทพฯ มีแหล่งคนติดโรคในเมืองไทยสูงที่สุด บางจังหวัดยังไม่มี ถ้าเมื่อไหร่บอกกลับบ้านเรียบร้อยเลย ทั้งประเทศ 77 จังหวัด ก็ขอร้องว่าสงกรานต์นี้ท่านไม่ต้องไปไหน ท่านอยู่กรุงเทพฯ เงียบๆ ถ้ารักพ่อแม่พี่น้องท่านอย่าไปหานะ ในเมืองจีนเขาถึงมีคำขวัญรักกันชอบกัน อยู่ห่างๆ หน่อย รักกันชอบกัน ไม่ต้องมาหา เดี๋ยวนี้กินเหล้ากันผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์แล้วกัน กินกันคุยกัน นี่เสมือนเลยนะ ไม่ต้องไปเจอกันจริงๆ ตรงนี้จะช่วยเรื่องการป่วยและตายได้ดีมาก และรัฐบาลก็ไม่สนับสนุนส่งรถบขส.เพิ่มขึ้นนะ ไม่สนับสนุนรถไฟเพิ่มขึ้นแน่นอน ไม่ไปดีที่สุด"

คนไทยที่อยู่ฝั่งยุโรป ถ้าเขาหนีตายกลับมา เรามีความพร้อมรองรับเขามั้ย?
"เราจะปฏิเสธไม่ได้ บ้านเขา หนีตายมาพึ่งบ้านเกิดต้องรับเขาอยู่แล้ว พอมาถึงเมืองไทยก็สแกนเขาหมดเลยนะ มีการสอบสวน และแนะนำคุณต้องทำหนึ่งสองสามสี่ ถ้ามีไข้เราจับเขาส่งรพ. ทันที ขอให้บ้านที่มีลูกหลานไปเรียนอยู่ต่างประเทศ ขอให้แยกห้องไว้เพื่อกักตัวเองอยู่ในห้อง น่ารักมากเลยคนมาจากเกาหลี บ้านอยู่พะเยา แม่ทำกระต๊อบไว้ทุ่งนา ให้ลูกไปอยู่ เตรียมหม้ออังโล่ เตรียมปลาให้เขากินเอง เขามีความสุขจะตาย อยู่เมืองคอนกรีตเป็นสิบยี่สิบปี ก็เตรียมตัวไว้ มาแน่ ตอนนี้เด็กนักเรียนไทยที่อยู่ในอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ก็แนะนำให้แยก 14 วัน ออกไปไหนก็อย่าขึ้นรถสาธารณะ อย่าขึ้นรถเมล์ รถไฟ อย่าขึ้นแท็กซี่"

ถ้าคนไม่ยอมทำตามคำขอร้อง?
"มีโทษตามกฎหมาย ถ้าป่วยแล้วไม่ทำตามคำแนะนำ โทษจำคุก 3-6 เดือน ปรับเป็นหมื่นเป็นแสน แล้วรพ.ทำผิดกฎหมายเจอแล้วส่งมาหาหมอใน 3 ชม. ถ้าไม่ทำสั่งปิดรพ.นะ ตอนนี้เราเอาไม้แข็งแล้วตามกฎหมาย"




ประเทศไทยวิกฤต โควิด-19 ถึงเวลาปิดเมืองหรือยัง ? (คลิป)


ประเทศไทยวิกฤต โควิด-19 ถึงเวลาปิดเมืองหรือยัง ? (คลิป)

คลิป

VVVVVVVVVVVVVVVVVVVVV
VVVVVVVVVV
VVVVVV
V




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์