หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี พิธีกรรายการ "เคลียร์ให้จบ" ทุก ๆ ประเด็นร้อนจะเคลียร์ให้จบที่นี่ ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 11.15 น. ทางช่อง New18 ได้เกาะติดสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 เปิดใจสัมภาษณ์ "นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ" นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และรองผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น คุณหมอต้องทำงานหนักแค่ไหน ในการดูแลผู้ติดเชื้อ

 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


ตอนนี้จำนวนคนไข้มากน้อยแค่ไหนที่เป็นโควิด 19 ?
นพ.วีรวัฒน์ : "ถ้ารวมเคสที่เข้าเกณฑ์ต้องแอดมิตดูอาการ เรารับมาเกือบพันรายในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เกือบ 1 พันราย ส่วนที่เป็นแน่ ๆ 80 ราย ต้องอยู่กันจนหาย จะไม่ปล่อยออกไป"

จำนวนพุ่งขึ้น ถ้าเพิ่มอย่างนี้ เตียงมีแค่ 80 เตียงที่บำราศนราดูร อย่างนี้คนไข้ควรไปที่ไหนอีกหรือควรมาที่นี่ ?
นพ.วีรวัฒน์ : "เนื่องจากสถาบันบำราศนราดูร มีวิสัยทัศน์ดูแลคนไข้โรคติดต่ออันตรายร้ายแรงตั้งแต่ยุคอหิวา มายุคที่เป็นซาร์ส เมอร์ส ไข้หวัดนก คนก็ให้ความไว้วางใจมาก ช่วงแรกเราต้องยอมรับหมด จนถึงระดับหนึ่งโรงพยาบาลรับได้เต็มความสามารถ เรามีการปรับ อย่างเตียงนอน ห้องความดันลบ 15 เตียงเต็มหมด เรามีการปรับห้องแยกเดี่ยวมารับคนไข้ ตอนนี้ต้องปรับวอร์ดธรรมดาสามัญที่นอนกันเยอะ ๆ มาเป็นดูแลคนไข้กลุ่มนี้ด้วย ฉะนั้นพอเราเต็มถึงจุดนึงที่ไม่สามารถรับได้ โรงพยาบาลอื่นก็เริ่มรับด้วย"

จำนวนโรงพยาบาลกับจำนวนคนไข้เพียงพอกันมั้ย ?
นพ.วีรวัฒน์ : "เพียงพอครับ ท่านปลัดสาธารณสุขเองท่านก็มีความห่วงใยประเด็นนี้ เรามีการเตรียมการแต่ละขั้น มีการปรับห้องแยก ห้องเดี่ยวมาดูแลคนไข้กลุ่มนี้ ถ้าห้องเดี่ยวเต็ม ก็เอาเตียงสามัญมาปรับด้วย เราเตรียมถึงขั้นเตียงสนาม กรณีสุดท้าย"

คุณหมอพยาบาลแทบไม่ได้นอนกันแล้ว ทำงานหนักกันขนาดไหน ?
นพ.วีรวัฒน์ : "ตอนนี้งานเราเยอะมาก เราต้องเกณฑ์หมอแผนกอื่น ๆ ด้วย เพราะจริง ๆ แล้วหมอดูแลหลักคือหมออายุรกรรม และหมอเด็ก แต่ตอนนี้ต้องเอาแผนกอื่นมาช่วยด้วย หมอแผนกศัลยกรรม สูติฯ หมอหู กระดูกก็ต้องมาช่วยกัน ให้ช่วยดูคนไข้ที่ไม่รุนแรง ส่วนคนไข้หนักเป็นคุณหมอเฉพาะทาง เราจะแบ่งเลเวลกันดู นอกจากหมอ คุณพยาบาลดูแลแผนกอายุรกรรม ผ่าตัด ก็ต้องลดงานตรงนั้นลง และเกณฑ์คุณพยาบาลตรงนั้นมาช่วยหน้างานตรงนี้ก่อน เพราะตอนนี้มีเข้ามาตรวจหลายร้อยคนต่อวัน เฉพาะตรวจโควิด"

 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


ปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน แค่บุ๋มโผล่ไปเมื่อวานที่บำราศนราดูร ตอนบุ๋มกลับมา คนยังกลัวบุ๋มเลย คนมองบำราศนราดูรเป็นสถานที่กักกัน และรวมตัวคนติดโควิดไปแล้ว ?
นพ.วีรวัฒน์ : "แต่บอกว่าสถาบันบำราศนราดูรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด ต้องบอกอย่างนั้นเลย เพราะเรามีการแบ่งโซนนิ่งชัดเจน คนไข้โควิดที่มาตรวจ กับกลุ่มคนไข้ที่มาตรวจตามปกติกับแพทย์ และมีการป้องกัน ให้ความรู้กับคนไข้ที่มา และมีการบริหารจัดการภายในโรงพยาบาล แม้แต่ในห้องพยาบาลมีการจัดห้องแยกพร้อม โซนนั้นปลอดภัยที่สุด"

หมอพยาบาลต้องการขวัญและกำลังใจเยอะมาก ?
นพ.วีรวัฒน์ : "ใช่ครับ ในสภาวะที่ไม่ปกติ มีแรงกดดันเยอะ เราต้องมีการเตรียมสุขภาพ และกำลังใจต่าง ๆ ที่จะดูแลคนไข้"

อยู่ในสายกับ "มิสเตอร์ป๋อง" นับจากวันที่ติดเชื้อจนวันนี้กี่วันแล้ว ?
มิสเตอร์ป๋อง :"ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม อาการเริ่มแรกเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ผมมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว แต่ผมกินยาแก้ปวด ลดไข้ วันที่ 13 มีนาคม ก็หายแล้ว ไม่มีไข้สูง แต่จังหวะที่กำลังจัดรายการ ๆ นึง พรรคพวกส่งข่าวมาว่า แมทธิว ดีน ติดเชื้อโควิด ผมก็เลยด้วยความตกใจต้องไปตรวจร่างกาย พอไปตรวจผมไม่มีไข้นะ แต่ผมยืนยันว่าต้องตรวจ เพราะผมทำงานเป็นพิธีกรร่วมกับแมทธิวมาเมื่อวันที่ 6 มีนาคม จ่ายค่าตรวจไปกว่า 8 พันบาท มาทราบวันที่ 14 ว่าผลเป็นบวก"

กลัวมั้ย ?
มิสเตอร์ป๋อง :"โอ้โห สารพัดเลย พอทราบว่าเป็นบวก เบื้องต้นเราจะรักษาตัวยังไง จะหายมั้ย อันดับต่อมาครอบครัวเรา อันดับต่อมาสถานที่ เพื่อนร่วมงานต่าง ๆ ประเดประดังเข้ามาหมดเลย ทำให้วิตก และเครียดมาก ตอนนี้ผมรักษาตัวที่อยู่โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ถ.ราชวิถี ใกล้ ๆ โรงพยาบาลราชวิถี"

 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


เขาดูแลรักษายังไง มียาหรือยัง หรือตามอาการ ?
มิสเตอร์ป๋อง :"แนวทางการรักษาทราบว่าเหมือนกันทุกโรงพยาบาล ผมก็รักษาไปตามอาการ ผมไม่มีอาการอะไรที่น่าวิตกเลย ผมมีการตรวจวัดไข้จากทีมงานพยาบาลทุกวัน วันเว้นวันเอาผลตรวจโควิดไปตรวจซ้ำ มีการเอกซเรย์ปอด มีการเจาะเลือดเอาไปตรวจหาโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ทุกอย่าง ณ ตอนนี้ยังปกติดีทุกอย่าง ผมยังกินอิ่มนอนหลับอยู่เลยครับ คุณหมอบอกว่าเบื้องต้นเรื่องสภาพจิตใจสำคัญมาก เราวิตกมา 2 วัน จากวันที่เราทราบผล และวันที่เรารอรถโรงพยาบาลไปรับ เราวิตกกังวลมากประหนึ่งเราจะตายตรงนั้น พอมาถึงมือหมอก็มีความสบายใจมากเลยครับ"

หมอให้ทำอะไรบ้าง ?
มิสเตอร์ป๋อง :"ให้นอนพักผ่อนอย่างเดียว และคอยตอบคำถาม เราเป็นคนเปิดหน้าที่มาบอกว่าเราติดเชื้อ ทุกคนก็จะคอยถามเราพยายามให้ความรู้คนให้คลายความวิตก"

 



 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


อยากบอกอะไรกับคนที่อยู่ในสนามมวย ?
มิสเตอร์ป๋อง :"ก็ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทุกสถานที่มีความน่ากลัวอยู่ เพราะโรคนี้มันมองไม่เห็น อยากให้ทุกคนป้องกันตัวเองดี ๆ ทำตามมาตรการที่ภาครัฐแนะนำมาอย่างเคร่งครัด เน้นย้ำเลยว่าต้องเคร่งครัด เพราะถ้าคุณติดเชื้อคุณจะแย่ โดยเฉพาะสภาพจิตใจ และอยากฝากว่าอย่ามองสังคมมวยว่าเป็นสังคมที่แย่ เพราะวันนั้นคนไปรวมตัวกันอยู่เยอะ เราก็ไม่รู้ว่าเราจะติดเชื้อจากตรงนั้น อยากให้มองด้วยความเข้าใจ และปฏิบัติตัวตามจะปลอดภัยกว่า"

ครอบครัวตรวจด้วย ?
มิสเตอร์ป๋อง :"แน่นอนครับ ทุกคนตรวจแล้วเป็นลบหมด และมีการกักตัว เอฟเอ็ม 99 ตอนนี้ก็งด หยุดคลื่นไปครึ่งเดือน นี่แหละที่ทำให้วิตก คือทำให้ทุกคนเดือดร้อนหมดเลย"

รู้มั้ยว่าติดจากใคร ?
มิสเตอร์ป๋อง : "ไม่ทราบเลยว่าเราติดมาจากไหน วันไหน หรือใครติดใครไม่ทราบเลย"

 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


กรณีอย่างนี้ อาการแบบไหนเริ่มแรกถึงควรไปเจอคุณหมอ ?
นพ.วีรวัฒน์ : "คนติดโรคนี้ 80 เปอร์เซ็นต์อาการไม่รุนแรง หรือแทบไม่มีอาการ ตอนนี้ต้องใช้ปัจจัยเสี่ยงเป็นตัวช่วยจับ เช่น คุณป๋องไปที่ที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก อย่างสนามมวย ภาพยนตร์ ผับ คาราโอเกะ สถานที่แบบนี้จะเป็นสถานที่ที่เสี่ยงเพราะเป็นห้องปิด คนอยู่เยอะ มีการใช้เสียงตะโกนกัน หรือคนไข้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ หรือเพื่อนร่วมงานที่ป่วยเป็นโควิด เราต้องมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย"

สัมภาษณ์ "พี่ยุทธศักดิ์" ปกติเป็นนักพากย์ในสนามมวย ?
ยุทธศักดิ์ : "ผมเป็นเซียนมวย เสาร์-อาทิตย์ก็เป็นนักพากย์มวย"

อยู่ในเหตุการณ์เดียวกับแมทธิวและมิสเตอร์ป๋อง รู้ตัวว่าป่วยตอนไหน ?
ยุทธศักดิ์ : "ไม่รู้ตัว ที่ผมไปตรวจเพราะคนใกล้ชิดหลายคนป่วย แล้วเขาไลน์มาบอกผมว่าเป็นไข้ เขาสงสัยเป็นโควิด ผมก็ลุ้นเขา จนเขาไลน์มาบอกว่ามีเชื้อ ผมก็เลยเตรียมตัวไปตรวจ ไปที่รามาฯ คิดว่าเขาคงรับ"

 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


เห็นว่าเป็นคนแข็งแรง ออกกำลังกาย ไม่ได้มีอาการอะไร ทำไมอาการหนักเข้าไอซียู ?
ยุทธศักดิ์ : "ผมก็ยังสงสัยตัวเองเหมือนกัน มันเกี่ยวกับที่ผมไอหรือเปล่าก็ไม่รู้ ผมไอมากจนหอบ โควิดผมไม่กลัว ผมกลัวไอ ผมนั่งคุยกับคุณบุ๋มผมไม่เป็นอะไร แต่ผมล้มตัวลงนอนจะไอทันที เข้าไอซียูเพราะเหนื่อยที่ไอเยอะนี่แหละ ตอนนี้อาการดีขึ้นหลังจากที่กินยาต้านได้ 3 วัน ผมรู้สึกหายใจดีขึ้น แต่ยังมีอาการไออยู่ ตอนนี้ยังอยู่ไอซียูอยู่"

คนแข็งแรงมีหลายเคส ออกกำลังกาย และไม่มีอาการไข้อะไรเลย แค่ไปตรวจแล้วเจอโควิด พอเป็นแล้วทรุดหนักเลย อันนี้เกิดจากโควิดอย่างเดียวเลยที่สามารถทำได้อย่างนี้เหรอคะ ?
นพ.วีรวัฒน์ : "ใช่ครับ ก็อาการอย่างที่คุณยุทธศักดิ์บอกว่า เริ่มแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม เป็นอาการเริ่มแรกที่ไวรัสโควิดไปทำลายที่ถุงลมที่ปอด เชื้อตัวนี้เวลาเข้าจมูกเข้าปากจะชอบลงไปที่ถุงลมส่วนล่าง เป็นลักษณะเหมือนสำลักน้ำ หายใจไม่ออก คนแข็งแรงก็เป็นได้ ไม่มีอาการไข้ก็เป็นได้ อยู่ใน 20 เปอร์เซ็นต์ มีอาการปอดอักเสบ และในกลุ่ม 20 เปอร์เซ็นต์มี 5 เปอร์เซ็นต์อยู่ไอซียู และ 3 เปอร์เซ็นต์ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ"

ล่าสุดที่คุณหมอรับมาจากสนามมวย อาการทรุดหนักถึงขั้นสอดท่อ ?
นพ.วีรวัฒน์ : "ใช่ครับ 1 ราย ตอนแรกมาอาการปกติ แต่ภายใน 48 ชั่วโมง ก็รันดาวน์ลงอย่างรวดเร็ว ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ไม่งั้นคนไข้จะหายใจเองไม่ได้"

 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


ต้องมีความเสี่ยงถึงค่อยไปตรวจหรือมีอาการขนาดไหน ?
นพ.วีรวัฒน์ : "ถ้ามีปัจจัยเสี่ยงมีอาการควรเข้ามาพบแพทย์ ถ้าตรวจพบเชื้อคุณหมอจะแนะนำให้นอนโรงพยาบาล เพื่อสังเกตอาการ เพราะคนไข้มีอาการหนักขึ้นในช่วง 4 5 6 อาการจะดีขึ้นแบบคุณป๋อง หรืออาการจะแย่ลงแบบคุณยุทธศักดิ์ อาการจะเป็นตัวบอก"

ทำไมตรวจครั้งแรกไม่เจอ ?
นพ.วีรวัฒน์ : "เป็นไปได้ เพราะครั้งแรกที่มาอาจอาการไม่รุนแรง เชื้อมีอยู่น้อย แม้จะตรวจโดยใช้วิธีที่มีความไวสูงสุดเท่าที่เทคโนโลยีทางการแพทย์จะทำได้ ก็อาจไม่เจอ ถ้าไม่มีอาการถึงให้สังเกตอาการ บางท่านชะล่าใจว่าตรวจไม่เจอแล้วไม่เป็น มันไม่ใช่นะครับ เพราะอีก 3-4 วันคุณอาจเกิดอาการ เชื้อมากขึ้นแล้วเป็น แต่คุณไปยึดว่าตรวจครั้งแรกแล้วไม่มีอาการ"

 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง


ทั้งหน้ากากและชุดป้องกันของคุณหมอ หายากมาก ตอนนี้ต้องการแค่ไหน ?

นพ.วีรวัฒน์ : "เราต้องการมากนะครับ เราต้องเตรียมว่าอนาคตถ้ามีคนไข้มากขึ้น เข้าสู่ระยะที่ 3 คนไข้ก็จะมากขึ้น ต้องมีความพร้อมนะครับ ตั้งแต่ธันวาคม-มกราคม เรามีการเตรียมอุปกรณ์ แต่ ณ วันนี้เราใช้อุปกรณ์ต่อวัน 2,000-3,000 ชิ้นต่อวันในการดูแลคนไข้ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ใช้แล้วทิ้งเลย ก็ขอบคุณคุณบุ๋มด้วยที่นำอุปกรณ์ที่จำเป็นมามอบให้โรงพยาบาล"

อยากให้ฝากวิธีการดูแลตัวเองหรือสังเกตอาการตัวเอง ?

นพ.วีรวัฒน์ : "ตอนนี้เข้าสู่ระยะ 2 ที่จะต่อระยะที่ 3 ทางการแพทย์เองก็พยายามหาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วย เราพยายามหายาที่มีประโยชน์ลดการแพร่กระจายเชื้อ ส่วนตัวคนไข้เอง คนที่สงสัยว่าป่วยควรกักตัวเองอยู่บ้านดูอาการ 14 วัน ทนนิดนึงเพื่อตัวคุณเอง ครอบครัวและสังคม ถ้าไม่ช่วยกัน ภาครัฐบาล คุณหมอ พยาบาลเองไม่สามารถรองรับได้หมดแน่นอน ถ้าเข้าระยะที่ 3 คนไข้ทุกคนต้องช่วยกันดูแลตัวเองด้วย"


 หมอบำราศนราดูร เผยเซียนมวย 1ราย ทรุดหนัก ชี้!คนติด80% อาการไม่รุนแรง

vvvvv
vvv
v


เครดิตแหล่งข้อมูล : เคลียร์ให้จบ NEW18


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี news18


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์