ฟังหมออธิบาย! จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย


ฟังหมออธิบาย! จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบายการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของนมุษย์ ที่มีต่อการต้านเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ ว่า

ก่อนอื่นเลย เราต้องเข้าใจธรรมชาติของการติดเชื้อก่อน เชื้อมันจะเริ่มเข้าสู้ร่างกายและจะมีการเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในขณะเดียวกันร่างกายคนเรา ก็จะสร้างภูมิคุ้มกัน ตัวเชื้อและส่วนของเชื้อ จะเรียกว่า "แอนติเจน Antigen" ส่วนภูมิคุ้มกัน เราเรียกว่า แอนติบอดี "Antibody" และหลังจากภูมิคุ้มกัน ก็จะมีการเพิ่มขึ้นเพื่อมาต่อสู้ และกำจัดเชื้อเพื่อให้ร่างกายกลับสู่ปกติ และหากร่างกายเราชนะ เชื้อก็จะหายไปเอง

ส่วนภูมิคุ้มกันจะขึ้นอยู่กับธรรมชาติของเชื้อแต่ละอย่าง เพราะบางเชื้อสามารถอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต เท่ากับว่าคุณจะไม่เป็นโรคซ้ำ เพราะเคยเป็นมาแล้วครั้งหนึ่ง

แต่ในกลุ่มของไข้หวัดใหญ่ โดยส่วนใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมค่อนข้งเร็ว ทำให้ภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จะอยู่ได้ประมาณ 1 ปี นั่นหมายความว่าปีหน้า หากคุณเจอเชื้อ ก็อาจจะเป็นซ้ำได้อีก



และสิ่งที่อยากชี้ให้เห็นว่า เวลาแพทย์จะวินิจฉัยโรค อันดับแรกเราจะตรวจเชื้อหรือสารพันธุกรรม หรือส่วนประกอบของเชื้อ หรือที่เรียกว่าการตรวจ Antigen และส่วนที่สอง ที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้คือการตรวจ Antibody

เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่า การตรวจเหล่านี้ต้องตรวจในเวลาเหมาะสม หากตรวจเชื้อมี Window period หรือในช่วงที่อาจจะไม่เจอประมาณ 3-5 วัน หมายความว่า คุณรับเชื้อเมื่อวาน และวันถัดมาไปตรวจเลย ก็ไม่เจอเชื้อ ยิ่งหากตรวจ Antibody ต้องใช้เวลาเกิน 5 วัน บางชุดตรวจอาจจะใช้เวลาถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งทางสาธารณสุขทำ คือการตรวจแบบ Antigen จะใช้เวลาตรวจหาเชื้อเพียง 3-5 วัน

ฟังหมออธิบาย! จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย

vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Workpoint News

เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์