ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล


ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล

ดราม่าหนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะชาวบ้านขโมยหอยแครง คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล รองผู้ว่าฯ ลั่นผิดทั้งสองฝ่าย เผยปลูกขนำมีการผ่อนปรน ละเลยกฎหมาย

กรณีหนุ่มสุราษฎร์ฯ ยิงปืนขู่ขึ้นฟ้า 3-4 นัด อ้างป้องปรามไม่ให้ชาวประมงทั้งในและนอกพื้นที่ไปตักหอยแคลงซึ่งลงทุนไปกว่า 2 ล้านบาท ทั้งที่ตนนั้นไปรับซื้อลูกหอยจากชาวบ้านมาเลี้ยงอยู่ที่ขนำ อยู่ห่างจากชายฝั่ง 1,400 เมตร แต่กลับถูกชาวบ้านยกโขยงกันมาตักหอยแครงของตน

รายการโหนกระแสวันที่ 12 มิ.ย. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ "สันติ นวลเสน" หรือ "อาร์ม" คนยิงปืน และ "กำนันประเสริฐ ชัญจุกรณ์" กำนันตำบลลีเล็ด

อาร์มเล่าให้ฟังหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้น?
อาร์ม : "เท้าความตั้งแต่เริ่มแรก ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี สั่งให้นายอำเภอแบ่งเขตระหว่าง 1 พันเมตรออกจากชายฝั่ง ระหว่างผู้เพาะเลี้ยงหอยแครง กับชาวประมงพื้นบ้าน ได้มีการแบ่งเขตกันเรียบร้อย สดๆ ร้อนๆ คือสั่งให้ชาวบ้านสามารถตักหอยแครงที่เกิดเองธรรมชาติ ในพื้นที่ 1 พันเมตร ห่างจากชายฝั่งออกมา 1 ร้อยเมตร เพื่อขายกับผู้ประกอบการได้ ผมกับชาวบ้านโอเค ดีใจ ขายราคาไม่สูงเกิน เราก็ไปซื้อ พอไปซื้อปุ๊บ เราก็มาลงในพื้นที่ของเรา ลงได้ประมาณ 1 เดือน แต่ไม่ถึง 1 เดือน มีเหตุการณ์รุกราน ชาวบ้านออกมานอกเขต 1 พันเมตร หน่วยงานรัฐไม่สามารถควบคุมได้"

มีเอกสารให้ดูเลยมั้ย?
กำนัน : "จริงๆ เอกสารอยู่ในจ.สุราษฎร์ มีข้อตกลงทุกคนรู้ ออกโดยจ.สุราษฎร์ ตั้งแต่ปี 57 ทุกคนรู้"

 



ประเด็นก็เกิด?
อาร์ม : "ประเด็นเกิด แล้วผู้ว่าฯ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถควบคุมฝูงชนได้ เข้ามาเป็นระนาว บางแปลงก็ยกมือไหว้ร้องห่มร้องไห้ จนมาจ่ออยู่หน้าประตู"

มากันกี่ราย?
อาร์ม : "นับไม่ถูก เมื่อวาน 10 มิ.ย. เจ็ดโมงเช้าโดยประมาณ ผมขี่เจ็ตออกไป เห็นภาพแล้ววูบ ผมก็โอเค หยิบโทรศัพท์มาไลฟ์สด ผมใช้เสียงดัง และบอกว่าขอความเห็นใจเพราะหอยแครงนี้ผมไปซื้อจากน้าๆ มา ที่ผู้ว่าฯ ให้พวกน้าๆ ไปตักมาขายผู้ประกอบการ แล้วผมมาเลี้ยง ถ้าน้าๆ มาตักแล้วผมจะทำยังไง ขอให้ออก เขาก็ไม่ออก ก็ยิงปืนขึ้นฟ้า กี่นัดจำไม่ได้ครับ"

ตอนแรกอาร์มพูดด้วยสันติวิธีก่อน?
อาร์ม : "ผมร้องไห้ด้วย พอผมยิงปืนขึ้นฟ้า ผมขี่ได้สักพักนึงมายกมือไหว้ผมทำไม ตอนผมยกมือไหว้ขอความเห็นใจ ขอร้อง ทำไมไม่เห็นใจผม"

คุณลงทุนไปเยอะมาก?
อาร์ม : "2.2 ล้าน หอยแครงโลละ 800 ผมซื้อมาร้อยกว่ากระสอบ แล้วเอามาปล่อยเอาไว้เพื่อเลี้ยงให้โตพอประมาณ แล้วย้ายออกไปอีกแปลงนึงแล้วเอาไปขาย พอผมไล่ๆ ไป ชาวบ้านออกไปปุ๊บ มีคนร้องเรียน ให้นายอำเภอพุนพินกับกำนันมาดูพื้นที่และจับกุมผม พอเขาเข้ามาจับกุมผม ชาวบ้านก็แห่เข้ามาเหมือนผมเป็นโจร ผมแค่ป้องกันทรัพย์สิน พอผมโดนดำเนินการแบบนี้ ชาวบ้านแห่มาตักหอยต่อ สรุปมาปล้นต่อ และคนจากหน่วยงานรัฐไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์อะไรได้เลย ผมบอกแล้วว่ารับผิดชอบด้วย ก่อนหน้าผมยิงเสร็จ ผมขึ้นขนำ ที่บ้านโทรบอกให้ออกจากที่ตรงนั้นก่อนเดี๋ยวตร.จับ ผมบอกไม่เป็นไร ผมยิงจริง ผมไม่หนี เขาสามารถดำเนินการโดยเรียกผมไปสอบสวนได้ ไม่จำเป็นต้องจับตอนนั้น แต่พอเขามาจับผมชาวบ้านเอาใหญ่เลย เข้ามาระนาวเลย"

มีคนจ่อปืนมาหาคุณด้วย?
อาร์ม : "มีครับ มีอยู่สองคน คนนึงหนังสติ๊ก อีกคนมีปืนสีดำๆ ผมดูไม่ถนัด ผมต้องขี่เจ็ตออกมา"

คุณเอาชีวิตไปปกป้องหอยแครง ตร.เอาตัวคุณไป ชาวบ้านก็กลับมาเอาหอยแครงคุณไปจนได้?
อาร์ม : "ครับ อย่าเรียกว่าชาวบ้าน เรียกว่ากลุ่มโจรดีกว่าทำแบบนี้ ชาวบ้านอยู่ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ผมไม่มีอะไรต้องเสียแล้ว ผมหมดตัว ถ้าผมไม่ยิงปืนขึ้นฟ้า ชาวบ้านเป็นพันคน ผมตัวคนเดียว มีไม้หนึ่งอันยังสู้ไม่ได้เลย สมมติผมมี 50 นัด ผมยิงตายคนละนัดๆ ชาวบ้านยังเหลือเท่าไหร่"

ชาวบ้านมากันกี่คน?
อาร์ม : "มากันเป็นพันคน"

ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล

ชาวบ้านต้องรู้ข้อตกลงกันดีกว่าห้ามเกินพันเมตรในการจับหอย แล้วคุณมาอยู่ขนำนี้ได้ยังไง?
อาร์ม : "ซื้อต่อจากชาวบ้านที่ปักจองด้วยซ้ำครับ ตลอดชีวิตผมที่เลี้ยงหอยแครง ผมไม่เคยปักจองแม้แต่คืบเดียว แม้แต่ศอกเดียว ผมซื้อต่อจากชาวบ้านมาทั้งนั้น"

สิ่งที่อยากรู้ ตรงนี้เขามีสิทธิ์ขายกันด้วยเหรอ?
อาร์ม : "เขาขายเป็นขายสิทธิ์ ไม่มีกฎหมายกำหนดเอาไว้ ไม่มีห้าม ใครจับจองก็ได้"

กำนัน : "เดิมปี 57 มีการบุกรุกมาก และมีประมงพื้นบ้านร้องเรียน ปี 57 ส่วนราชการจังหวัดพยายามจัดระเบียบ ในพื้นที่ตกลงประชุมใหญ่ มีทั้งตัวแทนชาวบ้านเกือบทุกหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่รัฐ ตัวแทนผู้ประกอบการ ตัวแทนตร. ทหารทั้งหมด มีมติในที่ประชุมไกล่เกลี่ยว่าในเขต 1 พันเมตร ห้ามมีการเพาะเลี้ยงหอยแครงเด็ดขาด หลังจากนั้นมีประกาศจังหวัดให้รื้อถอนทุกหมู่บ้านที่มีการบุกรุกเพาะเลี้ยงในเขต 1 พันเมตรต้องรื้อถอนออกทั้งหมด แต่ปีนี้หอย 1 พันเมตร ในเขตพื้นที่น้องอาร์ม ไม่มีหอยเกิด หอยจะเกิดในเขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ ชาวบ้านก็ไปตัก ต้นปีมีการบุกรุกพื้นที่ 1 พันเมตร และมีการสร้างขนำในเขต 1 พันเมตรด้วย ลูกหอยเกิดในเดือนก.พ. และต้นเดือนพ.ค. เมื่อชาวบ้านไปตักในเขตที่มีการบุกรุกก็มีการร้องเรียนตลอด ทีนี้พื้นที่ที่น้องอาร์มเลี้ยงกับพื้นที่ที่หอยแครงอยู่คนละอำเภอกัน อยู่ห่างกัน 8 กิโล ทุกคนรู้ดีว่าซื้อจากที่โน่นมาเลี้ยงที่นี่ ฉะนั้นในหนึ่งแปลงที่น้องอาร์มเลี้ยง แปลงอื่นๆ รอบข้างก็จะไม่มีหอย"

ฉะนั้นชาวประมง ชาวบ้านก็ต้องมาเอาจากของอาร์ม?
กำนัน : "เดิมเขาตักจากอำเภอเมือง น้องอาร์มซื้อจากอำเภอเมืองมาปล่อยที่นี่ ห่างกัน 8 กิโลเมตร"

แบบนี้ไม่เรียกว่ามาปล้นเหรอ?
อาร์ม : "บอกแล้วไม่ใช่ชาวบ้าน มันกองโจร แล้วผมโดนดำเนินคดี ซึ่งผมเละเลยครับ หอยหมดแล้ว สองล้านที่ลงทุนไปก็มลายหายสิ้น ชาวบ้านเอาไปหมดแล้ว เขาก็ไปแจ้งความมาจับ ในไลฟ์สด ผมถามว่ารับผิดชอบได้มั้ย ควบคุมสถานการณ์ได้มั้ย เจ้าหน้าที่ไม่พูดอะไร แล้วความเป็นธรรมของผมอยู่ตรงไหน ผมถามหน่อย ผมขอเลยความเป็นธรรม ไม่ใช่แค่ผมแปลงเดียวนะที่มีปัญหา ผู้เพาะเลี้ยงหลายรายแล้วที่โดน แต่ผมเป็นแปลงแรกที่ยิง"

ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล

กำนันโดนมั้ย?
กำนัน : "โดนครับ ลักษณะแบบเดียวกัน รายอื่นๆ โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองขนาดหอยใหญ่ก็โดน จริงๆ ผมมองว่านอกเขตที่เขาไปซื้อและเอามาปล่อย ก็อย่าไปยุ่งกับเขา เอาตามมติเดิมดีที่สุด นี่อยู่ๆ เขาจะมาพูดเรื่องกฎหมาย เรื่องพื้นที่ผิดหรือถูกที่ไปอยู่ตรงนั้น จริงๆ ผมสามารถพูดได้เลยว่าถ้ามติจังหวัดสุราษฎร์ไม่ให้เลี้ยง เราก็ไม่เลี้ยง ใครจะกล้าไปเลี้ยงล่ะครับ แต่มติจังหวัดปี 57 บอกว่าห้ามไม่ให้เลี้ยงในพื้นที่ 1 พันเมตรเด็ดขาด แต่เราไปเลี้ยงที่ 1,400 เมตร"

บางมุมบอกว่าน่าเห็นใจผู้ประกอบการ แต่ประเด็นความละเอียดอ่อนอีกเรื่อง เขาบอกว่ามีสิทธิ์อะไรไปสร้างขนำในทะเล วันนี้พูดกับ "สิทธิพงษ์ คล้ายอุดม" รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขนำที่ไปปลูกอยู่กลางทะเล จริงๆ ปลูกได้มั้ย?
สุทธิพงษ์ : "ไม่ได้ครับ"

ที่ไปปลูกทุกวันนี้ล่ะ?
สุทธิพงษ์ : "เป็นการละเลยกฎหมาย กรณีที่ได้รับการอนุญาตเพาะเลี้ยงหอย เขาอนุญาตให้ปลูกขนำได้ตามพรบ. ประมง เฉพาะขนำชั่วคราว ปลูกถาวรไม่ได้เลย ตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ออกประกาศให้รื้อถอนภายใน 60 วัน ตอนนี้บางขนำได้แจ้งความดำเนินคดีไป 8 ขนำแล้วครับ"

ทำไมเพิ่งมาแจ้งตอนนี้ ก่อนเขายิงกันทำไมไม่แจ้ง?
สุทธิพงษ์ : "ขนำที่มีการแจ้งความเป็นคดี เป็นขนำที่เกิดเหตุทะเลาะ และเกี่ยวกับอาวุธปืน ส่วนกรณีทำไมไม่ทำตั้งแต่เริ่ม ความจริงกรณีเรื่องหอย เรื่องประเด็นนี้มีการพูดคุยมานานแล้ว มีข้อตกลงกัน เรื่องขนำเป็นเรื่องฝ่าฝืน แต่ว่าอยู่ในลักษณะผ่อนปรน พอเกิดเรื่องก็ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด เลยให้เจ้าท่าที่รับผิดชอบ ออกประกาศของจังหวัดให้รื้อถอนภายใน 60 วันทั้งหมดตอนนี้"

คุณอาร์มที่ยิงปืนขึ้นฟ้า เขาไปมีคอกและไปซื้อหอยมาเลี้ยง แล้วชาวประมงไปตักหอย ผิดมั้ย?
สุทธิพงษ์ : "ผิดทั้งสองฝ่าย เขตประมงพื้นบ้าน ตามปกติทุกคนมีสิทธิ์ทำมาหากินในทางทะเล หรือ 5,400 เมตร โดยใช้เครื่องมือที่ไม่ผิดกฎหมาย เครื่องมือพื้นบ้านสามารถทำได้หมด แต่การทำมาหากินต้องไม่กระทบสิทธิ์คนอื่น กรณีคุณอาร์มเอาลูกหอยมาเลี้ยง ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นลูกหอยที่ซื้อมาปล่อย ก็แสดงว่าคุณอาร์มเป็นเจ้าของ ชาวประมงที่เข้าไปเอาหอยคุณอาร์มก็จะมีความผิดเหมือนกัน อาจเป็นความผิดฐานลักทรัพย์โดยใช้กำลังประทุษร้าย ถ้าฉกฉวยก็กลายเป็นชิงทรัพย์ 3 คนขึ้นไปก็กลายเป็นปล้นทรัพย์ แล้วแต่ลักษณะการกระทำผิด"

ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล


ถ้าสุดท้ายรื้อขนำไปแล้ว ผู้ประกอบการสามารถไปลงคอกและเลี้ยงหอยตรงนั้นได้มั้ย?
สุทธิพงษ์ : "ไม่ได้เหมือนกัน"

ข้อตกลงที่บอกว่าสามารถเลี้ยงได้ล่ะ?

สุทธิพงษ์ : "สุดท้ายระหว่างคอกหอยกับประมงพื้นบ้านที่อยู่กันแบบเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ถามว่าประมงพื้นบ้านที่เป็นประชาชนที่อยู่ในเขตสุราษฎร์ธานี ผมได้ลงไปสอบถาม ทุกคนอยากให้มีคอกหอย เรือใหญ่เข้าไม่ได้ สองเป็นแหล่งอาหารของปลา กุ้ง ปลาหมึก ถ้ามีคอกหอย ก็มีลูกหอยเกิด แต่ทางราชการจะไปกำหนดกฎเกณฑ์ที่ฝ่าฝืนกฎหมายไม่ได้ แต่ถ้าไปเอาของคนอื่นที่เขามีสิทธิ์ ก็ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น"

ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล


ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล


ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล


ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล

ชมคลิป
VVVV
V
VVV
VV
VV
VVV
V
VVVVV


ถกดราม่าเดือด! หนุ่มสุราษฎร์ฯ ยัวะโดนขโมยหอย คว้าปืนไล่ยิงกลางทะเล

เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ โหนกระแส


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์