ดร.เสรี วิเคราะห์การเมือง ฝ่ายค้าน รุมขย่ม! เลือกตั้งท้องถิ่น-ปม ม.112


ดร.เสรี วิเคราะห์การเมือง ฝ่ายค้าน รุมขย่ม! เลือกตั้งท้องถิ่น-ปม ม.112

"ดร.เสรี" save ม.112 แหกคนอยากให้ยกเลิก เพราะอยากจาบจ้วง! ซัดทั่วโลกมีกม.คุ้มครองประมุขประเทศ

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (18 มิ.ย.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เกี่ยวกับประเด็นร้อนด้านการเมือง

ทำไมช่วงนี้คณะก้าวหน้าแตะเรื่อง ม.112 เหลือเกิน?
"ม.112 ว่าด้วยเรื่องการจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน คนอยากยกเลิกหรือไม่อยากให้มี 112 จะมีอะไร นอกจากอยากหมิ่น ถ้าเราไม่อยากหมิ่น ไม่มีความคิดที่จะหมิ่นอะไรเลย ต่อให้ม.112 กำหนดว่าถ้าใครหมิ่น ตัดคอ 7 ชั่วโคตร พี่ก็ไม่กลัว เพราะไม่เคยคิดจะหมิ่น จะลงโทษก็ลงโทษไปสิ แต่คนที่อยากให้เลิกต้องถามว่าอยากจาบจ้วงหรืออยากให้เลิก ตั้งแต่วันเฉลิมหายไป เขาก็โยนไปที่ 112 เลย ในที่สุดความก็กระจ่าง ว่าวันเฉลิมไม่ได้มีปัญหาเรื่อง 112 เขาหนีเรื่องพรบ.คอมพ์ และเขาไม่ได้มีสถานะผู้ลี้ภัยใดๆ ทั้งสิ้น เรื่องนั้นปลุกไม่ขึ้นก็มาปลุกใหม่ เพราะบังเอิญนายกฯ บอกว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบอกว่าอย่าใช้มาตรา 112 เพราะไม่ได้ใช้มานานแล้ว คนนึงก็เลยมาพูดบอกว่าในเมื่อไม่ได้ใช้ก็ยกเลิกไปสิ แหม ไม่เข้าใจ ถ้าทำงานอะไรที่อันตราย มีปืน ไม่ได้แปลว่าต้องใช้ปืนแต่จำเป็นต้องมีปืนเอาไว้ ไม่ใช่พอโจรมาปล้นอ้าว ปืนอยู่ไหน ไปหาปืนมา มันไม่ใช่ ใช้ไม่ใช้ต้องวางเอาไว้"

ทำไมต้องเซฟ ม.112?

"เพราะมีคนพยายามทำให้ม. 112 มันหายไป จริงๆ แล้วพูดกันตรงๆ ถ้าเราไปศึกษาทั่วโลก ทุกประเทศมีกฎหมายคุ้มครองการหมิ่นประมาทประมุขของประเทศ จะอยู่ในชื่ออะไร มาตราอะไรก็แล้วแต่ ประธานาธิบดี นายกฯ พระมหากษัตริย์ พระราชินีที่เป็นประมุขของประเทศ มีกฎหมายเรื่องการไม่ให้คนหมิ่นประมาทประมุขทั้งสิ้น"

ล่าสุดกลุ่มแกนนำนักศึกษา โดยเฉพาะ "แพนกวิน" นำตัวแทนไปผูกโบว์ขาวตามค่ายต่างๆ ที่ลงท้ายด้วยคำว่ารักษาพระองค์?
"เราก็ต้องตีความ พวกเขามองว่านี่แหละเป็นผู้รักษาสถาบันสูงสุดของประเทศ แต่ทีนี้ต้องตีความต่อไป เจตนาของคนพวกนี้เวลาหาเสียงเลือกตั้ง ต้องยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ต้องลดงบประมาณกองทัพ กองทัพใหญ่เกินไป เพราะเขามองว่ากองทัพนี่แหละที่ค้ำพระราชบัลลังก์ มันก็อ่านเจตนาได้ว่า ถ้าเขาเองต่อต้านคำว่ารักษาพระองค์ เป็นไปได้มั้ยเขาไม่อยากให้มีใครมารักษาแล้ว ถ้าเราติดตามมาโดยตลอด แกนนำของเขาหลายคนมีพฤติกรรมจาบจ้วง ล่วงละเมิด คนนึงก็เดินสายอภิปราย เขียนบทความต้องการให้ยกเลิกสถาบันสูงสุดของประเทศ คนนึงให้สัมภาษณ์อยากมีอำนาจมากกว่านายกฯ เพื่อไปต่อรอง... อีกคนถ่ายรูปทำท่าทางหมิ่นประมาท เห็นชัดๆ ว่าเขาเองไม่อยากให้มีทหารอยู่ตรงนี้ เพราะไม่ได้การเปลี่ยนแปลงตามที่ใจเขาปรารถนา เขาชัดตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้งแล้ว"

โซเชียลมีเดีย เขียนว่าเหมือนเอาคนบ้ามาด่าคนบ้า อย่างที่คนอื่นเขียนว่า ช่อ พรรณิการ์ พวกป่าเถื่อนชิง...เกิด พ่อแม่ไม่อบรมสั่งสอน นิสัยหยาบช้า?
"มีคนนึงที่เขาเป็นติ่งแม้ว่าเขาจะจัดการทุกคนที่เขารัก แต่อย่างหนึ่งคือเขารักสถาบัน เขาทนไม่ได้ที่มีคนพูดจาจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน และให้ยกเลิกมาตรา 112 อยากยกเลิกหรืออยากหมิ่น ถ้าไม่มี 112 คุณจะได้หมิ่นอย่างสบายใจใช่มั้ย"

เขาบอกว่าให้ช่อออกจากแผ่นดินซะไปด่าประธานาธิบดีที่ต่างประเทศโน่น?
"คำพูดนี้หลายคนก็พูด ถ้าบอกประเทศไทยเป็นกะลาแลนด์จะอยู่ทำไม คุณก็ไปเสียสิ คนเราอยู่ที่ไหนก็รักที่นั่น ความกตัญญูรู้คุณแผ่นดิน เติบใหญ่ขึ้นมา พ่อแม่ทำมาหากินมีเงินทองมาเลี้ยงเราได้ ไม่ใช่เพราะอยู่ในแผ่นดินไทยเหรอ แล้วอ่านประวัติศาสตร์กันเป็นมั้ย ไปอ่านประวัติศาสตร์แล้วจะรู้ว่าประเทศไทยเรามาอย่างไร อย่าไปนึกอย่างต่างประเทศ หลายประเทศตั้งมาจากขี้คุก ประเทศนี้ตั้งมาจากนักโทษและอีกคนเป็นหนี้ เขามีรากมาอย่างนั้น แต่ของเราพระมหากษัติรย์ ถือดาบนำหน้า ต่อสู้กับเขมร เราได้เอกราช เกิดสุโขทัย พระมหากษัตริย์ทั้งนั้น"


พลังประชารัฐพรรคแตกหรืออย่างไร ดูยุ่งเหยิง?
"มันมีพรรคเขย่า มันมีพรรคบีบ มันมีพรรคงอน มีหมด พลังประชารัฐเรียกว่าพรรคบีบ เขาบีบเอา 4 กุมารออกจนได้ ลาออก 18 ก็บีบให้กรรมการพรรคสลายเลย พอสลายเขาก็มีข้อความในโซเชียลมีเดีย คนนี้เหมาะสมเหลือเกิน คนนี้ต้องมา คนนั้นต้องไป ตอนนี้บีบสำเร็จแล้ว ชัดเจนแล้วว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรค กรรมาธิการพรรค รองหัวหน้า เอารายชื่อมาดู 4 กุมารหายหมด"

พรรคเขย่ากับพรรคงอน ยังไงกัน?
"พรรคเขย่าคือพรรคประชาธิปัตย์ เขาก็เขย่าคุณจุลินทร์ทำงานไม่เข้าตาประชาชน ไม่ได้ใช้โอกาสในการสร้างความนิยมให้เลย มีข้าวสารก็ไปแจกจังหวัดตัวเอง อันนี้เขาเรียกพรรคเขย่า พรรคงอนก็น่าเห็นใจ คือท่านทำงานอยู่กระทรวงแรงงาน หม่อมเต่า ระบบแรงงานก็เก่าคร่ำครึทำให้การเยียวยาประกันสังคมเดินเป็นเต่า โดนด่าสารพัด ในที่สุดท่านก็บอกว่าท่านคงอยู่ต่อไปไม่ได้ แต่ทางพรรคก็มายืนยันว่าเขาไม่ได้ประเมินว่าหม่อมเต่าทำงานเป็นยังไง หม่อมเต่าก็บอกว่าไม่มีใครวิพากษ์วิจารณ์ผมหรอก แต่ทิศทางของพรรคมองกันไปคนละทางแล้ว"

ดร.เอนก มาแทนไหวมั้ย?
"ด้วยคุณสมบัติ ดร.เอนก เกือบจบแพทย์ แต่เกิดคดีการเมืองต้องหนีเข้าป่า พอออกจากป่าไปเรียนรัฐศาสตร์จบดร. เป็นอาจารย์สอนรัฐศาสตร์ อยู่ธรรมศาสตร์ เขียนตำรามากมาย เป็นคนวิจารณ์การบ้านการเมืองมีแนวความคิดต่างๆ ครบหมดเลย แล้วสร้างลูกไม้ไม่ไกลต้น ลูกชายเป็นส.ส.คุณภาพคนหนึ่ง ถ้าดร.เอนกจะมาเป็นหัวหน้าพรรค และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานด้วย พี่จะไม่แปลกใจเลยแม้แต่น้อย"

สมศักดิ์ เทพสุทิน จะตั้งสุพจน์ ทรัพย์ล้อม แต่มีคดีอยู่ดีเอสไอจะไหวเหรอ?
"เขาออกมาจากคุกแล้ว แต่ตั้งคำถามแล้วกัน ประเทศไทยไม่มีคนเก่ง คนดีที่ประชาชนไม่ระแวงสงสัยแล้วหรือ พี่ไม่สงสัยความสามารถคนที่เขาตั้งหรอก เพราะคนเคยเป็นปลัดกระทรวง ถ้าไม่เก่งคงไม่ได้เป็น แต่ตอนเขาเป็นปลัดกระทรวง เขาเกิดคดี ถูกยึดทรัพย์ ติดคุก วันนี้เขาออกจากคุกมาแล้ว เมื่อคุณสมศักดิ์ตั้งเขา สมมติประเทศไทยไม่มีคนเก่ง ควานไป คนดีหาไม่เจอ เอาแหละคนนี้ เป็นคนเก่งเอาเลย ถ้าเป็นอย่างนั้นประชาชนไม่ตั้งคำถาม แต่เวลานี้ คุณสมศักดิ์โปรดทราบ มีคนตั้งคำถามมากมาย จำเป็นมั้ยที่จะต้องเป็นคนๆ นี้ คนเก่งในประเทศไทย คนที่ไม่มีความระแวงจากประชาชนแม้แต่น้อยหาไม่เจอแล้วหรือไร นี่คำถามค่ะ"

อดีตปลัดสุพจน์ ตอนโจรไปปล้น ได้เงินไปเป็นล้านๆ?
"ใครบอกเป็นล้าน หลายสิบล้าน แล้วโจรบอกด้วยซ้ำว่าที่ขนออกมาน้อยกว่าที่มีอยู่ในบ้าน โจรเขาเอาออกมาไม่ไหว เรื่องนี้ในที่สุดก็เป็นสิ่งที่ประชาชนอยากถามว่าคุณสมศักดิ์สบายใจแล้วใช่มั้ย คุณสมศักดิ์อยู่กระทรวงยุติธรรม ใครที่คุณสมศักดิ์ตั้ง ควรเป็นคนที่ประชาชนไม่ระแวง เพราะตอนนี้ประชาชนที่ติดตามข่าวยังระแวงอยู่"

ดร.เสรี วิเคราะห์การเมือง ฝ่ายค้าน รุมขย่ม! เลือกตั้งท้องถิ่น-ปม ม.112


ทำไมมีเงินสดเยอะขนาดนั้น?
"ก็แล้วแต่ว่าจะเอาไปให้ใคร ถ้าทอมมีใสๆ ใส่ไปในธนาคาร มีคนมาถามเส้นทางการเงิน เอามาจากไหนถ้าตอบได้ก็เอาไปใส่แบงก์ แต่ถ้าเป็นคำถามที่ตอบยาก คงสร้างห้องใต้ดิน ไม่อยากให้คนมาตาม เพราะมันต้องตอบนะ ถ้าเก็บไว้ที่บ้าน คนไม่รู้ไม่เห็น กี่แสนกี่ล้านก็ไม่มีใครมาถาม เมื่อไหร่ก็ตามสิ่งที่เราทำ สิ่งที่เราเป็นไม่เสียหาย ใครถามอะไรตอบได้หมด แต่สิ่งใดที่เราทำแล้วไม่ดี พูดแล้วไม่ดี เวลามีคนมาถามแล้วตอบยาก ถ้าเงินอยู่ตรงไหนใครถามว่ามาจากไหน เราตอบได้ เงินเราก็อยู่ที่สว่าง แต่ถ้าตอบไม่ได้ ก็อยู่ที่สว่างยากนะ"

เลือกตั้งท้องถิ่น ยังไง?
"เขาจะมีการเลือกตั้ง แต่คนบางคนเขาพยายามประณามรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ว่าเป็นรัฐมนตรีเผด็จการ ต้องการรวบอำนาจ ไม่กระจายอำนาจ ก็ปล่อยข่าวไม่มีตังค์จะเลือกตั้งแล้ว ตอนนี้ชะลอการเลือกตั้งเพื่อกระจายอำนาจ ตอนนี้ออกมายืนยันแล้ว กกต. ซึ่งเป็นคนจัดการเลือกตั้งพร้อม เงินมี ด้านกระทรวงมหาดไทยต้องร่วมมือกับกกต. พร้อม จัดการได้ ทุกอย่างประจักษ์แล้วเพื่อไม่ให้มีข้อสงสัย ราชกิจจานุเบกษาประกาศแล้ว 19 จังหวัด เรียบร้อยไปแล้ว ฉะนั้นไอ้การมาพูดเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น แล้วพูดว่าจะเลื่อนไป ไม่มีตังค์ต่างๆ นานา เพื่ออะไร เพื่อตอกย้ำว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์เป็นรัฐบาลเผด็จการ ไม่ต้องการกระจายอำนาจ ต้องการรวบอำนาจเอาไว้ อันนี้้ต้องขอชมเชยรัฐบาลสักนิดว่าตอบโต้ทันควัน กกต.ก็ไว มหาดไทยก็ไว"

พรรคก้าวไกลจะหลีกทางให้คณะก้าวหน้ามาลงเลือกตั้งท้องถิ่น อันนี้เป็นเกมหรือเปล่า?
"แน่นอน เพราะอะไร คนที่เขาไปตั้งกลุ่มที่ไม่เรียกว่าพรรค เขาทำงานการเมืองไม่ได้ โดยที่ศาลตัดสิน แต่ทีนี้กฎหมายเปิดโอกาสให้เขา การเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ต้องสังกัดพรรค เมื่อไม่มีพรรคการเมืองอะไรต่างๆ เขาก็สามารถไปจับตัวคนขึ้นมาได้ว่าจะให้ใครลงตรงไหนยังไง ซึ่งเขาไม่ใช่พรรคการเมือง เขาลงเป็นกลุ่ม แต่ในเมื่อเราก็รู้อยู่นะ ว่าเขาเนื้อเดียวกัน กลุ่มกับพรรคเนื้อเดียวกัน แต่เขาจะแสดงว่าเนื้อเดียวกันไม่ได้ ถ้าเป็นเลือกตั้งท้องถิ่น เขาหมดปัญหา เพราะนี่ไม่ใช่พรรคการเมือง เขาก็ต้องหลีกกัน พี่ไม่เรียกเกมนะ เรียกว่าเป็นยุทธศาสตร์เอาชนะคู่แข่ง คนเป็นกลุ่มเขาก็ยังมีบทบาท เขาบอกเขาทำงานการเมืองนอกสภา"

ล่าสุดการทำงานของหมอบุ๋ม ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เขาบอกติดเชื้อศูนย์คน แต่โซเชียลมีเดียบอกว่าปัญญาอ่อน?
"คนเป็นหมอนี่ปัญญาอ่อนเหรอ ไปสอบมั้ย ถ้าสอบได้ค่อยว่าเขา การที่เขาเป็นนางสาวไทย ความงามสมัยนี้เขาเรียกงามอย่างมีคุณค่า งามอย่างเดียวตอบคำถามไม่ได้ สวยแต่โง่ไม่มีใครให้เป็นหรอก ไม่ได้ว่าใคร พี่รับรองว่าคนที่เอามงฯ ใส่หัวฉลาดทุกคน"

ดร.เสรี วิเคราะห์การเมือง ฝ่ายค้าน รุมขย่ม! เลือกตั้งท้องถิ่น-ปม ม.112


ดร.เสรี วิเคราะห์การเมือง ฝ่ายค้าน รุมขย่ม! เลือกตั้งท้องถิ่น-ปม ม.112

ชมคลิป
VVV
VV
V
V
VV
VV
V
VV
VV
VV

ดร.เสรี วิเคราะห์การเมือง ฝ่ายค้าน รุมขย่ม! เลือกตั้งท้องถิ่น-ปม ม.112

เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการเรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์