รนหาที่! ดร.เวทิน ฟาดยับ ม็อบ 14 ต.ค. จะชี้ชะตา ธนาธร


รนหาที่! ดร.เวทิน ฟาดยับ ม็อบ 14 ต.ค. จะชี้ชะตา ธนาธร

รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (12 ต.ค.) ดร. เสรี วงษ์มณฑา เปิดใจสัมภาษณ์ ดร.เวทิน ชาติกุล ผอ.สถาบันทิศทางไทย กรณีม็อบวันที่ 14 ต.ค. ที่จะถึงนี้ว่าจะมีทิศทางอย่างไร

คิดยังไงกับเรื่องการชุมนุม แล้วมีการพูดถึงการที่จะมีการเสด็จพระราชดำเนิน ผ่านถนนพระราชดำเนิน แล้วเขาบอกว่าเขามาก่อน

ผมคิดว่าม็อบนี้ตั้งใจมาหาเรื่อง จะเรียกว่ารนหาที่ก็ได้ ก่อนหน้านี้มีการแสดงเจตจำนงว่าจะไปป่วนในพิธีรับปริญญาปลายเดือนนี้ด้วย หลังวันที่ 19 ที่ม็อบเขาประเมินว่าสำเร็จ แต่จริงๆ มันกร่อย มันแป้ก แล้วคนรุ่นใหม่ นิสิตนักศึกษาไม่ออกมาร่วมด้วย ทีนี้เป้าของมันยิ่งชัดคือพุ่งตรงไปที่สถาบัน พูดให้ชัดๆ คือพุ่งตรงไปที่องค์พระมหากษัตริย์โดยตรง ไม่งั้นจะไม่พูดเรื่องขบวนเสด็จ

เรื่องขบวนเสด็จก็ไปโยงกับเรื่องที่เขาบอกว่าอยากปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

มันไม่เกี่ยวกัน สมมติบอกว่าอยากปฏิรูปตำรวจ ปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม ปฎิรูปการศึกษา คนไทยเห็นด้วย แต่อันนี้ผมกล้าให้ถามทำโพลกันก็ได้ว่าคนไทยอยากให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์มั้ย ไม่มีใครสนใจ มีแต่พวก...นี้แหละ ที่ต้องการพูดเรื่องนี้อยู่ไม่กี่คน แต่ถ้าจะทำจริงนั่นเป็นเรื่องเชิงโครงสร้าง เชิงกฎหมาย ไม่เกี่ยวเข้าไปป่วนในเรื่องขบวนเสด็จ

พอคนท้วงตรงนี้เยอะๆ เขาบอกว่าก็ได้ เขาจะไม่ยุ่งตรงนี้เขาจะไปทำเนียบเลย ไปไล่ประยุทธ์เลย

ผมว่าไม่ใช่คนท้วงเยอะนะครับ ตอนแรกบอกจะไปป่วน อานนท์นี่ผมฟังอยู่เอง ตอนแถลงที่สนามหลวงเขาบอกว่าไม่มี แต่การ์ดเขาอีกคนบอกว่าจะไป แต่พออีกวันนึงอานนท์เปลี่ยน บอกว่าถ้ามีเพราะตร.เอาขบวนเสด็จไปทับเส้นทางม็อบ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ตร.ต้องรับผิดชอบ พออีกวันออกมาเปลี่ยนอีกแล้ว


แล้วคิดว่าเขาเปลี่ยนเพราะอะไร
ด้านนึงคิดว่ากระแสคนรับไม่ได้ มันเลยไป ไปพุ่งเป้าละลาบละล้วงต่อองค์พระประมุข ต่อให้คุณบอกว่าคุณไปยืนชูสามนิ้วอย่างสงบก็เถอะ การแสดงสัญลักษณ์มันถูกเปลี่ยนตั้งแต่มีการชูกันหน้าเสาธง เมื่อก่อนสามนิ้วคือชูไล่นายกฯ แต่พอชูหน้าเสาธง มีแมสเสจส่งไปที่เด็กๆ ว่าสามนิ้วคืออย่างที่เรารู้กัน เป้าหมายพุ่งตรงไปที่เรื่องนี้ อย่างไม่มีเหตุมีผลรองรับ ไม่มีสถานการณ์ความจำเป็นใดๆ ทั้งนั้น มุ่งจะให้ไปเรื่องนี้ให้ได้

เขาบอกจะไปนอนค้างอยู่กันตรงนี้ คิดว่าได้มั้ย

ถ้าอยู่ตรงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มันจะเห็นนะ เขาแซวอยู่ ผมก็รอดูเหมือนกัน เขาบอกว่าตร.ที่ไปดูแลความปลอดภัย อาจจะมากกว่าผู้ชุมนุม เขาก็ประเมินนะว่าจะไม่มากกว่าวันที่ 19 ผมว่ายังประเมินดีไปนะ

ทำเนียบจะยอมมั้ย

ค้างอ้างแรมได้มั้ยต้องดูหลายเรื่อง เรื่องท่อน้ำเลี้ยง สมมติเท่าจำนวนที่ประเมิน เอาที่ธรรมศาสตร์วันที่ 10 ห้าพันคน หัวละ 200 ต่อวัน มื้อละ 50 บวกน้ำบวกข้าว จิปาถะ นี่คิดแบบพื้นๆ

โอกาสปะทะกับตร. เป็นไปได้มั้ย

ผมว่าพวกนี้ต้องการ ดูอย่างวันที่ 22 ไปปิดล้อมหน้ารัฐสภา ห้าว แสดงความกร่าง ไปปิดล้อมค้นส.ส. สว. พวกนี้ต้องการหนึ่งพุ่งเป้าไปที่ตัวพระมหากษัตริย์ และสองอาจใช้ฮ่องกงโมเดล แม้เรื่องจะเล็กนิดเดียว แต่กองทัพโซเชียลของมันพร้อมขยายผลให้เป็นเรื่อง ผมว่าพวกนี้พวกจำอวด พระเอกลิเกไม่ออกมา ส่งแต่จำอวด ตัวตลกออกมา ไม่รู้ตร.ปล่อยพวกนี้ไว้ทำไม

ทำไมพวกจำอวดหน้าม่าน สารพัดที่จะพูด

คิดว่าสิ่งที่เขาทำ เรื่องใหญ่มั้ย ใหญ่มากถูกมั้ย แต่ทำไมถึงเอาพวกซึ่งไม่มีวุฒิภาวะมาทำ เอาพวกหยาบคาบ ดูแล้วไม่มีประสบการณ์ ถ้าคนจะคิดการณ์ใหญ่ ต้องเอาคนที่มีหลักการ แต่ทำไมเอาพวกนี้ออกมา ผมไม่รู้นะ แต่ดูแล้วอยากมีบทบาท สองเป็นคนซึ่งหลายคนมึเครือข่ายโยงใย อย่างเพนกวินถ่ายรูปคู่กับอดีตทูตสหรัฐฯ นายอานนท์ ทำงานอยู่ที่ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน ได้รับเงินสนับสนุนจากเอ็มอีดี หรือองค์กรที่อเมริกาตั้งขึ้นมาเพื่อใช้แทรกแซงการเมืองประเทศอื่น รับเงินมาตั้งแต่ต้น พวกนี้มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอยู่ มีสิ่งล่อใจ

ตอนนี้พระเอกลิเก เขาบอกว่ารอบนี้มาแน่นอน แต่ไม่ขึ้นเวที

วันที่ 24 ที่คุณหญิงอ้อไปเข้าเฝ้า ธนาธรไปเป็นวิทยากรที่ Oslo Freedom Forum เขาก็บอกตลอดว่าผมไม่ได้เกี่ยวอะไรกับม็อบ แค่คนเห็นด้วยคนหนึ่ง คุณไม่เกี่ยวอะไรกับม็อบ แล้วทำไม Oslo Freedom Forum เชิญคุณไป งานนั้นเขาเชิญนาธาน ลอร์ ซึ่งเป็นแกนนำฮ่องกงไปพูดด้วย กลุ่มนี้จัดโดยเครือข่ายเอ็มอีดี คิดโดยสามัญสำนึก องค์กรระดับชาติเชิญคุณไป คุณยังไปพูดเลย แต่ทำไมหัวหน้าม็อบถึงไม่ทาบทามคุณไปพูด

เขาบอกว่าแค่เห็นด้วยแต่ไม่เกี่ยว ทำไมรอบนี้ยืนยันว่ามาด้วยแน่ เป็นเพราะกระแสแผ่วเลยต้องเอาตัวเองออกมาหรือเปล่า

ก็ส่วนหนึ่ง สองงานนี้ลองไม่ไปสิ เดี๋ยวจะได้เห็นสมศักดิ์ เจียม เห็นปวินโพสต์อะไรดีๆ ออกมาแน่ เพราะข้อครหาดันเด็กขึ้นมานำ ตัวเองแอบหล่อๆ พูดอยู่ข้างหลัง เดี๋ยวจะถูกรื้อขึ้นมาอีก

รนหาที่! ดร.เวทิน ฟาดยับ ม็อบ 14 ต.ค. จะชี้ชะตา ธนาธร


เขาจะไปโผล่เหมือนวันที่ 19 มั้ย ไปให้สื่อมวลชนเจอ แล้วก็กลับบ้าน

เป็นไปได้ ดูจากภาพรวมทั้งหมด เป็นไปได้ที่เขาคิดว่าถ้าม็อบนี้ทำอะไรเป็นเรื่องได้ก็ทำไป แต่ถ้าทำไม่ได้ เขามีแผนอื่น ซึ่งเขาคิดว่าสิ่งที่พวกนี้ขับเคลื่อนไปบรรลุผลเขาไประดับหนึ่งแล้ว เขาก็เลยไปเคลื่อนแผนที่อื่น อย่างเช่นเขาเดินสายเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่น ซึ่งแน่นอนผมคิดว่าเขาพร้อมที่จะทิ้งพวกนี้ เอาง่ายๆ คุณหญิงพจมานเขาไม่เอาด้วย แต่อันนี้ไม่เอาก็ไม่ได้ ต้องออกมาแสดงอะไรหน่อย แต่จะเอาไปถึงขั้นไหน ดูว่าธนาธรขี้ขลาดหรือไม่ขี้ขลาด ดูกันวันที่ 14 นี่รู้ ถ้าคุณไปนำเองก็เรื่องนึง แต่ถ้าไปเหมือนวันที่ 19 ก็เหมือนที่หมอดูบอกว่าพวกนี้จะเป็นแพะ

จะหาหลักฐานเอาผิดเขาได้มั้ย

เรื่องนึงที่น่าโมโหที่สุดคือส.ส.ฝ่ายค้านเยอรมันไปพูด แล้วคณะก้าวหน้า ปิยบุตร ธนาธร ออกมาโหนลูกทันที ซึ่งเรื่องนี้พอดูแล้วส.ส.เยอรมัน เป็นพรรคที่เซอร์รอส ให้เงินสนับสนุนพรรคกรีนเยอรมัน แล้วเซอร์รอสคือองค์กรที่เกี่ยวข้องไปทางเดียวกับเครือข่ายคุณธนาธรอยู่แล้ว ผมว่าเรื่องนี้เลวมาก เมื่อก่อนแค่เอาเรื่องประเทศไทยไปโพทะนา ไอ้นั่นก็ถือว่าแย่แล้ว นี่ไม่รู้ใครเอาข้อมูลมั่วซั่วไปให้ส.ส.เยอรมันพูดอีก ผิดๆ ถูกๆ

มีคนบอกว่าน่าจะมีสคริปต์จากคนไทย เขาไม่น่าพูดเอง

ก็ถูก เพราะส.ส.เยอรมันพูดว่ารัฐบาลทหารสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมันไม่ใช่ แล้วบอกว่าพรรคอนาคตใหม่คือพรรคฝ่ายคัานซึ่งใหญ่ที่สุด ก็ไม่ใช่อีก ข้อมูลมั่วซั่วหมด แต่ที่พูดคือข้อมูลที่ถูกเอาไปปั่นในกระแสโซเชียลมีเดีย เด็กก็เชื่อโดยไม่ฟังข้อเท็จจริงด้วย"

ฝ่ายค้านคนนึงบอกพลเอกประยุทธ์ต้องลาออก ไม่งั้นจะนองเลือด อีกคนบอกว่าถ้าพลเอกประยุทธ์ไม่ลาออก บ้านเมืองจะฉิบหาย ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญบ้านเมืองจะเดินหน้าไม่ได้ เด็กๆ ก็ออกมาบอกว่าต้องปฏิรูปสถาบัน เขาให้ยา 3 เม็ดเป็นยาวิเศษที่จะแก้ปัญหาประเทศ มองยังไง?


เอาฝ่ายค้านที่ออกมาบอกโน่นนี่นั่น ต้องถามว่าฝ่ายค้านถามคุณหญิงพจมานหรือยัง เพราะดูแล้วภาพที่ออกมาของเสื้อแดงอีสาน เสื้อแดงปักษ์ใต้ เสื้อแดงตะวันออก เสื้อแดงทางเหนือ ยกเว้นเชียงใหม่ บอกว่าไม่เอา ชูธงว่าเป็นฝ่ายซึ่งจงรักภักดี ปกป้องสถาบัน ผมคิดว่าฝ่ายค้านคนสองคนที่ชอบออกมาพูดผ่านสื่อ ต้องถามตัวเองก่อนว่าถามนายหญิงหรือยัง ส่วนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญต้องดูเป้าหมายพวกนี้ มันยกระดับขึ้นเรื่อยๆ จากการแสดงทำกันลับๆ ออกมาพูดในที่สาธารณะ มันต้องการทำจากข้อแรกร้องให้กลายเป็นกระบวนการทางกฎหมาย การแก้ทั้งฉบับต้องไปถามประชามติก่อนว่าประชาชนจะให้แก้ทั้งฉบับหรือไม่ ข้อตกลงในสภายังไม่พอ หรือมีคนไปยื่นเรื่องนี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องก็ลากออกไปอีก หรือแก้เป็นรายมาตราคุณก็ทำไป

มีหมอดูภานุวัฒน์ ท่านบอกว่าทั้งคุณธนาธรและเพนกวิน ชะตาไม่ค่อยดี อาจถึงขนาดไม่มีที่อยู่

เพนกวินผมไม่รู้ เพนกวินดูแล้วรูปการณ์อาจต้องไปอยู่ในคุก ทำเป็นห้าวฉีกหมายจับ เดี๋ยวก็โดน แต่คุณธนาธร ตอนนี้มีกระแสที่หลายคนเริ่มรู้สึกว่าทนมาพอแล้วนะ และเริ่มมีการเคลื่อนไหว ข้อเสนอทุกเรื่องที่คุณพูดทำให้แตกหักกันทั้งสิ้น คุณไปอยู่ที่อื่นดีกว่ามั้ย กระแสนี้มามากขึ้นเรื่อยๆ ต้องดูว่ายังไง


ผบ.ทบ. บอกว่าเงื่อนไขปฏิวัติเป็นศูนย์ แต่อย่ามาสร้างเงื่อนไข ตรงนี้รัฐประหารยังมีแววอยู่มั้ย


ทุกครั้งที่มีรัฐประหารต้องดูว่าความเป็นเอกภาพระหว่างกองทัพกับรัฐบาลมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งมันมีเอกภาพค่อนข้างสูง แล้วเราต้องการความต่อเนื่องในเรื่องการคงสถานะการแก้ปัญหาวิกฤต ทั้งเรื่องโควิด กระตุ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ถ้ามีรัฐบาลที่ต่อเนื่อง บางเรื่องคุณประยุทธ์ก็มีปัญหา ไม่ได้เป็นรัฐบาลวิเศษ ดลบันดาลได้ทุกเรื่อง แต่คุมสถานการณ์ได้ดีอยู่ ดูแล้วความเป็นเอกภาพระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ แนวโน้มม็อบอาจทำให้ฝ่อลงเรื่อยๆ เพราะการชูธงเรื่องสถาบัน สุดท้ายแนวร่วมส่วนใหญ่จะถอยออกไป

อะไรบ้างที่พอเป็นเงื่อนไขให้ทางทหารทนไม่ได้

ผมว่าถ้าทนไม่ได้ก็คงเกินกว่านี้ไปแล้ว ผมคิดว่าจับพวกนี้ให้เข้าคุกให้หมด เพราะมีหมายจับอยู่แล้ว จะปล่อยพวกจำอวดให้มาสร้างความวุ่นวายทำไม

ไม่กลัวนิติสงครามเหรอ

คุณก็พูดไป อะไรๆ ก็นิติสงคราม ถ้าไม่ทำสิครับ คนอีกฟากหนึ่งจะมองว่าหรือจะให้ฉันมาจัดการเสียเองเหรอ อย่างนี้จะไม่แย่เหรอ

มองวันที่ 14 ต.ค. คาดการณ์ยังไง

ให้ดูสองเรื่อง เพื่อไทยหลังคุณหญิงอ้อส่งสัญญาณแล้ว วันนั้นเสื้อแดงมาหรือไม่มาจะเห็นชัด สองคือธนาธรจะกล้าหาญขึ้นมานำเองหรือไม่ หรือสุดท้ายขี้ขลาดเหมือนที่การ์ตูนเขาว่า

คาดว่าจะขาขึ้นหรือขาลง

ผมว่าขาลง เพราะตอนนี้ธนาธรจำใจจำเป็นต้องออกมาแบบนี้ เพราะคุณหญิงพจมานส่งสัญญา

รนหาที่! ดร.เวทิน ฟาดยับ ม็อบ 14 ต.ค. จะชี้ชะตา ธนาธร


รนหาที่! ดร.เวทิน ฟาดยับ ม็อบ 14 ต.ค. จะชี้ชะตา ธนาธร

ชมคลิป
VVV
V
VV
V
VV
VV
VV
VVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : -
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 223.205.241.71

223.205.241.71,,mx-ll-223.205.241-71.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 11 [อ้างอิง]
คิดเองเออเองสัมภาษณ์กันเอง


[ วันอังคาร ที่ 13 ตุลาคม 2563 เวลา 15:58 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์