ฮือฮาธุรกิจแปลกใหม่ เช่าครบวงจร เงิน-ทอง-เจ้าบ่าว-พ่อแม่บ่าวสาว


ฮือฮาธุรกิจแปลกใหม่ เช่าครบวงจร เงิน-ทอง-เจ้าบ่าว-พ่อแม่บ่าวสาว

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 - 23.15 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "ข้างกาย เอรียาสกุล" เจ้าของธุรกิจเช่าสินสอด รายแรกของประเทศไทย ให้เช่าสินสอดครบวงจร ตั้งแต่เงิน ทอง เจ้าบ่าว ยันพ่อแม่บ่าวสาว ทำธุรกิจเข้าปีที่ 3 แล้ว

เรียกธุรกิจแบบนี้ว่าอะไร?

ข้างกาย : "สินสอดให้เช่าค่ะ(หัวเราะ)"

เป็นไอเดียคุณกายเอง?
ข้างกาย : "ใช่ค่ะ"

เห็นว่าตอนแรกไม่ได้ให้เช่าสินสอด ตอนแรกทำอะไรมาก่อน?
ข้างกาย : "ตอนแรกทำรถคลาสสิกให้เช่า ให้เช่าเป็นพร็อบประกอบในการแต่งงาน ห้อยลูกโป่ง ทำสักระยะรายได้ไม่เท่าไหร่ การเคลื่อนย้ายค่อนข้างลำบาก เพราะรถเป็นคัน บางคันก็ขับไม่ได้ กำไรก็ไม่ได้เยอะ ก็เลยคิดหาอะไรอื่นๆ ใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครทำ เลยคิดว่าสินสอดไม่มีใครให้เช่าเลย ก็คิดว่าน่าจะเป็นไปได้"




มีคนค้านมั้ยตอนที่คิดตอนแรก?
ข้างกาย : "พอไปคุยกับแม่ แม่ตะโกนกลับมาเลยว่าห้ามทำ มันเสี่ยง"

ให้เช่าอะไรบ้าง?
ข้างกาย : "เมื่อก่อนมีเงิน ทอง รถค่ะ ให้เช่าสูงสุด 10 ล้าน ได้หมด เท่าไหร่ก็ได้ บางคนจะเอาแค่ 2 แสน เราบอกว่าเอา 5 แสนมั้ยพี่ เพราะราคาเท่ากัน แต่เขาก็จะเอาแค่ 2 แสนนั่นแหละ เพราะเขาบอกว่าเป็นตัวเลขของเขา ตัวเลขมงคลอะไรก็แล้วแต่"

สินสอดมีเครื่องเพชร เครื่องทอง จะมีให้เขาเช่าด้วยมั้ย?
ข้างกาย : "มีทองให้ค่ะ แต่เพชรไม่มี เป็นทั้งทองแท่งและทองรูปพรรณ แต่แนะนำเป็นทองแท่ง ถ้าเป็นทองรูปพรรณ ตามพิธีมันต้องใส่ให้เจ้าสาว ทีนี้ถ้าจะเอาคืนมันจะไม่เนียน (หัวเราะ) ก็จะแนะนำว่าเป็นทองแท่งดีกว่า มันจะได้เนียนเวลาเอากลับ"

คลี่ได้ว่าเงินจริงทุกใบ ถ้าล้านจริงคิดค่าเช่าเท่าไหร่?
ข้างกาย : "ที่พี่เอิ๊กดูปึ๊งละแสน มี 5 แสน ทองอีก 20 บาท 5 แสนนี่ถ้าคนกรุงเทพฯ หรือปริมณฑล จ่ายแค่ค่าเช่า 2 หมื่น อยู่แค่พิธีงานเท่านั้น เราจะเอาไปให้ก่อนเดินขบวนขันหมาก ทำพิธีเรียบร้อย มันจะมีพิธีที่ให้แม่เจ้าสาวเอาเงินเอาทองไปเก็บในห้อง อันนั้นก็คือตอนที่เขาเอามาคืน เราก็กลับเลย ไม่อยู่วุ่นวายอะไรในงานเขา"

เช่าสูงสุดเท่าไหร่?
ข้างกาย : "10 ล้านค่ะ"

ใช้เงินตัวเอง?
ข้างกาย : "ไม่ได้รวยขนาดนั้นค่ะ เป็นพาร์ตเนอร์คนอื่น ถ้าเราไม่พอ ก็หาพาร์ตเนอร์มา แล้วแบ่งกันไป"


ฮือฮาธุรกิจแปลกใหม่ เช่าครบวงจร เงิน-ทอง-เจ้าบ่าว-พ่อแม่บ่าวสาว


บางคนเช่าไปถ่ายรูปโชว์ ขอเข้าธนาคารแล้วถ่ายสเตทเมนต์ มีมั้ย?
ข้างกาย : "เยอะมากค่ะ แต่กายไม่เคยรับเลย เพราะการบอกว่าต้องการขอวีซ่า สถานทูตอยากเห็นสเตทเมนต์ว่ามีเงินเดิน รบกวนโอนเข้ามาหน่อยได้มั้ย ไม่เอา ไม่ได้ เพราะเมื่อโอนเงินไปหาเขาแล้ว แม้ว่าสัญญาจะผูกแน่นขนาดไหนก็ตาม มันเป็นของเขาไปแล้ว การที่จะเอาคืนมันยากมาก อันตราย กายไม่รับเด็ดขาด แม้จะได้เงินกี่บาทก็ไม่เอา นั่นคือความเสี่ยงที่สูงมาก รับไม่ได้"

การเอาเงินสดไปให้เช่า หรือทองไปให้เช่าก็เสี่ยงนะ เราไปงานคนไม่รู้จัก เราดูแลความปลอดภัยยังไง?
ข้างกาย : "จริงๆ กายมีทีมงานของกาย ซึ่งทีมงานของกายก็จะเป็นการ์ดอยู่แล้ว เรามีสัญญาโดยรัดกุมของเราอยู่ แล้วในงานมีสักขีพยานเยอะแยะมากมาย ต้องเป็นงานแต่งจริงเท่านั้น มีสักขีพยาน มีผู้หลักผู้ใหญ่ แต่งจริง มีสถานที่ มันไม่มีทางหายแน่นอน ทีมงานเป็นคนไป และตาเขาติดกับเงินตลอด จะอยู่ตามมุมต่างๆ กินกาแฟ กินอาหารอยู่แต่ก็จ้อง"

เห็นว่าต้องเซ็นรับรู้ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว?
ข้างกาย : "ใช่ค่ะ ต้องรับรู้ร่วมกัน คือธุรกิจนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อหลอกลวงกันภายในครอบครัว ธุรกิจนี้เหมือนคุณเช่าชุดเจ้าสาว เช่าชุดแต่งงาน เช่าเงินก็เหมือนกันค่ะ แค่เอามาโชว์ มันคือการเอามาโชว์ ต้องไม่หลอกลวงกัน พ่อแม่เจ้าสาวก็ต้องรับรู้ เพราะพ่อแม่เจ้าสาวเขาจะคิดว่าเงินนี้เป็นของเขา ฉะนั้นเขาต้องเข้าใจก่อนว่าเงินนี้เช่ามา และต้องคืน"

จริงๆ คนรวยที่อยู่ในสังคมก็มาเช่า?
ข้างกาย : "มีค่ะ คนฐานะปานกลางขึ้นไปนะคะ เพราะถ้าคนไม่มีฐานะเขาไม่มีเงินเช่า เพราะขั้นต่ำ 2-3 หมื่นอยู่แล้ว การที่เขาจะทิ้งเงินแบบนี้ก็ต้องมีระดับหนึ่งค่ะ บางงานมีรถเบนซ์ป้ายแดงจอดอยู่เลย แต่เงินสดมาเช่าเราไปวาง เพราะเขาไม่ต้องการดึงเงินจากหุ้นเขาออกมา เขาก็เช่าของเราไป เขามีเงิน เป็นเศรษฐีคนนึง แต่ไม่ต้องการไปยุ่งเงินกองนั้นของเขา"


ฮือฮาธุรกิจแปลกใหม่ เช่าครบวงจร เงิน-ทอง-เจ้าบ่าว-พ่อแม่บ่าวสาว


อยากรู้ว่าเคยมีคนใช้บริการเช่าเจ้าบ่าวมั้ย?
ข้างกาย : "เช่าเจ้าบ่าวค่ะ (หัวเราะ) พี่เขาเป็นนักธุรกิจ เขาเชื่อเรื่องดวงมาก เขาบอกว่ามีหมอดูทักว่าถ้าไม่แต่งงานก่อนอายุ 35 ธุรกิจเขาจะไปได้ไม่ดี จะติดขัด เขาเลยแต่งแก้เคล็ดซะเลย"

ค่าเช่าเท่าไหร่?
ข้างกาย : "ก็อยู่ที่งานด้วยนะคะว่าเขาอยากได้หน้าตาระดับไหน เชื้อชาติประมาณไหน เลือกงานได้ด้วย จะเอาหล่อเบอร์ไหน ถ้านายแบบก็ราคาสูงหน่อย ถ้าธรรมดาก็ไม่มาก แล้วต้องมีระยะเวลาให้เราหาด้วยนะ ถ้าอยากเลือกสเปกต้องมีเวลาให้เราหาด้วย"

ต้องซักซ้อมมั้ยส่งเขาไปเป็นเจ้าบ่าวต้องเนียนหน่อย?
ข้างกาย : "เรามีการเตรียมให้เจ้าบ่าวของเราว่าตามพิธีการไป เพราะในงานจะมีพิธีกรอยู่แล้ว ตามลำดับต้องทำยังไง ก็ให้ทำตามไป"

ส่งรูปพ่อแม่เจ้าสาว?
ข้างกาย : "ใช่ค่ะ ต้องรู้รายละเอียดระดับหนึ่ง ชื่อก็สมมติขึ้นมาว่าเจ้าบ่าวชื่ออะไร"

ในงานต้องถ่ายรูปด้วย มีมั้ยเขาไม่ยอม เขาบอกไปได้แต่ขอไม่ถ่ายรูป เผื่อมีคนมาทัก?
ข้างกาย : "เจ้าบ่าวเขาก็ให้ถ่ายรูปได้ เพราะเป็นนักแสดง ตัวประกอบอยู่แล้ว เขาไม่ซีเรียส"

ต่างจังหวัดรับมั้ย?
ข้างกาย : "ทั่วประเทศค่ะ ต่างประเทศไม่เคยไปเพราะเขาไม่เอาสินสอดเหมือนบ้านเรา กายทำทั่วประเทศไทย จังหวัดไหนไปหมด กายจะมีทีมงานคุมโซนภาคอีสานเขาจะรู้ทาง ถ้ามีลูกค้าภาคอีสานมาก็จะส่งทีมงานภาคอีสานไป เคยไปไกลสุดคือจังหวัดยะลา ให้ทีมงานไป เขาเอาแค่ทองอย่างเดียวค่ะ เอาทอง 50 บาท ไม่เอาเงิน เน้นเครื่องจิวเวลรี่ มีเพชร มีทับทิมแล้วมีทองแท่งเราไปเสริม"

เคยไปแล้วเจอเคสแปลกๆ บ้างมั้ย?
ข้างกาย : "ก็มีทีมงานกายบอกว่าแต่งตัวจัดเต็ม แต่พอไปถึงงานเป็นยุ้งฉาง อยู่กลางนา แล้วเป็นเต็นท์ ทำกับข้าวกันอยู่ แขกก็นั่งกินเหล้าขาว เมาไปเรียบร้อย หมานอนอยู่ตามพื้น ทีมงานกายก็จัดเต็มมากแต่งตัว โอ้โห ไม่รู้จะทำยังไงเลยตอนนั้น ลูกค้าเราไปทั่วประเทศจริงๆ บางทีเราไม่รู้ว่าเขาจัดงานยังไง บางทีบ้านที่เขาจัด ลูกค้าก็ไม่บอกเราก่อนว่าต้องแต่งตัวแบบไหน เราก็แต่งให้เกียรติงาน แต่บางทีแขกร่วมงานกางเกงยีนส์ เสื้อยืด เราชุดราตรีไป ก็เด่นเกิน (หัวเราะ)"

เคยเจอคนติดต่อขอเช่าแล้วเลิกกลางคันมั้ย?
ข้างกาย : "เยอะค่ะ บางคนโทรมาทำสัญญาเรียบร้อย พอใกล้จะถึงวันงาน แคนเซิล เขาเลิกกันซะก่อน ไม่แต่งก็มี"


ฮือฮาธุรกิจแปลกใหม่ เช่าครบวงจร เงิน-ทอง-เจ้าบ่าว-พ่อแม่บ่าวสาว


เก็บค่าเช่าก่อนมั้ย?
ข้างกาย : "มีค่ามัดจำส่วนหนึ่ง แต่ถ้าคุณเลิกเรายึดนะ ถ้าเขาเลิกกันเขาก็โทรมาบอกว่าไม่มีงานแล้วนะ"

มีเช่าพ่อแม่บ่าวสาวด้วย ทำไมต้องเช่าพ่อแม่?
ข้างกาย : "เราไม่กล้าถามลูกค้ามาก แต่เท่าที่รับทราบ บางท่านพ่อแม่เสียแล้ว ไม่มีผู้หลักผู้ใหญ่มาทำให้งานมันราบรื่น มันจะมีช่วงนึงที่แขกผู้ใหญ่กล่าวให้พร ขาดตรงนั้นไปก็เลยเอามาเพิ่ม หรือเจ้าบ่าวบางคนพ่อแม่ไม่รับสะใภ้แต่ท้องแล้ว แต่ก็ต้องทำเพื่อให้หน้าตาเจ้าสาวไม่เสียไปมากกว่านี้"

"คุณนุช" ลูกค้าที่เคยใช้บริการคุณกายอยู่ในสาย คุณนุชใช้บริการอะไร?
นุช : "เช่าหมดเลยค่ะ ทางบ้านคุณแม่เขาเห็นว่าอายุขนาดนี้ทำไมไม่แต่งงาน เขาก็อยากให้เรามีครอบครัว จนคุณแม่เขาไปหาหมอดู หมอดูก็บอกว่าห้ามเกิน 35 ให้แต่งแก้เคล้ดนะ"

ตอนนั้นรู้จักธุรกิจคุณกายมาก่อนมั้ย?
นุช : "เคยเห็นตามสื่อโซเชียลค่ะ ก็คิดว่าแปลกดี มีจริงเหรอ"

พอต้องแต่งงานแก้เคล็ด คิดถึงคุณกายเลยมั้ย?
นุช : "ยังค่ะ จนวันนึงลองทักในเพจ ไปๆ มาๆ ก็ปรึกษา ทั้งคุณกายและบ้านนุชเอง ต้องการบัดเจ็ตเท่าไหร คุณกายก็แนะนำแบบนี้ๆ เราก็เออ สบายจัง ไม่ต้องทำอะไรเลย"

คุณกายนำเสนอเจ้าบ่าวแบบไหน?
"เขาก็ส่งเป็นไฟล์ ตอนแรกเขาถามอายุก่อน อยากได้ช่วงไหน ก็เลยบอกว่านุชจะ 35 ยังไงก็ไม่เกิน 40 แล้วกัน เขาก็ส่งรูปมาให้ดู หล่อทุกคนค่ะ ตกใจเลย พอไปถึงหน้างานก็กลัวว่าเจออีกคนหรือเปล่า ปรากฎว่าตรงปกเลยค่ะ"


ฮือฮาธุรกิจแปลกใหม่ เช่าครบวงจร เงิน-ทอง-เจ้าบ่าว-พ่อแม่บ่าวสาว


ถ้าจะจัดงานแก้เคล็ดต้องเช่าทุกอย่าง เช่าเงินทองด้วย?
"ทุกอย่างค่ะ พอถึงเวลากำหนดการตามฤกษ์ เราแค่ขับรถเข้าสถานที่จัดงานแค่นั้นเอง นอกนั้นทีมงานคุณข้างกายจัดการให้พร้อมหมดเลย"

เหมือนเตรียมงานแต่งงานให้เลย?
ข้างกาย : "อย่างเคสพี่นุชคือเขาเอาหมดเลย ทั้งเจ้าบ่าว พ่อแม่เจ้าบ่าว เงินและทอง"

แขกด้วยมั้ย?
ข้างกาย : "เพื่อนเขา ญาติเขาที่สนิทๆ กันค่ะ"

เพื่อนๆ ไม่ตกใจเหรอ เจ้าบ่าวโผล่มาจากไหน?
นุช : "จริงๆ เป็นเพื่อนสนิทกันค่ะ เพื่อนๆ ก็ตื่่นเต้นกับเจ้าบ่าวมากค่ะ(หัวเราะ) ก็ชอบไปด้วยค่ะ"

ทำไมไม่สานสัมพันธ์ต่อเผื่อเป็นเจ้าบ่าวจริงในชีวิต?
นุช : "(หัวเราะ) อันนั้นเขาอาจมีคนของเขาอยู่หรือเปล่า"

รู้สึกเหมือนแต่งงานจริงเลยมั้ย?
นุช : "เหมือนไปนั่งทานข้าวกับญาติผู้ใหญ่มากกว่าค่ะ(หัวเราะ)"

จ่ายไปเท่าไหร่?
นุช : "แสนสอง แสนสาม ไม่เกินนี้ค่ะ"

คุ้มมั้ย?
นุช : "สิ่งแรกเลยคือคุ้ม สองเราจัดเพื่อความสบายใจของพ่อแม่"

ถ้าต่อไปต้องมาแต่งงาน ไม่คิดว่าเราต้องมาแต่งงานซ้ำอีกรอบเหรอ?
นุช : "ไม่นะคะ นุชชินและรักชีวิตโสดของตัวเองแบบนี้ วันๆ อยู่กับเพื่อน อยู่กับครอบครัวแบบนี้ดีกว่า เห็นเพื่อนมีสามีแล้วทุกข์ใจไม่เอาดีกว่า ไม่ได้แพลนว่าต้องแต่งงานเลยค่ะ"

ถ้าจะแต่งงานจริงๆ จะใช้บริการคุณกายอีกมั้ย?
นุช : "แน่นอนสิคะ (หัวเราะ)"


ฮือฮาธุรกิจแปลกใหม่ เช่าครบวงจร เงิน-ทอง-เจ้าบ่าว-พ่อแม่บ่าวสาว


อยากแนะนำลูกค้าคนอื่นๆ มั้ยที่อยากใช้บริการเจ้าบ่าว แต่กลัวๆ กล้าๆ?
นุช : "นุชไม่รู้หรอกว่าความต้องการแต่ละคนต้องการแบบไหน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลของแต่ละบุคคล ว่าสะดวกแบบไหนมากกว่า นุชสะดวกแบบนี้ พอใจที่จะเอาแบบนี้"

เคยมีความแตกมั้ย?
ข้างกาย : "ความแตกไม่มี เพราะเราทำให้เป็นความลับที่สุด ไม่มีหน้างานไปยืนกระโตกกระตาก ไปยืนจ้องเงิน ทีมงานเราก็ไปเป็นแขกทั่วไป ถ่ายรูปนิดๆ หน่อยๆ ยืนอยู่ในงาน กินบ้าง เต้นบ้าง แห่ขบวนขันหมาก ไม่เคยมีโป๊ะแตกขนาดนั้น เนียนค่ะ"

แต่ก็มีกระแสว่าธุรกิจแบบนี้ เหมือนหลอกลวงคนอื่น คิดยังไง?
ข้างกาย : "มันอยู่ที่มุมมองคนอื่นมากกว่า แต่งงานเช่าชุด เช่าสถานที่มั้ย มีดอกไม้ วงดนตรี มีอะไรเป็นของเราบ้าง ทุกอย่างไม่มีอะไรของเราเลย เช่ายืมมาหมด อันนี้ก็เป็นพร็อบอย่างหนึ่งเหมือนกัน"

สังคมไทยก็เป็นเยอะเหมือนกัน เสียเงินไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ ไม่ได้มีจริงแต่พยายามสร้างภาพว่ารวย แล้วมาเช่าเรา ทั้งที่เงินค่าเช่าก็เอาไปทำทุนทำธุรกิจอะไรต่อได้ คิดยังไง?
ข้างกาย : "เสียเงินไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ อันนี้เรื่องจริงของคนไทยเลย ไม่ว่าจะยังไงหน้าตาสำคัญที่สุด เอาหน้าตาไว้ก่อน คนไทยเราดูตรงนี้มาก ถ้าสินสอดน้อยโดนนินทา ถ้าสินสอดมากไม่เป็นไร ถ้าได้น้อยรู้สึกอับอายขายขี้หน้า บางคนเป็นลูกสาวผู้ใหญ่บ้าน ลูกสาวกำนันเยอะแยะ"

อยากแนะนำยังไง?
ข้างกาย : "อยากให้ลองคิดดีๆ ว่าแต่งงานแล้วตัวเองติดลบ กว่าจะใช้หนี้แล้วไปบวกๆ ขึ้นมันอาจต้องใช้เวลา อย่างตัวกายถ้าแต่งจะเรียกสินสอดกี่บาท จะไม่เรียกสักบาท จูงมือไปจดทะเบียนเลยแค่นั้น แต่บางคนไม่ได้ไงคะ หน้าตาทางสังคมเขามันไม่ได้ ต้องจัดเต็ม ถ้าวงดนตรีไม่เต็ม อาหารไม่เต็มโดนนินทา เจอมาแล้วค่ะ ตัวทีมงานกายไปแถวภาคอีสาน อาหารจัดเต็ม ถ่ายวิดีโอส่งมาให้ดู ทุกอย่างจัดเต็มทุกอย่าง ยังโดนนินทาอยู่ คือแคร์คนอื่นมากไป แต่ไม่แคร์ก็ไม่ได้ มันรวมถึงวงศ์ตระกูล บางคนเขามองไปถึงพ่อแม่ ญาติ ไม่ได้ทำเพื่อหน้าตาเขาคนเดียว"

ทำธุรกิจนี้มากี่ปีแล้ว?
ข้างกาย : "เข้าปีที่สามแล้วค่ะ กายก็จะทำไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้คู่แข่งมาเยอะแล้ว แต่กายเป็นคนแรกที่เริ่มทำ เพราะกายไม่ใช่คนรวย กายแค่มีความคิดเท่านั้นเอง เราไม่มีเงินแต่เรามีหัว ก็เริ่มทำมาได้ ทีนี้พอคนที่เขามีเงินเห็นเขาก็ทำตาม กายก็จะทำไปให้ได้นานที่สุด เพราะตัวกายเองมีเครดิต ทุกคนทั่วประเทศรู้จักกายในด้านนี้ ถ้าจะเช่าสินสอดต้องข้างกายเท่านั้น ถ้าคนอื่นไม่แน่ อาจโดนโกงก็ได้ เคยมีลูกค้าเช่าเจ้าอื่น พอถึงก่อนวันงานสองวันติดต่อไม่ได้แล้ว หอบเงินมัดจำหนี กายต้องไปด่วนให้เขา เพราะไม่งั้น งานเขาไม่มีเงิน ไม่มีสินสอด หน้าแตก"


ฮือฮาธุรกิจแปลกใหม่ เช่าครบวงจร เงิน-ทอง-เจ้าบ่าว-พ่อแม่บ่าวสาว

vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์