ศึก 2 เจน! คนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่ ถกกันเดือด


ศึก 2 เจน! คนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่ ถกกันเดือด

รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (6 พ.ย. ) ดร. เสรี วงษ์มณฑา เปิดใจสัมภาษณ์ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ เกี่ยวกับประเด็นร้อนทางการเมือง

ข้อเรียกร้อง 10 ข้อฝ่ายผู้ชุมนุมเรียกว่าปฏิรูป แต่คนไม่เห็นด้วยเรียกว่าล้มล้าง ไล่บางข้อ ข้อหนึ่งที่เขาเรียกร้องคือให้มีการฟ้องร้องพระเจ้าอยู่หัวได้ และให้สภาตัดสินความผิดได้ มองยังไง


ยิ่งชีพ : ผมเรียกข้อนี้ว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกบทญัตติที่บอกว่าพระมหากษัตริย์ไม่สามารถูกฟ้องร้องได้ ไม่ได้บอกว่าจะฟ้องร้อง แต่บอกว่าให้ยกเลิกบทนี้ ผมว่าโดยหลักถกเถียงกันได้ก่อน เห็นด้วยหรือไม่ถกเถียงกันได้ก่อน แต่โดยหลักมาตรานี้มีมาเพื่อคุ้มครองพระมหากษัตริย์ กรณีพระมหากษัตริย์ไม่ได้ใช้อำนาจอะไรตัดสินพระทัยด้วยพระองค์เองที่ผลต่อประเทศเลยมีมาตรานี้อยู่ ทีนี้ถ้ามีมาตรานี้อยู่ แสดงว่าท่านใช้อำนาจไม่ได้ แต่ถ้าท่านใช้อำนาจได้ก็แปลว่าต้องถูกตรวจสอบได้ ส่วนเรื่องให้สภาเป็นคนตัดสินไม่แน่ใจ ขอสงวนความคิด ไม่แน่ใจว่าระบบตรวจสอบจะเป็นอย่างไร แต่เห็นด้วยว่าถ้าใช้อำนาจได้ก็ต้องตรวจสอบได้

ไพบูลย์ : คุณไม่มีหน้าที่ไปเสนออะไรในเรื่องนั้น ทุกอย่างเป็นพระบรมราชวินิจฉัยได้ ท่านวินิจฉัยได้เองของท่าน ท่านจะทำอะไรก็ทำ ไม่ใช่คุณมีหน้าที่มาเสนอจะปฏิรูปสถาบัน ผมถือว่าการกระทำแบบนั้นเป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบัน หรือการปกครองระบอบประชาธิปไตย

น้องยิ่งชีพใช้คำว่าเมื่อใช้อำนาจได้ก็ต้องตรวจสอบได้

ไพบูลย์ : มันเป็นหลักการที่พูดถึงสำหรับองค์กรที่ไม่ได้เขียนมาตรา 6 ไว้ เมื่อมาตรา 6 เขียนไว้เป็นระบอบการปกครองของประเทศไทย ผมพูดถึงกฎหมาย จารีตประเพณีและความศรัทธาด้วย เมื่อหล่อหลอมมาแล้วก็เป็นประเด็นที่ว่า ไม่ต้องไปพูดเรื่องการตรวจสอบ ท่านต้องอยู่เหนือการเมืองด้วย แล้วทุกอย่างก็เป็นพระบรมราชวินิจฉัย แล้วแต่พระองค์ท่าน ซึ่งพระองค์ท่านก็วินิจฉัยอยู่แล้วตลอดเวลา และปรับตามเหมาะสมอยู่แล้ว จะเห็นว่าช่วงที่ผ่านมา พสกนิกรที่ไปเฝ้าพอใจกันทั้งหมด สิ่งสำคัญนายอะไรทั้งหลายที่เสนอ 10 ข้อ คุณเอาอำนาจอะไรมา

อำนาจประชาชน
ไพบูลย์ : ก็ปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 50 วงเล็บ 1 ปกป้องพิทักษ์รักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประกอบด้วยมาตรา 6 คุณล่วงละเมิดไม่ได้ คุณก็ต้องทำ 10 ข้อเป็นปฏิปักษ์



เขาจะให้ยกเลิกมาตรา 112 ทำไมอยากให้ยกเลิก

ยิ่งชีพ : เห็นชัดอยู่แล้ว ที่ผ่านมา มาตรา 112 เอามาใช้จับกุมดำเนินคดีกับฝั่งตรงข้ามทางการเมือง พอคสช.ขึ้นก็ไปไล่จับเสื้อแดง แล้วโดน 112 ตอนนั้นติดคุก 50 ปี 70 ปีต่อคดี เอาขึ้นศาลทหารไม่ได้ประกันตัว พิจารณาเป็นคดีลับด้วย กระบวนการแบบนี้ใช้กับมาตราแบบนี้ ทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่าบรรยากาศในการถกเถียงเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์เปิดกว้างมากขึ้น นับตั้งแต่มาตรานี้ไม่ได้ใช้จริงจังมา 2 ปีกว่าๆ

แต่ทั่วโลกก็มีกฎหมายคุ้มครองประมุขของประเทศ
ยิ่งชีพ : ครับ แล้วแต่ เอาเป็นว่าผมเห็นด้วยว่ามาตรา 112 ต้องปฏิรูป ส่วนจะยกเลิกไปเลยหรือจะแก้ไขอย่างไร เห็นต่างกันได้

ไพบูลย์ : เรื่องต้องทำตั้งเยอะแยะที่ต้องไปปฏิรูป ทำไมต้องตั้งหน้าตั้งตาเอาแต่เรื่องนี้ เรื่องที่คนไทย รัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย ประเพณีบอกว่าไม่ควรไปยุ่ง ทำไมต้องเอาไปยุ่ง แล้วการไปวิพากษ์วิจารณ์สถาบัน วิพากษ์วิจารณ์คนธรรมดาก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว แล้วไปวิพากษ์วิจารณ์สถาบันก็ต้องมีกฎหมายด้วย ผมไม่เข้าใจจริงๆ มีเรื่องต้องทำตั้งเยอะ เรื่องปากท้อง ความเดือดร้อนประชาชนสิ่งแวดล้อม ทำไมต้องมายุ่งกับเรื่องละเอียดอ่อนตรงนี้ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความขัดแย้ง เพราะมีคนไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก พอเขาไม่เห็นด้วยก็ไปว่า แล้วทะเลาะกัน พอถูกดำเนินคดีเพราะกฎหมายเขียนไว้อยู่ชัดเจนแล้วก็กลับบอกว่ากฎหมายไม่ดี จะแก้กฎหมายอีก ไม่รู้จะเอาอะไรกันนักหนา ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เข้าใจพวกนี้ แล้วมาพูดถึงเรื่องความเหลื่อมล้ำอีก สมมติคนพูดเป็นอดีตหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคนึง ทำไมเหลื่อมล้ำเหลือเกินสังคมอย่างโน้นอย่างนี้ ก็คุณมีเงิน 5 พันล้าน คนงานคุณมีเงินเดือน 500 บาท ทำไมไม่ลดเงินเดือนคุณสัก 5 พันไปแจกคนงานให้หมด ทำไมไม่มองตัวเอง ผมไม่ชอบจริงๆ พูดลักษณะแบบนี้

ทำไมเขามาเขียนข้อห้ามไม่ให้มีการบริจาค
ยิ่งชีพ : อันนี้ผมไม่ทราบเพราะผมไม่ได้เป็นคนเขียน ผมคิดว่ามนุษย์รับเงินได้ ใครให้เงินผมผมก็รับนะ แต่ว่าต้องไปดูวิธีการว่าเงินที่ได้มาถูกจัดสรรอย่างไร ผมไม่รู้ว่าข้อนี้จะคิดยังไงกับมันดี แต่เห็นด้วยสองประเด็นที่อยากพูดในที่นี่ คือข้อที่บอกว่าควรเลิกเชิดชูจนเกินพอดี ข้อที่สองประเด็นงบประมาณไม่ได้บอกว่าต้องเท่าไหร่ แต่ต้องถกเถียงกันได้ในทางสถานะว่างบประมาณที่นำมาจัดสรรให้สถาบันพระมหากษัตริย์ ถูกนำไปใช้อย่างไร และใช้อย่างมีคุณภาพและคุ้มค่าหรือเปล่า อันนี้ไม่ได้บอกว่าตัวพระมหากษัตริย์ใช้ถูกต้องหรือไม่ แต่บอกว่าหน่วยราชการนั่นแหละที่อ้างโครงการพระองค์ โครงการพระราชดำริ แล้วนำไปใช้สุรุ่ยสุร่ายแล้วตรวจสอบไม่ได้ ตรงนี้อันตรายมาก

คุณไพบูลย์คิดยังไงกับการที่เขาบอกว่าไม่ต้องบริจาคเงินให้ในหลวง
ไพบูลย์ : การบริจาคเงินให้บุคคลหรือองค์กรสาธารณะประโยชน์เป็นเรื่องปกติกันมาก แต่ผู้นำเสนอประเด็นนี้จงใจให้เป็นปฏิปักษ์ อยากให้พูดในมุมไม่ดี ในเมื่อเจตนาไม่ดีประสงค์ร้ายอยู่แล้ว อันนี้เป็น 10 ข้อเรียกร้องนะไม่ใช่การแสดงความคิดเห็น เรียกร้องให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้ถึงได้มีปัญหาไง เพราะเท่ากับคุณแสดงตัวให้เป็นปฏิปักษ์ แล้วอยู่ดีๆ ทำไมต้องเอาเรื่องอย่างนี้มา หนึ่งถึงสามผมฟังดูไม่ใช่เรื่องเจตนาดี ต้องการเป็นปฏิปักษ์กับสถาบัน ซึ่งมีคนที่เขาเคารพนับถือศรัทธาและมีกฎหมายมากมาย สมควรแล้วเหรอ

ศึก 2 เจน! คนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่ ถกกันเดือด


น้องยิ่งชีพบอกว่าเห็นด้วยกับข้อที่บอกว่าไม่ควรประชาสัมพันธ์ สรรเสริญเยินยอจนการเรียนหนังสือก็ไม่ควรมีเรื่องนี้จนเกินพอดี

ไพบูลย์ : มันพอดีกับใครล่ะ สำหรับผม ผมมองว่าเป็นประโยชน์ ไม่ใช่พอดีอย่างเดียว เหมาะสม แล้วประชาชนส่วนใหญ่เขาคิดอย่างนี้ ทางนั้นเป็นประชาชนที่มีความเห็นแค่นี้ คุณไม่พอใจแล้วจะมาบังคับผมทำไม มาเปลี่ยนโน่นนี่ เรียกร้องโน่นนี่ ผมก็ไม่เห็นด้วยกับคุณ แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องสถาบัน มันมีกฎหมาย ผมไม่เห็นว่าทำไมต้องไปทำอย่างนั้น พระองค์ท่านมีพระบรมราชวินิจฉัยของท่านเอง ไม่งั้นก็จำกัดหมด แกนนำม็อบทั้งหลายเป็นนักแสดงกันทั้งนั้นเลยบทบาท

ยิ่งชีพ : ผมว่าหลีกเลี่ยงคำว่าคนส่วนใหญ่ดีกว่า

ไพบูลย์ : ไม่ ก็ผมเห็นคนอีกฝั่งมันนิดเดียว ถึงได้ท้าประชามติกันไง จะเอายังไงเรื่องนี้ 52 ล้านคนมาพูดกัน แล้วจะเห็นเองว่ากลุ่ม 10 ข้อแค่กระจิ๊ดเดียว

ยิ่งชีพ : ถ้าจะทำประชามติ ผมก็เรียกร้องว่าก่อนทำประชามติต้องใช้เวลาหลายเดือนนะครับในการถกเถียงเรื่องนี้อย่างอิสรเสรี โดยที่จะไม่มีการดำเนินคดีคนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ก็น่าทำ ผมชื่นชมรายการและอาจารย์ที่หยิบประเด็นนี้มาคุย ถ้าผู้ชุมนุมไม่เสนอมา เรื่องเหล่านี้ก็ไม่ถูกคุยเลย แต่คุยแล้วจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่เป็นไร เห็นต่างได้ แต่ผมไม่ได้เป็นคนเสนอเรื่องนี้ และไม่ได้ศึกษามาก่อน ถ้าวันนี้เห็นด้วยกันว่าความขัดแย้งอยู่ตรงนี้ ผู้ชุมนุมอยู่ตรงนี้แล้วคนไม่เห็นด้วยจำนวนมาก อย่างนี้ถ้าเราคุยและให้โอกาสคนเสนอมาพูดอธิบายด้วยเหตุและผลอย่างสุภาพ จะเป็นการดี อันนี้เป็นทางออกประเทศเลย เปิดให้มีการถกเถียงเรื่องนี้อย่างอิสระและเป็นเหตุเป็นผล

ไพบูลย์ : ไม่เห็นด้วย เพราะข้อเสนอ 10 ข้อไม่ใช่เรื่องใหม่ เรื่องปวินกับสมศักดิ์ เจียม คนมีปัญหาอยู่แล้ว แน่จริงให้ 2 คนนั้นกลับมาสิ อย่าไปใช้เด็ก แล้วอีกคนเป็นผู้บริหารพรรคอนาคตใหม่

ยิ่งชีพ : ถ้าเขากลับมาแล้วไม่จับเขาก็คงมานะครับ

ไพบูลย์ : ก็มาสิ เสนอที่สนามบินสิว่าอย่าจับ แต่ 10 ข้อนี้มาจากพวกนั้นทั้งหมด ไม่ใช่พวกนี้คิดเอง ที่สำคัญผมบอกแล้วมีเรื่องอื่นตั้งเยอะ แล้วเรื่องนี้ไปกระทบกับความศรัทธาคนเป็นส่วนใหญ่ ย้ำนะ ส่วนใหญ่มากจำนวนมากๆ ด้วยหลายสิบล้าน ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง แต่ถ้าอยากจะชนก็ได้ชนจริงๆ

ขอถามตรงนี้ คนนึงบอกเขาปฏิรูปไม่ได้ปฏิปักษ์จะล้มล้าง แต่อีกฝ่ายบอกปฏิปักษ์ล้มล้าง มองว่านี่คือปฏิรูปหรืออะไร

ยิ่งชีพ : ก็ยังมองว่าเป็นการปฏิรูป ก็ตามตัวหนังสือที่เขาพูดมา ข้อเสนอก็มีอยู่แล้วเป็นรูปธรรม

ไพบูลย์ : ปฏิรูปเฉพาะคำเรียกว่าปฏิรูป แต่เนื้อหาสาระทั้งหมดเป็นปฏิปักษ์ แต่ไม่ถึงขั้นล้มล้างเพราะเขาไม่ได้เก่งถึงขั้นล้มล้าง แต่เป็นปฏิปักษ์หมายถึงริดรอน ทำให้เสื่อม ไม่ใช่ทั้งล้มล้างและไม่ใช้ปฏิรูป ไม่เก่งขนาดนั้นหรอก การที่คนจะล้มล้างอะไรได้ต้องมีเยอะกว่านั้น แค่นี้จิ๊บๆ อย่างดีก็ทำตัวเป็นปฏิปักษ์

เห็นรายชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์หรือยัง
ยิ่งชีพ : เห็นว่ามีอดีตนายกฯ

ศึก 2 เจน! คนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่ ถกกันเดือด

มีบิ๊กจิ๋ว คุณอานันท์ อภิสิทธิ์ คุณสมชาย เห็นยังไง
ยิ่งชีพ : ผมคิดแต่แรกอยู่แล้วว่าไม่ว่าจะเป็นรายชื่อใคร คณะกรรมการสมานฉันท์คงไม่ใช่ทางออก เพราะตอนนี้ไปถึงระดับหย่อมหญ้า ครอบครัว เจนเนอเรชั่นแคป เรื่องความเชื่อศรัทธา ตั้งมาดีกว่าไม่ตั้ง แต่ไม่ใช่ว่าหยิบตัวเองฝ่ายไหนมาแล้วจะหาทางออกได้ รวมถึงการหาตัวแทนผู้ชุมนุม ซึ่งไม่มีตัวแทน และไม่มีใครมอบอำนาจให้อานนท์ รุ้ง เพนกวินเป็นตัวแทน หาไม่ได้หรอกครับ อาจเชิญใครมาเขาอาจจะมา แต่อาจไม่ได้รับฉันทามติจากผู้ชุมนุมทั้งหมด เขาอาจจะเซย์เยสเซย์โนอะไรบางอย่าง ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะเห็นด้วยกัน

ไพบูลย์ : จริงๆ หลักการดี แต่ประธานชวนเอาตามแบบท่าน เอา 4 นายกฯ มา แต่ผมบอกว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านความขัดแย้ง คนเป็นนายกฯ ได้มีความขัดแย้งทั้งสิ้น เช่น สมชาย 7 ต.ค. คุณอภิสิทธิ์ นปช. ขัดแย้งกันตลอด ท่านอานันท์ ตอนแรกบอกว่าจะมาแก้ไขอดีตของท่าน แต่ตอนหลังท่านมีความเห็นไปทางม็อบหมดแล้ว ผมไม่เห็นด้วยเลย ท่านออกมาพูดในลักษณะขัดแย้งกับผม ผมก็ไม่ปรองดองด้วยแล้ว อีกท่านพลเอกชวลิต ก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นยังไง ผู้ทรงคุณวุฒิควรเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่จะคลี่คลายปัญหา ไม่ใช่อดีตนายกฯ ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในการสร้างความขัดแย้ง ไม่ได้แก้ไขปัญหาความขัดแย้ง มันไม่ใช่ทางออกอยู่แล้ว ถ้าทางออกจริง ผู้ชุมนุมทุกฝ่ายต้องมีความเห็นร่วมกันและใช้คณะกรรมการชุดนี้เป็นเครื่องมือ แต่ในเมื่อเขาไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้น แล้วจะไปเป็นเครื่องมือได้ยังไง ในเมื่อผู้เอามาใช้เป็นเครื่องมือเขาไม่ยอมรับ ก็ตั้งกันไว้เฉยๆ แล้วจะสมานฉันท์ได้ยังไง แต่เสียงวิจารณ์หนักกว่าผู้ชุมนุมโดนด้วยซ้ำ เพราะจะไปถล่มคณะกรรมการชุดนี้ และผมเป็นหนึ่งในนั้น

เพื่อไทยบอกว่านายกฯ ต้องลาออกก่อนอย่าไปใช้สมานฉันท์เพื่อยืดเวลาให้นายก
ยิ่งชีพ : ผมเห็นด้วยอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะคุณประยุทธ์ แต่องคาพยพ ต้องลาออก แต่โอเคเห็นต่างก็ว่ากัน แต่ผมว่าเบื้องต้นที่สุดจะนำไปสู่ทางออก ผู้ชุมนุมก็ไม่ได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ปล่อยให้เขาทำไป ใช้เสรีภาพ แต่ละกลุ่มเขาด่ากันเอง เดี๋ยวเขาจะหาจุดลงตัวของเขาได้เองว่าสุดท้ายเขาต้องการอะไร ใครได้รับการยอมรับ ใครไม่ได้รับการยอมรับ อย่ารีบไปจับกุม ไปสลายการชุมนุม อย่าเอาเข้าคุก ที่ปล่อยเขาออกมาเป็นสัญญาณที่ดีแล้ว และต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตัดที่เป็นปัญหาแห่งความข้ดแย้ง เรื่อง250 สว. แก้ไขก่อน สิ่งที่คุณไพบูลย์อยากเห็นก็จะตัดสินกันผ่านสสร. หรือการเลือกตั้งสสร. แล้วเสนอว่าคุณอยากเขียนหมวดพระมหากษัตริย์อย่างไร แล้วไปเลือกตั้ง สุดท้ายรัฐธรรมนูญที่ร่างแล้วก็เอาไปทำประชามติ

ไพบูลย์ : ถ้าคณะกรรมการสมานฉันท์ชุดนี้แนวโน้มไปรับข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม 3 ข้อขึ้นมา ผมบอกเลยว่าผมค้านเต็มที่ แต่ถ้าเป็นเรื่องปฏิรูปสถาบันเอาไปพิจารณาในคณะกรรมการนี้ด้วย ผมเห็นว่าเป็นปฏิปักษ์ด้วย ผมจะฟ้องคณะกรรมการชุดนี้ คณะกรรมการชุดนี้ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถ้าเอาเรื่องปฏิรูปสถาบันเข้าไป ผมถือว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง

ยิ่งชีพ : ข้อเสนอที่เราเสนอไปแล้ว ไม่ได้แก้ไขหมวดหนึ่งหมวดสองนะครับ แต่จะเปิดทางให้มีการตั้งสสร. และร่างใหม่ทั้งฉบับ รวมหมวดหนึ่งหมวดสองด้วย

ไพบูลย์ : แล้วมันต่างกันตรงไหน

ศึก 2 เจน! คนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่ ถกกันเดือด


ศึก 2 เจน! คนรุ่นเก่า-คนรุ่นใหม่ ถกกันเดือด

ชมคลิป
VVVV
VV
VV
V
VV
VV
V
VVVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์