ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง


ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง

ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง ลั่นถูกเข้ากรมทั้งที่ป่วยวัณโรค ให้ขัดรองเท้าแทนฝึก! กีดกันไม่ให้ดูศพ ไม่เชื่อฆ่าตัวตาย

กรณี พลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ หรือ พลทหารเบล สังกัดมณฑลทหารบกที่ 27 จ.ร้อยเอ็ด หนีออกจากค่ายทหารแล้วถูกจับกลับไปช่วงกลางดึก แต่พอรุ่งเช้ากลับถูกพบเป็นศพอย่างปริศนา โดยค่ายแจ้งว่าแขวนคอตายในห้องขัง แต่ญาติไม่เชื่อว่าฆ่าตัวตายเอง

รายการ ถามสุดซอยWeekend ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.40 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ ได้เปิดใจสัมภาษณ์ อุเทน เวียงนนท์ พ่อพลทหารที่เสียชีวิต และ ปอ ปภัสรา แย้มโกสุมภ์ แฟนสาวพลทหาร มาพร้อม ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความความยุติธรรมในสังคม

พลทหารเบล สมัครหรือจับใบดำใบแดง
ปอ : ได้ใบแดงค่ะ ต้องเข้ากรมผัด 1 คือ 1 พ.ค.

แล้วเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น
ปอ : น้องป่วยวันที่ 21 เม.ย. หมอตรวจบอกน้องเป็นวัณโรคเยื้อหุ้มปอด แต่เข้ากรม 1 พ.ค. เข้ารพ.เดือนกว่าเกือบสองเดือน ใบรับรองแพทย์มีนะคะ มีประวัติการรักษา

พอพลทหารเบลป่วยเป็นวัณโรคที่ปอด ต้องเข้ากรม 1 พ.ค. แล้วได้เข้ามั้ย
ปอ : ไม่ค่ะ น้องยังป่วย นอนอยู่รพ.อยู่เลย เข้ากรมช้ากว่าเพื่อนเดือนสองเดือน

ได้ทำเรื่องถึงผู้บังคับบัญชามั้ย
อุเทน : ประะเด็นนี้เขาก็รู้ เขามาเยี่ยมที่รพ. ผู้บังคับการน้องเบลนี่แหละ เห็นแม่เขาว่าขอร้องว่าให้เซ็นว่าน้องเบลไม่ต้องไปรับราชการได้มั้ยเพราะป่วยเป็นวัณโรค เขาไม่ยอมเซ็น เห็นบอกว่าไม่ให้ไปทำงานหนัก ไม่ให้ฝึก แค่ให้ไปขัดรองเท้า กวาดใบไม้นิดหน่อยๆ

น้องได้ฝึกมั้ย
อุเทน : เขาก็บอกว่าไม่ให้ฝึก

ปอ : แต่น้องโดนลงโทษ เขาเลยไม่อยากกลับเข้าไป ไม่อยากกลับบ้าน


บ่นช่วงสองเดือนแรกที่เข้าไปหรือบ่นตลอด

ปอ : แกก็บ่นตลอดนะว่าไม่อยากกลับค่าย แกน่าจะไม่อยากเป็นทหาร

เคยบ่นมั้ยว่าถูกแกล้ง
ปอ : แกบ่นว่าโดนลงโทษ ถูกซ่อมบ่อยค่ะ

ซ่อมรวม คือทั้งกองร้อย ทั้งกองพัน ฝึกให้รับผิดชอบร่วมกัน ซ่อมเดี่ยวเกิดจากการผิดวินัย ลาขาดเกินกำหนด หรือทำผิดกฎข้อระเบียบวินัย พลทหารเบลเกเรมั้ย

ปอ : ในค่ายบอกว่าน้องเกเร แกอยู่กับหนูก็ปกตินะ ไม่เกเร

ลาเกินมั้ย
ปอ : อาจมีลาเกินบ้างค่ะ

อยู่ในกรมหนีออกมาข้างนอก มีมั้ย
ปอ : มีค่ะ

อุเทน : ก็ผิดวินัยครับ

ตามเหตุผลผู้บังคับบัญชาก็ต้องลงโทษคนทำผิด พอเขาถูกลงโทษจากการที่เขาผิดวินัย เคยโทรมาระบายมั้ย

ปอ : แกบอกว่าแกโดนตบ ตัดผมเอาเท้าเหยียบหัวแกแล้วค่อยตัดให้ แฟนหนูพูดให้ฟัง

การตัดผมคือลงโทษเอาคอมแบทเหยียบบนหัว เอาบัตตาเลี่ยนตัด กี่ครั้ง
ปอ : แกก็พูดแต่ไม่รู้ว่ากี่ครั้ง แล้วก็บอกว่าโดนซ่อมบ่อยๆ แต่เราไม่เห็นว่าแกโดนยังไง

วันที่ 5 พลทหารเบลหนีออกมา ก่อนหน้านั้่นเคยหนีมั้ย
ปอ : เคยค่ะ วันที่ 31 ค่ะ วันลอยกระทง

หนีมาเที่ยวกับแฟน ก็ผิดวินัย
ปอ : ค่ะ

ปกติหนีออกมาข้างนอกบ่อยมั้ย
ปอ : น้องเพิ่งเข้าไปรายงานตัว 14 ต.ค. อยู่จนถึงวันที่ 31 แล้วหนีออกมา แล้วก็ลาเกินกำหนดค่ะ

มีการโทรมามั้ย
ปอ : แจ้งที่คุณแม่ค่ะ

กลับมั้ย
ปอ :ครูฝึกมารับที่ห้องค่ะ ตอนแฟนหนูเปิดประตูก็โดนตบที่หน้าห้องครั้่งนึง และพาเข้าไปในห้องพักหนู น้องก็ก้มกราบเท้า เขาก็ยอมรับผิดที่ผิดวินัย เขาก็ขอโทษ หนูก็บอกว่าน้องไม่สบาย อย่าทำอะไรแฟนหนูนะ แฟนหนูมีปอดข้างเดียวนะ เขาก็บอกว่าไม่ทำ มาตามน้องทหารกลับค่ายให้ถูกตามกฎหมาย มารับน้องที่บ้านปู่เกือบสามทุ่ม ถึงค่ายสามทุ่ม 15 นาที หนูไปส่งถึงหน้ากองการฝากขัง ไปส่งถึงหน้าตรงนั้่นเลย หนูเข้าไปด้วย ขอให้หนูส่งแฟนหนูนะ เขาก็บอกว่าได้ พอถึงกองการเขาก็เอาแฟนเข้าไปในที่ฝากขัง แฟนก็บอกว่าพรุ่งนี้มาหาหน่อยนะ อยากได้โทรศัพท์ จะได้ติดต่อกับทางบ้าน กับเพื่อนด้วย ก็บอกว่าเดี๋ยวซื้อมาให้ เดี๋ยวมาหา เขาบอกให้ซื้อขนมมาด้วย แกพูดอย่างนี้ทุกครั้ง ว่าให้มาหาหน่อยนะ ไม่มีอะไรผิดสังเกต ที่ไปทุกครั้งก็ซื้อกับข้าวขนมให้แกตลอด

ตอนรู้ว่าพลทหารเบลเสียชีวิต
ปอ : หนูพูดไม่ออกเลยค่ะ จะไปซื้อโทรศัพท์จะเอาไปให้แล้ว นัดไว้แล้ว หนูเสียใจ ไม่น่าเกิด เขาไม่น่าคิดทำแบบนี้ เขาบอกว่าจะรอเอาโทรศัพท์ ปกติเขาอยากได้อะไรเขาก็ต้องรอ เขานัดเราแล้ว แล้วทำไมมาเป็นแบบนี้

ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง

วินาทีที่รู้ว่าลูกเสียชีวิต
อุเทน : เสียใจมาก ไม่คิดว่าลูกชายตัวเองจะผูกคอตาย ลูกร่าเริง นิสัยดี

ปอ : ตอนระหว่างทางที่มาส่งแกก็พูดว่าไม่ต้องโทษตัวเองที่พาไปรับเขากลับเข้าค่าย แกกลัวคิดมาก แกก็คุยเล่นกับหนูร่าเริงบปกติ

มั่นใจว่าเบลไม่ได้ผูกคอตาย
ปอ : เขาบอกจะรอมาหา อยากได้โทรศัพท์ หนูก็รับปากนะคะ ถ้ารับปากก็ไปหาตลอด

พี่รณณรงค์ เมื่อน้องจับได้ใบแดง ต้องรับราชการแต่ป่วยเป็นวัณโรคปอด ป่วยเดือนกว่าต้องถูกเกณฑ์ทหารมั้ย

ทนาย : อย่างแรกเลยมันจะมีโรคที่เขาประกาศว่าห้ามรับราชการเลย แม้จะอยากเป็นทหาร ก็เป็นไม่ได้ ทีนี้โรคทางเดินหายใจถ้าทำให้ออกซิเจนในปอดต่ำกว่าจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่หมอกำหนดไว้ และฟังได้ว่าปอดเหลือข้างเดียว ผมถามคุณหมอ ปอดข้างเดียวนี่วิ่งไม่ได้แล้วนะ หอบแล้ว เขาต้องจำหน่ายออก อย่างตอนฝึกเขาต้องพักตั้ง 6 เดือนก็แสดงว่าเป็นโรคร้ายแรง มันต้องจำหน่ายออกไป มันเป็นมาตรการในการดูแลทหารเกณฑ์ทุกคน ถ้ามีอาการเจ็บป่วยเขาก็ไม่ให้ทำต่อ

คุณแม่รับโทรศัพท์จากผู้บังคับบัญชา ว่าถ้าต้องจำหน่ายน้องเบล ผู้บังคับบัญชาพูดว่าไง
ปอ : แม่ก็เล่าให้ฟังว่าจะจำหน่ายเบล แม่ก็ถามว่าจะจำหน่ายยังไง เขาบอกว่าน้องเกเร ถ้าจะยิงเป้าทิ้งก็ไม่เสียดาย แม่เล่าให้ฟัง

ทนาย : เขาอาจล้อเล่นก็ได้ส่วนหนึ่ง ผู้บังคับบัญชาที่ไหนจะมายิงทหารเกณฑ์เล่น มันผิดกฎหมาย ผมคุยกับนายทหารชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน ว่าการลงโทษทหารห้ามแตะเนื้อต้องตัวกัน จะมายิงเป้าได้ไง ผมว่าคงล้อเล่น อาจพูดเปรยไปมากกว่า

ทราบผลชันสูตรเบื้่องต้นหรือยัง
ทนาย : วันนี้มีการผ่าศพที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต ทางครอบครัวก็เข้าไปดู คุณหมอก็อนุญาตนะ ปกติการผ่าศพต้องรอเวลานาน แต่อันนี้มาปุ๊บก็ผ่าให้เลย ก็ดี จะทำให้สังคมเกิดความกระจ่างว่าเสียชีวิตจากสาเหตุอะไรกันแน่ แต่เบื้องต้นหมอบอกว่าสภาพศพภายนอกและภายในไม่เห็นร่องรอยฟกช้ำ แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาต้องฆ่าตัวตายเองร้อยเปอร์เซ็นต์นะ เขาต้องเอาเล็บมือไปตรวจว่ามีการต่อสู้อะไรกันมั้ย นอกจากนี้ต้องดูหลักฐานแวดล้อม ว่าเชือกที่มัดเอามาจากไหน ใครเป็นคนผูก ผูกเองหรือใครผูกให้หรือเปล่า ซึ่งต้องเอาให้กระจ่าง

กระแสสังคมบอกว่าการเสียชีวิตของพลทหารเบลแบบนี้ จะเป็นศพสุดท้ายหรือเปล่า
ทนาย : ผมเองก็อยากให้เป็นอย่างนั้น ผมคิดว่าคนไทยหลายคน หรือผู้บังคับบัญชาก็อยากให้เป็นอย่างนั้น แต่กรณีนี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง การเสียชีวิตไม่ได้เสียเพราะการฝึกนะ เสียชีวิตในคุกทหาร คุกทหารแตกต่างจากคุกพลเรือนนะ ทหารเขาดูแลกันเอง เวลาเอานักโทษไปขัง เสื้อนักโทษไม่มีเชือก เวลาเอาผู้ต้องหาไปโรงพัก ห้ามมีเชือกเด็ดขาด เชือกรองเท้าก็ให้ถอด เข็มขัดนี่ไม่ได้เลย เพื่อป้องกันนักโทษแขวนคอตาย ต้องถามว่าในคุกทหารมีการตรวจแบบนั้นมั้ย เมื่อเช้าเจอแม่เขา ก็ถามว่าเชือกเอามาจากไหน เขาบอกว่าเอาไว้ผูกกับข้าวกิน นี่คือคำตอบ ผูกกินในห้องส้วมเหรอ นี่ก็เพิ่งรู้ สงสัยมาก

คำว่าซ่อมหรือลงโทษ มันต้องอยู่ในขอบเขต
ทนาย : มันห้ามทำร้ายร่างกายกัน ผู้บังคับบัญชากองทัพบอกเสมอว่าห้ามถูกต้องตัวกัน นี่คือหลักปฏิบัติ แต่จะตรวจสอบยังไง ให้ใช้ได้จริงทุกพื้นที่ จับไปตอนหัวค่ำตอนเช้าตาย ก็สงสัยว่าเอาไปซ้อมหรือเปล่า เอาไปแขวนคออำพรางมั้ย เรื่องนี้ต้องทำให้กระจ่าง ว่าตายเองหรือถูกทำให้ตาย

ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง


คิดว่าเบลตายเพราะอะไร
ทนาย : พูดยากครับ แค่เอาศพออกมาจากค่าย ยังไม่ให้ญาติเขาถ่ายรูปเลย

ปอ : ไม่ให้เข้าไปดูเลยพี่ คือหนูเข้าใจว่าหนูไม่ได้จดทะเบียนกับแฟนหนู แต่หนูขอเข้าไปดู แฟนหนูตายสภาพยังไง เขาบอกว่าอย่าเพิ่ง ให้เจ้าหน้าที่เขาดูก่อน หนูก็รอนานมาก ตอนนั้นไม่ปลดเชือกอะไรนะ ตอนนั่งเฝ้าอยู่หน้าห้อง เขาก็นั่งปรึกษากัน"

ทำไมไม่ให้ดู
ปอ : หนูก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ทนาย : ถ้าทำทุกอย่างให้กระจ่าง ญาติอยากดูให้ดูได้เลย แต่พอญาติไปปุ๊บ เข้าไม่ได้ ถ่ายรูปไม่ได้ ศพออกมารพ.ยังห้ามถ่ายรูป เขาก็คิดว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า อะไรก็ตามอย่าทำให้เป็นเรื่องผิดปกติ ไม่ได้มีกฎหมายห้ามถ่ายรูปศพ โดยเฉพาะญาติตัวเองที่สงสัยว่าตายเพราะอะไร จริงๆ ถ่ายได้หมดแหละ

ปอ : ห้ามจับด้วยนะคะ แต่หนูก็เข้าใจ

ทนาย : แต่การบันทึกภาพต้องบันทึกได้ เพราะถ้าวันนึงเขาต้องใช้ในการฟ้องร้อง ดำเนินการตามกฎหมาย มันต้องมีภาพประกอบ ไม่งั้นกลายเป็นว่าพอตายในค่ายทหาร ในคุกทหาร ทุกอย่างเป็นแดนสนธยาหมด ผมว่าอย่างนี้มันไม่แฟร์

ถ้าต้องชันสูตรศพใหม่ ทางผู้บังคับบัญชายินดีให้ความร่วมมือมั้ย
ทนาย : กว่าศพนี้จะได้ชันสูตรลำบากฉิบหาย จะส่งไปรพ.ตำรวจอยู่นั่นแหละ เราบอกว่าให้ส่งไปสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผ่า เราคุยภาษาอะไรไม่รู้กับทางพื้นที่ พอถามอะไรไปบอกว่าต้องคุยกับทหารก่อน อ้าว ตามป.วิอาญา เป็นหน้าที่ร้อยเวรในการใช้อำนาจตามกฎหมาย จริงๆ ศพเกือบ 30 ชม. กว่าจะถึงมือหมอ ต้องใช้อำนาจอายัดแล้วและส่งตรวจแล้ว

พี่รับผิดชอบคดีนี้ไปเรียบร้อยแล้ว
ทนาย : ผมเห็นตั้่งแต่ศพไม่เน่าจนศพเน่า ผมถามว่าเฮ้ยจะ 30 ชม.แล้ว ใส่โลงเย็นหรือเปล่า อ้ำๆ อึ้งๆ ไม่อยากตอบเรา เราเข้าใจได้ก็ไม่อยากกดดันตร. เพราะเขาก็กดดันจากอีกฝั่งมาอีกที

คราวนี้ถ้าเกิดทุกสิ่งทุกอย่างสรุปแล้วพลทหารเบลผูกคอตายขึ้นมา จะทำยังไง
ทนาย : คือคดีนี้ผู้ตายเสียชีวิตในขณะถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ การชันสูตรพลิกศพต้องทำอย่างระมัดระวัง ไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าข้างกันเอง วิธีการคือต้องให้หน่วยงานอื่นเข้าตรวจสอบ เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วผลเป็นอย่างไร ญาติจะเชื่อหรือไม่ต้องมาตัดสินใจกันอีกที ถึงแม้ผลจะออกมาเป็นการฆ่าตัวตายเอง แต่ญาติยังไม่ปักใจเชื่อก็มีสิทธิ์ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะเขาติดใจ แต่ต่อให้ฆ่าตัวตายเอง ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาจะไม่รับผิดชอบอะไรเลย เพราะเขาตายตอนถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขัง อยู่ในความดูแลของผู้บังคับบัญชา จับมาแล้วไปตายตรงนั้น มันก็ต้องตรวจสอบสิ จะผิดหนักผิดน้อยเท่านั้นเอง แต่ผมดีใจอย่างนึงนะที่กองทัพบอกให้รองโฆษกฯ ออกมาพูดว่าจะให้ความเป็นธรรม ให้ความกระจ่าง ดีใจที่่ส่วนกลางในกรุงเทพฯ เล็งเห็นความสำคัญของกำลังพลที่เสียชีวิต

พ่อรู้สึกยังไง
อุเทน : ถ้าผลพิสูจน์ว่าน้องเบลผูกคอตายด้วยตนเอง ผมก็ยอมรับครับ

ปอล่ะ
ปอ : หนูว่าแฟนหนูไม่น่าทำ แกบอกว่าแกจะรอเอาโทรศัพท์กับหนู

ปอติดใจแม้ผลออกมาบอกว่าพลทหารเบลผูกคอตายเอง ปอก็ไม่เชื่อ
ปอ : ค่ะ น้องตายผิดธรรมชาติ รอยที่คอเกินไปที่แกจะทำเอง หนูเห็นตอนมารพ.ที่ร้อยเอ็ดเชือกรัดที่คอไม่เหมือนแกทำเอง

ทนาย : คนจะฆ่าตัวตาย คงไม่บอกว่าจะรอโทรศัพท์มือถือใช่มั้ย น่าจะพูดคำอื่น จะไปแล้วนะ ดูแลตัวเองดีๆ ฝากดูพ่อแม่ด้วยนะ

ปอ : แกบอกให้หนูอยู่บ้านกับตานั่นแหละ ทำกับข้าวให้ตากิน ถึงวันเยี่ยมค่อยมา แกบอกอย่างนี้ตลอด

อยากให้จบยังไง
ปอ : หนูไม่อยากให้มีประเด็นแบบนี้กับคนอื่นอีก อยากให้จบที่แฟนหนูคนเดียว

อุเทน : คิดเหมือนกันกับปอ ให้น้องเบลเป็นคนสุดท้ายที่เป็นอย่างนี้ อย่าไปเป็นกับคนอื่นกับหน่วยอื่นอีกเลย พ่อแม่ที่เลี้ยงลูกมา เสียใจทุกคน

ควรจะเป็นศพสุดทัาย
ทนาย : ควรต้องเป็นศพสุดท้าย เป็นกฎหมายที่ทุกคนต้องรับใช้ชาติ เมื่อเขารับใช้ชาติตามหน้าที่ตามกฎหมาย การคุ้มครองผู้รับใช้ชาติก็ต้องมีตามมา ไม่ใช่รับใช้แต่ไม่คุ้มครอง

ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง


ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง


ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง


ครอบครัวเผยเงื่อนงำทหารเกณฑ์ผูกคอดับปริศนาคาห้องขัง

ชมคลิป
VVVV
VV
V
VV
V
VV
V
VV
VVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ ถามสุดซอยWeekend


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์