ถอดสัญญะ ม็อบ เคลื่อนขบวน 8พ.ย. สะท้อนอะไร


ถอดสัญญะ ม็อบ เคลื่อนขบวน 8พ.ย. สะท้อนอะไร

รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (9 พ.ย. ) ดร. เสรี วงษ์มณฑา เปิดใจสัมภาษณ์ ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เบื้องหลังการจัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และมีการเคลื่อนขบวน ตั้งใจไปวังหรือเปล่า

ตกลงเขาชุมนุมกัน ตั้งใจไปที่วัดวังหรือเปล่า

แผนเดิมเท่าที่ผมทราบ ฝ่ายการข่าวความมั่นคงเขาไปสืบมา มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง หนึ่งเปลี่ยนตัวแกนนำ แกนนำเดิมที่เคยนำ เช่น เพนกวิน ไมค์ รุ้ง ส่วนหนึ่งอาจอยู่รพ.พระรามเก้า อีกส่วนนึงอาจมีคดีเยอะพอแล้ว บอบช้ำเยอะ ก็ต้องเปลี่ยนตัวผู้เล่น เขาเอาพ่อพราหมณ์เก๊เปลี่ยนมา เริ่มไม่มีตัวนำจะเล่นเพราะโดนคดีไปเยอะ สองตอนแรกเขียนมาเท่าที่ผมอ่านดูแผน เป็นไปได้สองทาง คือจะเดินไปที่พระราชวังดุสิต ซึ่งมีสองสถานที่สำคัญ คือพระที่นั่งอำพรสถาน กับพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน หรืออีกทางคือพระบรมหาราชวัง ซึ่งแกนนำไปประชุมในโรงแรมสักที่แต่ยังไม่ชัดเจน แต่แพลนแรกที่แพลนไว้จะใช้วิธีปาจรวด พับจรวดเป็นฎีกา

ผิดมั้ย
เป็นมารยาทที่ทรามครับ ไม่ถึงกับผิดกฎหมาย แต่ในสังคมไทยคงเป็นมารยาททราม ถ้าเป็นในห้องเรียน นักเรียนปาจรวดใส่อาจารย์ตอนสอน อาจารย์จะรู้สึกยังไง ถ้าเป็นผมจะเดินออกจากห้องเลยนะ ไม่สอนเลย คือตอนนี้ที่แผนเขาเป็นอย่างนั้น แต่สุดท้ายอาจไม่ได้ทำตามแผน เพราะแผนแตกซะก่อน ในทางการข่าวเขาเรียกว่าเสียลับ คือเสียความลับ

ใครไปรู้แผนของเขา
ในมิตรมีศัตรู ในศัตรูมีมิตร เขามีไส้ศึกครับ คนของเขาที่ออกข่าวมาเอง หน่วยงานความมั่นคงเขาก็ส่งคนไปแทรกแซงดึงข่าวออกมาได้ พอข่าวออกมาปุ๊บก็เสียลับ ทำให้การนำเสียสภาพ ต้องไปคิดแผนใหม่ แล้วการเสียลับทำให้เสียมวลชนด้วย บางคนอยากไปชุมนุมแต่พอรู้ว่าใช้วิธีก้าวร้าว หยาบคาย หลายคนก็ไม่เอาด้วย แปลว่าการวางแผนไม่น่าไว้ใจในแง่วางแผนประชุมในที่ลับ แต่เสียลับ การเสียลับคือมวลชนไว้ใจแกนนำไม่ได้ เนื่องจากมีศักยภาพไม่พอในการควบคุม ถึงกับมีไส้ศึกไปเอาการข่าวมาได้ แผนเลยไม่ชัดเจน



เขามาทำไม

ต้องการแสดงสัญลักษณ์บางอย่างในการต่อต้านล้มล้างสถาบัน แสดงสัญลักษณ์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยความจงใจ เพราะรู้ว่าพระเจ้าอยู่หัวทรงเมตตา ทรงขอราชการไม่ให้ใช้มาตรา 112 เป็นพระมหากรุณาธิคุณ แต่คนเหล่านี้หาได้สำนึกไม่

เขาบอกจะมายื่นหนังสือ ไม่ได้ทำอะไร เพราะตอนนี้พลเอกประยุทธ์ไม่ลาออกซะที ไม่รู้จะพึ่งพาใคร ต้องมาพึ่งพาพระองค์

ถ้าจะเจรจาก็มาด้วยดีๆ สิ ถ้ามาด้วยกิริยาหยาบช้า ล่วงเกินแบบนี้ใครจะคุยด้วย ต่อให้คุยกับผม ถ้ามาด้วยการปาจรวด เอาจดหมายยื่นใส่ถังขยะทาสี แล้วเอาตู้ไปรษณีย์มาครอบ เป็นการใช้สัญลักษณ์ดูถูกเหยียดหยามสถาบันพระมหากษัตริย์ ปกติเราถวายของพระเจ้าแผ่นดินเราใส่พานด้วยซ้ำ แต่นี่ใส่ถังขยะ เป็นการดูถูกดูแคลนสถาบันอย่างที่สุดแล้ว ซึ่งก็ทำโดยวัตถุประสงค์เชิงสัญลักษณ์อีกนั่นแหละ ถ้าบอกว่าเขาทำเพื่อต้องการไล่รัฐบาล ถ้าเด็กตั้งธงจะล้มรัฐบาลเฉยๆ จะมีคนเข้าร่วมมากกว่านี้ คนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลมีเยอะพอสมควร

ในการชุมนุมเมื่อวานนี้ มีแสงเลเซอร์สีเขียวยิงไปที่พระบรมมหาราชวัง มองยังไง
เรื่องนี้ต้องพูดตรงๆ ว่ากลุ่มคนเดิม ที่เคยยิงเลเซอร์ไปที่พระตำหนัก ที่มิวนิค เยอรมัน ไปจ้างที่เยอรมันทำก็กลุ่มนี้ ทีนี้เลเซอร์เมื่อวานสองวัตถุประสงค์ หนึ่งคือดูหมิ่นดูแคลนสถาบัน สถานที่อันศักดิ์สิทธิ์อย่างวัดพระแก้ว หรือพระบรมมหาราชวัง ยิงเลเซอร์ คิดว่าดิสโก้เทคหรือไง อันนี้ก็ผิดแล้ว หนึ่งคือต้องการใช้สัญลักษณ์ดูหมิ่นดูแคลน สองเท่าที่สังเกตดูเขาใช้แสงเป็นการให้สัญญาณเคลื่อนมวลชน เพราะมันคุมยาก ประกาศไม่ได้ เมื่อวานเห็นการเคลื่อนไหวสองลักษณะแบบนี้ เห็นการใช้แสงในเชิงสื่อสาร อีกอย่างคือใช้ในการจาบจ้วง เขาจะทำอะไรต่อผมไม่รู้ แต่การที่ออกมาปลุกระดมว่าเผาวังเป็นที่ทำกิน ผมเห็นผ่านตา

เขาบอกเผาวังมีอะไรเหรอ แค่ได้ที่ทำกินเพิ่มขึ้นอีกเยอะ
วัดพระแก้วกับพระบรมมหาราชวัง เป็นสมบัติของคนทั้่งชาติ ไม่ใช่สมบัติราชวงศ์จักรีอย่างเดียว กฎหมายอเมริกามีอยู่ข้องนึง ถ้าเป็นที่ของคุณ คุณมีสิทธิ์ปกป้อง ใครบุกรุกรุกล้ำเข้ามา ไม่ใช่เฉพาะที่อเมริกา อันนี้เป็นสิทธิพื้นฐานป้องกันตัวอย่างนึง ฉะนั้นถ้าใครบุกรุกบ้านเรา จะฆ่าเราจะยิงเราจะเผาบ้านเรา เรายิงสวนกลับให้ตายนี่ทำได้

แต่ถ้าเป็นพวกเขา เขาจะบอกว่าไม่ได้พูด เป็นเฟกนิวส์
ดูการกระทำกับสิ่งที่พูดหรือปฏิเสธ สอดคล้องกันหรือเปล่า เจตนาเป็นเครื่องชี้การกระทำที่ชัดที่สุด อาจบอกว่าเป็นเฟกนิวส์ แต่ถ้าสุดท้ายทำขึ้นมาจริงๆ ก็คงได้เห็น ถามว่าในอดีตมีมั้ยยิงปืนเข้าวัดพระแก้ว ก็เคยทำ เคยเผาบ้านเผาเมืองกันมั้ยก็เคยเผา ผมดูพฤติกรรมในอดีต ดูเจตนา ใครจะปฏิเสธอย่างไรก็ปฏิเสธได้

เรื่องการใช้ระเบิดควัน ต้องการพรางตัวคนให้หลบได้ที่ถูกฉีดน้ำใส่
การใช้ระเบิดควัน ไม่น่าจะชุมนุมอย่างสงบแล้ว เริ่มมีอาวุธ ระเบิดควันกับระเบิดธรรมดาจะต่างกันแค่ไหน เจ้าหน้าที่อาจบาดเจ็บได้จากสิ่งเหล่านี้ ก็มีเช่นกัน เท่าที่รู้เจ้าหน้าที่ตร.ถูกขว้างปาสิ่งของใส่พอสมควร เจตนาต้องการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ครั้งก่อนเอาคีมตีใส่เจ้าหน้าที่ นี่ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบปราศจากความรุนแรงแล้ว แต่ก็เห็นใจนะ พอมีคนเยอะการคุมม็อบไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าคุมสภาพไม่ได้ ความรุนแรงจะเกิด

ถอดสัญญะ ม็อบ เคลื่อนขบวน 8พ.ย. สะท้อนอะไร

จดหมายจากทนายอานนท์เขียนจากเชียงใหม่ ไม่ยอมลดเพดาน
จะฝันอะไรก็ฝันไป จะก้าวร้าวล่วงเกินก็ทำไป เป็นแค่ความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง ความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เกิดจากศรัทธาที่ประชาชนมีต่อพระบรมราชจักรีวงศ์ ซึ่งต่อเนื่องมา 250 ปี ราชวงศ์จักรี บุญบารมีไม่ได้เกิดแค่สมัยรัชกาลนี้ แต่ตั้งแต่เก้ารัชกาลที่แล้วที่ท่านปกป้องบ้านเมือง นำชาติพ้นหายนะภัย พ้นการเป็นเมืองขึ้น เลิกทาส ทำสารพัดอย่าง เป็นสถาบันแห่งความศรัทธา เป็นศูนย์รวมจิตใจคนในชาติ ที่ถูกปลูกฝังมายาวนาน

แต่เด็กบางคนบอกว่าที่ได้ยินมาไม่ใช่แบบนี้
ก็เป็นชุดความคิดที่เด็กได้มาจากการปลุกระดมอีกแบบ แต่ความจริงไม่อาจเถียงได้ ก็มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่จะยืนยันได้มากมาย ปัญหาคือประวัติศาสตร์ถูกคนนำไปใช้อย่างโกหก บิดเบือน หลอกลวง เอาไปปลุกระดม แต่คนส่วนใหญ่ในสังคมก็ยังได้รับรู้ความเป็นจริงอยู่ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณที่ชาติไทยเราอยู่รอด พ้นปากเหยี่ยวปากกามาได้ ส่วนหนึ่งเพราะสถาบันทรงงานหนักมาตลอด 250 ปี บุญบารมีที่สะสมจนเกิดเป็นศรัทธา ศรัทธาเป็นพลังอันเหนียวแน่น สิ่งที่มวลชนเหล่านี้พยายามทำคือทำลายศรัทธา แต่การทำลายศรัทธาไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องนึกถึงกรณีชาร์ลีเอ็บโดที่ฝรั่งเศส ที่สื่อไปเขียนการ์ตูนดูหมิ่นดูแคลนพระมูฮัมหมัด สุดท้ายนำไปสู่การนองเลือด

พวกเขาตั้งใจจะมีราษฎรสาส์นถวายแด่พระองค์ท่าน ปรากฎเนื้อความในจดหมายแพร่กันในโซเชียลมีเดีย เขาบอกตอนนี้ไม่รู้ต้องทำยังไง ต้องพึ่งพระองค์ท่าน ช่วยปลดพลเอกประยุทธ์และองคาพยพซะหน่อย ช่วยมีพระราชโองการสั่งให้มีการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เห็นยังไง

แต่ในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนว่าให้พระเจ้าอยู่หัวสั่งอะไรได้ตามอำเภอใจนี่ แล้วบอกว่าให้พระเจ้าอยู่หัวไม่ใช้พระราชอำนาจ ให้ลดพระราชอำนาจลง ให้พระเจ้าอยู่หัวอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งท่านอยู่ใต้รัฐธรรมนูญไง เลยไม่ได้ทำอะไรบ้าๆ ตามที่เด็กพวกนี้เรียกร้อง ถ้าท่านทำอย่างที่เด็กพูด เช่นปลดประยุทธ์ จันทร์โอชา สั่งแก้รัฐธรรมนูญทันทีก็กลายเป็นว่าท่านอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ ก็ไม่ตรงกับที่เด็กเรียกร้องอีก ไม่เข้าใจว่ามวลชนคณะปลดแอก ทำไมมีความย้อนแย้งในตัวเอง แล้วอันนึงบอกว่าให้ลดพระราชอำนาจ แต่พออยากได้อะไรให้ใช้พระราชอำนาจ ตกลงเอ็งจะเอาแต่ใจ เป็นเด็กเล็กๆ ที่เอาแต่ใจ โกรธเกรี้ยว พอไม่ได้อะไรดังใจก็โวยวาย ไม่ได้อะไรดังใจก็จะขอยกเว้นกฎ ไม่ได้อะไรดังใจก็เรียกร้องกฎ ขอให้ได้ดั่งใจก็จะขอให้เปลี่ยนโน่นนี่ ต่อไปบ้านเมืองอยู่ยังไง จะขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดินหรือไง มันไม่ใช่แล้วนะ

เขาบอกว่าหากแม้นแผ่นดินนี้จะเป็นแผ่นดินประนีประนอม ต้องประนีประนอมด้วยความรักไม่ใช่ประหัตประหาร

มีใครตายหรือยัง รุนแรงสุดที่รัฐบาลทำวันนี้ ผมว่ารัฐบาลอ่อนแอมาก หย่อนยานไปหรือเปล่า มีหน้าที่ต้องปกป้องสถาบันมากกว่านี้หรือเปล่า ฉีดน้ำแค่นั้นอ่ะนะครับ ไม่ได้มีอันตรายอะไรเลยก็บอกว่าแสบ แพ้ แต่ไม่เห็นมีภาพอะไรออกมาเป็นดราม่า เที่ยวนี้ไม่ได้ฉีดสีฟ้านะ เป็นน้ำเปล่า สูงสุดแค่นั้น สมัยพันธมิตร กปปส. แก๊สน้ำตาเลยทีเดียว รัฐบาลใช้วิธีที่เบามาก จนหลายคนเริ่มทนรัฐบาลไม่ได้ อันนี้เป็นปัญหา

รัฐบาลไม่อยากทำ เดี๋ยวจะไม่ชอบธรรม ริดรอนเสรีภาพเขาหรือเปล่า

เสรีภาพต้องมากับหน้าที่และความรับผิดชอบ และไม่ไปละเมิดสิทธิคนอื่น และต้องไม่ผิดกฎหมายด้วย การที่มีกฎหมายชัดเจน พ.ร.บ.ชุมนุม ห้ามเข้าใกล้เขตพระราชฐานมากกว่า 150 เมตร เมื่อวานหน้าศาลฏีกา ตรงสนามหลวงที่มีต้นมะขามไปถึงหน้าพระบรมมหาราชวัง ผมว่าไม่ถึง 50 เมตร คำถามคือเจ้าหน้าที่ตร. ผมมองว่าบกพร่อง

อีกอันเขาบอกว่าพระองค์ตรัสให้กับคนที่รักพระองค์ท่าน อยากให้ตรัสกับคนที่ไม่รักพระองค์ท่าน เขาพูดชัดเจนนะ

ท่านตรัสชัดเจน รักทุกคน โทษนะ มึงจะฟังหรือไม่ฟังก็เรื่องของมึง พูดแบบชาวบ้าน ตัวเองเป็นใคร สำคัญอะไร การที่จะให้ใครพูดกับเราดีๆ ต้องไปด้วยท่าทีที่ดีและอ่อนน้อมก่อน การแสวงหาสนทนา มันต้องไปด้วยท่าทีที่เป็นมิตรกันสองฝ่าย คุณยังสุภาพไม่เป็นเลย คุยกับคนที่เกรี้ยวกราด ขาดสติและปัญญา คุยไปก็ไม่เกิดสันติ ถ้าคุณต้องการคุย คุณอยากคุย อยากสุนทรียสนทนา คุณต้องดูตัวคุณก่อนว่าอยู่ในท่าทีพร้อมคุยหรือเปล่า

คำถามสุดท้าย เขาเขียนว่าถ้าพระราชา ยึดมั่นประชาธิปไตย ราษฎรก็จะเป็นสุข 3 ข้อเรียกร้องประชาชนถือว่าประนีประนอมที่สุดแล้ว

อันนี้ก็เอาแต่ใจตัวเองเหมือนกัน การปกครองระบอบไหนไม่ได้สำคัญ แมวไม่ว่าจะขาวหรือดำ ถ้าจับหนูได้ก็แปลว่าใช้ได้ ถ้าประชาชนเสรีภาพจนเกินขอบเขตไม่มีใครฟังใคร ไม่มีใครปกครองใคร บ้านเมืองเป็นอาณาธิปไตย ทำกันตามอำเภอใจ ก็เกิดสงครามกลางเมือง ตอนนี้เป็นอารมณ์ของเด็กโกรธเกรี้ยวที่เอาแต่ใจอยากได้ทุกอย่างตามใจ ในสภาพซึ่งเต็มไปด้วยความคิดต่างในบ้านเมือง เป็นเสรีที่เกินขอบเขต และจะทำให้เกิดปัญหาต่อไป ที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งได้ ผมว่าท่าทีที่เด็กทำ ก้าวร้าวและเกินเลยไปมาก อยากวิงวอนขอร้องน้องๆ ว่าลดธงลงและใช้วิธีการที่สุภาพ แล้วน้องจะชนะ

ถอดสัญญะ ม็อบ เคลื่อนขบวน 8พ.ย. สะท้อนอะไร


ถอดสัญญะ ม็อบ เคลื่อนขบวน 8พ.ย. สะท้อนอะไร

ชมคลิป
VVVV
V
VV
VV
V
VV
VVVV
VVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์