ดร.เสรี ดึงสติเสื้อเหลือง ล้อมรถ ธนาธร อย่าศีลเสมอม็อบ!


ดร.เสรี ดึงสติเสื้อเหลือง ล้อมรถ ธนาธร อย่าศีลเสมอม็อบ!

รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (12 พ.ย. ) ทอม ทศวรรต ทะสุวร เปิดใจสัมภาษณ์ ดร. เสรี วงษ์มณฑา ทุกประเด็นร้อน

เหตุการณ์ที่เกิดที่จ.นครศรีธรรมราช คุณธนาธรเขาไปลงพื้นที่ ไปช่วยหาเสียงอะไรก็ว่ากันไป แต่ปรากฎว่าคนรักสถาบันมาเต็มไปหมด

พี่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับภาพที่เห็นเท่าไหร่นัก คือตอนนี้ต้องเรียกว่าคุณธนาธรกำลังรับกรรมในสิ่งที่เขาทำไว้เพราะเขาพูดจาหลายเรื่องที่มองแล้วเป็นปฏิปักษ์กับสถาบัน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาคนที่จงรักภักดีที่เคยเป็นพลังเงียบ เขาก็ไม่เงียบแล้ว คุณธนาธรไปที่ไหนก็ตาม สมุทรสาครสมุทรสงคราม ปราจีนบุรี ระยอง นครศรีธรรมราช เขาก็โดนในสิ่งต่างๆ นานาเหล่านี้ แต่ที่ไม่เห็นด้วยคือไม่อยากให้คนมองว่าเราศีลเสมอกัน ฉะนั้นอย่าไปด่าทอต่อว่าด้วยข้อความรุนแรงไม่ดี อย่าไปล้อมรถอะไรเขา พี่โพสต์ในเฟซบุ๊กพี่แล้วบอกว่าถ้าเจอคุณธนาธร ให้พูดกับเขาดีๆ ว่าอยากขอคุยด้วย และแค่ตั้งคำถามให้เขาตอบตรงๆ เท่านั้นเอง วิธีการให้คนตอบตรงๆ หลักการนะ อย่าถาม อะไร ทำไม ยังไง ไม่เอา ให้ถามเยส โน ให้ถามแบบชนิดไม่ให้หลีกเลี่ยงในคำอธิบายทั้งสิ้น อย่างคุณเห็นด้วยกับการที่เด็กถือป้ายจาบจ้วงล่วงละเมิดหรือไม่ ให้เขาตอบ ต่อไปคุณเห็นด้วยมั้ยกับเด็กที่ล้อเลียนพระมหากษัตริย์กับพระราชนิ คุณเห็นด้วยมัย ขณะเดียวกัน คุณคิดว่าเด็กออกมาอย่างอารยสุภาพ อย่างนั้นเหรอ ตอบตรงๆ วิธีการทำให้คนไม่สามารถเลื้อยได้ ต้องเป็นคำถามเยส โน ใช่หรือไม่ใช่ ทำหรือไม่ทำ เชื่อหรือไม่เชื่อ ถ้าคนเก่งวาทกรรมเขาเลื้อยได้ คำถามปลายปิดเลยค่ะ ไม่ให้เลื้อยค่ะ


เขาว่าเด็กมาชูป้ายเหมือนตกหลุมพราง
เขามองเห็นว่าในการชุมนุมคำปราศรัยก็บิดเบือน หยาบคาย ป้ายที่ถือก็ไม่เหมาะสม และมีการไปขวางขบวนเสด็จสมเด็จพระราชินี มีการไปฉีกพระบรมฉายาลักษณ์ต่างๆ นานา เขาเลยรู้สึกว่าถ้าแกทำได้ ฉันก็ทำได้ ซึ่งพี่ไม่เห็นด้วย อย่าไปทำ อย่าศีลเสมอกัน เขาหยาบเราอย่าหยาบ เขารุนแรงเราอย่ารุนแรง เพื่อให้เห็นความแตกต่างกันชัดเจนว่ากลุ่มที่จงรักภักดี ยังคงสุภาพ มีอารยะ ยึดหลักวัฒนธรรมไทย ส่วนอีกฝ่ายเราก็เห็นแล้ว คำปราศรัยก็ดี ป้ายก็ดี การฉีกการเผาต่างๆ นานา การขว้างปา ทำให้เห็นว่าศีลไม่เสมอกัน ขอร้องนะคะ คุณธนาธรคงไปอีกหลายจังหวัด เพราะฉะนั้นทุกจังหวัดที่ไป อย่าออกมาตะโกนด่า อย่าออกมาแสดงความก้าวร้าว อย่าทำอะไรให้คนประณามว่านี่คือการป่าเถื่อน

แม่ค้าบริเวณนั้นเขาถามคุณธนาธร คิดว่ายังไง

เขาถามแต่เขาตะโกนไง ไม่ควร ถ้าจะตะโกน แค่ตะโกนเรียก แต่อย่าตะโกนด่า ถ้าเขามาก็คุยด้วยเสียงราบเรียบ คนสุภาพ คนอยากรู้ความรู้สึกคุณธนาธรจริงๆ ว่าเขาเห็นด้วยกับตรงนี้มั้ย ชื่นชมตรงนี้มั้ย

ถามแล้วเขาจะตอบมั้ย

ถ้าถามว่าคุณเห็นด้วยกับสิ่งที่เด็กทำว่าเป็นอารยะใช่มั้ย ถ้าเขาตอบว่าใช่ เขาก็จะเสียมวลชน เพราะไปว่าเด็กของเขาว่าเป็นคนไม่มีอารยะ แต่ถ้าเขาตอบว่าไม่ใช่ ก็อาจจะมีคนทำคลิปเอาภาพเด็กที่ทำรุนแรง สาดสี พังประตู ฉีกพระบรมรูป แล้วอาจขึ้นแคปชั่นนี่หรืออารยะ มันตอบยากนะจะบอกให้ ถ้าเขาตอบแบบนึงเขาจะเสียมวลชน แต่ถ้าเขาตอบอีกแบบนึง เขาจะถูกจี้ว่านี่คือการโกหกชัดๆ เพราะคลิปมีปรากฎให้เห็น

ธนาธรเขาบอกไม่ได้อยู่ในรถคันนั้น

เขาก็ต้องการแสดงให้เห็นว่าคุณคิดจะทำอะไร สิ่งที่คุณทำไม่สมหวังหรอก เขาพูดเหมือนกลุ่มเสื้อเหลืองจะกรูไปทำร้ายเขา นี่คือการอ่านระหว่างบรรทัดที่เขาต้องการสื่อ แต่ขณะเดียวกัน เขาก็บอกว่าเขาไม่ได้อยู่ในรถคันนี้เพื่อจะบอกว่าคิดจะทำร้ายเหรอ ไม่ได้หรอก ไม่ได้อยู่ ถ้าเขากล่าวหาเสื้อเหลืองว่าคิดจะทำร้ายเขา เขาก็พูดประโยคถัดไปว่าคุณไม่มีทางทำได้สำเร็จ เพราะฉันไม่ได้อยู่ในนั้น ถูกหลอกแล้ว ก็อะไรทำนองนั้น เพราะถ้าเขาอยู่ในนั้น แสดงว่าเขาตกอยู่ในความเสี่ยง แต่ตอนนี้ไม่สรุปนะ เพราะฝ่ายเขาบอกว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน แต่ขณะเดียวกัน กลุ่มเสื้อเหลืองเขาบอกว่าเขาไม่ได้คิดจะทำร้าย เขาแค่อยากจะขอคุยด้วย แต่คุณธนาธรไม่ยอมคุยกับเขา แค่นั้นเอง เขามาพูดทีหลัง ไม่รู้จะเชื่อได้แค่ไหน เขาบอกว่าเมื่อมาแล้วรักษาระยะห่าง 15 เมตรเพื่อให้คุณธนาธรมั่นใจว่าเขาจะปลอดภัย ไม่เข้ามาใกล้กัน แต่อีกฝ่ายบอกเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน ต่ำทราม แต่หลายคนก็บอกว่าลองไปเปรียบเทียบกับที่เขาขวางกระบวนเสด็จสิ ถึงเปรียบเทียบก็ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ถึงเขาเคยไปขวางขบวนเสด็จ เราก็ไม่ควรไปขวางขบวนคุณธนาธร ให้เสรีภาพกับเขา ถ้าอยากคุยกับเขา ก็คุยด้วยความสุภาพเพื่อให้เขาตอบื ถ้าเขาถามว่าทำไมต้องคุย เราก็บอกว่าเป็นข้อมูลตัดสินใจไงว่าจะเลือกคนที่คนที่คุณส่งหรือเปล่า ก็ตอบได้ค่ะ

ดร.เสรี ดึงสติเสื้อเหลือง ล้อมรถ ธนาธร อย่าศีลเสมอม็อบ!

เดี๋ยวนี้มีวาทกรรมใส่เสื้อเหลืองทำร้ายใครก็ได้
การที่เขาพูดวาทกรรมแบบนี้มองเป็นยุทธศาสตร์นะ ถ้าอยากทำร้ายใครก็ใส่เสื้อเหลืองสิ เขาจะได้บอกว่านี่คือความรุนแรงของเสื้อเหลือง ถ้าเกิดยุทธศาสตร์นี้เกิดขึ้น บ้านเมืองจะวุ่นวายมาก ถ้าฝ่ายเสื้อเหลืองศีลเสมอกับเขาก็ใส่เสื้อสีส้มแล้วไปพังประตู เอางี้ อย่าเป็นอีแอบ เป็นตัวตนของคุณคุณเป็นใครก็กล้าทำกล้ารับในฐานะเป็นตัวตนของคุณ ไอ้ประเภทใส่เสื้อเหลืองไปทำร้ายคนเพื่อกล่าวหาคนใส่เสื้อเหลือง หรือใส่เสื้อส้มโดยไม่ใช่ส้มเพื่อกล่าวหาส้ม มันไม่ดีกันทั้งนั้น เขาบอกหลักการทำอะไรด้วยความกล้าหาญคือโปร่งใสและตัวตนเราจริงๆ เราเป็นใคร นิยมอะไร แสดงตัวตนอย่างนั้น ไม่ใช่ไปแสดงตัวตนฝ่ายตรงกันข้ามแล้วไปกล่าวหาเขา อันนั้นเป็นความต่ำทรามกันมากเลยนะ

ล่าสุดมีพนักงานไปร่วมม็อบแล้วถูกให้ลาออก เขาก็ไปโพสต์ในกลุ่มม็อบให้ช่วยหางานหน่อย ปรากฎว่าเงียบไม่มีงานทำ

เวลานี้ไม่ว่าสีไหน ใครตกงานก็เดือดร้อน เพราะธุรกิจย่ำแย่เพราะโควิด มีแต่เขาเอาคนออกไม่มีคนไปรับ อย่าไปโอดครวญว่าอุตส่าห์มาร่วมชุมนุมแต่พอตกงานไม่มีใครช่วยเลย แต่การที่คนเราถูกออกจากงานเพราะไม่ใช่ไปร่วมม็อบหรือคิดต่าง แต่เจ้านายเขาเห็นแล้วว่าคนๆ นี้แยกแยะผิดชอบชั่วดีไม่เป็น มันต่างกันนะ เขาอาจไม่ได้เอาออกเพราะคิดต่าง แต่เอาออกเพราะคิดชั่ว

ดร.เสรี ดึงสติเสื้อเหลือง ล้อมรถ ธนาธร อย่าศีลเสมอม็อบ!

เรื่องกลุ่มนักศึกษาที่จะไปฝึกงานที่หนึ่งแต่เขาไม่ยอมรับ
ก็เหมือนเดิม ที่เขาไม่ไล่คุณไม่ใช่เพราะคุณไปม็อบ แต่การที่คุณไปม็อบแสดงว่าคุณแยกแยะผิดชอบชั่วดีไม่เป็น สองคุณไม่จงรักภักดี สามไม่เคารพกฎระเบียบใดๆ เมื่อคุณมาอยู่กับเรา คุณอาจฝืนกฎ เวลาคุณไม่ชอบใจปั๊บ คุณใช้ความหยาบคาย คุณอาจมาก่อหวอดในบริษัทเรา มีหลายข้อ พวกนี้เขาชอบคิดว่าเขาไม่รับทำงานไม่รับฝึกงานเพราะคิดต่าง ขอสรุปนะคะ คิดต่างไม่มีใครว่า แต่คิดชั่วต้องคิดหนักว่าจะเอามาทำงานหรือเปล่า

โครงการคนละครึ่งคิดยังไงกับโครงการนี้

โครงการนี้ดีมาก เพราะเขาไม่ให้ใช้กับร้านใหญ่ ต้องใช้กับร้านเล็กร้านน้อยที่อยู่ในตลาดสด เป็นวิสาหกิจชุมชน แต่ก็มีคนโง่ที่ไม่ดูข่าว บอกว่าคนละครึ่งลงทะเบียนกันดีอกดีใจ สุดท้ายเป็นประโยชน์กับเซเว่น โง๊โง่ ข้อมูลไม่หาแล้วอุตส่าห์มาโพสต์ คนอาไร๊ดักดานได้ขนาดนี้ ก่อนโพสต์อะไรตามข่าวก่อน เขาห้ามเลย ให้ไปร้านเล็กร้านน้อย ตอนนี้ไปอ่านดูเลย ร้านนั้นก็ขายดี ร้านนี้ก็ขายดี ดีอกดีใจ เพราะซื้อร้อยนึงจ่าย 50 รัฐบาลก็มีความระมัดระวังนะ เขาให้ใช้วันละ 150 ทยอยใช้ไปเรื่อยๆ

แต่มีแม่ค้าบางคน บอกไม่เข้าร่วมเพราะเกลียดนายกฯ

ก็ดีแล้ว จะไปว่าอะไรเขา ในเมื่อเขาเกลียดนายกฯ และไม่อยากเข้าร่วม ก็เป็นเรื่องที่เขาเลือกเอง จะไปห่วงอะไรเขาเล่า เขาเลือกของเขาเอง เราไม่ได้ห้าม เราเชิญชวน แต่เมื่อชวนแล้วไม่ทำ ก็รับกรรมกันเองนะคะ

ดร.เสรี ดึงสติเสื้อเหลือง ล้อมรถ ธนาธร อย่าศีลเสมอม็อบ!


ดร.เสรี ดึงสติเสื้อเหลือง ล้อมรถ ธนาธร อย่าศีลเสมอม็อบ!


ดร.เสรี ดึงสติเสื้อเหลือง ล้อมรถ ธนาธร อย่าศีลเสมอม็อบ!

ชมคลิป
VVVV
VV
VV
V
V
V
V
V
VVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์