เปิดใจ พนักงาน S&P ช่วยคุณยายตกบันได-กู้ภัย เล่าวินาทีช่วยชีวิต (คลิป)


เปิดใจ พนักงาน S&P ช่วยคุณยายตกบันได-กู้ภัย เล่าวินาทีช่วยชีวิต (คลิป)


กรณีเรื่องราวสุดประทับใจ "น.ส.อำคา ยศทะแสน" อายุ 45 ปี แคชเชียร์ร้านเอส แอนด์ พี ซึ่งเป็นคนรับออเดอร์อาหารจาก "คุณยายสมศรี สกุลทองใบ" อายุ 85 ปี เป็นประจำ เอะใจที่คุณยายไม่มาสั่งอาหารและเงียบหายไปหลายวัน จึงไปตามที่บ้านพัก พร้อมประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตร. จนพบพลัดตกบันไดบ้านลงมาแล้วได้รับบาดเจ็บอยู่ในบ้าน 3 วันช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 - 23.15 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "อำคา ยศทะแสน" หรือ "สวย" พนักงาน S&P ซึ่งได้เล่าวินาทีเจอตัวคุณยาย




คุณสวยอยู่ในสาย รู้จักคุณยายนานหรือยัง?
สวย : "4-5 ปีแล้วค่ะ คุณยายจะสั่งทางโทรศัพท์ให้ไปส่งที่บ้าน แรกๆ จะมีเจ้าหน้าที่ส่งอาหารไปส่งเองค่ะ แต่คุณยายท่านค่อนข้างเป็นคนเจ้าระเบียบ และละเอียดมาก ซึ่งทำให้น้องที่ไปส่งค่อนข้างรู้สึกกลัว ก็เลยต้องไปส่งเอง"

ครั้งแรกที่เจอคุณยาย?
สวย : "พอได้สัมผัสจริงก็ไม่น่ากลัว ท่านพูดมาเราก็ตอบไป พยายามสร้างความคุ้นเคย"

ร้านกับบ้านคุณยายห่างกันเยอะมั้ย?
สวย : "ไม่เยอะค่ะ ส่วนใหญ่คุณยายสั่งโจ๊กปลา ราดหน้ากุ้งเส้นหมี่ กระเพาะปลา ทานวนเวียนอยู่แบบนี้ ก็ส่งให้คุณยายทุกวัน"

สนิทกับคุณยายตอนไหน?
สวย : "ส่งอยู่ประมาณ 2-3 เดือนแรก แล้วท่านไม่เห็นเรา ท่านรู้สึกคิดถึงและถูกชะตา"

อะไรทำให้คุณยายไว้ใจ?
สวย : "ไม่ทราบเหมือนกัน อาจเป็นเพราะเราทำทุกอย่างมาจากใจก็ได้ ท่านถามอะไรเราก็ตอบ"

คุณยายชวนให้นั่งเป็นเพื่อนตอนทานข้าวด้วย?
สวย : "ใช่ค่ะ คุณยายอยากให้อยู่เป็นเพื่อนทานข้าวให้เสร็จก่อน คุณยายอยู่คนเดียว บางครั้งก็ป้อนข้าวให้คุณยายบ้าง"

คุณยายแข็งแรงมั้ย?
สวย : "ดูจากการเดินก็ไม่แข็งแรง แต่ท่านช่วยเหลือตัวเองได้ ทำงานบ้านบางอย่างได้"

ไม่มีลูกหลานเหรอ?
สวย : "ไม่มีนะคะ แต่ไม่เคยสอบถามลึกๆ ไป คิดว่าท่านอยากบอกอะไรก็คงบอกเอง ไม่อยากละลาบละล้วง"

คุณยายออกจากบ้านบ้างมั้ย?
สวย : "ไม่ทราบนะคะ เวลาเจอ เจอแต่ในบ้าน"


เปิดใจ พนักงาน S&P ช่วยคุณยายตกบันได-กู้ภัย เล่าวินาทีช่วยชีวิต (คลิป)


คุณยายมาทานอาหารที่ร้านมั้ย?
สวย : "ปีที่แล้วมาครั้งนึง ส่วนใหญ่เดลิเวอรี่ เราก็เป็นห่วง และไม่อยากให้เหงา ท่านก็บ่นเหมือนอยู่ตัวคนเดียว เราไม่อยากให้เหงา ไปอยู่นานสุดก็ชม.นึง ก่อนไปก็จะคุยกับทางน้องที่สาขาก่อน แล้วน้องทุกคนจะทราบว่าพี่สวยจะไปหาคุณยาย ผู้จัดการหรือผู้ข่วยก็แทนก่อน เพราะรู้ว่าเราต้องไปทำภารกิจ"

คุณยายคิดว่าคุณสวยเเป็นญาติคนนึง?
สวย : "เขาเคยพูดแบบนั้นค่ะ เราเป็นพรหมลิขิตกันหรือเปล่า คุณยายเคยพูดแบบนี้"

เพราะอะไรเราถึงตัดสินใจไปดูบ้านคุณยาย?
สวย : "เริ่มต้นเลย คุณยายเป็นลูกค้าประจำ สั่งอาหารของเราทุกวัน แล้วอยู่ๆ ท่านหายไป 5 วัน ซึ่งเราก็รู้สึกเอะใจว่าเป็นอะไรหรือเปล่า ทำไมไม่โทรมา เราแอบไปดูที่บ้านก่อน ว่าหรือสั่งอาหารที่อื่นทาน แต่ไปดูที่บ้าน ไฟก็เปิด เสียงทีวีก็ดัง ตะโกนเรียก กดออดแล้ว โทรศัพท์หา คุณยายก็ไม่ตอบรับ วันแรกเป็นช่วงกลางคืนก็เลยกลับไปก่อน คิดว่าคุณยายนอนหลับหรือเปล่า เช้ามาก็มาแต่เช้า ไฟก็ยังเปิดเหมือนเดิม ทีวีก็ดังเหมือนเดิม เรารู้สึกว่าผิดปกติแล้ว เลยตัดสินใจแจ้งตร. และเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับคุณยาย"

ตอนนั้นรู้สึกยังไง?
สวย : "ภาวนาขอให้นอนหลับหรือนั่งดูทีวีโดยไม่ได้ยินเสียงเราเรียก เราภาวนาอย่างนั้น"


เปิดใจ พนักงาน S&P ช่วยคุณยายตกบันได-กู้ภัย เล่าวินาทีช่วยชีวิต (คลิป)


ได้ลองเปิดประตูมั้ย?
สวย : "ประตูเปิดไม่ได้ค่ะ เพราะคุณยายล็อกแน่นหนามากค่ะ ตอนแรกคิดจะปีนเข้าไป แต่รู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว เรายังไม่ได้รับอนุญาต"

เข้าไปในตัวบ้านได้ยังไง?
สวย : "เจ้าหน้าที่ประสานงานปอเต๊งตึ๊งให้มาช่วยอีกแรง ปอเต๊กตึ๊งปีนรั้วเข้าไปและงัดประตูพอที่จะมองเห็นคุณยายนั่งอยู่บันไดขั้นสุดท้าย เหมือนพลัดตกลงมา เอียงตัวไปมาเหมือนอยากลุกแต่ขยับตัวไม่ได้ ปอเต๊กตึงก็ตัดประตูถึงได้เข้าไปข้างใน"

ตอนที่เห็นคุณยายมีชีวิตอยู่?
สวย : "แรกๆ ดีใจ ความรู้สึกคือต้องรีบส่งคุณยายด่วนที่สุด ตอนแรกคุณยายไม่ยอมไป เราไม่กล้าจับท่านเพราะเราไม่มีความรู้ ต้องให้มูลนิธิจับ แต่ท่านไม่ยอม ต้องให้เอ่ยชื่อเราด้วย ต้องกอด จับมือตลอดเวลาไม่ปล่อยมือ ถึงได้ยอมไป"

คุณยายตกบันไดอยู่ตรงนั้นกี่วัน?
สวย : "น่าจะ 3 วันค่ะ เพราะที่มาเรียกหน้าบ้าน 2 วัน คุณยายไม่ได้ทานอะไรเลย ร่างกายเลยดูอ่อนเพลีย"

ได้ติดต่อญาติคุณยายมั้ย?
สวย : "ติดต่อเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ตอนคุณยายทานข้าวทานน้ำได้ พูดคุยได้ เลยพยายามถามเรื่องญาติ คุณยายเลยเล่าว่ามีอยู่คนนึงคิดถึงมาก อยากเจอ ก็พยายามถามชื่อ คุณยายบอกว่าชื่อน้องโหน่ง ทีนี้เราพอมีเบอร์คนทำความสะอาดบ้านเคยขอเขาไว้ ก็เลยโทรไปถามว่ารู้จักน้องโหน่งมั้ย แม่บ้านเลยบอกว่าทราบ รู้ว่าอยู่ที่ไหน ก็เลยบอกว่าขอร้อง บอกเถอะว่าคนชื่อน้องโหน่งอยู่ที่ไหน เขาเลยบอกว่าท่านบวชวัดศรีเรืองบุญ ไม่มีเบอร์ส่วนตัว ก็เสิร์จกูเกิลหาเบอร์วัด และโทรไปสอบถามเจ้าอาวาส ว่ารู้จักพระที่มาบวชชื่อโหน่งมั้ย"


เปิดใจ พนักงาน S&P ช่วยคุณยายตกบันได-กู้ภัย เล่าวินาทีช่วยชีวิต (คลิป)


ได้เจอตัวพระโหน่งมั้ย?
สวย : "ได้พูดคุยด้วยค่ะ แล้วเล่าเรื่องคุณยายให้ท่านฟัง ว่าคุณยายคิดถึงท่านมาก พระโหน่งเรียกคุณยายว่าน้าแดงค่ะ ตอนนี้พระโหน่งได้เจอคุณยายแล้วค่ะ พระโหน่งรับปากจะมาหาคุณยาย เมื่อเช้าตอนเก้าโมง พระโหน่งมารอที่ร้าน S&P เพื่อให้พาไปหาคุณยาย"

ตอนนี้คุณยายกลับมาบ้านแล้ว?
สวย : "ใช่ค่ะ กลับมาตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. ช่วงเย็นค่ะ ตอนนี้คุณยายเดินไม่ได้ ขยับได้เฉยๆ แต่ไม่สามารถเดินเหินได้ คนดูแลเป็นคนทำความสะอาดบ้าน เป็นญาติห่างๆ ด้วย ก็เลยฝากฝังว่าให้ดูแลคุณยายให้ด้วยนะ ได้พูดคุยกับเขาอยู่"

ไปหาคุณยายบ่อยมั้ย?
สวย : "สองวันที่เกิดเหตุการณ์ อยู่กับคุณยายตลอด ไม่ได้ไปไหน เพราะต้องเป็นคนดูแลเฝ้าอยู่ระหว่างติดต่อใครไม่ได้ แต่ทางบริษัทท่านก็ใจดี อนุญาตให้ดูแลไปก่อนเพราะคุณยายไม่มีใคร"

ได้รับประกาศนียบัตรเป็นพนักงานดีเด่นด้วย?
สวย : "ใช่ค่ะ รู้สึกภูมิใจมาก สิ่งที่เราทำ เราทำมาจากใจ โดยไม่ได้คาดคิดคาดฝันว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราแค่มีความผูกพันกับลูกค้า อยากให้ลูกค้าประทับใจอยากใช้บริการบริษัทหรือสาขาเรา ทุกอย่างที่ทำเราทำจากใจทั้งหมด ไม่ได้คิดว่าต้องมีผลอะไรตามมา"


เปิดใจ พนักงาน S&P ช่วยคุณยายตกบันได-กู้ภัย เล่าวินาทีช่วยชีวิต (คลิป)


คุณณัฐและน้องแซน หน่วยกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือคุณยาย จากที่เราอยู่ไปบ้านคุณยายไกลมั้ย?
ณัฐ : "รับแจ้งเมื่อเวลาบ่ายโมงกว่าๆ จากสภ.ปากเกร็ดว่าเหตุขอความช่วยเหลือ เนื่องจากมีหญิงชราพักอาศัยอยู่ในบ้านเพียงลำพัง และไม่สามารถติดต่อได้หลายวัน เราก็สันนิษฐานไว้ก่อนเพราะเคสแบบนี้เจอบ่อย สันนิษฐานว่าไม่บาดเจ็บก็เสียชีวิตภายในบ้าน เมื่อเราเดินทางไปถึงก็พบคุณสวย ตอนแรกเราคิดว่าเป็นญาติ พอสอบถามข้อมูลเขาบอกว่าเป็นแค่พนักงานที่มาส่งอาหารให้คุณยาย ไม่ใช่ญาติ ตร.ก็เป็นชั้นประทวนรออยู่หน้าบ้าน ซึ่งตามกฎหมายเราไม่สามารถปีนหรือทุบทำลายบ้าน พังประตูไปได้ ก็เลยให้ตร.ชั้นประทวน ติดต่อตร.สัญญาบัตร ทางร้อยเวรสภ.ปากเกร็ดว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น กู้ภัยอยู่หน้าบ้านแล้ว ให้เราดำเนินการปีนขึ้นไปตรวจสอบเลยมั้ย เพราะกรณีเกิดเหตุร้ายหรือเสียชีวิตจะเป็นเรื่องคดี เขาก็บอกว่าอนุญาต เราเลยต้องทำการปีนขึ้นไปตั้งแต่รั้วหน้าบ้าน ซึ่งสูง 2 เมตรกว่า ผมปีนไปสำรวจก่อน ตัวบ้านสองชั้นปิดมิดชิดหมดเลย ตอนนั้นสถานการณ์ข้างหน้าที่เราไปตรวจสอบเราไม่รู้ว่าตัวบ้านเป็นยังไง"

ตอนนั้นรู้มั้ยคุณยายมีชีวิตอยู่มั้ย?
ณัฐ : "ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าคุณยายมีชีวิตอยู่หรือเปล่า ก็ตามน้องมาช่วยจนงัดบานเกล็ดและใช้จมูกดม ซึ่งไม่มีกลิ่นเน่า ก็เลยหาจอมเสียมมางัดประตูหน้าบ้าน และเจอกรงเหล็ก ผลักมุ้งลวดเข้าไป เหมือนได้ยินเสียงคนร้องอยู่ข้างในก็ชักมือออกมา เคสแบบนี้ส่วนใหญ่ที่เจอต้องเสียชีวิต เราคิดแค่นี้"


เปิดใจ พนักงาน S&P ช่วยคุณยายตกบันได-กู้ภัย เล่าวินาทีช่วยชีวิต (คลิป)


ตกใจเพราะว่าดีใจหรือตกใจว่าผีหรือเปล่า?
ณัฐ : "ตอนนั้นยอมรับว่าในใจคิดว่าคุณยายน่าจะเสียชีวิต เพราะตอนรับแจ้งบอกว่า 4-5 วันแล้ว เราก็ผลักลูกกรงไปแล้วได้ยินเสียงแว่วๆ ว่าใคร ในบ้านเขาเปิดทีวีทิ้งไว้ตลอดและเปิดดังมาก เราก็ตกใจ ก็คุยกับน้องว่าได้ยินเสียงมั้ย"

แซนตกใจมั้ย?
แซน : "ก็ตกใจ เตรียมวิ่ง เพราะไม่รู้ข้างในมีใคร"

ณัฐ : "ก็ให้น้องเอามือถือเปิดโหมดวิดีโอส่องซูมเข้าไป เห็นร่างคุณยายในลักษณะนั่งอยู่ที่บันไดขั้นแรก เราก็ตะโกนว่าคุณยายเป็นอะไรมั้ย เพราะเรากลัวคุณยายจะโวยวายว่าเรามางัดบ้านเขา เราพยายามดูพฤติกรรมคุณยาย แกลุกไม่ได้ บิดตัวซ้ายขวาพูดว่าใครๆ หลังยืนยันว่าเราพบคุณยายแล้ว ตรวจสอบประตูเขาล็อกแม่กุญแจขนาดใหญ่เอาไว้ ตรงนี้เป็นปัญหา เลยประสานมูลนิธิสำนักงานใหญ่มางัดเข้าไป และขอคำสั่งจากร้อยเวรอีกที เพราะเป็นเรื่องทรัพย์สินเสียหายคือประตู พองัดประตูปุ๊บก็เรียกเจ้าหน้าที่ตร. ทีมพยาบาล และคุณสวย ก็เอาคุณยายออกมาได้อย่างปลอดภัย"


เปิดใจ พนักงาน S&P ช่วยคุณยายตกบันได-กู้ภัย เล่าวินาทีช่วยชีวิต (คลิป)

ชมคลิป
VVVVVV
VVVV
VV
V








เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์