ดร.เสรี เผยคนไทยเจ็บปวด-เริ่มหมดความอดทน เรียกร้อง ม.112 จัดการม็อบ!


ดร.เสรี เผยคนไทยเจ็บปวด-เริ่มหมดความอดทน เรียกร้อง ม.112 จัดการม็อบ!

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (19 พ.ย. ) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงที่กำลังเดือดอยู่ในตอนนี้

เมื่อวานม็อบไปพ่นสีและปาสีใส่พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระพันปีหลวง?
"จริงๆ ต้องบอกว่าเกินไปแล้ว ก่อนหน้านี้มีเรื่องการปราศรัย การเขียนป้าย ซึ่งจาบจ้วงล่วงละเมิดรัชกาลที่ 10 แต่บัดนี้เขาล้ำเส้น พูดง่ายๆ ว่าล้ำไปถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร. 9 ล้ำถึงพระชนนี ซึ่งคำปราศรัย การยกป้ายเขาก็มีการพ่นสีกำแพง พ่นสีบนถนน โดยการอ้างที่ประหลาดมาก เขาอ้างว่าถนนเป็นของเขาเพราะเป็นภาษีเขา ก็อยากจะบอกว่าใช่ค่ะเป็นภาษีประชาชนโดยรวมค่ะ ไม่ใช่คุณค่ะ ยังมีคนอื่นที่เสียภาษีร่วมด้วยค่ะ อีกหน่อยคุณก็ไปพังหน่วยงานราชการ ถนนหนทางอะไรก็ได้ มันไม่ใช่ และข้อกล่าวหาพระพันปีหลวงเป็นเรื่องที่ร้ายกาจ ไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับ เขารู้กันตั้งนานแล้ว เรื่องบลูไดมอน มีคนพยายามใส่ร้ายว่าของที่ขโมยมาจากต่างประเทศ มีบลูไดมอนอยู่ด้วย แต่ตอนหลังก็มีความกระจ่างชัดแล้วว่าที่พระองค์ทรงที่พระศอ เป็นสิ่งที่มีอยู่กับพระองค์ท่านตั้งแต่ยังพระเยาว์ มีรูปมีอะไรต่างๆ อย่างชัดเจน แต่คนให้ร้ายก็พยายามพูดว่านี่ไง ที่หายไปอยู่ตรงนี้ ฉะนั้นแจ้งให้ทราบนะคะ ไม่ใช่ความลับค่ะ พระองค์ทรงมีเครื่องประดับนี้มาก่อนที่จะมีกรณีเรื่องเพชรซาอุด้วยซ้ำไป แล้วที่สำคัญแม้แต่เจ้าของเขายังไม่ยืนยันเลยว่ามีตรงนี้หรือเปล่า เพราะตอนขโมยมา ขโมยมาเยอะแยะไม่รู้มีอะไรบ้าง หยุดการกล่าวหา อย่าล่วงละเมิด เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่พูดเขาแคปเจอร์ไว้หมดแล้ว ถ้าเป็นรูปเขาถ่ายแล้ว ถ้าเป็นข้อความเขาแคปแล้ว แล้ววันที่กรรมตามสนองอย่ามาโอดครวญว่าถูกคุกคาม หรือนิติสงคราม ทำผิดกฎหมายต้องถูกลงโทษ"



ถึงเวลาใช้ ม. 112 หรือยัง?

"ตอนนี้มีเสียงเรียกร้อง พอพระองค์มีพระเมตตาไม่ให้ใช้มาตรา 112 แต่พวกเขาเองก็ล้ำเส้น จาบจ้วงล่วงละเมิดมาก คำหยาบคาย ความเท็จ การกล่าวหาว่าร้ายเต็มไปหมด จนประชาชนที่จงรักภักดีเริ่มทนไม่ได้แล้ว ดี้ก็ออกมาพูด แล้วในเฟซบุ๊กก็เต็มไปหมดที่บอกว่าประชาชนต้องเรียกร้อง ประชาชนที่จงรักภักดี เจ็บปวดหัวใจมากแล้ว"

ประชาชนควรทำยังไง?
"ก็ต้องถวายฎีกา เรียกร้องผ่านเฟซบุ๊ก พลังอะไรต่างๆ ให้เห็นว่าถ้ามาตรา 112 กลับมา ไม่ใช่เพราะพระประสงค์พระองค์ท่าน แต่ประชาชนที่ทนไม่ได้ เจ็บปวดรวดร้าวกับข้อความกล่าวหาว่าร้ายเหล่านั้น ไม่ไหวแล้ว จะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปไม่ได้ ดีไม่ดี คนซวยไปด้วยคือนายกฯ เพราะนายกฯ พูดตลอดเวลาจะปกป้องสถาบัน ไม่ยอมให้ใครจาบจ้วงล่วงละเมิด แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นและนายกฯ ไม่ทำอะไรเลย หลายคนจะตั้งคำถามกับนายกฯ ว่าปกป้องรูปแบบไหนอย่างไร ถ้าปกป้องทำไมสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ถ้าปล่อยให้เกิดแบบนี้เรื่อยๆ ความเสียหายเกิดกับพระองค์ท่าน เกิดกับพระราชวงศ์ ที่สำคัญนายกฯ จะถูกกล่าวหาว่าจงรักภักดีแต่ปาก แต่ไม่ได้ทำอะไร แต่ก็ได้ยินผู้ใหญ่บางคนบอกว่าทำรุนแรงไม่ได้ เพราะคนพวกนี้คอยจ้องกล่าวหาว่าการกระทำรุนแรงไม่ได้มาจากพลเอกประยุทธ์ พลเอกประยุทธ์ไม่ใช่หัวหน้าใหญ่ พูดมากกว่านี้ไม่ได้ ลองคิดดูเขาพูดอย่างนี้ต้องการให้เราคิดว่าอะไร นี่คือคำกล่าวหาอย่างชัดเจน ไม่มีความจริงเชิงประจักษ์ ไม่มีหลักฐานใดๆ แต่ก็เอามาสร้างเป็นวาทกรรม ผู้ใหญ่หลายคนก็เลยบอกว่าอาจารย์อดทน ขันติธรรม ถ้าเรียกร้องให้นายกฯ สั่งการอะไรมากๆ มันจะทำให้สะเทือนไปที่ไหน ที่อย่างไร เพราะเขาไม่ได้จ้องที่พลเอกประยุทธ์ เขาจ้องไปสูงกว่านั้น โอ้ย พี่ฟังแล้วก็เศร้า"


ดร.เสรี เผยคนไทยเจ็บปวด-เริ่มหมดความอดทน เรียกร้อง ม.112 จัดการม็อบ!


จอร์จ โซลอส จอนกับใจ อึ้งภากรณ์ สามคนนี้เกี่ยวโยงยังไงกับไอลอว์?

"คุณใจเป็นน้องคุณจอน ตอนนี้คุณใจลี้ภัยออกนอกประเทศไปแล้ว เพราะโดนมาตรา 112 จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ สำหรับคุณจอน พี่ชายคุณใจ เป็นผู้อำนวยการไอลอว์ เราถามว่าพี่น้องสองคนนี้เขามีความคิดเห็นไปทางเดียวกันมั้ย หลายคนเชื่อว่าน่าจะไปทิศทางเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อคุณจอนเป็นตัวตั้งตัวตีการร่างรัฐธรรมนูญไอลอว์ ก็มีคนไปค้นจนเจอว่าหน่วยงานนี้รับเงินจากต่างประเทศ โหยเขาเรียงมาเยอะเลยนะ มีหลายเจ้า แต่เจ้านึงที่สะดุดตาคนมาก คืออเพน โซไซตี้ ฟาวเดชั่นส์เป็นของใคร เป็นของจอร์สโซรอส เศรษฐียิว สหรัฐอเมริกา ซึ่งเขาทำมาหากินจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน เขาไปซื้อเงินประเทศนัน สะสมเงินประเทศนี้ ถึงเวลาเขาจะทุบเงินไหนให้เงินไหนขึ้นลง เขาจะรวย นี่คือสิงที่เขาทำ เขาทำแบบนี้มานานช้าแล้ว ในปี 2540 เขามาทำเรื่องนี้กับประเทศไทย เขากว้านซื้อเงินบาทไว้ที่เขา แล้ววันนึงเขามีเยอะ เขาเทพรวดลงมา เงินบาทเต็มตลาด ราคาก็ลง ค่าเงินบาทอ่อนมาก สมัยนั้นคนไทยเครดิตดี ไปกู้เงินคนละล้านสองล้านเหรียญสหรัฐ ถ้ากู้มา 1 ล้าน จะเป็นหนี้ 25 ล้านกว่าๆ พอเขาทุบเปรี้ยง โอ้โห วันนั้นนั่งประชุมอยู่ หลานชายดูแลบัญชีโทรมา น้า ตอนนี้ 28 แล้ว ซื้อมั้ย อ่านออกทันทีเลยว่านี่กำลังใช้เงินเล่นงานประเทศไทย ก็บอกว่าอย่าไปยุ่งกับเขา วันนั้นถ้าควักเงินมา 5-10 ล้าน ไปซื้อก็รวยแล้ว เพราะเราซื้อตรงนี้ไปขายได้กำไรเยอะแยะ แต่พี่ไม่ อย่าไปยุ่งกับเขา สุดท้ายมันไปถึง 56 บาท ถ้ากู้มา 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นหนี้ 25 ล้าน ก็จะกลายเป็นหนี้ 56 ล้าน ประเทศไทยถึงเจ๊เป็นแถว นี่คือฝีมือของเขา ความพยายามของเขาก็มีอยู่เรื่อยๆ คนไทยพอรู้เรื่องนี้ว่าคุณจอนเขารับเงินจากโซรอส ใครจะกล้าไว้ใจ ถึงแม้เขาพูดบอกว่าก็เปิดเผยแสดงว่าไม่งุบงิบ ถึงให้เงินก็ไม่สามารถชี้นิ้วสั่งได้ ถามจริงถ้ามีคนจ่ายเงินให้ทอมเขาจะสั่งทอมได้มั้ย เขาก็ต้องสั่งได้ ทอมรับเงินแล้วจะไม่ทำเหรอ ตรงนี้ทำให้หลายคนหวั่นไหวไม่สบายใจ แค่การรับเงินจากต่างประเทศเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นมา ที่เรียกว่ารัฐธรรมนูญประชาชนหลายคนก็ไม่สบายใจ มันไปด้วยกันไม่ได้ ถ้าในเชิงกฎหมาย หลายคนก็ตั้งคำถามว่าการรับเงินจากต่างประเทศนั้นเขาจะชี้นิ้วได้มั้ย ถ้าเขาชี้นิ้วจะเป็นการแทรกแซงรัฐธรรมนูญขอไงทยมั้ย นี่คือสิ่งที่คนสงสัย แต่ขณะเดียวกันแค่ต่างชาติเข้ามาคนก็ไม่สบายใจแล้ว แต่พอไปอ่านดูตกใจ โอ้โห หมกเม็ด ขอใช้คำหยาบ หมกเม็ดโคตรๆ หมกเม็ดเยอะมากที่จะทำให้เกิดอะไรบางอย่างที่อันตรายต่อประเทศไทย"

 


ดร.เสรี เผยคนไทยเจ็บปวด-เริ่มหมดความอดทน เรียกร้อง ม.112 จัดการม็อบ!


จอร์ส โซรอสต้องการอะไรจากประเทศไทย?
"เขาต้องการความมั่งคั่งจากทุกประเทศ อย่าเรียกประเทศไทยประเทศเดียว อะไรก็ตามที่ทำให้เขามั่งคั่งได้ เขาก็ต้องการ ทีนี้การทำให้เขาได้รับความมั่งคั่งจากประเทศใดก็ตาม รัฐบาลประเทศนั้นควรต้องดำเนินการบริหารปกครองประเทศตามแนวทางที่เขาคิดว่าเขาได้ประโยชน์ เพราะฉะนั้นถ้าเขาคิดว่ารัฐธรรมนูญเป็นแบบนี้ รัฐบาลเป็นแบบี้ โอกาสรวยจากประเทศนี้ยาก แต่ถ้ารัฐบาลเป็นแบบนี้ รัฐธรรมนูญเป็นแบบนี้ โอกาสรวยจะง่าย เขาก็ต้องการเป็นแบบนั้น ถ้ารัฐบาลดื้อ เป็นตัวของตัวเอง ยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศ โอกาสที่ต่างชาติจะมาแทรกแซงย่ำยีไม่ง่ายนะ หลายๆ ประเทศที่ต้องการจัดการประเทศไทยเวลานี้ เขามองว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอุปสรรค สองเขามองว่าพลเอกประยุทธ์ซึ่งจะปกป้องสถาบันด้วยชีวิตเป็นอุปสรรค การเคลื่อนไหวตอนนี้ พลเอกประยุทธ์ต้องลาออก เขาใช้คำพูดนะ เป็นตัวปัญหาจึงต้องเสียสละ และต้องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่พออ่านข้อความปฏิรูป 10 ข้อ เขาเรียกว่านี่ไม่ใช่ปฏิรูป แต่เป็นปรปักษ์หรือปฏิปักษ์มากกว่า คือเป็นศัตรูกับสถาบันนั่นเอง สถาบันพระมหากษัตริย์และพลเอกประยุทธ์เป็นอุปสรรคของใครก็ตามที่คิดจะครอบครองการบริหารบ้านเมืองของเราให้เป็นประโยชน์แก่ตัวเขา"

เยาวชนไม่เข้าใจเรื่องนี้?
"เด็กปริญญาโทบางคนยังไม่เข้าใจ แล้วเด็กมัธยมที่เขาบอกว่าเขาเปิดกูเกิ้ล เขาเข้าใจอย่ามาดูถูกอะไรต่างๆ แค่ตะโกนภาษีกูก็รู้แล้ว ถนนเป็นเงินประชาชน ประชาชนจะทำอะไรถนนก็ได้ นี่ก็ไม่เข้าใจแล้ว วังสร้างจากภาษีประชาชน จะไปที่วังยังไงก็ได้ เอ๋า วังนี่รัชกาลที่ 1 สร้าง ไม่เกี่ยวกับประชาชน แค่เขาพูดก็รู้แล้วว่าไม่รู้จริง ไม่เข้าใจถ่องแท้ แต่ไปหลงเชื่อประวัติศาสตร์ตัดตอน ประวัติศาสตร์บิดเบือน เช่นการทำรัฐประหาร เขาพูดถึงประวัติศาสตร์ 6 ปี คือปี 57-63 แต่เขาเคยพูดมั้ย 55-56 เกิดอะไรถึงเกิด 57 จะบอกให้ว่ารัฐประหาร 57 คือผล การโกงกันในปี 55-56 การออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ให้คนพ้นโทษอันนั้นคือเหตุ แต่พอถึงเวลาเขาไม่พูดถึงเหตุ เขาพูดแต่ผล เผด็จการออกรัฐธรรมนูญ 60 เป็นการสืบทอดอำนาจ ต้องวางประวัติศาสตร์ให้ยาวกว่านั้นสิ"


ดร.เสรี เผยคนไทยเจ็บปวด-เริ่มหมดความอดทน เรียกร้อง ม.112 จัดการม็อบ!


วาทกรรมที่บอกว่าพลเอกประยุทธ์เป็นรัฐบาลเผด็จการ?

"เพราะเขาเป็นรัฐประหาร คำว่ารัฐประหารเลยคู่กับเผด็จการ เผด็จการหมายถึงอยากทำร้ายใครก็ทำได้ โดยไม่ต้องเคารพกฎหมาย ในอดีตก็เคยมีนายกฯ ที่เป็นเผด็จการ ใครเป็นศัตรูทางการเมืองจับเข้าคุก ส่งไปโน่น ตะรุเตา ไปเปิดดูนะที่ตะรุเตาเป็นคุกที่ขังคนขัดแย้งกับรัฐบาลอย่างไร รัฐประหารถ้าวางอยู่เฉยๆ ตัวเดียวย่อมเป็นสิ่งไม่ดี รัฐประหารคือทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจบไป ก็เลยกลายเป็นสิ่งที่ไม่ดี รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งคือประชาธิปไตย รัฐบาลที่มาจากการไปจัดการคนที่มาจากการเลือกตั้งคือสิ่งที่ชั่วร้าย ถ้าใครเคยอ่านบทความด้านรัฐศาสตร์ จะมีคนอธิบายว่าการทำรัฐประหารบางครั้งเป็นสิ่งที่จำเป็น ความชั่วร้ายที่จำเป็น เมื่อรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งกระทำการอันชั่วร้าย คอรัปชั่น โกงกิน รังแกข้าราชการ ผลประโยชน์ทับซ้อนต่างๆ นานา อย่างมีการย้ายราชการอย่างไม่เป็นธรรม เขาไม่มีความผิดก็ย้ายเขาเพื่อให้ตำแหน่งว่างแล้วเอาญาติไปลง สองมีคนทำผิดคอรัปชั่น มีคนทำผิดในแง่เผาบ้านเผาเมือง มีคนทำผิดด้วยการฆ่า เขาก็ให้คนเหล่านั้นพ้นโทษที่เรียกว่านิรโทษกรรมสุดซอย ขณะเดียวกันยังมีการโกงจำนำข้าว จีทูจีเปลี่ยนเป็นจีทูเจี้ยะ ไม่มีการขายให้รัฐบาลจีน ขายอยู่ภายในประเทศนี่แหละ ซื้อในราคาที่ถูกเอามาขายในประเทศ ไม่ได้ออกไปไหนเลย สิ่งเหล่านี้คือเหตุ แต่คนที่ด่ารัฐประหารชั่วร้าย ไม่เคยพูดถึงเหตุ การที่คุณพูดถึงประวัติศาสตร์แค่ 6 ปี คุณตัดตอนประวัติศาสตร์ พูดแค่ว่าพลเอกประยุทธ์มาจากรัฐประหาร จึงเป็นเผด็จการไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ไม่เคยพูดเลยว่าทำไมพลเอกประยุทธ์ถึงมีการทำรัฐประหาร เสร็จแล้วมีประชาชนออกมาหลายล้านนะ บ้านเมืองวุ่นวาย พลเอกประยุทธ์เป็นผบ.ทบ.ในตอนนั้นก็ขอประชุมฝ่ายต่างๆ นปช. กปปส. พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ คนที่เกี่ยวข้อง ในที่สุดก็ถามว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ ไม่มีอำนาจ จะกู้เงินใช้หนี้ชาวนาก็ไม่ได้ ท่านบอกจะลาออกมั้ย ตอนนั้นคนเป็นนายกฯ รักษาการ บอกว่านาทีนี้ผมไม่ลาออก ท่านก็บอกว่างั้นนาทีนี้ผมยึดอำนาจ เป็นการทำรัฐประหารที่ไม่ใช้รถถัง ไม่ใช้ปืน ไม่ใช้อะไรทั้งสิ้น จึงเกิดเป็นวาทกรรม ทั้งหมดเป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ 57-63 โดยไม่พูดถึงปี 55-56 ซึ่งเป็นที่มาของรัฐประหาร"


ดร.เสรี เผยคนไทยเจ็บปวด-เริ่มหมดความอดทน เรียกร้อง ม.112 จัดการม็อบ!


พลเอกประยุทธ์เหมือนนายกฯ รัฐประหารคนเก่ามั้ย?

"โอ้โห้ ถ้าเหมือนพวกที่ออกมาทั้งหลาย ป่านนี้อยู่ตะรุเตาแล้วมั้ง ท่านเน้นเรื่องเป็นไปตามกฎหมายจนตอนนี้หลายคนเริ่มไม่พอใจท่าน หาว่าท่านอ่อนปวกเปียก ไหนบอกปกป้องสถาบัน แต่ปล่อยให้คนจาบจ้วงสถาบันขนาดนี้ ปกป้องแต่ปากหรือเปล่า ท่ามไม่มีการเป็นเผด็จการ ไม่มีใครไม่ถูกลงโทษโดยไม่ผ่านศาล ไม่มีใครคิดต่างแล้วไม่มีกระบวนการยุติธรรมเข้าไป แต่ละคนที่โดนหมายเรียก ตร.อ่านให้ฟัง ผิดมาตราอะไร พอจับตัวไปแล้วส่วนใหญ่ได้รับการประกัน ไม่ประกันรอบแรกก็รอบสอง ตอนนี้ที่ถูกจับออกมาหมดแล้ว ถ้าเผด็จการป่านนี้ขังลืมไปแล้ว พลเอกประยุทธ์ไม่มีความเป็นเผด็จการ คนบอกว่าพลเอกประยุทธ์เป็นเผด็จการ ต้องตอบให้ได้ว่าเผด็จการอย่างไร มีใครบ้างที่ทำอะไรไม่ถูกใจ ถูกจัดการโดยไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรม ถูกหมายเรียก หมายจับโดยไม่มีข้อหาชัดเจน ไม่มีเลย"

ต่อจากนี้ไปจะรุนแรงมั้ย?
"หลายคนคาดการณ์ว่าจะรุนแรงขึ้นเพราะร่างไอลอว์ไม่ผ่าน ทีนี้เขาจะขึ้นไปข้างบนเลย คำพูดคำจา คำพ่นคำพูดตามถนนจะยกไปที่ข้างบน และคนไทยจะทนไม่ได้ และจะตะโกนเรียกพลเอกประยุทธ์ให้ดำเนินการอะไรบ้างแล้ว อย่าแสดงว่าจงรักภักดี โดยไม่มีการกระทำที่ควรกระทำ โดยเฉพาะการเรียกร้องวิงวอนว่าถึงเวลาหรือยังที่จะเอา 112 กลับมา"


ดร.เสรี เผยคนไทยเจ็บปวด-เริ่มหมดความอดทน เรียกร้อง ม.112 จัดการม็อบ!

vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิตแหล่งข้อมูล : เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์