รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดปมม็อบบุกสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พ.ย.


รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดปมม็อบบุกสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พ.ย.


รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (24 พ.ย. ) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "ปริญญ์ พานิชภักดิ์"รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับการชุมนุม เขาจะไปกันทำไมที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์



มองเรื่องที่เขาไปสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ยังไง?
"ผมคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเองเขามีเป้าหมายของเขาทั้่งยั่วยุให้เกิดเหตุการณ์บางอย่าง ทั้งกระตุ้นให้คนหันมาสนใจเขา เขาพยายามจุดหลายรอบแล้ว ก็... (หัวเราะ)"

อธิบายสถานะสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ที่เขามองเหมือนกษัตริย์เอาทรัพย์สมบัติประชาชนไปใช้?
"ผมว่าเรื่องนี้คนเข้าใจผิดกันหลายเรื่อง ทุกคนก็ทราบดีว่ากษัตริย์กี่พระองค์ที่เสียสละเลือดเนื้อ สละแรงกาย แรงใจ ปัญญาในการปกป้องประเทศเรา และทรัพย์สมบัติประเทศหลายครั้งที่พระองค์สละสมบัตติส่วนพระองค์เอง เพื่อไม่ให้เราตกเป็นเมืองขึ้นหลายประเทศวในยุโรปในอดีต ซึ่งสมัยนี้น่าเห็นใจ วิชาที่คนรุ่นใหม่ศึกษาประวัติศาสตร์ที่แท้จริง ว่าทรัพย์สมบัติมีที่มที่ไปอย่างไร จริงๆ ภาษีประชาชนเองก็ไม่ได้มาเกี่ยวข้องอะไรกับทรัพย์สินส่วนพระองค์ หรือสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผมคิดว่าบางทีเราต้องศึกษาให้ดี ว่าทรัพย์สมบัติบางอย่างอยู่ที่ไหน ตรงไหน ถามว่าเขาไปทำไม นักศึกษาเหล่านี้อาจไม่ได้ศึกษาเลย ปักหมุดตั้งป้อมไว้แล้ว บางคนไม่ได้ศึกษาลึกๆ ว่ามันไม่ได้เป็นอย่างที่เขาคิด"

เขาโยงกับภาษีกูหรือเปล่า?
"ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าศึกษาลึกๆ จะรู้ว่าภาษีไปที่ไหน และจริงๆ แล้วภาษีไม่ได้ไปที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ไม่ได้ใช้ตรงนั้น ถ้าจะถามภาษีกูชัดๆ ก็ต้องมามองดีกว่าว่ารัฐบาลได้ใช้ภาษีคุ้มค่าแค่ไหนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และบางทีต้องเข้าใจบริบทด้วยว่าวิกฤตโลกเป็นยังไง การแข่งขันเป็นยังไง เราเจอวิกฤตสาธารณสุข มาวิกฤตเศรษฐกิจ มาวิกฤตสังคม อยากให้ศึกษาดูว่าปัญหาเหล่านี้มีที่มาที่ไป ยังไงบ้าง"

วันที่ 22 เกิดการชุมนุมที่ถนนอักษะ การที่เพนกวินพาคนไปจัดที่อักษะ มองเชิงสัญลักษณ์ยังไง?
"ผมคิดว่าเขาต้องการหาแนวร่วม ที่อักษะก็มีทั้งคนเสื้อแดงเคยชุมนุม วันครบรอบอะไรก็แล้วแต่ เขาก็จัดมให้เห็นว่าอยากแสดงพลังว่าให้มีคนไปร่วมเยอะขึ้น ส่วนมิติอื่นๆ ผมไม่ไปก้าวล่วงความคิดเขา"


รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดปมม็อบบุกสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พ.ย.


เป็นไปได้มั้ย ส้มแผ่วเลยหาแนวร่วมจากแดง?
"ผมว่าการชุมนุมครั้งนี้ ตอนแรกคนมองว่ามีความบริสุทธิ์ใจไปร่วม แต่ตอนหลังสังเกตชัดว่าพอมีโทนไปจาบจ้วง มีโทนไปก้าวร้าว ใช้คำหยาบคาย เริ่มไม่สร้างสรรค์ เขาเสียแนวร่วมแน่นอน แล้วการใช้สัญลักษณ์มาสาดสี ทำโน่นทำนี่ ก็น่าเสียดาย บางคนมาพูดในเรื่องที่บางเรื่องประเทศเราควรปรับปรุงจริง แต่ว่าพอเริ่มมาเรื่องไม่สร้างสรรค์ คนก็ไม่อยากไปร่วมเท่าไหร่"

มันย้อนแย้งมั้ย เขาบอกว่าภาษีกูแต่ไปทำลายรถ ทำลายโน่นนี่ สุดท้ายไปซ่อมภาษีกูมั้ย?
"มันย้อนแย้งหลายเรื่อง ที่้ย้อนแย้งที่สุดหลายคนบอกว่าออกมาประท้วงเพื่ออนาคตที่ดีของประเทศไทยเรา จริงๆ อนาคตที่ดีประเทศไทยเรา รวมทั้งใช้ภาษีกูอย่างคุ้มค่าได้ ต้องเริ่มที่ตัวเรา ต้องพิจารณาที่ตัวเองก่อน ต้องหันมามองตัวเอง ไม่ต้องไปติไปชมใครหรอก การสร้างสิ่งดีๆ ให้ประเทศ สร้างผลกระทบดีๆ ให้ประเทศก็ต้องเริ่มจากจุดบวกๆ ไม่ใช้จุดลบๆ ทุกประเทศรวมทั้งไทย มีทั้งเรื่องลบและเรื่องดี แต่ทำยังไงให้เรื่องดีพอกพูนและต่อยอด ไม่ใช่ไปย้ำแต่เรื่องลบ มันไม่ดีขึ้นหรอกครับ เรามีสิ่งดีๆ ในบ้านเรามากมาย เรามองตัวเองว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง เป็นฟันเฟืองเล็กๆ และสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีได้ อันนี้สำคัญกว่า"

เขาบอกจะมาสร้างอนาคต แต่พฤติกรรมก็ทำให้คนเป็นห่วง ว่าเราจะฝากอนาคตกับคนแบบนี้ได้หรือเปล่า?
"ผมคิดว่าบางคนเขาต้องการสร้างกระแส พอจะสร้างกระแสบางคนก็ไม่ได้มีสติฉุกคิดว่าอนาคตที่แท้จริงคือลงมือทำ ผมคิดว่าคนรุ่นใหม่มีของดีเยอะ และมีคนรุ่นใหม่เก่งๆ มีความคิดสร้างสรรค์ ผมก็หวัง บางเรื่องที่เรียกร้องผมเห็นนะว่าควรปรับปรุงจริงในภาครัฐโดยเฉพาะการขับเคลื่อนบริหารราชการ แต่หลายเรื่องไม่สร้างสรรค์ ก้าวร้าว ทำลายออฟฟิศราชการ ผมว่าตรงนี้ไม่สร้างสรรค์ อยากให้หันมาดูว่าเราปั่นกระแสใหม่ให้เป็นสิ่งสร้างสรรค์ดีๆ ในการลงมือทำดีกว่ามั้ย"


รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดปมม็อบบุกสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พ.ย.


เด็กๆ เขายืนยันว่าออกมาจะสร้างอนาคตให้เขาเอง แต่ขณะเดียวกันก็ถูกมองว่าเป็นเบี้ย เพื่อผลประโยชน์ใครบางคนหรือเปล่า จนถูกมองแรงว่าเยาวชนถูกหลอก มองเรื่องนี้ยังไง?

"ผมเองไม่อยากไปโทษคนใดคนหนึ่ง หรือกล่าวหาพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง แต่การที่มีผู้บริหารพรรคการเมืองหนึ่งไปปรากฎตัวในกลุ่มม็อบก็ทำให้คนคิดได้ไปทางนั้น หรือแม้แต่การออกมาให้สัมภาษณ์พูดเชียร์ ใช้โซเชียลในการสุมไฟ ตรงนี้อาจไม่สร้างสรรค์แล้ว และผมคิดว่าผู้บริหารพรรคการเมืองเหล่านั้น เป็นทั้งผู้มีคุณวุฒิและวัยวุฒิที่มากพอที่จะช่วยกันเตือนสติ ลงมือทำในสิ่งดีๆ มากกว่า ผมคิดว่าคนไปประท้วง ถึงบางคนบริสุทธิ์ใจจริง แต่ถูกดึงไปตามเพื่อนตามกระแส คราวนี้ก็ต้องหันมามอง มิติการสรางอนาคต สังคมมีส่วนได้ส่วนเสียอยู่หลายกลุ่ม สังคมดีไม่มีขาย อยากได้ต้องร่วมกันสร้าง จะบอกว่าไดโนเสาร์ประสบการณ์ก็สำคัญอยู่ ส่วนเด็กๆ มีพลัง ไอเดีย คิดนอกกรอบ กล้าลงมือทำ หวังว่าจะเป็นสิ่งสร้างสรรค์ ถ้าหลายวัยมาช่วยกันทำสิ่งดีๆ ให้ประเทศได้ก็จะเป็นพลังบวกให้ประเทศิ อยากโฟกัสที่พลังบวกที่หลายคนควรหันมามอง"

พอมีการขว้างปา สาดสี ด่าทอ กลุ่มคนเมื่อกี้จะออกมาชมเชย บอกว่านี่คืออารยะ กล้าหาญ มองยังไง?
"เป็นคนกลุ่มน้อยหรือเปล่า ประเทศไทยเรามี 60 กว่าล้าน มีพลังเงียบที่ไม่แสดงออก คนส่วนใหญ่ยังลงมือทำในสิ่งสร้างสรรค์และสิ่งที่ดีอยู่"

ในการชุมนุมครั้งนี้ มีคนมองว่าเมื่อผู้หญิงคนนึงเอาเรื่องเพศมาเป็นตัวนำ มันด้อยค่าการชุมนุม?
"อันนี้อาจเห็นต่างนิดนึง ผมว่าเรื่องเพศและความเหลื่อมล้ำในเชิงเพศเป็นประเด็นใหญ่ที่มีมานานแล้ว หลายประเทศพยายามชู

เรื่องนี้ เราก็อยากเห็นการขจัดความเหลื่อมล้ำในเชิงเพศทั้งในที่ทำงาน ที่โรงเรียนหรือการก้าวร้าวต่างๆ แต่การเอามาประท้วงขับไล่รัฐบาลหรือจุดประกายในเชิงลบ อันนี้ผมไม่เห็นด้วย ผมคิดว่าประเด็นนี้สำคัญนะควรแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ คุณไม่ควรถูกคุณครูรุกล้ำสิทธิส่วนตัว หรือทำอนาจาร อันนี้เราเห็นด้วยเต็มที่ แต่การมาอ้างโดยไม่มีหลักฐานไม่มีเหตุผล อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องไปสืบสวน และดูกันต่อไป"


รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดปมม็อบบุกสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พ.ย.


กระบวนการขับเคลื่อนทางผู้หญิงก็เป็นอีกเรื่องที่ขับเคลื่อนทางการเมืองได้?
"ผมอยากมองว่าทุกเพศทุกวัยเท่าเทียมกัน ตอนนี้ไม่ต้องมองเรื่องเพศแล้ว อย่ามองแค่ความเป็นผู้หญิง คุณเป็นเควีย แปลงเพศมาเป็นไบเซ็กชวล คุณทำอย่างนี้ไม่ได้ อย่ามองแค่นั้น ทุกเพศต้องมีความเท่าเทียมกัน ในการมีสิทธิ์มีโอกาสเข้าถึงการทำงานที่เท่าเทียมกัน ได้รับความเคารพเท่าเทียมกัน"

วิธีการเรียกร้องของผู้หญิง คำพูดการแต่งเนื้อแต่งตัว ไม่รู้จะหาคำพูดอะไรมา?
"ผมก็อยากคิดว่าเขาอยากสร้างกระแสให้คนหันมามอง จุดไฟจุดประเด็น จุดประกายในบางเรื่อง วิธีการเรียกร้องก็แตกต่างกันไปแต่ละวัย แต่ละเพศ แต่ละคนแล้วแต่ฝีมือ สกิลของแต่ละคน แต่ก็คิดว่าสังคมต้องเติบโต และใช้วิจารณญาณในการพิจารณาแยกแยะให้ออก เพราะต่อไปสังคมเราอะไรก็ฉันๆ ฉันดังได้ ฉันรู้ทุกอย่าง ฉันมีอากู๋ ฉันมีติ๊กต่อก ฉันมีทวิตเตอร์ แต่ ME ตัวฉันเอง ใช้วิจารญาณในการเสพโซเชียล ยุคนี้ที่ข่าวปลอมเยอะมาก ท่านต้องเฉลียวฉลาด ที่เขาเรียกว่าดีคิว เด็กๆ น้องๆ หรือพ่อแม่ ต้องเฉลียวฉลาดว่าคุณเสพข่าวปลอมมั้ย สื่อไม่ใช่ไปรายงานทุกอย่างแม้แต่ข่าวปลอมก็รายงาน สื่อต้องใช้วิจารณญาณในการไปเสพ ใช้สติให้ดีด้วย"

ต่อจากนี้การชุมนุมจะเป็นยังไง รุนแรงขึ้นหรือไม่ที่รัฐบาลประกาศจะใช้กฎหมายทุกมาตรา มองการไปวันที่ 25 นี้อย่างไร?
"ผมคิดว่าเขาพยายามยกระดับเรียกร้องความสนใจมากขึ้น ก็หวังว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น หวังว่าสองฝ่ายจะใช้สติแลกเปลี่ยนมุมมองกันมากกว่านี้"

หลายคนเรียกร้องว่าน่าจะถอนประกันคนเป็นแกนนำทั้งหลาย คิดว่าจะยับยั้งหรือยกระดับ?
"ผมคิดว่าฝั่งภาครัฐก็พยายามไม่สุมไฟให้แรงขึ้น การบังคับใช้กฎหมายเท่าเทียมและเป็นธรรมในช่วงหลังๆ ขณะที่เขาทำเขาก็รู้ว่าไม่อยากเดินไปเข้าทางผู้ชุมนุมบางกลุ่มที่ต้องการก่อให้เกิดสถานการณ์หรือความรุนแรง กระตุกให้แต่ละฝ่ายกระทำบางอย่างเกินกว่าที่ควรจะเป็น ผมเชื่อว่าถ้าผู้ชุมนุมไปก้าวละเมิดสิทธิประชาชนหรือจาบจ้วงสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทย อันนี้จะเป็นประเด็นมาเรื่อยๆ ซึ่งภาครัฐมีกฎหมายที่ต้องบังคับใช้อยู่แล้ว ก็อยากให้บังคับใช้อย่างเป็นธรรมและแฟร์ด้วย"


รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดปมม็อบบุกสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พ.ย.


ถ้าเขาบอกว่านี่คือนิติสงคราม?
"ผมว่าจริงๆ ใช้วิจารณญาณในวาทกรรมเหล่านี้ได้ ถ้าใช้สติคิดดูว่าจริงมั้ย โอ้โห เดี๋ยวนี้จะปิดปากยังไง ในโลกโซเชียลทุกอย่าง คำพูดหยาบคาย จาบจ้วง ไปเพ้นท์ยังไง คนเห็นหมด จริงๆ คนมาด่าด้วยซ้ำไปว่ารัฐบาลควรปิดบางเฟซ บางเพจมากกว่านี้ เขาก็ไม่ได้ปิดนะ หลายคนใช้วิจารณญาณถึงได้รู้ว่าเขาไม่ได้ปิดกั้นอะไร"

รัฐบาลทำหรือไม่ทำยังไงก็โดนด่า เพนกวินพูดว่าถ้าทำอะไรกับเขามากกว่านี้ เขาจะเล่นใหญ่ มองเห็นอะไร?
"ทุกวันนี้คนก็มองว่าเขาเล่นใหญ่อยู่แล้ว เขาอาจจะพูดถึงการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงมากขึ้่น ถ้าหมายถึงเล่นใหญ่ หรือมีการแทรกแซงจากต่างชาติ หรือเอามวลชนมาเกี่ยวข้องมากขึ้นเพื่อให้เกิดการปะทะกัน จริงๆ เขาก็พยายามจะทำอย่างที่เราเห็น เริ่มจะจุด ผมก็แค่หวังว่าเขาจะไม่สร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงตรงนั้น เพราะไม่มีใครอยากให้เกิด"

อานนท์บอกว่าเราต้องปลดอาวุธทหาร ต้องสาดสี ต้องสาดสิ่งปฏิกูลที่บ้านพัก รถ เพื่อตอบโต้กับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับรัฐประหาร อันนี้คือการยกระดับหรือเปล่า?

"เขามีสิทธิ์พูด แต่เราก็มีสิทธิ์ไม่ทำอย่างที่เขาพูด มองตัวเองให้เยอะๆ พิจารณาว่าเราควรทำอะไรมั้ย ถ้าคบคนดี พูดดี ทำดี ก็จะไปสู่สิ่งที่ดีๆ ขึ้น ถ้าน้องๆ เรียกร้องอนาคตประเทศและคิดว่าอนาคตตัวเองสำคัญ ก็มองตัวเองให้ดี เพราะการกระทำวันนี้ จะสะท้อนไปวันข้างหน้าที่น้องๆ ต้องเติบโตไปทำงาน เกี่ยวข้องกับสังคม อันนี้สำคัญ คิดให้ดีก่อนทำอะไรลงไป และอยากให้คุณตระหนักและตระหนกว่าสิ่งที่คุณทำไปวันนี้มันกลับมาตัวคุณแน่นอน ผลแห่งกรรม กรรมดีก็จะเป็นสิ่งที่ดี น้องก็ทำได้ จะเป็นทางเลือกที่คนรุ่นใหม่ต้องคิดให้ดี จริงๆ ผู้จ้างงานคำนึงถึงความกตัญญู กตเวที เป็นสิ่งที่มีค่าที่คนรุ่นใหม่หลายคนมี เขาเคารพรักพ่อแม่ เขารู้ประวัติศาสตร์ไทยเป็นยังไง ถ้าตระหนักถึงตรงนี้มากๆ หลายสิ่งที่เรียกร้องเชิงรุนแรงหรือสร้างสถานการณ์รุนแรง ต้องระมัดระวังการไปร่วมกับสิ่งเหล่านี้"


รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดปมม็อบบุกสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พ.ย.


มีคนพูดว่ารัฐบาลกลัววันที่ 25 เป็นไปได้มั้ยถอนประกันก่อนถึง 25 หรือออกหมายเรียกหมายจับก่อน 25?
"ผมคิดว่ารัฐบาลเป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดสถานการณ์รุนแรง แต่รัฐบาลจะไปทำอะไรให้เกิดการสุมไฟ หรือทำให้รุนแรง รัฐบาลก็ระวังเรื่องนี้อยู่ รัฐบาลก็ทราบดีว่าเขาต้องการอะไร ผมเชื่อว่ารัฐบาลไม่ต้องการไปเล่นเกมตรงนั้นด้วย และในที่สุดสังคมจะมาตอบเอง สังคมมีคำตอบอยู่แล้วอย่างวันสาดสี ที่สตช. สาดสีรุนแรง พูดคำหยาบคาย เขียนคำหยาบคาย สังคมพลังบวกก็มาช่วยกันล้าง ทาสีใหม่ สิ่งดีๆ ในสังคมก็มี ผมคิดว่าเรามาต่อยอดพลังบวกดีกว่า"


มีคนบอกว่ามาทำความสะอาดใช่มั้ย ขอบริจาคสีให้เยอะกว่านี้หน่อย ฝากอะไรถึงเขาหน่อย คนพูดอายุมากกว่านี้ สอนคนแก่หน่อย?

"ผมไม่อยากถึงขั้นว่าเราไปสอนใคร แค่อยากกระตุกต่อมทุกคนว่าให้มองที่เราเถอะ ผมเชื่อว่าเราไม่ได้อยากเป็นภาระหรือสร้างปัญหาให้คนรอบข้าง การที่เราจะสร้างสังคมที่ดีขึ้นได้ต้องเรี่มจากตัวเราเอง ไม่ใช่เรียกร้องให้ทำตามความคิดเรา เราต้องเคารพความคิดที่แตกต่าง ผมเชื่อว่าผู้ประท้วงเรียกร้องอะไรบางอย่าง ผมก็รับฟังเขา ไม่ได้ด่าเขากลับ หรือตำหนิติเตียนกลับ แต่คนรุ่นใหม่ที่มีความคิดต่าง ก็อย่าไปสร้างความรุนแรง หรือทำตามใครที่อยากให้เกิดสถานการณ์รุนแรง นี่เป็นสิทธิ์ของเราที่จะไม่ทำในสิ่งที่ไม่ดี ดังนั้นก็อยากกระตุกต่อมให้ทุกคนใช้สติ ใช้ความคิด"

รองหัวหน้าพรรค ปชป. เปิดปมม็อบบุกสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 25 พ.ย.

ชมคลิป
VVVVVVV
VVVVV
VVV
V







เครดิตแหล่งข้อมูล : เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 27.55.88.181

27.55.88.181,,ppp-27-55-88-181.revip3.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 13 [อ้างอิง]
สงบมั้ย ยุคตู่


[ วันอังคาร ที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 20:52 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์