หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 - 23.15 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล"ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "หมอกอล์ฟ นพ.สิทธา ลิขิตนุกูล" แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เจ้าของเพจหมอสตอรี่ กรณีมุมมองนักศึกษาแพทย์กับแฮชแท็กร้อน #นักศึกษาแพทย์เลว



ได้เห็นมั้ยมีการติดแฮชแท็ก?
"มีหลายประเด็นที่ตรงใจ แต่ก็มีหลายประเด็นที่รู้สึกว่าแรงไปหรือเปล่า นักศึกษาแพทย์หรือแพทย์ก็คือคนๆ นึง มีพีค มีอารมณ์ การเป็นนักศึกษาแพทย์ก็ไม่ได้ง่าย หลายคนไม่รู้ว่ามันเหนื่อยและหนักจริงๆ"

คนเรียนแพทย์ส่วนใหญ่อยากเป็นกันเองหรือที่บ้านอยากให้เป็นแล้วบังคับให้เรียน?
"ประเด็นแรกด้วยความรักอยากช่วยเหลือคน มีคุณธรรม อยากเรียนหมอจริงๆ ไม่ค่อยเหนื่อยกับการเรียน แม้ตำราจะะเยอะมาก หรือเป็นภาษาอังกฤษ เจอเคสหนักๆ เขาจะมีกำลังใจ กับอีกเคสนึงพ่อแม่ที่บ้านอยากให้เรียนหมอ เพราะคิดว่าเป็นอาชีพมีเกียรติ อันนี้จริง แต่ถ้าคิดว่าเป็นหมอแล้วจะรวย อันนี้ไม่จริง ตอนนี้ยูทูปบล็อกเกอร์รวยกว่าเยอะ ถ้าหมอจะรวยจริงๆ ต้องทำงานหนักแลกกับค่าจ้างมา เช่นอยู่เวรนอกเวลา หรือทำเอกชน แลกกับความเป็นส่วนตัวที่เสียไป การอยู่เวร ส่วนใหญ่ถ้าเวลาราชการ 8 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น หลังจากนั้นเขาเรียกว่าเป็นเวร นักศึกษาแพทย์จะไม่เหมือนกัน นักศึกษาแพทย์ปี 4 จะอยู่เวรต่อจนถึง 4 ทุ่ม ถ้าปี 5 อยู่ถึงเที่ยงคืน ส่วนนักศึกษาปี 6 จะอยู่ถึง 8 โมงเช้าอีกวัน ถามว่าหลับนอนได้มั้ย ได้ ถ้าไม่มีเคสจริงๆ แต่ถ้ามีเคสฉุกเฉิน พยาบาลจะไปเคาะห้องก่อนคนแรก"

เรียนแพทย์เพราะอะไร?
"เราชอบด้านการคำนวณและชีวะ เราไม่ชอบวิศวะที่ฮาร์ดคอร์เกินไป เลยเหลือตัวเลือกไม่กี่อย่าง"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


ไปเรียนแล้วเป็นยังไง?
"เราก็คิดว่าอนาคตจะได้เป็นหมอแล้วเหรอ เป็นความภูมิใจ เพราะอาชีพหมอเหนื่อยและหนัก ต้องชอบอยู่กับการช่วยเหลือคนจริงๆ เราเคยไปฝึกก่อนมาเรียนหมอ ไปฝึกที่ศิริราชว่าเราชอบมั้ย ซึ่งเราก็ชอบ ปีหนึ่งเหมือนเรียนง่าย คล้ายๆ เรียนม.ปลาย แต่มีการฝึกคำนวณมากขึ้น เริ่มลึกมากขึ้น ปีสองสิ่งที่ต้องเจอ และวิชากลอส หรือกายวิภาค ซึ่งคืออาจารย์ใหญ่ เราต้องไปศึกษาท่าน ไปผ่าท่าน อวัยวะแรกจำได้เลยที่ต้องผ่าเป็นกล้ามเนื้อหัวใจและปอด เราต้องผ่านลงลึกแต่ละชั้น เราก็กลัวนะ แต่เราก็เคารพท่านอยู่ แล้วการผ่าการกลัวไม่เท่าตอนสอบ เพราะนอกจากกลิ่นติดตัว เพราะเราต้องทบทวนอวัยวะ ทบทวนรอบนอก กลับมาหาอาจารย์ตอนดึกๆ ทบทวนเป็นกลุ่มๆ ว่านี่คืออะไร ชื่ออะไร ชื่อเยอะมาก ตำราภาษาอังกฤษเยอะมาก ต้องเทียบกับรูปให้เหมือน"

บรรยากาศเป็นไง?
"เพื่อนๆ มาศึกษากันเยอะ แบ่งกันคนละกลุ่ม ที่น่ากังวลและตกใจคือตอนสอบ มันคือแล็บกริ๊ง เหมือนอยู่สถานีนี้ แล้วอีก 30 วินาที ไปอีกสถานีนึง เปลี่ยนไปเรื่อยๆ โจทย์ก็จะยาก อย่างเรารู้ว่าอันนี้เป็นแขนซ้ายอาจารย์ใหญ่ เขาจะกรีดลงไปให้ลึกถึงเส้นเอ็นหรือเส้นประสาท แล้วถามว่าชื่ออะไร แขนข้างไหน บางทีเอาแขนอาจารย์ใหญ่ไขว้หลัง ต้องมานั่งนึกใน 30 วินาที โอ้โห เส้นเอ็น เส้นประสาทก็ยากแล้ว ถ้าตอบไม่ถูกคะแนนจะน้อย นี่คือความยากกายวิภาค"

คนเรียนไม่จบเยอะมั้ย?
"เยอะครับ เพราะการผลิตหมอสักคน แล้วไม่ผ่านสักคนสองคนใน 100 คนถือว่าเยอะนะ วิชาต่อไปที่ยากต่อจากกายวิภาค คือสรีระวิทยา อันนี้จะรู้เรื่องการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆ กายวิภาคเหมาะกับสำหรับคนเป็นศัลยแพทย์ สรีระต้องรู้การทำงาน หน้าที่ต่างๆ แล้วความโหดวิชานี้ อาจเป็นสิ่งที่โซเชียลไปเมาท์ต่อได้ เพราะเราต้องผ่าสุนัข การผ่าสุนัขที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ดมยาสลบเพื่อจะได้รู้ระบบต่างๆ เป็นสุนัขที่เขาบริจาคมา ไม่ใช่สุนัขป่วย เป็นสุนัขที่ใช้ทางการแพทย์โดยเฉพาะ เอาเขามาผ่าดูระบบการทำงานส่วนต่างๆ ของเขา หลังจากนั้นต้องฉีดยาให้เขาไป เหมือนสัตวแพทย์หรือวิชาแพทย์อื่นๆ แต่ของเราต้องเป็นสัตว์ใหญ่ใกล้มนุษย์ แล้วยังมีวิชาอื่นมากมาย อย่างพยาธิวิทยา เป็นเรื่องการส่องกล้องดูเซลล์เม็ดเลือดอะไรต่างๆ ตรงนี้ไฮไลต์คือต้องฝึกเจาะเลือดเพื่อนเรา ก็ยากนะ ครั้งแรกผมเจาะเลือดเพื่อน คือเพื่อนหน้าเขียว (หัวเราะ) เพราะเราดันลมเข้าไปในเลือด ถ้าแต่ละวิชาไม่ฝึกมาดี ตอนเป็นนักศึกษาแพทย์ต้องไปเจอคนไข้จริง ถึงเข้าใจว่าพอเขามีดราม่า ต้องนึกถึงตรงนี้ว่าตอนปีสองปีสาม เราเรียนหนักหรือเข้าใจตรงนี้ดีหรือเปล่า"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


แล้วดราม่าที่เกิดขึ้นหมอกอล์ฟเห็นด้วยตรงไหนบ้าง?
"เช่นที่เขาบอกว่ารุ่นพี่มาไล่รุ่นน้อง บอกให้ไปตายซะ อันนี้ไม่เห็นด้วยนะ ความคิดเขาแปลกๆ หมอแต่ละคนมีความเครียดต่างกัน หมออาจเจอความกดดันมา เป็นวัฒนธรรมที่ไม่ดี แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องทำวัฒนธรรมแย่ๆ แบบนั้นกับรุ่นน้อง พอพูดอย่างนั้นเราก็นึกต่อในใจว่าเดี๋ยวเราก็ตาย แต่ตายตามแกนั่นแหละ เดี๋ยวแกก็ตายก่อน แต่เราคิดในใจนะ (หัวเราะ)"

มีประเด็นนึงที่บอกว่าวัฒนธรรมชั่วร้ายในวงการแพทย์ คืออะไร?
"ผมมองว่าที่น้องๆ ออกมาโพสต์คงน้อยใจ เพราะนักศึกษาแพทย์เป็นชนชั้นล่างที่โดนใช้ตลอด เวลามีเคนอะไรเข้ามา นักศึกษาแพทย์ต้องรับมือก่อน พอนักศึกษาแพทย์ที่มาใหม่ๆ ยังไม่ค่อยรู้เรื่องจะมีพี่พยาบาลที่เป็นหัวหน้าพยาบาล บางคนเขาจะดุ เพราะหาว่าเราทำผิดพลาด จับท่าจับโน่นไม่ถูก หรือใช้อุปกรณ์ไม่เป็น แต่บางทีดุต่อหน้าคนไข้ ทำให้น้องๆ เขานอยด์ เกิดมาพ่อแม่ไม่เคยดุขนาดนี้ ไม่เคยโดนใช้โดนสั่งขนาดนี้ แต่นี่เป็นใครถึงมาสั่ง แต่เอาจริงๆ ถ้าเราทำไม่ถูกกับคนไข้ แล้วคนไข้เสียชีวิตมาจริงๆ เราแย่ แต่กรณีนี้ถ้าพี่พยาบาลดุแล้วช่วย อย่างใส่ท่อให้คนไข้ นักศึกษาใหม่ๆ จะหาจุดไม่ถูก แล้วเพื่อความว่องไว ตอนนั้นพยาบาลต้องแย่งและทำเองเลย ทำจนสำเร็จ ปั๊มหัวใจจนกว่าจะสำเร็จ อันนี้น่าจะเป็นผลดีร่วมกันเพราะเราไม่โดนฟ้อง เคสนั้นก็รอดชีวิตด้วย"

เคยโดนดุทำให้เสียหน้ามั้ย?
"มีครับ แต่ผมมองเรื่องคำสบประมาท คำปรามาสเป็นฝุ่น PM2.5 ผมมองความสำเร็จก้าวหน้าต่อการเป็นหมอในอนาคตที่มันยิ่งใหญ่กว่านั้น"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


ที่ออกมาแฉว่าปล่อยให้นักศึกษาแพทย์อยู่เฝ้าคนไข้เอง ทำได้มั้ย?
"ต้องบอกถึงระบบรัฐบาลบางอย่างเหมือนกัน อย่างเช่นถ้าเราจบใหม่ จากเอ็กซ์เทิร์นกลายเป็นอินเทิร์นไปใช้ทุนต่างจังหวัด เราไปอยู่ปีนึงสองปีสามปีก็แล้วแต่ อันนี้ความยากลำบากคือบางรพ.มีหมอคนเดียวคือผอ.ของรพ. แล้วเราไปอยู่รพ.นั้นพอดี เรากลายเป็นหมอมือสองช่วยผอ. แล้วบังเอิญผอ.ติดธุระ ต้องไปงานแต่ง งานบวช เราต้องอยู่คนเดียวในรพ.เล็กๆ เหมือนเราเป็นเจ้าของเอง ถ้ามีเคสต้องผ่าตัดฉุกเฉินอย่างไส้ติ่ง ผ่าคลอด ตรงนี้ตอนเราเรียนศัลยกรรม ตอนเป็นนักศึกษาแพทย์เขาจะสอนมาแล้ว แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับเคสด้วยนะ"

เคยอยู่ในรพ.คนเดียวบ้างมั้ย?
"โชคดีตอนที่ผมไปใช้ทุน เป็นการไปเรียนกุมารแพทย์ด้วย และผมไม่ได้อยู่รพ.เล็กๆ มีให้คอนเซ้าท์ทีละระดับ แต่น้องๆ ไม่ต้องตกใจ ถ้ารวมสติได้ ไส้ติ่งต้องทำตามขั้นตอนนี้ๆ ผ่าคลอดต้องทำแบบนี้ๆ แต่ถ้าทำไม่ได้จริงๆ ส่งรพ.ใหญ่ๆ เลยครับ แต่ก่อนส่งไปต้องช่วยชีวิตเขาให้อยู่ในความปลอดภัยก่อน ก่อนนั่งรถไปรพ.ใหญ่ ฉะนั้นมีโอกาสที่น้องๆ ไปอยู่ต่างจังหวัด ต้องอยู่เวรคนเดียว มีแน่นอน จริงๆ น่าจะมีคนซัปพอร์ตน้องๆ มีอาจารย์ผลัดกันอยู่เวร ลงมาช่วยรพ.ชุมชนบ้าง แต่ส่วนใหญ่อาจารย์หมอจะไปอยู่รพ.แพทย์ รพ.ประจำจังหวัด"

มีการแฉว่านักศึกษาแพทย์โดนลวนลามจากอาจารย์?
"อันนี้เหมารวมก็ไม่ได้ บางทีเขาอาจเครียด ทำงานดึก กดดัน ไม่ได้ไปเจอภรรยาหรือเปล่าไม่รู้ เคยได้ยินข่าวว่าจับก้น ลูบหลัง แต่ไม่ถึงขนาดไปลวนลามอะไรลึกๆ"

เคสลวนลามอาจารย์บอกว่าสาธิตการดูร่างกาย?
"ถ้าจับขาให้จับไปเถอะ แต่ถ้าจับมากกว่านั้น ให้นักศึกษาชายมาเป็นโมเดลได้มั้ย เพราะอันนี้ใช้นักศึกษาหญิงมาเป็นโมเดลในการตรวจเข่า"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!

มีอีกบอกว่าบังคับให้นั่งไหว้คนไข้ท่ามกลางคนเยอะๆ เพื่อประจาน?
"ดูละครมากไปหรือเปล่า สมัยนี้มีโซเชียล มีคลิป การทำให้คนอับอายไม่ใช่เรื่องที่ดี อาจเป็นความรู้สึกที่ตัวเองเคยเก็บกดมาก่อน สมัยเป็นนักศึกษาหรือเปล่า แล้วถึงแม้เขาจะทำผิดต่อคนไข้ การขอโทษธรรมดาไม่ต้องให้คนทั้งหมดไปรุมเขา ไม่ต้องถ่ายคลิปเขาก็อายพอแล้ว บางทีได้ยินว่าเอาแฟ้มไปฟาดหัวด้วย อันนี้ต้องตรวจสภาพจิตอาจารย์คนนั้นด้วย"

เวลาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เคยมีนักศึกษาแพทย์ไม่ยอม?
"มีครับ ร้องเรียน ตั้งแพทย์สภามาสอบอาจารย์ สรุปอาจารย์ต้องขอโทษ"

รุนแรงถึงขั้นต่อยมีมั้ย?
"เคยได้ยินว่ามี เป็นอารมณ์ชั่ววูบ เก็บกดมากเกินไป บางแผนกอย่างแผนกศัลยกรรม ตื่นเช้ามานักศึกษาแพทย์ต้องไปดูแผล ช่วยทำแผลทุกเคส ทำให้ทันก่อน 7 โมงอาจารย์จะมาแล้ว ถ้าเรายังทำไม่เสร็จอดมาฟังเคส ดูไม่ทัน พออาจารย์ถามเคสตอบไม่ได้ก็โดนอีก โดนตัดคะแนนจิตพิสัยคะแนนสอบ ก็จะมีความเก็บกดค่อนข้างเยอะ เวลาเข้าห้องผ่าตัด จะเป็นผู้ช่วยมือสี่ เราจะได้แค่ดึงเหล็กที่ถ่างอวัยวะ ถ่างหลอดเลือด ถ่างเส้นเอ็น อาจารย์ก็ทำของอาจารย์ไป บางทีเราเมื่อยเราทำนาน เราอยู่เวรมาเราทำงานหนักมาก พอขยับอาจารย์ก็ด่า มันก็เป็นอารมณ์เหมือนกัน เราทำงานเหนื่อยมาแล้วต้องมารองรับอารมณ์อาจารย์อีกเหรอ ทั้งที่เคสนั้นเราไม่ได้อะไรเลยนอกจากศึกษาเรียนรู้ ก็จะเกิดความเครียดเหมือนกัน ซึ่งก็จะมีบางคนในรุ่นไปทำร้ายอาจารย์ แต่พอมีสติก็ไปขอโทษ"

กว่าจะได้เป็นหมอต้องผ่านเรื่องราวเยอะ?
"ใช่ครับ เห็นเราเฮฮาแบบนี้ แต่ขั้นตอนการเรียนก็เหมือนน้องๆ นักศึกษาแพทย์ทุกคน ทุกแผนกทุกวอร์ดมีอะไรที่เร้าใจเยอะ บางวอร์ดงานหนักมาก เที่ยงคืนก็ยังไม่เสร็จ ต้องทำประวัติคนไข้ ต้องไปรายงาน ง่วงก็ง่วง กลางคืนก็อยู่เวรต่ออีก หนักทั้งนั้น"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


มีเด็กมัธยมบางคนมาอ่านแฮชแท็กทั้งหมดแล้วเปลี่ยนใจไม่อยากเรียนแพทย์แล้ว?
"ก็อยากให้ถามตัวเองให้ดีก่อน รักในอาชีพแพทย์มั้ย อยากช่วยคนหรือเปล่า นี่คือคีย์เวิร์ดหลักที่อยากเป็นหมอ ถ้าเป็นเพราะพ่อแม่บังคับอย่าเรียนเลย เพราะเราต้องอยู่ไปอีก 30 ปีจนกว่าจะเกษียณ แล้วเราจะทนไปทำไม แล้วผู้ป่วยที่จะได้รับผลพลอยได้จากการที่เราอารมณ์หงุดหงิด อารมณ์เสียทำไม่ดีกับเขา นี่เป็นผลที่ไม่ดีกับคนเรียนหมอ ส่วนคนที่ชอบ อันดับหนึ่งต้องขยัน อ่านตำราทั้งไทยและอังกฤษ ก่อนสอบแต่ละที หนังสือสูงเท่าหัว ขยันเป็นที่หนึ่ง สองคืออดทน สิ่งสำคัญคืออดทนต่ออุปสรรคต่างๆ นี่ขนาดตอนเรียนนะ ถ้าเราจบไปจะเจอเคสที่หนักและยากกว่านี้ นี่แค่บททดสอบ สามคือต้องเข้ากับคนให้ได้ มีมนุษยสัมพันธ์ ทำให้คนรอบข้างรักและเอาใจใส่เรา เช่นเดียวกับการดูแลคนไข้ให้เปรียบเสมือนญาติมิตร"

เวลาเจอหมอดุ เขาเป็นอะไร?
"เขาเก่งจริง แต่เก่งจากตำรา มีตำราเป็นเพื่อน ไม่รู้จักการสื่อสารมนุษย์"

เคสแรกที่เจอหลังเรียนจบ?
"ก่อนเรียนจบ มีช่วงนึงปีสามต้องออกต่างจังหวัดเพื่อไปฝึกเคส เราไปอยุ่รพ.ชุมชนเล็กๆ แห่งหนึ่งที่จังหวัดน่าน ผอ.ท่านดีมาก ให้เราตรวจเองเลยและคอยโคฟเวอร์อยู่ข้างหลัง เคสแรกเป็นคุณลุงท้องเสีย อายุประมาณ 70 ปี ท้องเสียจากการที่กลัวกินอาหารไม่สุกแล้วเอามาอุ่น อาหารที่เอามาอุ่นคุณลุงบอกว่าต้องกินร้อนๆ คือไอติม คุณลุงคิดว่าไอติมแช่ตู้เย็นแล้วไม่สุก ตอนเช้ามาต้มในหม้อ ท้องเสียมาหาหมอ(หัวเราะ) ผมจำมาจนถึงทุกวันนี้ กับอีกเคสไปรพ. มาใช้ทุนไปอยู่รพ.ต่างจังหวัด เป็นรพ.เล็กๆ ที่โคราช ประมาณทุ่มกว่าๆ คนไข้เริ่มน้อย มีคุณลุงคนนึงแอบมาหาเรา บอกว่าหมอครับ มีอะไรทำให้ตรงนั้นแข็งมั้ย เราก็บอกว่าคุณลุงอายุมาก กินผัก กินอาหารให้ดีๆ ดูแลสุขภาพให้ดีๆ เขาบอกว่าให้หมอฉีดไวอะกร้าให้ก็ได้ แต่เราไม่มี แกก็เลยเดินออกไป (หัวเราะ)"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


เคยเฉียดเป็นเอดส์ด้วยเหรอ?
"อันนี้น่ากลัวมาก โดยปกติดูแลคนป่วยก็ต้องระมัดระวัง แต่เราเป็นคนเทคแคร์ การดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์ต้องเจาะน้ำไขสันหลังเพื่อดูว่าติดเชื้อราหรือเปล่า พอเจาะเสร็จเข็มยาวๆ จะมีปลอกพลาสติกยาวกว่าเข็ม เข็มอันนี้อ่อนนิ่มมาก ปกติหน้าที่ในการเก็บเป็นพยาบาล แต่ผมเอามาเตรียมให้ เผอิญปลอกกลับปลายพลาสติกไม่ตรงกัน เข็มที่มีน้ำปลายเข็มนิดนึงก็กระเด้งเข้าตาผม ผมก็กลัวมากว่าทำยังไงดี ผมก็รีบไปล้างตาเลย เอาน้ำสบู่สีชมพูที่พยาบาลเอาไว้ฆ่าเชื้อล้างตา แสบแต่ยอม หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นไปเจาะเลือดเลยว่าเป็นเอดส์หรือเปล่า ก็รอระยะฟักตัวอีก 4 สัปดาห์ แล้วไปตรวจอีกรอบ เราลุ้นในใจเลย บอกเพื่อนว่าถ้าเป็นเอดส์ ดูแลพ่อแม่เราด้วยนะ ผลแล็บพับมาสี่ส่วน ผมเห็นตัวหนังสือเป็นตัวสีแดง น่ากลัวมาก แต่เปิดมาเป็นเนกาทีฟ ใจหายหมด สรุปไม่มีอะไร ก็ปกติดี"

คนเป็นแพทย์พยาบาล สุ่มเสี่ยงติดโรค?
"แน่นอน เสี่ยงมากทุกขั้นตอนครับ"

เวลาหมอผู้ชายตรวจจุดสำคัญของผู้หญิง มีวิธีการยังไงให้ผู้หญิงไม่อาย?
"ต้องมีบุคคลที่สามคือพยาบาลผู้หญิง เขาจะได้รู้ว่าทำอะไรเขาไป จับตรงไหนก็ขออนุญาตให้เรียบร้อย ตรงไหนไม่ได้ตรวจก็คลุมผ้าให้เรียบร้อย และทำด้วยความนุ่มนวล ฉะนั้นคนไข้ที่ไปตรวจภายในประจำปีไม่ต้องอาย เป็นส่งที่ต้องทำ ป่วยติดโรคน่าอายกว่า"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


อยู่กับอาจารย์ใหญ่ เจอสิ่งลี้ลับบ้างมั้ย?
"จริงๆ นักศึกษาทุกคนต้องใกล้ชิดท่านมาก ต้องขออนุญาตผ่าแต่ละส่วน ตอนดึกๆ ต้องไปติวพิเศษกับท่าน ด้วยความที่เราเคารพท่านก็ไม่เคยเจอในฝัน ถ้าเจออยากถามข้อสอบท่านด้วยแต่ไม่เจอ แต่เพื่อนๆ บางคนมโนว่าได้กลิ่นอาจารย์ตามมา แต่กายวิภาคไม่น่ากังวลเท่านิติเวชวิทยา ซึ่งอันนี้คือการผ่าศพเลย ศพที่เพิ่งเสียชีวิต เกิดอุบัติเหตุ โดนยิง โดนฟัน แขวนคอ เพิ่งขึ้นจากน้ำ อันนี้น่ากลัวมา แต่เราผ่าเสร็จยังไปกินก๋วยจั๊บได้อีก ไม่กลัวเครื่องใน (หัวเราะ)"

เจอเหตุการณ์อะไรหลอนๆ?
"มีแค่พอออกจากเคสตรงนั้นต้องไปล้างมือด้วยน้ำยาล้างจาน ผมไม่เคยเจอเลยเพราะเราทำอะไรด้วยความเคารพนอบน้อม วิญญาณผู้เสียชีวิตก็ไม่มาทำร้ายเรา"

เคสไหนน่ากลัวสุด?
"เคสโดนยิง เพราะเป็นรูกระสุนเลย ตอนเราเรียนต้องรู้ว่าเข้าทางไหนอกอทางไหน โดนจากการยิงตัวเองหรือประทุษร้าย ต้องรู้ตรงนั้น ต้องดูให้ละเอียด ผมกลัวนะ เพราะแผลค่อนข้างรุนแรง และฉกรรจ์กว่าค่อนข้างชัด ที่เราเจอเป็นเคสดังที่ยิงตัวเอง พี่น้องที่มีคดีกัน กรณีคุณห้างทอง ตอนนั้นก็มีส่วนได้ไปศึกษาด้วย หมอพรทิพย์มาสอนด้วย ก็สนุก มองอาจารย์เป็นไอดอล ได้ทั้งเรื่องวิชา ไม่ใช่นิติอย่างเดียวนะ แกเก่งหลายๆด้าน รวมถึงการปรึกษาวิชาต่างๆ แกชอบเขียนหนังสือให้ความรู้ ก็ได้ไอเดียจากแกนี่แหละ ทำให้เราเขียนหนังสือเล่าประวัติตัวเอง เล่าประสบการณ์เคสคนไข้ด้วย"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!


หลังเกิดแฮชแท็กนี้ มีรุ่นพี่ก็ออกมาถามว่าทำไมถึงออกมาเขียน ในเมื่อรุ่นพี่ๆ ก็เจอ?
"จริงครับ ถึงบอกว่าสิ่้งไหนที่เรารู้ว่าไม่ดี อย่าไปทำต่อกับน้องๆ อย่าส่งต่อความเลวให้กัน ส่งต่อความดีให้กันดีกว่า เพราะสุดท้ายคนที่เกิดผลเสียที่สุดคือผู้ป่วย ผู้ป่วยไม่รับรู้อะไรเลย แต่เอาการกลั่นแกล้งแก้แค้นไปลงกับการทำงานของคุณมีแต่ผลเสียอย่างเดียว และอยากให้มองว่าสิ่งที่คนอื่นสบประมาท ปรามาสแค่ลมที่พัดผ่าน ถ้ามองผ่านจุดนั้นไป เป้าหมายอยู่อีกไกล เรื่องแค่นี้ขี้ฝุ่น ขี้ปะติ๋วครับ"

วัฒนธรรมไหนที่คิดว่าควรเปลี่ยน?
"การที่เห็นว่านักศึกษาแพทย์เป็นชนชั้นล่าง ดีที่สุดคือเราต้องช่วยกัน ถ้ามีอาจารย์หรือสต๊าฟอยู่ ถ้าน้องๆ มาใหม่จริงๆ เวลามีเคสมาช่วยน้องๆ สิครับ มาสอนตอนนั้นเลย เราได้เรียนรู้ไปด้วยกัน เวลาเจอเคสหนักๆ จริงๆ เขาจะนึกถึงบุญคุณอาจารย์"

มีอะไรอยากฝากนักเรียนกแพทย์?
"คุณคือคนสำคัญอย่าเพิ่งท้อกับเรื่องแค่นี้ เพราะผมก็เคยเจอมาแล้ว ชีวิตการเป็นแพทย์มีอะไรที่หนักกว่านี้อีกเยอะ ขอให้อดทนและสู้ต่อไป มองว่าเป็นฝุ่นแล้วปัดมันทิ้งไป ความสำเร็จเรายังอยู่อีกไกล"


หมอกอล์ฟ เปิดใจหลังดราม่า #นักศึกษาแพทย์เลว มาแรง!

ชมคลิป
VVVV
VVV
V



เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการถามสุดซอย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์