แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่

รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-11.00 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" วันนี้ (5 ม.ค. 64) ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล" รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานกรรมการโควิด-19 คืบหน้าวัคซีนตอนนี้เป็นอย่างไร



ตอนนี้สถานการณ์วัคซีนคืบหน้าอย่างไร?

"ตอนนี้วัคซีนก็เป็นความหวังของหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย เรื่องการระบาดก็ระบาดไปหลายพื้นที่แล้ว คิดว่าวัคซีนก็เป็นคำตอบสุดท้ายอันนึงที่จะช่วยตรงนี้ ก็กราบเรียนว่ามีหลายบริษัทมากที่ทำวัคซีนตรงนี้ขึ้นมา"

อยากให้ช่วยอธิบาย ไฟเซอร์,โมเดอร์นา, แอสตร้า เซนเนก้า ใครทำ แล้วได้ไปฉีดบ้างหรือยัง ฉีดได้ผลมั้ย?
"ต้องพูดให้ชัดว่า วัคซีนคือตัวช่วยป้องกันโรค ไม่ใช่สำหรับแก้หรือกษาโควิด ใช้สำหรับคนที่ยังไม่เป็น ป้องกันไม่ให้เขาติดโควิด ผมคิดว่าก็เป็นที่สนใจของหลายประเทศ หลายบริษัททั่วโลก อย่างที่หนึ่งที่ผลิตออกมาแล้ว และได้รับการรับรองให้ใช้ในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ตัวแรกเรียกว่าวัคซีนบริษัทไฟเซอร์ เป็นของสหรัฐอเมริกา ตัวที่สองไล่ตามมาคือบริษัทโมเดอร์นา ก็เป็นของสหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน อันที่สามที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยเป็นของอังกฤษ คือแอสตร้า เซนเนก้า เพิ่งได้รับการรับรองจากอย.อังกฤษไปเมื่อสิ้นเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ก็คิดว่าเขาคงเริ่มใช้ในอังกฤษในเดือนม.ค. นี้ ก็มี 3 บริษัทที่ค่อนข้างก้าวหน้าและทำการศึกษาในคนเรียบร้อยแล้ว"

ถ้าเริ่มจากไฟเซอร์ อเมริกาเป็นคนทำ ตอนนี้เขาเริ่มเอามาฉีดหรือยัง?
"หลักล้านโดสแล้วที่ฉีดให้กับประชาชนของสหรัฐอเมริกา ผลก็ต้องติดตามกันต่อไป แต่ผลที่ทำการศึกษาจากการทดลองในคนและสัตว์ทดลอง ประสิทธิผลก็มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ผลข้างเคียงยังไม่มาก ค่อนข้างมีความปลอดภัยสูง"

มีหลายคนบอกว่าเห็นภาพที่หลุดออกมาจากโซเชียล ฉีดปุ๊บล้มตึงไปเลย?
"วัคซีนก็เหมือนสิ่งแปลกปลอมอย่างหนึ่งที่ฉีดเข้าไปในร่างกายมนุษย์ บางทีอาจเกิดปฏิกิริยาได้ อย่างที่เห็นเป็นลมก็เป็นปฏิกิริยาเฉพาะ พอเราเห็นความเจ็บปวด บางทีไปกระตุ้นก็มีอาการได้เหมือนกัน แต่จากการศึกษาในมนุษย์ ผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้แต่ไม่มาก ส่วนผลข้างเคียงชนิดที่รุนแรง ทำให้เสียชีวิตก็น้อยมาก วัคซีนโควิดมันเร่งผลิตและเร่งใช้มากเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ฉะนั้นก็ต้องดูผลระยะยาวต่อไปเช่นเดียวกัน แต่ ณ ปัจจุบัน ถือว่าค่อนข้างปลอดภัย"


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่


ไฟเซอร์ที่ฉีดที่อเมริกา ป้องกันได้จริงมั้ย?

"จากการศึกษาในมนุษย์หลักหมื่น ป้องกันไดมากกว่าร้อยละ 90 ก็ถือว่าสูงเกินมาตรการที่องค์การอนามัยโลกกำหนด เพราะองค์การอนามัยโลกกำหนดแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ นี่ก็เกิน 90 เปอร์เซ็นต์"

ราคาสูง?
"เนื่องจากเขาใช้ในประเทศค่อนข้างร่ำรวย ราคาก็ค่อนข้างสูง แต่เมื่อมีนโยบายเอามาใช้ในประเทศพัฒนาหรือประเทศไม่มีรายได้สูงนัก ผมว่าราคาอาจลดลง อาจจะหลักไม่กี่ร้อยก็ได้ อันนี้ต้องติดตาม"

คนไทยจะได้ฉีดไฟเซอร์มั้ย?
"รัฐบาลคงต้องเจรจา แต่ไฟเซอร์ไม่ใช่บริษัทแรกที่รัฐบาลเจรจา บริษัทแรกที่เจรจาคือแอสตร้า ได้ตกลงและสั่งจองวัคซีนเรียบร้อยแล้ว"

เพราะอะไรถึงเลือกบริษัทนี้?
"แอสตร้าฯ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหลายๆ บริษัทเอกชนของเราเหมือนกัน บริษัทเอกชนหลายที่ก็ช่วยรัฐบาลตกลงทำสัญญาและเรามองข้อดีว่าเราไม่ได้สั่งซื้ออย่างเดียว เรายังให้เขาถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนให้กับเราด้วย ซึ่งก็มีบริษัททสยามไบโอไซเอนซ์ รับถ่ายทอดมาแล้ว จะผลิตวัคซีนให้คนไทยของเราเองด้วย เราสั่งมาประมาณ 13 ล้านคน 26 ล้านโดส เป้าประสงค์ของรัฐบาลยังน้อย เราต้องครอบคลุม 50 เปอร์เซ็นต์ประชากรไทย หนึ่งคนใช้ 2 โดส ถ้า 50 เปอร์เซ็นต์อย่างน้อยต้อง 30 กว่าล้าน แปลว่าเราต้องอาศัยทางอื่นด้วย เช่นผลิตวัคซีนโดยบริษัทคนไทยเอง ครอบคลุมประชากรไทยให้มากขึ้น"

วัคซีนจากแอสตร้าฯ ได้ผลมากน้อยแค่ไหน?
"จากตัวเลขที่ทำการศึกษาในสัตว์ทดลองและมนุษย์ ประสิทธิผลค่อนข้างต่ำกว่าไฟเซอร์ ประสิทธิผลจะอยู่ที่ร้อยละ 60-70 ไฟเซอร์เขาประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ เพราะชนิดและวัคซีนคนละประเภทกัน การตอบสนองในแง่ภูมิคุ้มกันอาจไม่เหมือนกัน"


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่


ราคาเป็นยังไง?

"แอสตร้าฯ จะถูกกว่า เขาใช้เทคโนโลยีที่ทำให้ผลิตได้จำนวนมาก และเขามีความประสงค์จะช่วยประเทศกำลังพัฒนาอย่างบ้านเราด้วย เลยกำหนดราคาไม่สูงนัก"

ราคาเป็นปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยเลือกแอสตร้า เซนเนก้าด้วยหรือเปล่า?
"เป็นปัจจัยหนึ่ง แต่ปัจจัยที่สำคัญกว่าคือเขาจะถ่ายทอดเทคโนโลยีบางอย่างให้กับเราด้วย ซึ่งผมว่าตรงนั้นเป็นความยั่งยืนที่เราจะผลิตวัคซีนได้เอง หรือเป็นแนวทางในการผลิตวัคซีนในอนาคตตัวต่อๆ ไปด้วย"

การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้คนไทยผลิต ยังป้องกันได้มั้ย?
"ผมเชื่อว่าคนไทยเราก็ไม่ได้ด้อยกว่านะ สยามไบโอฯ มาตรฐานเขาสูงมากในการผลิต ทั้งแง่ประสทธิภาพและในแง่ความปลอดภัยด้วย ผมเชื่อว่าวัคซีนก็ไม่น่าเป็นปัญหา ถ้าเขาได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมา แต่เรามองไปถึงอนาคตด้วย เราจะได้แนวทางบางอย่าง เผื่ออนาคตมีโรคอย่างอื่น เราก็มีแนวความคิด ความรู้ในการผลิตวัคซีนเพื่อช่วยเหลือประชากรเราเอง ซึ่งตรงนี้มีประโยชน์ และคิดเป็นมูลค่าไม่ได้"

โมเดอร์นา จากที่ไหน?
"เป็นของสหรัฐอเมริกาเหมือนกัน เป็นคล้ายๆ เทคโนโลยีคล้ายๆ ไฟเซอร์ แต่มีข้อแตกต่างคือวัคซีนไฟเซอร์ต้องเก็บที่ -70 องศาฟาเรนไฮต์ แต่ของโมเดอร์นานี่ -20 องศาฟาเรนไฮต์ก็เก็บได้ อาจเป็นข้อดีตรงนี้ว่าการเก็บวัคซีน การนำไปฉีดก็ค่อนข้างสะดวกกว่า ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าไฟเซอร์"

อันที่เราติดต่อคุยกันจากจีน ชื่อซิโนแวค?
"ของจีนต้องยอมรับว่าเขาอาจไม่ได้ศึกษามายาวนานเท่า 3 บริษัทแรก แต่จีนเขาขออนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ข้อมูลความปลอดภัยระยะยาวอาจไม่มากเท่าวัคซีน 3 บริษัทที่กล่าวถึงตอนต้น รัฐบาลเห็นว่าเราจำเป็นต้องได้วัคซีนเร่งด่วน 3 บริษัทนั้นไม่สามารถเร่งด่วนได้ เราเลยขอความช่วยเหลือจากทางจีน เขาก็ยินดีจะส่งให้ประมาณเดือนหน้า ก.พ. แต่มาเป็นล็อตๆ ก.พ.สัก 2 แสนโดส มี.ค. อีก 8 แสน เม.ย.อีก 1 ล้าน รวมแล้ว 2 ล้านโดสที่รัฐบาลเราได้ไปตกลงกับบริษัทซิโนแวคไว้"

ล็อตแรกรวมเบ็ดเสร็จ 2 ล้านโดส แล้วซิโนแวคเขาทดลองฉีดให้ใครไปแล้ว?
"เขาทดลองฉีดในคนไปแล้ว แต่ระยะเวลาในการติดตามอาจไม่ยาวเท่า 3 บริษัทแรก เนื่องจากจีนเขาก็เร่งเพื่อให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉิน ที่ฉีดไปก็ดี ประสิทธิผลค่อนข้างดี ใกล้เคียงกับ 3 บริษัทแรก ไม่ได้ด้อยไปกว่ากัน มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์แน่นอน"


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่


2 ล้านโดสแรกในเดือนหน้า ใครจะได้ฉีดก่อน?

"ผมคิดว่าตอนนี้รัฐบาลก็ยึดมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ว่ากลุ่มบุคคลไหนควรได้ก่อน ถ้าได้พอคงให้ทุกท่าน เพียงแต่ว่าพอเป็นอย่างนี้ต้องมาพิจารณาว่าใครควรได้ก่อน แต่ที่ตั้งใจไว้คือกลุ่มผู้สูงอายุ อายุเกิน 60 ปี เพราะถ้าติดโควิดแล้วกลุ่มนี้จะมีอาการรุนแรง เราคงต้องให้ก่อน"

ในบรรดาสูงอายุเลือกยังไง?
"คนที่โรคประจำตัว หัวใจ เบาหวาน ก็มีความเสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อนค่อนข้างเยอะ ก็ต้องพิจารณาให้กลุ่มพวกนี้ก่อน อีกกลุ่มคือบุคลากรทางการแพทย์ หรือกลุ่มที่ต้องทำงานคัดกรองมีโอกาสสัมผัสกับคนติดโควิด ก็จำเป็นต้องให้ก่อน เพราะเขามีความเสี่ยงสูงในการติดโควิด"

ฟรีมั้ย?
"ผมเข้าใจว่ารัฐบาลน่าจะให้ฟรี เพราะเป็นนโยบายช่วยเหลือป้องกันประชากรไทยโดยไม่คิดมูลค่า"

หลังจาก 2 ล้านโดส เราติดต่อจากโคแวกซ์?
"โคแวกซ์นี่เป็นพันธมิตร เป็นมูลนิธิจัดตั้งซัปพอร์ตโดยองค์การอนามัยโลก คือมีเงินทุนที่บริจาคมาสัก 2 พันกว่าล้าน เหรียญยูเอสดอลล่าเลย เป็นการระดมเพื่อให้ได้วัคซีนมาในการแจกจ่ายให้ประเทศกำลังพัฒนาอยู่สัก 90 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็อยู่ในลิสต์นี้ด้วย ที่จะมีโอกาสได้รับวัคซีนจากโคแวกซ์"

เราต้องซื้อมั้ย?
"ถึงจะเสียค่าวัคซีนบ้างก็คงเป็นในราคาที่ถูกมาก เพราะต้องการช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนา ส่วนได้เท่าไหร่รัฐบาลยังไม่ได้เปิดเผย เพราะขึ้นอยู่กับโคแวกซ์ในการจัดสรร เพราะมีหลายประเทศมาก และการตกลงกับรัฐบาลไทยว่าได้เท่าไหร่ ตัวเลขยังไม่ได้เปิดเผยมา น่าจะทยอยเข้ามา"

ราคายังไม่ได้กำหนด?
"ทางรัฐบาลไม่ได้แจ้งมา แต่ก็คิดว่าถึงจะคิดก็คิดในราคาค่อนข้างถูก เพื่อให้ประชากรไทยมีโอกาสได้รับวัคซีนทั่วถึง"

เห็นบอกว่าโดสนึงมี 7-8 พัน?
"ไม่น่าถึง คิดว่ารัฐบางคงมีการต่อรอง ถ้าสยามไบโอไซฯ ผลิตเองได้ ราคาก็น่าจะถูกลงด้วย ถ้า 7-8 พันคงลำบาก รัฐบาลก็เข้าใจและเห็นปัญหานี้ คงต้องหาทางทำไงให้ราคาถูกที่ประชากรไทยจะได้รับอย่างทั่วถึง"

สรุปจ่ายเงินหรือฉีดฟรี?
"คงต้องหารือกัน  แต่ผมเชื่อว่าน่าจะเริ่มต้นโดยการไม่คิดมูลค่า แต่เท่าไหร่ก็ต้องหารือกับทีมกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง"


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่


หนึ่งคนต้องฉีดกี่โดสถึงป้องกันได้?

"2 โดสครับ ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ ก็อยากย้ำเตือนว่าอย่าเข้าใจผิดว่าการฉีดวัคซีนแล้วจะป้องกันได้ทันที ท่านต้องได้รับ 2 โดสอย่างน้อยถึงจะป้องกันได้เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ แล้วถึงท่านได้รับวัคซีนไปแล้วเข็มแรก ท่านยังต้องมีมาตรการป้องกันตัวเหมือนเดิม อันนี้เป็นความเข้าใจผิดที่คิดว่าฉีดวัคซีนแล้วไปลุยได้แล้ว มันไม่ได้ เพราะต้องรอเวลาให้ภูมิคุ้มกันขึ้นมาก่อน"

พอครบ 2 โดส มั่นใจได้มั้ยว่าจะไม่เป็นโควิด?
"ต้องกราบเรียนตรงๆ ว่าถ้าบอกระยะเวลาที่ภูมิคุ้มกันขึ้นถึงก็ส่วนที่หนึ่ง ส่วนที่สอง ต้องยอมรับว่าแต่ละคนตอบสนองวัคซีนไม่เท่ากัน นโยบายหนึ่งต้องติดตามดูภูมิคุ้มกันแต่ละท่านด้วยนะ ว่าขึ้นถึงระดับเท่าไหร่ ที่เราพูดคือภาพรวมโดยเฉลี่ย แต่ละบุคคลย่อมไม่เท่ากัน เหมือนการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ บางคนก็ดี แต่บางคนป้องกันได้ไม่มากนัก ก็แล้วแต่คนด้วย"

มีจากอีกหนึ่งวัคซีนที่มาจากมูลนิธิ มูลนิธิซียูเอ็นเทอร์ไพรส์โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ออกมารับบริจาคทุนคนละ 500 บาท ขอบริจาค 1 ล้านทุนเพื่อไปพัฒนาวัคซีน ไปถึงไหนแล้ว?
"อันนี้เป็นวัคซีนผลิตโดยบริษัทใบยา ไฟโตฟาร์ม เป็นบริษัทสตาร์ทอัพพัฒนามาจากทีมอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้พัฒนาโปรตีนจากพืช เอาใบยาสูงพันธุ์ออสเตรเลียมาและใส่สารบางส่วนโควิดไปกระตุ้นให้ใบยาสร้างโปรตีนบางอย่างขึ้นมา และเอาตัวนี้สกัดเป็นวัคซีน เพื่อกระตุ้นร่างกายมนุษย์ให้สร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งจากการศึกษาในสัตว์ทดลองได้ผลดีมาก ทั้งหนู ลิง สัตว์ใหญ่ ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงมาก ไม่ได้ด้อยกว่าวัคซีนอื่นๆ ที่พูดถึงเลย ตอนนี้ก็เตรียมนำมาทดลองในคนภายในเดือนหน้าจะเริ่มทดลองเฟส 1 2 3 ถ้าผ่านเฟส 3 ได้จะขออนุมัติอย.เพื่อมาใช้ในประชากรไทย ซึ่งคาดว่าถ้าเป็นไปตามแผน ปลายปี 64 นี่แหละที่น่าจะมีวัคซีนตัวนี้ออกมาด้วย"

ตอนที่เขาทดลองปลอดภัยได้ผล เราจะฉีดไปครบหมดหรือยัง?
"เราก็หวังว่าจะไม่ถึงขนาดนั้น เขาก็เร่งผลิตกันเต็มที่ แต่มันต้องเน้นเรื่องประสิทธิผลและความปลอดภัยด้วย บางขั้นตอนคงเร่งไม่ได้ เพื่อให้ได้มาตรฐานสูงสุดจริงๆ อันนี้เป็นวัคซีนที่ทำโดยคนไทย ของคนไทยเพื่อคนไทย"

ถ้าได้ผลจะยอดเยี่ยมมาก เราไม่ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศเข้ามา?
"ถูกต้องครับ รัฐบาลก็เริ่มหันมาสนับสนุนแล้ว และที่เราหวังให้ประชาชนไทยบริจาคคนละ 500 บาท เพื่อให้เกิดการพัฒนาและผลิตวัคซีนตัวนี้ ซึ่งจะกลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญ คิดว่าจะมีประโยชน์กับประเทศไทยระยะยาวจริงๆ"


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่


วัคซีนที่ฉีดจะป้องกันได้ทุกสายพันธุ์มั้ย?

"ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการกลายพันธุ์ของเชื้อ แต่เชื่อว่าวัคซีนที่ผลิตขึ้นมากระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีอยู่ ไม่ว่าจะกลายพันธุ์ไปสายพันธุ์ไหนก็ตาม เพียงแต่ว่าอนาคตต้องจับตาดูเหมือนกันว่าการกลายพันธุ์จะมีผลมั้ย แต่ปัจจุบันจากข้อมูลยังไม่มีผล การตอบสนองภูมิคุ้มกันเหมือนกัน"

ฉีดทีนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่?
"อันนี้เป็นคำถามที่น่าสนใจมาก แล้วไม่มีตอบชัดเจน เพราะวัคซีนโควิดต้องรีบออกมาใช้ เขาก็เลยติดตามในช่วงเวลาไม่นาน แต่คิดว่าป้องกันได้เป็นปี ส่วนจะกี่ปี ก็อยู่ที่เชื้อตัวนี้กลายพันธุ์เร็วแค่ไหน ถ้ากลายพันธุ์เร็ว ก็จะเป็นปรากฎการณ์ที่เราเจอเหมือนไข้หวัดใหญ่ ที่ไม่สามารถฉีดเข็มเดียวแล้วป้องกันได้ตลอด ต้องมาฉีดทุกปี เพราะเชื้อมีการกลายพันธุ์ในระยะยาว ในอนาคต คงต้องระวังว่าวัคซีนที่เราผลิตจะป้องกันได้นานแค่ไหน เป็นสิ่งที่หลายคนพยายามหาคำตอบอยู่"

ทำไมเราได้ช้า สิงคโปร์ ลาว เวียดนาม อินโดฯ รอบๆ ตัวเราเขาฉีดไปหมดแล้ว?
"คิดว่าเพราะสถานการณ์ในบ้านเราควบคุมได้ดีในระดับหนึ่ง ทำให้ความเร่งรีบ หลายๆ บริษัทเขาก็มองดูข้อมูลการเจ็บป่วยหลายๆ ประเทศด้วย อย่างของเราตัวเลขค่อนข้างต่ำมาก ตอนแรกนะครับ เขาเลยไมได้จัดอันดับเราไว้ในตอนต้นๆ แต่คิดว่าคงเป็นการเจรจาตกลงกับภาครัฐและบริษัทเขาด้วย"

ลาว เวียดนาม เขาได้วัคซีนจากที่ไหน?
"เข้าใจว่าลาวได้จากจีน คงเป็นการมีความสัมพันธ์กันระหว่างรัฐบาลหรือเปล่า เวียดนามได้จากหลายประเทศที่เข้ามาช่วย ลาวนี่เท่าที่ดูข้อมูลก็ไม่ได้ฉีดทุกคน เพราะถ้าเขาได้ทั้งหมดต้องเป็นจำนวนหลายสิบล้านโดส ตอนนี้เข้าใจว่าไม่ถึง คนลาวได้แค่ส่วนหนึ่งของประชากรที่ได้วัคซีนจากจีน"

อังกฤษ เยอรมัน สวีเดน สวิตฯ ได้ฉีดกันหมดแล้ว?
"ต้องใช้เวลาในการครอบคลุม สองเนื่องจากหลายประเทศฝั่งตะวันตก เขาซีเรียสเรื่องสิทธิมนุษยชนมาก มีหลายคนที่ไม่อยากได้วัคซีน ในอเมริกามีคนไปทำสำรวจ พบว่าเกือบร้อยละ 40 ของประชากรไม่อยากได้วัคซีน เพราะบางคนมองว่ามีผลข้างเคียงบางอย่างที่เขากังวลอยู่ และเขาก็มีความรู้ดีว่าโควิดวัคซีนเป็นเรื่องการอนุมัติในช่วงค่อนข้างฉุกเฉิน ข้อมูลบางอย่างยังไม่ครบถ้วน บางคนก็กังวลและไม่อยากได้วัคซีนก็มี คำว่าได้ทั้งหมดคงไม่น่าจะจริง"


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่


ถ้าได้วัคซีนมา คุณหมอจะฉีดมั้ย?

"ผมขอศึกษาให้มากว่านี้ และดูผลข้างเคียงบางอย่าง ผลข้างเคียงระยะยาวยังไม่มั่นใจ แต่ผลข้างเคียงระยะสั้นค่อนข้างมั่นใจ แต่แน่นอนโรคบางอย่างบางทีไม่ได้เกิดจากการได้รับวัคซีนเดือนสองเดือน บางทีเกือบปี ส่วนตัวอยากขอดูข้อมูลให้เกิดความหนักแน่นสักหน่อยก่อน เพราะการป้องกันส่วนตัว สุขอนามัยส่วนตัว ยังเป็นสิ่งจำเป็นมากกว่าวัคซีน"

มีรพ.เอกชนบางรพ. เปิดให้ประชาชนจองวัคซีนโควิด ราคาสูงมาก ทำไมเขาทำได้?
"น่าจะเป็นการตกลงกับบริษัทต่างประเทศเองของรพ.เอกชน แต่ที่ต้องเตือนนิดนึง ตราบใดที่วัคซีนได้ถูกรับรองจากต่างประเทศ แต่นำมาใช้ในเมืองไทยก็ต้องได้รับการับรองจากอย.ก่อนนะ ไม่ใช่ว่าได้มาแล้วฉีดได้เลย ต้องผ่านการรับรองจากอย.ก่อนเช่นเดียวกัน"

ล่าสุดมีข่าวว่าสายพันธุ์จากอังกฤษเข้ามาอยู่ในเมืองไทยแล้ว?
"เริ่มมีรายงานแล้ว จากการตรวจเชื้อมีลักษณะพันธุกรรมใกล้เคียงกับเชื้อที่อยู่ในอังกฤษ เชื่อว่าน่าจะมีการกลายพันธุ์ไปแล้ว สำหรับผู้ติดเชื้อในประเทศไทย"

มีการขยายพันธุ์หรือติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อินเดีย?
"ข้อมูลเบื้องต้นเขาไปศึกษาตัวโครงสร้าง พบว่าสายพันธุ์ในประเทศอังกฤษ มันเกาะเยื่อบุตรงทางเดินหายใจได้ดี ทำให้เข้าในเซลส์ได้เร็วขึ้น และเพิ่มจำนวนได้เร็วขึ้น แต่ก็ต้องรอข้อมูลยืนยันอีกที นี่เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่สงสัยว่าทำให้มีปริมาณมากขึ้น และแพร่เชื้อได้เร็วขึ้น"

การโตเร็วจะส่งผลเสียต่อประเทศ ผู้ติดเชื้อจะมากขึ้นรวดเร็ว?
"ที่เราเป็นห่วงตอนนี้คือมีผู้ติดเชื้อไม่มีอาการอยู่เยอะ ไม่มีอาการไม่ได้บอกว่าไม่แพร่เชื้อนะ แล้วถ้ามีเชื้อสายพันธุ์นี้มีแนวโน้มปริมาณเชื้อในร่างกายจะเยอะ และมีแนวโน้มแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น ผมว่านี่ก็เป็นสิ่งที่เราได้พบจากการติดตามคนไข้มาจำนวนมากพอสมควร"


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่


แล้วเราจะควบคุมยังไง?

"เราคงรอวัคซีนไม่ได้ มาตรการป้องกันส่วนตัว สุขอนามัยส่วนตัวยังเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เรื่องการรักษาระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย การดูแลความสะอาดมือ การไม่กินของร่วมกัน ยังเป็นมาตรการสำคัญที่เราละเลยไม่ได้"

อาการแตกต่างกันมั้ยแต่ละสายพันธุ์?
"ณ เวลานี้เชื่อว่าอาการไม่แตกต่างกัน อาจมีบางอย่างเด่นมากน้อยต่างกัน อย่างไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น เรายังแยกไม่ได้ว่าเป็นสายพันธุ์ชนิดนี้หรือเปล่า"

ตัวนึงที่เป็นตัวแพร่เชื้อคือมือจับ ลูกบิดประตู ก็อกน้ำ จะป้องกันยังไง?
"เป็นเรื่องการล้างมือเรา การใช้แอลกอฮอล์ เจล เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คงต้องยอมรับว่ามีข้อมูลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ว่าเชื้อพวกนี้อยู่ในวัตถุต่างๆ ได้สักระยะหนึ่งเลย ยิ่งมีความชื้น อากาศเย็น ดังนั้นมันไว้ใจไม่ได้ การปนเปื้อนของวัตถุพวกนี้ก็มีโอกาสถ่ายทอดมาให้เราได้ เรื่องการดูแลความสะอาดมือเป็นสิ่งจำเป็น และการทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ ก็จำเป็น"

รวมทั้งการหยุดเชื้ออยู่บ้านเพื่อชาติ?
" อยู่บ้านก็ต้องระมัดระวังเหมือนกัน การใส่หน้ากากอนามัยก็มีความจำเป็น อยู่บ้านแล้วมาชุมนุมเยอะๆ ก็มีความเสี่ยง หรือการดูแลความสะอาดมือ ไม่กินของร่วมกันก็เป็นสิ่งจำเป็น ไม่งั้นจะติดภายในบ้านเรือนของท่าน ก็ต้องระวัง"


แพทย์ไขคำตอบ วัคซีนป้องกันโควิด ใครได้ฉีดก่อน ฉีดครั้งนึงอยู่ได้นานเท่าไหร่

vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์