ขยี้ทุกปม บ่อนผิดกฎหมาย แพร่โควิด ใครผิด! ตร.อ้างไม่รู้ แต่พระยังรู้


ขยี้ทุกปม บ่อนผิดกฎหมาย แพร่โควิด ใครผิด! ตร.อ้างไม่รู้ แต่พระยังรู้

รายการ ถามสุดซอย ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.10-11.00 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" วันนี้ (7 ม.ค. 64) ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "รองต่อ สันธนะ ประยูรรัตน์" ตัวแทนฝั่งเจ้าของบ่อน มาพร้อม "กร ธนากร คมกฤส" เลขามูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และ "บูม ณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว" ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน กรณีเจ้าหน้าที่รัฐญปล่อยบ่อนเกิดขึ้นทั่วประเทศ จนเป็นสาเหตุแพร่กระจายโควิด



ตอนนี้บ่อนมีกี่บ่อน?

สันธนะ : "ก่อนมีเหตุการณ์แพร่เชื้อโควิด ก็มี ประมาณ 30-40 บ่อน เฉพาะในกรุงเทพฯ ถ้าทั้งประเทศคงนับไม่ถ้วน"

เจ้าของบ่อนเขารู้สึกผิดบ้างมั้ย?
สันธนะ : "สถานการณ์ตรงนี้คงเกินกว่าที่เขาประเมินหรือคาดการณ์ ความรับผิดชอบต่อสังคม ทุกคนก็ตระหนักดี เขาก็ปิดบ่อน โดยคำสั่งลับให้ปิด ก็ใช่ แต่ส่วนหนึ่งมันเกินกว่าที่เขาคาดการณ์เอาไว้ เขาไม่คิดว่าพนักงานเขาจะมาเป็นคนแพร่เชื้อ ประกอบกับสถานที่เป็นที่ปิด เลยทำให้มีผลกระทบต่อสังคมหรือคนอื่นๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องในกิจการพนันเขา"

ปิดบ่อนชั่วคราวเพราะมีคนติดโควิด เป็นการแก้ปัญหามั้ย?
กร : "ผมก็เชื่อว่ารัฐบาลหรือภาครัฐน่าจะพอเจรจาหรือขอกับเจ้าของบ่อนหรือกิจการ น่าจะส่งสัญญาณผ่านใครไปก็แล้วแต่ คิดว่าน่าเป็นไปได้ เจ้าของบ่อนเขาเป็นนักธุรกิจ ถ้าเขาไม่ยอมทำอะไรบางอย่างไม่ได้พังแค่เขา มันพังทั้งหมด พอพังทั้งหมดกิจการเขาก็ไปต่อไม่ได้ ณ ขณะนี้ผมเชื่อว่าเขารู้สึกผิด ส่วนยอมได้มั้ย ผมคิดว่าในระยะสั้นเขาน่าจะยอม"

บูมเห็นว่าไง?
บูม : "บ่อนพนันมันไม่ได้อยู่แล้วในบ้านเรา เพราะไม่ได้มีกฎหมายรองรับเปิดบ่อนให้เล่นการพนันได้ บ่อนที่มีในปัจจุบัน มันเป็นบ่อนที่เกิดจากกลุ่มคนที่หวังผลประโยชน์ โดยอาจมีเจ้าหน้าที่หรือใครก็แล้วแต่ที่เกี่ยวข้อง แต่ตอนนี้ผลกระทบที่ตามมา มันเกิดขึ้นกับคนในสังคม เมื่อก่อนคนไม่เล่นการพนันไม่เข้าบ่อนก็ไม่รู้สึกว่าการมีบ่อนเป็นปัญหา แต่ตอนนี้คนในสังคมเดือดร้อนแล้ว"

ประณามยังไงดี?
บูม : "คำพูดประณามคงไปจัดการอะไรไม่ได้ มันต้องฝากภาระที่ควรเป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่รัฐแต่ต้น ว่าปล่อยให้เกิดให้มีในบ้านเราได้ยังไง ซึ่งมันไม่ได้มีน้อยๆ อย่างกรุงเทพฯ มี 30-40 บ่อน ซึ่งมีโดยที่เจ้าหน้าที่ไม่รู้เรื่อง พูดได้แต่ไม่มีใครเชื่อ"


ขยี้ทุกปม บ่อนผิดกฎหมาย แพร่โควิด ใครผิด! ตร.อ้างไม่รู้ แต่พระยังรู้


บ่อนในฐานะมีส่วนให้แพร่กระจายแบบนี้ คิดจะบริจาคให้รพ.สักสิบล้าน ร้อยล้านมั้ย?

สันธนะ : "คงทำไม่ได้ทุกคน แต่เขามีจิตใจคืนให้สังคมแน่ เพียงแต่ลักษณะไหน รูปแบบไหน ความรับผิดชอบตรงนี้ทุกคนก็สะเทือนใจ เขาก็มีครอบครัว ผลกระทบออกไปวงกว้างมาก แล้วจะเป็นปัญหาต่อไป จะให้เขาเปลี่ยนอาชีพมั้ย เรียนตรงๆ ว่าเขาคงไม่เลิก เขาคงดำเนินธุรกิจของเขาต่อไป แต่รูปแบบอาจจะเปลี่ยน"

เขาคิดจะคืนอะไรให้สังคม?
สันธนะ : "ในวงการเขาก็ทำอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้เปิดเผย แต่ละคนก็มีการบริจาค เขาได้มาก็มีการคืนกลับไป"

ทำไมพอมีข่าวบ่อนลอยฟ้า ตร.ไปจับ ทำไมไม่เจออะไรเลย?
สันธนะ : "นี่คือความร่วมมือระหว่างภาครัฐและผู้ประกอบการ เขาทราบกัน ก่อนเข้าไปตรวจค้น แต่บ่อนเขาปิดไปก่อนนานแล้วหลายวันก่อนเข้าไปตรวจค้น ตรวจก็ไม่พบอะไรแน่ เพราะในข้อตกลงเงื่อนไข การแปรสภาพ เพียงข้ามคืนคุณต้องจัดการเคลียร์พื้นที่ ก็พอเห็นร่องรอยสันนิษฐานได้ แต่ก็แค่นั้นเอง ไปดำเนินการตามกฎหมายไม่ได้แล้ว"

บูมว่าจริงมั้ย เขาปิดตอนมีเรื่อง?
บูม : "เรื่องนี้เชื่อมโยงได้ว่าผู้ประกอบการบ่อนก็มีความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่รัฐระดับหนึ่ง เราก็เกิดคำถามว่าทำไมบ่อนบางบ่อนโดนจับ แต่อีกบ่อนไม่โดนจับ"

ไปถึงไม่เคยเจอหลักฐานใดๆ เป็นเพราะอะไร?
กร : "เขาก็มีการสมรู้ร่วมคิดกันอยู่ เรื่องอาชญากรรมตร.ที่อยู่ในตำแหน่งเป็นคีย์แมน มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย"

ตร.ทำซะเองเขาไม่รู้สึกละอายใจเหรอ?
สันธนะ : "ครั้งนี้ก็หวังว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย เจ้าหน้าที่รัฐคุณต้องคิดแล้ว คุณยอมร่วมมือกับผู้ประกอบการเพื่อผลประโยชน์ของพวกคุณ คุณยังอยากได้อยู่มั้ย ผู้เกี่ยวข้องไม่ได้มีแค่เจ้ามือกับลูกค้า"


ขยี้ทุกปม บ่อนผิดกฎหมาย แพร่โควิด ใครผิด! ตร.อ้างไม่รู้ แต่พระยังรู้


ประชาชนรู้สึกยังไง ตร.ทำผิดซะเอง ไม่ละอายใจ?

บูม : "พอเจ้าหน้าที่บ้านเมืองมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ละเลย หละหลวม แล้วผลกระทบเกิดกับสังคม วงการตร.ก็เห็นใจนะ เพราะเป็นอาชีพนึงที่โดนประชาชนตั้งคำถามเยอะกว่าอาชีพอื่นๆ เข้าใจว่าหน้าที่เยอะแยะมากมาย แต่การพนันเป็นกิจกรรมที่ส่งผลกระทบกับสังคมอย่างมาก ใน 2-3 ปีธุรกิจการพนันเติบโตมาก ทั้งใต้ดินและออนไลน์ ถ้าเจ้าหน้าที่ภาครัฐไม่ไปส่งเสริม มันก็จะเติบโตไม่ได้"

ตร.ไม่ทำหน้าที่ตร.?
กร : "ไม่อยากให้ไปเพ่งโทษที่ตัวบุคคล จริงๆ ปัญหานี้ใหญ่กว่าสำนึกรับผิดชอบตร.รายบุคคล มันเป็นปัญหาเรื่องระบบ การทำให้ระบบตร.ถูกสังคายนา เพื่อให้ระบบนี้ทำงาน ระบบนี้่ ณ ขณะนี้่มันฝังรากลึก และเป็นระบบที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นจริง ผมไม่อยากให้มองว่าตร.ไม่มีสำนึก ไม่ทำหน้าที่ มันอยู่ที่ระบบไม่ดี ต้องสังคายนาระบบใหม่ จะทำยังไงให้เกิดกลไกการจัดการ ตรวจสอบคอรัปชั่นทั้งหลายให้คลีนออกมาได้ นี่เป็นเรื่องใหญ่"

แล้วจะเป็นไปได้มั้ย?
สันธนะ : "นึ่คือเงินต่อเงิน เห็นได้ ณ ตรงนั้นผลประกอบการ คุณได้คุณเสีย ก็เป็นเรื่องยาก แล้วถ้าเขาชนะได้ เขาก็เอาไปใช้ได้เลย ถ้าบอกว่าเข้าไปเล่นพนันแล้วเสียเขาก็คงไม่เข้า เขาคิดว่าเขาจะชนะได้ เขาจะได้เงิน เขาถึงเข้าไป"

ตร.รับส่วยจากบ่อน ผิดมั้ย?
สันธนะ : "ผิดมากกว่านายบ่อนด้วยซ้ำ สองเด้งที่เขาต้องโดน แต่ก็ปล่อยผ่านมาตลอด การลงทัณฑ์ไม่มีความเด็ดขาด แต่เจ้าของบ่อนก็พร้อมจ่าย เวลาจ่ายเขาก็ต้องจ่ายทั้งระบบ ถ้าจะแก้ต้องแก้ทั้งระบบเช่นเดียวกัน เป็นเรื่องการจัดการ"

มีคนอยากจ่ายให้รองต่อมั้ย?
สันธนะ : "ไม่ต้องมาจ่ายให้ผมหรอก ผมจุนเจือตัวเองได้ (หัวเราะ) การเล่นพนันไม่ได้ไปแทงกับเจ้ามือแค่สองคน มีคนเกี่ยวข้องในระบบนี้มากมาย"

บ่อนศรีราชา ทำไมตร.ไม่รู้ แต่พระรู้?
สันธนะ : "มันเป็นบ่อนหลงจู๊ ตร.ก็ทราบ เพียงแต่หลวงพี่อาจทนไม่ไหวแล้ว ณ วันนี้"


ขยี้ทุกปม บ่อนผิดกฎหมาย แพร่โควิด ใครผิด! ตร.อ้างไม่รู้ แต่พระยังรู้


ตร.ทำเป็นไม่รู้ แต่พระรู้สึกทนไม่ได้ต้องออกมาเตือน?

สันธนะ : "บ่อนไมได้เพิ่งเปิดใกล้ๆ ท่าน เปิดมานานแล้ว เพียงแต่ประเด็นทางสังคมท่านไม่สามารถพูดออกมา แต่ ณ วันนี้ทุกคนก็เห็น การประกอบการของบ่อนไม่ใช่แค่เขากับเจ้าหน้าที่แล้ว ต้องสู้กับสังคมด้วย"

ถ้ามีคนไปแจ้งตร. ว่ามีการเปิดบ่อน ตร.ไม่รับรู้ ไม่จับเหรอ?
สันธนะ : "ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบี้ เดี๋ยวก็หลงลืมกันไป เขาก็กลับมาประกอบการอีก แต่ในอนาคตเขาจะถูกจับจ้องมากกว่านี้ มันคือความไม่สบายใจ เจ้าหน้าที่เองก็จะถูกประชาชนตรวจสอบ"

เจ้าของเป็นคนเดียวกันมั้ย?
สันธนะ : "เขาซื้อไปซีกนึงแล้ว อิทธิพลทางการเงิน และการส่งมอบให้กัน พวกนี้เขาทำเป็นเงินสดทั้งนั้น ตรวจสอบอะไรก็ยาก เจ้าหน้าที่ก็แนะอยู่แล้ว จะได้ไม่มีผลต่อตัวผู้รับ"

ทำไมผบ.ตร. ออกมาบอกว่าไม่มีหลักฐาน ทำอะไรไม่ได้?
สันธนะ : "ถ้าท่านจะเอาหลักฐานอย่างเดียว ก็ไม่ต้องจับเขาหรอก แต่ถ้าท่านจะตอบรับสังคม ท่านต้องปฏิรูปการจัดการ การสั่งการของรัฐลงไปถึงผู้ใต้บังคับบัญชา"

เห็นยังไง?
กร : "มันเป็นข้ออ่อนของตัวบทกฎหมาย ถ้าไม่ครบองค์ประกอบก็เอาผิดไม่ได้ เช่นมีคนเล่น มีอุปกร มีเงินเดิมพัน มีสามอย่างนี้จับได้ทันที แต่บางทีมีไม่ครบองค์ประกอบ ก็ทำให้เป็นช่องโหว่กฎหมาย แต่ตัวที่สำคัญมากกว่าคือตัวบังคับใช้กฎหมาย ถ้าจะบังคับใช้กฎหมายจริง ผมคิดว่ากฎหมายมันดิ้นได้ สำคัญกว่าคือตัวผู้บังคับใช้กฎหมายจริงจังแค่ไหน อาวุธมีไม่ใช่ไม่มี มีอะไรบางอย่างมาบังตา ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงไม่อยากใช้อาวุธ"

บูม : "ผมเห็นด้วยว่ามันเหมือนดาบที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์ บ่อนเกิดขึ้น มีอยู่ ไม่ใช่เรื่องที่แปลกใจกับสังคม แต่หลังจากนี้เกิดวิกฤตจะทำยังไงให้บ่อนหายไปจริงๆ ต้องมาขบคิดกัน ถ้าเราพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่รัฐ ผมคิดว่าการรับราชการบางคนก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องรับผลประโยชน์ หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อน การลงโทษวินัยตร.ก็ต้องเข้มข้น ไม่ใช่แค่เจอพื้นที่นี้มีบ่อนแล้วสั่งเด้ง สั่งย้าย พักงาน หรือตั้งคณะกรรมการสอบสวน ส่วนผู้ประกอบการ กฎหมายก็ต้องจับให้ชัดเจน ไม่ใช่รู้ตัว รู้ชื่อ แต่รอหลักฐานอะไรก็ไม่รู้ ซึ่งเห็นกันอยู่ว่านายคนนี้เจ้าของบ่อนแต่ทำอะไรไม่ได้ ส่วนผู้เล่น มันมีหลายประเภท เล่นด้วยหลายเหตุผล บางคนเล่นเพื่อความสนุก บางคนหวังรวย บางคนเล่นเพราะติดการพนัน จะทำยังไงให้คนเล่นลดปริมาณการเล่น จริงๆ คนเล่นหลายคนไม่ได้กลัวกฎหมาย ที่ผ่านมาการจับผู้เล่นเราไม่ได้รู้สึกเปิดเผย ถ้าเราเปิดเผยเขาคือใคร ทำงานอะไร เปิดชื่อเปิดตำแหน่ง ผมว่าเขาจะรู้สึกกลัว"


ขยี้ทุกปม บ่อนผิดกฎหมาย แพร่โควิด ใครผิด! ตร.อ้างไม่รู้ แต่พระยังรู้


ประจานไปเลย?

บูม : "อย่างน้อยควรมีชื่อในระบบส่วนกลาง ที่ใครก็สามารถหาชื่อได้ว่าคนนี้เคยมีประวัติ มันก็จะลดปริมาณคนเล่น"

รู้สึกยังไง รองต่อบอกว่าบ่อนมันก็ต้องกลับมา?
บูม : "กลับมาอยู่แล้ว (หัวเราะ) จะว่าสิ้นหวังเราก็ไม่มีความหวังกับเรื่องนี้มากกว่า ที่จะแก้ปัญหาจริงๆ รัฐบาลก็ต้องจริงจัง และจริงใจ"

สมมติถ้ามีการจับเจ้าของบ่อน ตร.รู้เห็นเกี่ยวข้อง คนเล่นควรโดนจับด้วยมั้ย?
บูม : "ก็ควรโดน แต่จะจัดการยังไงก็อีกเรื่องนึง"

สันธนะ : "ผู้เล่นผิดอยู่แล้ว แต่กฎหมายตอนนั้นความผิดระหว่างผู้เล่นกับเจ้ามือเท่ากัน ถ้าจะแก้กฎหมายก็เพิ่มโทษเจ้ามือให้มากขึ้น และเห็นด้วยที่ว่าถ้าทำจริงจัง ผู้เล่นควรถูกขึ้นบัญชี มีฐานข้อมูลกลาง ไม่ได้ให้ประจานนะ ให้เป็นฐานข้อมูลภาครัฐที่ไปขอใช้ได้ เล่นขอค้นประวัติคนมาสมัครงาน คนรับผิดชอบเกี่ยวกับการเงิน ตรงนี้ต้องตรวจสอบได้"

ตอนนี้เป็นเรื่องประชาชนภายนอกต้องเดือดร้อนกับคนบางคนที่ไปเล่นพนันแล้วติดโควิด หรือคนทำงานในบ่อนแพร่เชื้อโควิด ตอนนี้คนไม่เล่นได้รับผลไปหมดแล้ว คิดว่าควรลงโทษยังไง หรือเจ้าของบ่อนต้องรับผิดชอบยังไง?
กร : "มันพูดได้ แต่ในความเป็นจริงจะไปจับมือเขาให้มารับผิดชอบสังคมมันลำบาก เพราะเขาอยู่ใต้ดิน แต่อยากชี้ถึงคนเล่น มันน่าสงสัย ทำไมรู้ทั้งรู้ว่ามีความผิดสามเด้ง ยังฝ่าฝืนออกไปเด้ง เสี่ยงเสียพนัน เสี่ยงทำผิดกฎหมาย เสี่ยงติดโรค รู้ทั้งรู้ทำไมถึงออกไปเล่น น่าจะมีข้อสันนิษฐานนึงที่ว่าคนที่ไปเล่นติดพนันหรือเปล่า ซึ่งมันก็เท่ากับติดยาเสพติด พวกนี้จำเป็นต้องบำบัด ผมว่าอาจคิดถึงตรงนี้ ต้องบังคับบำบัดหรือบังคับการไปตรวจสภาพ เป็นประเด็นทางจิตเวช คนไปเล่นประจำ เข้าข่ายเป็นผู้เสี่ยงติดการพนันหรือเปล่า ตอนนี้มูลนิธิมีคนอินบ็อกซ์มาทุกวันว่าอยากเลิกเล่นการพนัน ทำยังไง ที่ผ่านมาเขาเสียเขาเศร้าใจ เขารู้สึกผิด แต่เขาเลิกไม่ได้ คนที่อยากเลิกก็มี"


ขยี้ทุกปม บ่อนผิดกฎหมาย แพร่โควิด ใครผิด! ตร.อ้างไม่รู้ แต่พระยังรู้


เจ้าของบ่อนควรโดนบำบัดด้วยมั้ย หรือบำบัดทุกหน่วย?

กร : "ตอนนี้มีแนวคิดที่ถกเถียงกันอยู่ว่าขึ้นมาบนดินเสรี หรือกระชับพื้นที่ ควบคุม แนวคิดพวกเราเสรีไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถ้าอยู่ในเงื่อนไขควบคุม เกิดได้ แต่เกิดยาก และตายง่ายๆ ถ้าทำผิดเงื่อนไขปุ๊บ ถอนใบอนุญาตหมดสิทธิ์ทันที อย่างนี้เป็นต้น แต่ไม่ได้กับการพนันทุกตัว พนันตัวไหนที่ยอมให้มาอยู่บนดิน"

มีโอกาสปราบบ่อนให้หมดไปได้มั้ย?
สันธนะ : "พวกลูกค้าที่จะทำให้อับอายคิดว่าไม่มีผลหรอกเปอร์เซ็นต์คนติดพนันก็เหมือนอาการทั่วๆ ไปของโรค แต่สัดส่วนเปอร์เซ็นต์ก็ไม่ได้มากเกินกว่าควบคุมไม่ได้ เพียงแต่เราต้องควบคุมการพนันให้ได้ ตรงนี้มากกว่าประเด็น การพนันขออนุญาตได้ทุกวันนี้ก็มี สนามม้า สนามมวย สนามชนไก่ ชนมวย ก็มี แล้วมาขออนุญาต ผู้ประกอบการก็อยากจ่าย จ่ายแล้วรัฐได้ ขนาดทุกวันนี้เขายังเต็มใจ ขอให้เขาแค่ประกอบการได้ แล้วกลุ่มนักพนันก็อย่าไปประจานเขาเลย เหมือนเขาไปซื้อข้าวทาน อิ่มท้องแล้วเขาก็กลับ"

ต้องจัดการเจ้าของบ่อนยังไง?
บูม : "ต้องปราบอย่างเดียว ถ้าทำให้ถูกกฎหมายก็ว่ากันไป ผมไม่ใช่พวกค้านหัวชนฝา ไม่ใช่พวกโลกสวย เราแค่ไม่มั่นใจหน่วยงานหรือกลไกที่มีอยู่ บ้านเราไม่มีอะไรเลย ไม่มีความพร้อม ซึ่งบ่อนการพนันมีการเชื่อมโยงกับกลุ่มคนเยอะแยะมากมาย ต้องศึกษาทั้งผลดีและผลลบ"


ขยี้ทุกปม บ่อนผิดกฎหมาย แพร่โควิด ใครผิด! ตร.อ้างไม่รู้ แต่พระยังรู้

vvvvvvv
vvvvv
vvv
v


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์