นิพิฎฐ์ อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์!


นิพิฎฐ์ อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์!

"นิพิฎฐ์" อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์! อาสาทุบ ก. ต่างประเทศ ถอนสัญชาติ "ปวิน"

รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (18 ม.ค. 64)"ดร.เสรี วงษ์มณฑา"สัมภาษณ์"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเหตุระเบิดกลางกรุง ใครได้ประโยชน์ รวมทั้งจะจัดการอย่างไรกับ "ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง

สภ.คลองหลวง ที่เขาเอาอาหารหมาโปรยให้ตร. เห็นแล้วรู้สึกยังไง
"กลุ่มผู้เรียกร้องจะเรียกว่ากลุ่มอะไรก็ดี สิ่งที่เขายึดถือมาตลอดคือความเท่าเทียมของมนุษย์ คำพูดดูดีนะและปลุกขึ้นด้วย เพราะบางคนรู้สึกกดดัน ไม่มีความเท่าเทียม ผมก็ไม่ได้รังเกียจคนเหล่านี้นะ เพียงแต่ความคิดคนเหล่านี้ไม่ตกผลึก วันดีคืนดีเรียกร้องประชาธิปไตย แต่วันดีคืนดีเห็นเอาค้อนเอาเคียวมา ผมว่าเขาไม่ตกผลึก กำลังเอาประชาธิปไตยผสมพันธุ์กับคอมมิวนิสต์ เขาต้องการอะไรกันแน่ เราจะเห็นภาพว่าวันที่เขาไปชุนนุมวันนั้น ตร.เขานั่งกัน เรียบร้อยนะ แล้วเขาเอาอาหารสุนัขไปโปรยให้ตร. คล้ายๆ กำลังเปรียบเทียบประชดประชันว่าตร.เป็นสุนัข"

คำว่าสุนัขรับใช้มีอยู่ตลอดเวลา ถือว่าเหยียดหยามความเป็นมนุษย์มั้ย
"ผมว่าเหยียดหยามแน่นอน ยิ่งกลุ่มที่เขาต้องการความเท่าเทียม ยิ่งไปดูถูก เขาอ้างว่าตร.ไปละเมิด ไปออกหมายจับเขาในยามวิกาลบ้าง แต่ถ้าตร.ทำผิดก็ต้องว่ากันไป แต่คิดว่าตร.ที่ไปนั่้งอยู่ เป็นตร.ชั้นผู้น้อยทั้งนั้น แล้วไปทำเขาอย่างนั้น เขาไม่ได้ไปละเมิดไปจับอะไรคุณ คุณทำอย่างนั้นคุณไม่แยกแยะ ผมคิดว่าเขากำลังสับสนและกำลังหยามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์"




ทำไมตร.ไม่ทำอะไรเลย เป็นนโยบายอะไรยังไง ทำไมนั่งเฉยให้เขาทำอย่างนั้น
"มองได้สองมุมนะ มุมนึงบอกว่าตร.อ่อนแอ ไม่บังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัด แต่อีกมุมเขาไม่พยายามโต้แย้ง ไม่ทำให้เกิดการปะทะ เพราะคิดว่าวันหนึ่งเด็กอาจคิดได้ ผมคิดว่าการบังคับใช้กฎหมายก็ต้องมี ถ้าคนเหล่านี้ทำผิดกฎหมายเราไม่ควรละเว้น ผมเพิ่งคุยกับผู้ใหญ่ท่านนึงในบ้านเมือง ท่านก็บอกว่าพยายามเตือนเด็กเหล่านี้หน่อย ผู้ชุมนุมพยายามคิดว่าการละเมิด มาตรา 112 เยอะๆ สักวันนึงจะนำไปถึงจุดขอยกเลิกมาตรา 112 ทีนี้ท่านผู้ใหญ่ในบ้านเมืองก็พยายามบอกว่าสิ่งเหล่านั้นไม่เกิดขึ้นหรอก ในหลักกฎหมาย การที่กลุ่มคนละเมิดกฎหมาย มันไม่เป็นเหตุให้ละเมิดกฎหมายนะ ยิ่งต้องเข้มขึ้น กลุ่มนี้เข้าใจผิด"

มันเลยไปจากตรงนั้น คือเชิญธงชาติเราลงจากเสา และเอาธง 112 ขึ้นไปต่อหน้าต่อตาตร.
"อันนี้ตร.ไม่ควรละเว้น เป็นความผิดซึ่งหน้า ผมก็งงอยู่ แต่ว่าตอนหลังเห็นผบ.ตร. ไปเข้มงวดแล้วว่าอย่างนี้ไม่ได้ ผิดก็ผิดไป ยิ่งทำสัญลักษณ์ของชาติไม่ได้นะ จริงๆ ผมก็สงสารตร. นะแต่บางเรื่องตร.ก็ละเลยมากไป ต้องขันน็อตกันบ้าง ถ้าทำได้ที่นี่เดี๋ยวก็ไปทำที่โน่น ที่นั่้นไปหมด"

สันนิษฐานกันสักนิด เขารู้ว่าผิดเลยทำการยั่วยุ หรือเขาคิดว่าไม่ผิด ในการชักธงขึ้นไปแบบนั้น

"ผมรู้ว่าเขารู้ว่าผิด แต่เป็นการยั่วยุ ผมว่าคงมีคนใส่ความคิดผิดพลาดใส่สมองเขา ว่าเรามาร่วมกันทำความผิดเยอะๆ กดดันเยอะๆ สุดท้ายต้องถูกยกเลิก หรือยกเว้นความผิด นิรโทษอะไรก็ว่าไป ใช้คนหมู่มากไปกดดัน"

อ้างความเป็นเด็กได้มั้ย ว่าไปจัดการกับเขา ตกลงถ้าเป็นคนอายุน้อยทำผิดกฎหมายได้ใช่มั้ย
"ไม่ได้ครับ แต่กฎหมายก็ลดโทษลง บางเรื่องเขาก็ยกเว้นให้คนที่มีอายุน้อยมากๆ 7-8 ขวบ แต่ไม่เป็นเหตุให้การกระทำนั้นไม่มีความผิด ความผิดก็คือความผิด ส่วนโทษก็ว่ากันตามโทษ กระบวนการพิจารณาโทษก็ต่างกัน แต่ไม่ได้แปลว่าไม่ผิด ผมคิดว่าเขาน่าจะเข้าใจผิด"

หรือจับๆ ปล่อยๆ ทำให้เขาไม่กลัว
"มีส่วน ไปโรงพักสัก 1-2 ชม. เดี๋ยวก็กลับมาแล้ว อาจทำให้เสียเวลาบ้าง แต่เขาคิดว่าทำเยอะๆ ก็ไม่มีใครทำอะไรเขาได้ กดดันด้วยวิธีนี้"

นิพิฎฐ์ อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์!


ในเชิงกฎหมาย คนถูกจับไปแล้ว ประกันตัวได้ ทำความผิดซ้ำ โดยกฎหมายสามารถยกเลิกประกันได้มั้ย

"ได้ เคยเห็นว่าครั้งหนึ่งผมไปยื่นคำร้องนปช. คนเสื้อแดง ที่บอกว่ากรุงเทพฯ จะเป็นทะเลเพลิง ที่สุดศาลก็ถอนประกัน ก็เป็นวิวาทะทางกฎหมายอยู่ในขณะนี้ว่าผมเป็นคนนอก ไปถอนประกันได้มั้ย ฝั่งนึงบอกว่าถอนได้ ฝั่งนึงบอกว่าถอนไม่ได้ สุดท้ายก็ถอนได้ เรื่องพวกนี้ก็เหมือนกัน ทำความผิดซ้ำก็เพิ่มโทษได้ แต่มันยังเดินไปไม่ถึงจุดที่ศาลจะมีคำพิพากษา พวกนี้เลยยังไม่กลัว แต่ศาลเองเวลาให้ประกัน ต้องดูว่านาย ก. นาย ข. ออกไปแล้วยังทำผิดซ้ำ มันก็ผิดเงื่อนไขการประกันตัว มันก็สามารถยกเลิกการประกันตัว นำมาฝากขังได้ เราต้องเรียกร้องทั้งตร.และศาลด้วย เมื่อก่อนใครโดนดำเนินคดีมาตรา 112 เขาไม่ให้ประกันนะ แต่เดี๋ยวนี้ไม่แล้ว ทำให้คนกล้าละเมิดกฎหมายมากขึ้น"

ทำไมต้องจับปล่อย หย่อนยานไปมั้ย
"ผมคิดว่าต้องมีนโยบาย เมื่อก่อนถ้าทำความผิดซ้ำซาก ผิดเงื่อนไขประกันตัว ศาลหรือตร.ไม่ให้ประกันแล้ว ต้องขังแล้วล่ะ แต่พอทำผิดซ้ำแล้วประกันตัว ปล่อยออกมา ไม่จำกัดสิทธิเสรีภาพเลย ถ้าพูดตรงไปตรงมา ต้องมีนโยบายระดับสูง อันนี้ผมไม่รู้ว่าเป็นนโยบายรัฐบาลหรือเปล่า ผมว่าต้องทบทวน เป็นนโยบายรัฐศาสตร์หรือเปล่า (หัวเราะ)"

กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 16 ม.ค. วันครู ปรากฎนักเรียนเลวเขาเอาไม้เรียว ไม้บรรทัดกองเป็นภูเขาหน้ากระทรวงศึกษา เอาสีแดงสัญลักษณ์ของเลือดสาดลงไป บอกว่าหยุดทำร้ายหนูซะที มองยังไง

"พวกนี้เป็นเด็กและเยาวชน ก็ยังมองด้วยความเมตตา เขาเข้าใจผิดในระบบ ไม่เข้าใจอะไรบางอย่างหรือเปล่า แต่เราจะเห็นว่ากลุ่มเหล่านี้ทำซ้ำซาก แล้วก็ไปกระทำกับสัญลักษณ์แบบนี้ เขาบอกเป็นเชิงสัญลักษณ์ แต่มันมีความหมาย ไปสาดสีสาดอะไร กระทบความรู้สึกคนส่วนหนึ่งด้วย ทำซ้ำซากด้วย เรื่องเหล่านี้ไม่ควรยกระดับมาทำต่อสัญลักษณ์ขนาดนั้น ผมก็ไม่กล้าวิจารณ์เด็กเท่าไหร่ (หัวเราะ) มันเป็นระบบผอ. ไม่มีใครใช้นโยบายนี้กับหนูหรอก ถ้าหนูถูกรังแกก็ไปแจ้งผู้ช่วยก็ได้ เดี๋ยวก็ถึงผอ.เองแหละ"

รัฐมนตรีคือระดับนโยบาย ผอ.คือระดับปฏิบัติ ส่วนการที่ครูลงโทษเด็กรุนแรง มันเป็นการปฏิบัติของครูบางคน

"ใช่ เขาอาจไม่เข้าใจนโยบายกับแนวปฏิบัติของแต่ละบุคคล"

นิพิฎฐ์ อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์!


หลังจากนั้นมีเหตุ สามย่านมิตรทาวน์บึ้มจริง มองยังไง ดูรุนแรงแล้วนะ
"ผมว่าถ้าไม่ป้องกันไว้ เราไม่ได้พูดให้คนตื่นตระหนก มันเปิดเผยตัวแล้วว่าจะมี และมีจริงๆ เรากังวลว่าจะมีมากขึ้นหรือเปล่า ฝ่ายตร.หรือฝ่ายความมั่้นคงต้องดู แต่คนคิดอย่างนี้ถ้าเกิดระเบิดขึ้นมาแล้วทำความเสียหายบาดเจ็บให้ผู้ชุมนุมเป็นเรื่องใหญ่เลย แต่บังเอิญที่เกิดขึ้น มันโดนตร. ถ้าโดนผู้ชุมนุมป่านนี้แห่กันแล้ว(หัวเราะ)"

เขาบอกร้านต่างๆ ใจร้าย ไม่ให้เขาเข้า เขาถามว่ายังเป็นคนหรือเปล่า เขากำลังโดนไล่จับ มองยังไง

"ผมว่าสะท้อนว่าเจ้าของร้าน เจ้าของธุรกิจ ถ้าพูดแรงๆ เขาก็รังเกียจ เขาปฏิเสธการกระทำอย่างนั้น เมื่อมากระทบหน้าร้านเขา จะเข้ามาในพื้นที่เขา เขามีสิทธิ์ห้าม อย่างนี้่สะท้อนว่าคนส่วนใหญ่ที่คุณไปปฏิสัมพันธ์กับเขา เขาไม่โอเคกับคุณนะ เขารังเกียจคุณ"

ถ้าการบึ้ม คนบาดเจ็บไม่ใช่ตร. แต่กลายเป็นคนมาชุมนุม คิดว่าใครจะได้ประโยชน์
"ผู้ชมนุม ก็จะบอกว่าเห็นมั้ยเรามาชุมนุมเปิดเผยชอบธรรม แต่รัฐใช้ความรุนแรงกับเรา เขาโทษรัฐแน่นอน เขาต้องใช้สถานการณ์นี้และเรียกผู้ชุมนุมมา ในอดีตก็มีอยู่แล้ว"

มีคำว่ามือที่สามด้วย เวลานี้ถ้าจะสันนิษฐานจะไปตรงไหน
"ผมอาจคิดแรงไปนะ ผมว่าไม่ใช่มือที่สามหรอก มือที่สองนั่นแหละ คือต้องวิเคราะห์ว่าระหว่างรัฐกับผู้ชุมนุมเป็นใคร ผมอาจพูดแบบมองมุมเดียวก็ได้ ว่ารัฐจะไปทำอย่างนั้นทำไม ถ้าเขาอยากให้มันสงบ แต่มาทำระเบิด ผมว่ามันย้อนแย้ง รัฐไม่กล้าทำหรอก แล้วมือที่สามก็ไม่ค่อยเชื่อ"ฃ

แล้วจะมีต่อมั้ย
"ถ้าเราไม่การข่าวให้ดี ไม่ป้องกันให้ดี ผมคิดว่ามีอีก"

วันนั้นมีการชุมนุมเกิดขึ้นด้วยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งตร.ไม่เฉยเมย ตร.จัดการ พอตร.จัดการเหมือนเขาเทกันเอง มีการบอกว่าเขาไม่เกี่ยวนะ ตกลงเขามีแกนนำหรือไม่มี หรือแตกแยกกัน หรือเหมือนพรรคการเมืองแตกแบงก์พัน

"ผมว่าเหมือนประโยคหลังมากกว่า (หัวเราะ)"

เวลานี้คนอยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะปวิน เขามโนกล่าวร้ายสถาบัน ประหนึ่งมีความแค้น เราจะทำอะไรกับเขาได้บ้าง

"ผมไม่รู้จักอ.ปวินนะ แต่เวลาเขียนข้อความในเฟซบุ๊กบางครั้ง คนคอมเมนต์เราก็ไม่ค่อยได้อ่านนะ แต่มีคนมาบอกว่าดูสิ อ.ปวินมาด่าอยู่หน้าเฟซ ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร ล่าสุดเขาเข้ามาในเฟซบุ๊กเรื่อย ก็เลยต้องพูดถึงเขาอย่างตรงไปตรงมา การที่เขาดัดแปลงภาพและต่อภาพ ภาพล่าสุดที่ตัดต่อคือภาพคุณชวนชงกาแฟ มีคนไปพูดว่าเป็นการหมิ่นประมาทอะไรหรือเปล่าก็ว่ากันไป ผมนั่งฟังข่าวนี้มา 2-3 วันแล้ว ผมว่าหยุดคุณปวินไม่ได้ การที่บอกว่าจะแจ้งความก็เบาไป ปวินไม่กลัวหรอก ผมเลยเขียนถึงเขาโดยตรงใน 2-3 ประเด็น ประเด็นที่เขียนถึงคืออ.ปวิน มีคนบอกว่าเขาได้สัญชาติญี่ปุ่นแล้ว แต่มีหมายจับในเมืองไทยเยอะมาก โดยเฉพาะมาตรา 112 นี่ผมคิดเองนะ คนจะเปลี่ยนสัญชาติ ต้องมีเงื่อนไข"

หนึ่งในเงื่อนไขที่รู้คือใครที่ลี้ภัยหรือเปลี่ยนสัญชาติในประเทศใด หนึ่งในข้อห้ามคือห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศเขา

"การเคลื่อนไหวคุณปวิน ไปแสดงความเห็นที่กระทบต่อหลักความมั่นคงของรัฐ เพราะหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ร้ายเยอะมาก และรุนแรงมาก ใช้คำพูดที่หยาบมาก พอกระทบความมั่นคงของรัฐ ผมว่ารัฐอยู่เฉยไม่ได้นะ ผมก็ไม่เห็นกระทรวงการต่างประเทศทำอะไร มีแต่กระทรวงไอซีทีที่พยายามบล็อกความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก แต่สำหรับคนแบบนั้นผมคิดว่ามันไม่เพียงพอ ผมคิดว่ากระทรวงการต่างประเทศต้องตั้งหลักใหม่ ไปดูสิว่าเวลาเขาเปลี่ยนสัญชาติจากไทย ไปเป็นญี่ปุ่น เขาถือสองสัญชาติมั้ย ถ้าเขาถอนสัญชาติไทยถือสัญชาติญึ่ปุ่นอย่างเดียว ต้องมีเงื่อนไขในการเปลี่ยนสัญชาติ ก็ไปดูว่าเขาทำผิดเงื่อนไขในการเปลี่ยนสัญชาติมั้ย ถ้าเขาทำผิดเงื่อนไขก็แจ้งไปยังรัฐบาลญี่ปุ่น ว่าเขากระทำกระทบต่อความมั่นคง ก็ให้เขาทบทวนถอนสัญชาติ ถ้าเขาถอนสัญชาติ ก็มีสิทธิ์เอาเขามารับโทษได้"

นิพิฎฐ์ อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์!


มีทางเอาปวินมารับโทษได้มั้ย
"มีคนบอกว่าไทยกับญี่ปุ่นไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ถึงแม้ว่าไม่มี มันก็มีวิธีทำได้ เมื่อถอนสัญชาติเขา เขาก็อยู่ไม่ได้ เขาก็ไม่มีสิทธิ์จะอยู่ อาจอยู่ได้แค่ 60 วันก็ต้องไปแล้ว พอคุณอยู่เกินปุ๊บเขาก็ต้องผลักดันออก แล้วออกไปไหน ออกไปยังสัญชาติเดิม อันนี้ไม่ได้ใช้วิธีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนเลย"

ได้ยินข่าวการขยับตัวของกระทรวงการต่างประเทศหรือยัง
"ผมก็อาจตกข่าวเหมือนอาจารย์(หัวเราะ)"

กระทรวงการต่างประเทศลอยตัวเหนือปัญหาหรือเปล่า
"นี่เป็นเหตุที่ผมคิดว่าพรุ่งนี้ผมจะไปยื่นหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ เราไม่ได้ไปกดดันอะไรนะ เรามีความกังวล ใช้ภาษาแบบทางการทูต (หัวเราะ) เนื้อหาเพียงแต่บอกว่าการกระทำของอาจารย์คนนี้กระทบความมั่นคงของประเทศ และอาจกระทบความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่น การกระทำที่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐไทยต้องหยุด การตัดต่อให้ร้าย มีผลกระทบ ต้องหยุด สองถ้าอ.ปวินทำผิดเงื่อนไขโดยการได้สัญชาติ ก็ต้องถอนสัญชาติ"

มีประชาชนเคลื่อนไหวหลายครั้งไปที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่น กระทรวงการต่างประเทศทำให้งอกเงยขึ้นมั้ย

"ก็ไม่เห็นนะ อาจเจอหน้าแล้งเลยไม่งอก ผมก็จะไปใส่ปุ๋ย เอาน้ำไปให้กระทรวงการต่างประเทศ"

ประชาชนไปสถานทูตญี่ปุ่น 2-3 ครั้งแล้ว แต่ไม่มีการขยับเขยื้่อนจากญี่ปุ่นเลยเป็นเพราะอะไร ปวินเขายังอยู่ในเซฟโซนได้เพราะอะไร

"ผมว่าเขาอาจไปผิดช่องหรือเปล่าไม่รู้ จริงๆ แล้วเราไปกดดันญึ่ปุ่นโดยตรงกดดันยาก แต่มีวิธีการ กดดันรัฐบาลผ่านกระทรวงการต่างประเทศนี่แหละ คุณชี้แจงชาวบ้านหรือคนไทยสิ คุณทำอะไรบ้าง ผมเสียภาษีให้คุณทำหน้าที่ คุณต้องตอบผม เรื่องเหล่านี้ถ้าผมอยู่ในสภาก็จบแล้ว ผมตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเลย คุณดอนต้องตอบ แต่นี่ต้องตั้งกระทู้นอกสภา ต้องยื่นหนังสือที่กระทรวงการต่างประเทศ"

นิพิฎฐ์ อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์!


นิพิฎฐ์ อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์!


นิพิฎฐ์ อัดม็อบคณะราษฎร ปชต. ผสมพันธุ์คอมมิวนิสต์!

ชมคลิป
VVV
VVVVV
V
VV
V
VV
V
V
V
VVVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์