อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน ยันฟันไม่เลี้ยง! ปาร์ตี้วันเกิดมะตูม โดนหมด!


อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน ยันฟันไม่เลี้ยง! ปาร์ตี้วันเกิดมะตูม โดนหมด!

รายการโหนกระแสวันที่ 27 ม.ค. 64 "หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ "อนุทิน ชาญวีรกูล" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีหลายเรื่องราวที่ต้องเปิดใจ



ตอนนี้สถานการณ์โควิด เอาอยู่หรือยัง?

"เรื่องการควบคุมไม่ให้แพร่กระจายไปในพื้นที่ทั่วประเทศ ต้องถือว่าเราควบคุมได้ดี ปัญหาตอนนี้หนักๆ ก็ยังอยู่สมุทรสาคร จังหวัดอื่นเราก็สามารถควบคุมได้แล้ว ระบบการควบคุมโรคก็ยังทำงานกันเต็มที่ บุคคลากรทุกคนก็ยังทำงานอย่างเต็มที่"

จุดพื้นที่สีแดง ยังกำหนด 5 จุดเหมือนเดิม?
"ครับ แต่เน้นไปที่จังหวัดสมุทรสาครมากเป็นพิเศษ เพราะเราเชื่อว่าศูนย์กลางปัญหาทั้งหมดอยู่ที่นั่น เวลามีการแพร่เชื้อไปจังหวัดอื่นๆ การสอบสวนโรคสามารถโยงกลับไปว่าทุกคนมีประวัติสัมผัส หรือต้องผ่านจังหวัดสมุทรสาครอยู่ ตรงนั้นก็ยังเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยสูงสุด ยังแดงติดดาว"

ณ วันนี้ยังล็อกอยู่ห้ามเข้าห้ามออก?
"ยังใช้มาตรการเข้มข้น แต่ผ่านไปมาได้อยู่ แต่ห้ามคนต่างชาติเคลื่อนย้ายแต่ก็ยังมีการลักลอบอยู่ เราก็ต้องไปตามตะครุบจับตัวให้ได้"

โรงงานที่อยู่ที่สมุทรสาครเยอะมาก เป็นพันๆ โรงงาน มีคนเป็นคนงานอีกหลายหมื่นๆ คน?
"แต่เราก็ได้รับความร่วมมือที่ดีมากจากผู้ประกอบการโรงงาน ตอนนี้เราใช้มาตรการเชิงรุกเข้าไปตรวจเชื้อในโรงงานที่มีแรงงานต่างด้าว แทบทุกแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เจออัตราการติดเชื้อค่อนข้างสูง เมื่อเจอปุ๊บก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ถึงจะแยกออกมา หรือเอาไปรักษาในรพ. ก็คงล้นกันหมด ก็ใช้แฟคทอรี่ ควอรันทีน ขอกักตัวในโรงงานไว้เลย เปรียบเสมือนเอาโรงงานเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งหนึ่งเลย แล้วคงไม่มีประโยชน์คัดแยกคน พอเขาอยู่กันหลายพันคนอย่างนั้น เราก็ถือว่าทุกคนติดเชื้อ เอาแค่คนที่มีอาการมารักษา ถ้าไม่มีอาการก็ให้อยู่ไปจนถึง 14 วัน ตามหลักการแพทย์พอครบ 14 วัน คนติดเชื้อจะไม่สามารถแพร่เชื้อได้อีกต่อไป"

ได้ตามข่าววัคซีนมาบ้าง เห็นว่า 14 ก.พ. จะเริ่มฉีดแล้ว จริงหรือเปล่า?

"ไม่ทราบข่าวมาจากไหนจริงๆ เยอะไปหมด วัคซีนถ้ามีวันนี้ผมก็ฉีดวันนี้ ไม่ต้องดูฤกษ์ดูยาม ดูวันแห่งความรักอะไรเลย วัคซีนล็อตแรกที่มาถึง 5 หมื่นโดส ของแอสตร้าเซนเนก้าตามข้อตกลง จะมาถึงต้นเดือนก.พ. เขาไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอนด้วยซ้ำนะครับ เพียงแต่เรากำหนดช่วงเวลา เดี๋ยวนี้การขนส่ง คาโก้ก็ไม่ได้คอนเฟิร์มกันได้ง่ายๆ มาเมื่อไหร่ก็ต้องตรวจก่อน ไม่ใช่เอามาแล้วฉีดเลย ต้องเอาไปส่งให้อย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำการตรวจเช็กสูตร ตรวจเช็กคุณภาพมาตรฐาน เราต้องทำอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว ภายในเดือนก.พ. แต่ก็ไม่ทราบว่าทำไมต้อง 14 ก.พ."

แต่ก.พ.จะมีการฉีดครั้งแรกแน่ๆ?
"ถ้าวัคซีนมาถึงต้นเดือนก.พ. เราก็ต้องฉีด"


อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน ยันฟันไม่เลี้ยง! ปาร์ตี้วันเกิดมะตูม โดนหมด!


ท่านจะฉีดโชว์เป็นคนแรก?

"ก็ผมสั่งเข้ามาเอง (หัวเราะ) ถ้าไม่มั่นใจก็ให้ประชาชนไม่ได้ ฉีดแหละครับ แต่ฉีดคนแรกหรือเปล่าอาจไม่รู้ สมมติเขาคงมีขั้นตอน ทุกอย่างต้องมีความปลอดภัย ไม่ว่าจะฉีดใคร คนไหน เราจะไม่มีคำว่าหนูทดลอง ไม่ใช่มาถึง เอาคุณหนุ่มไปฉีดดูก่อนสิ ถ้าคุณหนุ่มไม่เป็นอะไร เดี๋ยวจะไปฉีดคนอื่น ไม่ใช่ ผมฉีดไม่ใช่เพราะผมนำเข้ามา ผมฉีดเพราะผมก็ต้องการฉีดเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด ต้องฉีด 2 โดส ห่างกันประมาณ 6 สัปดาห์"

กรณีคนไทยทั้งประเทศ รอวัคซีนตัวนี้ ถ้ามาถึงแล้วจะได้ฉีดทั้งประเทศมั้ย เห็นบอกว่า 70 ล้านคน 20 ล้านคน คนอายุต่ำกว่า 18 หรือคนท้องอาจยังไม่ได้ฉีด?
"ผมได้ตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนขึ้น เป็นแพทย์ทั้งหมด การจัดกลุ่ม การจัดลำดับ กลุ่มไหนเสี่ยงมาก เสี่ยงน้อย เสี่ยงกลาง กลุ่มไหนไม่สมควรได้รับวัคซีนนี้ เช่นสตรีมีครรภ์ หรือเด็กอายุต่ำกว่า 18 นี่ไม่ใช่นโยบายนะ ขอชี้แจงท่านผู้ชม ไม่ใช่นโยบายกระทรวงหรือภาครัฐ เป็นเรื่องของหลักการที่มีมาตรการทางการแพทย์เป็นตัวกำหนด เขาก็ต้องใช้มาตรการหรือนโยบายที่ไช้กับการฉีดวัคซีนโรคอื่นๆ ที่ผ่านมาว่ามีขั้นตอน มีข้อห้ามอย่างไร"

บริษัทผลิตวัคซีนไม่มีการทดลองกับเด็กต่ำกว่า 18 ก็จะมีโอกาสเสี่ยง?
"ผมคิดว่าข้อความนี้ ถ้าเป็นรายงานที่ได้รับการอธิบายมา ไม่ใช่เพราะว่าเขายังไม่เคยทดลองกับคนกลุ่มนี้ คนกลุ่มนี้ปกติเป็นกลุ่มที่ต้องถูกแยกออกมาจากการไม่ได้รับ ทำไมเราไม่ฉีดคนอายุต่ำกว่า 18 เพราะเราเชื่อว่าคนเหล่านี้มีภูมิคุ้มกันแข็งแรงมากเพียงพอ แต่เราไม่ได้บอกว่าเราไม่ฉีดตอนนี้ แต่กลุ่มเสี่ยงมากๆ คือกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ที่ไปสัมผัสหน้างานอะไรต่างๆ ตรงนี้ตอบแทนเขาไม่ได้ เราต้องใช้หลักการแพทย์ ถ้าบรรดาแพทย์บอกว่าฉีดไปไม่มีประโยชน์ ฉีดไปก็ไม่เกิดอะไรขึ้นมา ภาพรวมก็ต้องเชื่อ วันนี้ถึงเรียนว่านี่คือเหตุผลที่ต้องตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา เพราะถ้าไม่ตั้งกรรมการที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ มีความรู้ มีประสบการณ์เรื่องการควบคุมโรค เรื่องการใช้วัคซีน ถ้าเป็นรัฐมนตรีจัดคิวเองเสร็จแน่นอน ไม่มีทางเหลือ เพราะมีเรื่องคนมาหาว่าเป็นการเมืองหรือเปล่า เราต้องยอมให้คณะกรรมการชุดนี้เป็นผู้ตัดสิน แล้วกรรมการชุดนี้แม้กระทั่งนายกฯ ก็ไปเปลี่ยนไม่ได้ เพราะเป็นวิชาการ เป็นเรื่องทางการแพทย์"

วัคซีนลงทะเบียนกันเมื่อไหร่?
"กำลังจะเริ่มเดือนก.พ. มี.ค. รัฐบาลเตรียมแอปฯ ไว้แล้ว มีแอปฯ หมอพร้อม เป็นตัวให้คนมาลงทะเบียน"

ฉีดฟรีทั้งประเทศ?
"ฉีดให้พี่น้องคนไทยทั้งประเทศในปีแรก ปีที่สองอย่าเพิ่งไปกังวล เพราะเมื่อฉีดทั้งประเทศแล้ว ทุกคนจะมีภูมิ เมื่อได้รับวัคซีนแล้ว ความเสี่ยงติดเชื้อก็ลดลง ก็จะเหมือนโรคระบาดอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ปีแรกก็เป็นโรคระบาดใหญ่ พอได้รับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ ถึงแม้โรคยังอยู่ แต่ก็จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น เป็นโรคหวัดอีกหนึ่งสายพันธุ์ไป ก็คงมีการพัฒนาวัคซีนเพิ่มไปเรื่อยๆ เอาปีนี้ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ด้วยดีก่อน คำว่าฟรีคือประชาชนทุกคนได้รับการฉีดอยู่ในกลุ่มคณะกรรมการอำนวยการบริหารจัดการวัคซีนได้จัดเอาไว้ ไม่มีประเทศไหนฉีดวัคซีนครบประชากรร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างน้อยสตรีมีครรภ์ก็แยกออกมา ตามหลักทั่วไป เขาก็มีทางการแพทย์ว่าฉีดอย่างไร อัตราส่วนเท่าไหร่ถึงจะมีความปลอดภัย"


อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน ยันฟันไม่เลี้ยง! ปาร์ตี้วันเกิดมะตูม โดนหมด!


เป็นประเด็นในสังคม ท่านพูดเรื่องกักตัวทิพย์ (บอกกักตัวแต่ยังออกไปหลายที่) คือคนที่มีความเสี่ยงสูง บอกกักตัวอยู่ที่บ้าน แต่เช้าออกไปเซเว่น แล้วกลับมากักตัวที่บ้าน เย็นออกไปกินก๋วยเตี๋ยว มีความผิดมั้ย?

"ข่าวเยอะแยะไปหมด (หัวเราะ) ผมพูดแค่กักเฉยๆ เอาตามกฎหมายก่อน บุคคลที่ติดเชื้อ ถ้าเป็นคนไทยต้องอยู่รพ. คำว่ากักตัวคือให้สังเกตตัวเองถ้าไปสัมผัส เป็นการขอความร่วมมือ อย่างผมเมื่อเดือนที่แล้วไปสมุทรสาคร ไปกับท่านผู้ว่าฯ ปรากฎว่าท่านผู้ว่าฯ ติดเชื้อ ผมก็ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ ทางอธิบดีกรมควบคุมโรค ขอให้ผมกักตัวอยู่ที่บ้าน 2 สัปดาห์ แต่ถามว่าเป็นกฎหมายมั้ย ไม่ ไม่มีกฎหมาย แต่อยู่ที่เรา อย่างผมเองเป็นรมต. สาธารณสุขผมก็ออกไปไหนไม่ได้อยู่แล้ว ผมก็อยู่บ้าน 2 สัปดาห์ ทำงานอยู่ที่บ้าน หนึ่งเพื่อสังเกตอาการ สองเพื่อมั่นใจว่าเกิดเราดันแจ็คพอตเราเป็นขึ้นมา จะได้ไม่ไปติดคนอื่น แต่การกักตัวถ้าถึงขั้นกรมควบคุมโรคขอให้กักตัว แสดงว่าไม่ได้ใช้กฎหมายมาบังคับ ถ้าใช้กฎหมายบังคับ ต้องกลับไปควอรันทีนหรือไปรพ. ซึ่งเราก็ไม่ทำขนาดนั้น"

คนเหล่านี้ พอมีการขอความร่วมมือ เขาไม่อยู่ดูอาการตัวเอง ออกไปข้างนอก สังคมต้องพิพากษาเอาเอง?
"ใช่ ตัวเองต้องมีสำนึกระดับหนึ่ง สองถ้าทำแบบนี้ไป อีกหน่อยอาจเป็นการบังคับให้รัฐต้องใช้กฎหมายหนักซึ่งจะทำให้ยิ่งแย่ลง เราพยายามบอกว่ากลุ่มเสี่ยงที่ไม่ได้เป็นผู้สัมผัสโดยตรง ผ่านไปผ่านมา ก็ให้ระมัดระวังดูแลตัวเอง เฝ้าสังเกตการณ์ ถ้ามีอาการปุ๊บให้รีบไปรายงานตัว คือยังไม่คิดถึงขั้นต้องใช้กฎหมายบังคับ เพราะถือว่ายังไม่ติดเชื้อ เวลาคนพวกนี้ก่อนกักตัว เขาคงต้องมาตรวจแล้ว และเชื่อว่าผลเป็นลบ พอผลเป็นลบก็โอเคกักตัวสังเกตอาการไปก่อน เป็นการขอความร่วมมือ"

กรณีคนเป็นโควิด แล้วปกปิดไทม์ไลน์ตัวเองไม่มีการบอก ไม่ว่าจะสาธารณสุข หรือกทม.เค้นแล้วก็ไม่บอก ปกปิด?
"ตรงนี้ถ้าพิสูจน์ได้ว่าคุณให้การเท็จ ไม่ได้โดนว่าผิดกฎหมายโควิดหรอก จะโดนผิดกฎหมายเรื่องการให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน"


อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน ยันฟันไม่เลี้ยง! ปาร์ตี้วันเกิดมะตูม โดนหมด!


มีไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายที่ 658 อาชีพเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ วันที่ 9 ม.ค. ไปร่วมงานวันเกิดเพื่อนที่โรงแรมบันยันทรีเขตสาทร วันที่ 10-12 ม.ค. ผู้ป่วยไม่ให้ข้อมูลว่าไปไหนมาไหนมา 13 ม.ค. มีอาการไอ มีเสมหะ วันที่ 14 -21 ไม่ให้ข้อมูลอีกแล้ว วันที่ 22 ทราบว่าเพื่อนไปร่วมงานวันที่ 9 ติดโควิด หลังจากนั้นจึงไปตรวจพบเชื้อ การไม่บอกเป็นสิทธิ์ของเขามั้ย แล้วคนสัมผัสเขาไม่เสี่ยง แล้วไม่ยิ่งกระจายตัว?

"ต้องคอนเฟิร์มว่าเขาเป็นผู้ป่วยวันไหน พอ 22 คอนเฟิร์มว่าเขาเป็นผู้ป่วย เขาต้องมาอยู่รพ. และเราสอบสวนโรคเขา เขาไม่บอกไม่ได้ เพราะไม่ให้ความร่วมมือ ต้องดำเนินคดี"

658 เป็นตำรวจด้วยนะ?
"พอดูสัน... (หัวเราะ) พอดูนิสัยได้ เขาปกปิดเจ้าหนี้รัฐ คุณกรรชัยจะให้ผมทัวร์ลงกลางรายการ (หัวเราะ) นี่แหละที่บอกผู้บังคับบัญชาให้กวดขันดูแล คนนี้ก็คงอาศัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ไม่มีทางใหญ่กว่าหมอ ยิ่งไม่บอกไม่ต้องถึงขั้นใช้กฎหมายโรคติดต่อ แค่ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน ผิดกฎหมายอยู่แล้ว"

ผู้ป่วยรายที่ 647 เป็นนักร้องนักแสดง วันที่ 8 ม.ค. ไปงานเลี้ยงบันยันทรี วันที่ 9 ก็อยู่บันยันทรี ทานอาหารกับเพื่อนที่ดาดฟ้า 10-13 ม.ค. อาศัยที่พัก 12 ม.ค. มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก 14-20 ไม่ให้ข้อมูล 21 ทราบว่าคนไปงาน 8-9 ป่วยโควิด ไปตรวจหาเชื้อ ไปหาไทม์ไลน์ไล่หลังก็ไม่บอก?
"ก็ผิดกฎหมายถ้าไม่บอก ทำไมก่อนหน้านี้ถึงบอก ต้องไปดู กรมสอบสวนโรคเขาก็มีวิธีการสอบสวน แต่อย่างที่เรียน เขาจำเป็นต้องให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลว่าไปไหนมาบ้าง วันที่ถูกคอนเฟิร์มว่าติดเชื้อ พอติดเชื้อปุ๊บเขาไปไหนไม่ได้แล้ว ถ้ายังหลุดไปอีก ผิดกฎหมายไม่รู้กี่มาตรา แต่ส่วนใหญ่ติดเชื้อปุ๊บ เจ้าหน้าที่รัฐคนนั้นไปไหนไม่ได้ งานเดียวกันเลยสองคนนี้ ช่วงที่ไม่บอกเท่ากัน แสดงว่าไปทำอะไรที่ไม่อยากบอก ต้องไปสืบสวนให้ได้ คงเตี๊ยมกัน ดูแล้วคงเตี๊ยมกัน"

สมมติผู้ชายคนนึง เขารับเชื้อโควิดมา แล้วเขาไปอยู่กับเมียน้อย เขาไม่กล้าบอก กลัวเมียหลวงกระทืบ ทำยังไง?
"เราสอบสวนโรค ไม่ได้ไปหาว่าใครนอกใจใคร เรากรมสอบสวนโรคเพื่อไม่ให้แพร่กระจายออกไป เราไม่รับทราบปัญหาส่วนตัวแต่ละคน ที่สำคัญผู้สอบสวนโรค อย่างคุณหนุ่มบอกไปหาเด็ก ผมคงไม่ได้ออกมาให้ข่าว ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐบอกว่าคุณหนุ่มแอบอย่างนี้มา พิสูจน์ได้เขาก็มีความผิด แต่ผมเชื่อว่าวันนี้บรรดาแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค เขาไม่ได้แคร์เรื่องนี้ เขาแคร์เรื่องการป้องกันโรค คุณจะไปไหนมาไหนเรื่องส่วนตัวของคุณอยู่แล้ว และไม่ใช่หน้าที่กรมควบคุมโรคที่ต้องออกมาแจ้งว่าคุณไปนั่นไปนี่มา ไม่ใช่วิสัย แล้วถ้าใครทำแบบนี้ ผมก็จะเอาเรื่องด้วย ขอให้มั่นใจ"


อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน ยันฟันไม่เลี้ยง! ปาร์ตี้วันเกิดมะตูม โดนหมด!


มันจะไปลิงค์กับข้อมูลเจ้าหน้าที่รัฐ?

"เขาคงไม่จำเป็นต้องบอกว่าไปทำอะไรมากับใคร แค่บอกว่าสัมผัสคนนี้ มีความใกล้ชิดระดับนี้ ทำอะไรแบบนี้ๆ พูดแค่นี้พอ ถ้าเป็นใครก็ค่อยๆ ติดต่อเจ้าตัวทีละคนๆ แพทย์มีจรรยาบรรณอยู่แล้ว แล้วประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก่อน"

ผิดมั้ย?
"เราขอความร่วมมือ อย่าให้มีการจัดเลี้ยง รวมกลุ่มผู้คนจำนวนมาก อย่าให้มีการสังสรรค์ดื่มสุรา ผมคิดว่าไปงานวันเกิดคงไม่ได้ดื่มน้ำหวาน มันก็ต้องมี มันก็เป็นการละเมิด แต่เรายังไม่ได้ไปบอกว่าห้าม แต่เดี๋ยวต้องดูก่อนนะ ไปบันยันทรี เป็นโรงแรม อยู่ในร้านอาหาร ก็ชัดเจนว่าห้ามเปิดหลังสามทุ่ม ห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ ถ้าผิด ผิดตรงนี้ คนร่วมงานโดนหมด เจ้าของกิจการก็ต้องโดน"

โรงแรมโดน เจ้าของงานโดน คนอยู่ในงานโดนทั้งหมด?
"เพราะกฎหมายบอกว่าห้ามขายเหล้า แล้วคุณขายเหล้าก็ต้องแปลมั้ยล่ะ"

ต้องไปสืบมั้ย มีการดื่มมั้ย?
"สอบสวนโรคก็ต้องสืบแล้ว หลังสามทุ่มมั้ย ในร้านอาหารหลังสามทุ่มมั้ย ดูไทม์ไลน์ว่าหลังสามทุ่มคนไปร่วมเป็นร้อย ยังไงก็เจอ ถาม รปภ. พยานได้ ต้องเอาพยานแวดล้อมด้วย ถ้าออกมาดูวงจรปิดมีอยู่แล้ว 4 ทุ่มยังอยู่ในนั้นก็เรียบร้อย"

ความผิดพวกนี้โดนถึงขั้นไหน?
"มีทั้งจำทั้งปรับ เป็นกฎหมายแรงเหมือนกันนะ คือปัญหาโควิดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยทั้งหมดเกิดจากคนไม่เคารพกฎหมายทั้งสิ้น ที่พวกเราทุกคนต้องเดือดร้อนอยู่ทุกวันนี้ สังคมไทยก็ต้องช่วยกันประณามหน่อย เพราะบางทีการถูกประณามมันเจ็บปวด น่าอายกว่าการไปเสียค่าปรับ การมักง่าย ละเลย ทำให้เกิดความเดือดร้อนมากมายมหาศาลทุกวันนี้ก็เพราะเป็นแบบนี้ ต้องดำเนินคดีนะครับ ถ้าเกิดดูกรณีแบบนี้ไปไล่ไทม์ไลน์ ไปดูพฤติกรรม ว่ามีการเสิร์ฟแอลกอฮอล์หรือเปล่า เปิดหลังสามทุ่มหรือเปล่า บางจุดผิดกฎหมายแน่นอน แต่ถ้าจัดปาร์ตี้ได้มั้ย อันนี้เป็นการขอความร่วมมือ ไม่ผิดกฎหมายก็ไม่ว่ากัน คนเราตั้งใจทำอะไรสวนกระแส คำขอร้อง ยังไงก็ผิด ผมจะไปกำชับอธิบดีกรมควบคุมโรคให้เร่งรัด แต่ไม่รู้ว่าอำนาจในการดำเนินคดีเป็นของใคร"

สุดท้าย อยากให้ความมั่นใจกับคนไทยหน่อยว่าภาครัฐเอาอยู่?
"ภาครัฐทำทุกวิถีทาง และภาครัฐกราบขอบพระคุณคนไทยที่ให้ความร่วมมือ ส่วนที่ผิดพลาดส่วนใหญ่มาจากการตั้งใจ จงใจกระทำผิดกฎหมาย ฉะนั้นส่วนรับผิดชอบก็พยายามแก้ไข ส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็ให้ความมั่นใจเกิน 100 ว่าบุคคลากรทางการแพทย์ การสาธารณสุขของเรา มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท เอาชนะโรคระบาดโควิดให้ได้ นำความปลอดภัยมาให้พี่น้องให้จงได้ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องหน้าที่อย่างเดียว แต่ในฐานะบุคลากรเป็นคนไทยเหมือนกัน มีความเจ็บปวด เดือดร้อนกับโรคระบาดโรคนี้ เรามีความแน่วแน่ต้องทำลายมัน นำความเป็นปกติสุขกลับมาสุ่พี่น้องประชาชนคนไทยให้เร็วที่สุด"


อนุทิน เคลียร์ทุกประเด็นร้อน ยันฟันไม่เลี้ยง! ปาร์ตี้วันเกิดมะตูม โดนหมด!

คลิป
vvvvvvvv
vvvvvv
vvvv
vv
v


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี โหนกระแส


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : คนไทย
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 184.82.60.118

184.82.60.118,,184-82-60-0.24.public.knkon-mser02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 4 [อ้างอิง]
แกล่ะ


[ วันศุกร์ ที่ 29 มกราคม 2564 เวลา 15:00 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์