อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.10-11.00 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" วันนี้ (28 มกราคม 2564) เปิดใจสัมภาษณ์ "เกล" ผู้เสียหาย ถูกทำร้ายร่างกาย จากการเล่นแอปฯ หาคู่ ได้เจอหนุ่มคนหนึ่ง ไม่ทันรู้จักนิสัย ก็ตัดสินใจคบหากัน สุดท้ายความรักกลายเป็นความเจ็บปวด ถูกผู้ชายคนนี้ทำร้ายร่างกาย ถึงขั้นเกือบตาย มาพร้อม "ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต"



รู้จักคนนี้ได้ยังไง?
เกล : "รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ทั่วไป เราได้คุยกัน แต่ใช้เวลาศึกษาไม่มากพอ คุยกันวันเดียว เขาก็นัดเจอ เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร เหมือนเจอเพื่อนกันปกติทั่วไป นัดทานข้าวทั่วไป ตอนนั้นเราไม่มีแฟน เราไม่ทราบว่าเขาเป็นใคร ทำงานอะไร"

หลังจากเจอกันวันแรก เป็นยังไง?
เกล : "ก็ไม่มีอะไร เหมือนเจอกันทั่วไป แต่จุดพลิกผันคือมีอยู่วันนึงเขามาเจอหนูยามวิกาล ช่วงตีสาม คนปกติเขาไม่มาเวลานี้"

ห่างจากวันแรกนานเท่าไหร่?
เกล : "ประมาณวันสองวันค่ะ"

เขารู้ได้ไงว่าเราพักที่ไหน?
เกล : "ตอนช่วงเจอวันแรก หนูไปกินข้าวเสร็จก็โอเคขึ้นมาที่ห้อง แต่มาไม่ได้มีอะไร นั่งคุยปกติ แล้วแยกย้ายกลับห้อง แค่นั้นเอง"

เขามาหาตีสาม เขาบอกล่วงหน้ามั้ย?
เกล : "ไม่ได้บอกเลยค่ะ อยู่ดีๆ วิดีโอคอลมาหาประมาณให้เราเห็นว่านี่หน้าห้องเรานะ เลขห้องเรานะ หนูไม่รู้เขาขึ้นมาได้ยังไง เพราะที่พักมีระบบรักษาความปลอดภัย มีคีย์การ์ด มีรปภ. หนูก็สันนิษฐานว่าเขาอาจขึ้นมาช่วงคนเดินเข้าเดินออกพอดี พยายามไล่แล้วก็ไม่ไป เขาพูดว่าเราเหนื่อย ง่วงมาก อยากพัก เราเพิ่งทำงานมา จนหนูสงสาร เราเป็นคนใจอ่อน ก็เลยโอเค ก็ได้ ให้เขาเข้ามา นอนถึง 7 โมงเช้า หนูก็พยายามไล่เขา หนูอยู่คนเดียวค่ะ จนหนูต้องพูดว่าถ้าเธอไม่กลับ อย่าให้เราถึงขั้นแจ้งตร."


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย


กลัวมั้ย เพิ่งรู้จักกันแค่ 2 วัน ไม่รู้ว่าดีหรือร้าย?
เกล : "กลัวค่ะ ด้วยความเรามองภายนอก ภายนอกเขาเหมือนผู้ชายทั่วไป ใสซื่้อมากๆ เราไม่รู้ว่าข้างในเขาคิดอะไร พอเขาร้องห่มร้องไห้กลับไป เขาบอกเขาเป็นซึมเศร้า พอเราทำอะไรแบบนี้เขาเซนซิทีฟมากที่ไล่เขา"


เขามีกิริยาท่าทางดูรุนแรงหรือยัง?
เกล : "ไม่มีเลยค่ะ แค่เศร้า ซึม และร้องไห้ เขาก็ยอมกลับไป หนูเลยตัดสินใจว่าเราควรไปลงบันทึกประจำวันมั้ย ก็ปรึกษาเพื่อน ไปสน.บางยี่ขัน ตร.รับลงบันทึกประจำวัน เขาก็แนะนำให้เก็บใบนี้ไว้ ถ้ามาอีกให้เอาใบนี้ให้เขาดู ถ้าเขามาอีก ก็ให้มาสน. เพื่อเซฟตัวเองเอาไว้"

หลังเขากลับไป มีการคุยติดต่อกันมั้ย?
"เขาหายไปอาทิตย์นึง แล้วทักมา เราก็ตอบกลับไป เพราะเราไม่ได้คิดอะไรเลย ไม่ได้โกรธ ไม่ได้โทษเขา เขาหายไปไหนหนูไม่ทราบ เราก็ไม่ได้ติดต่ออาทิตย์นึง"

ตอนนั้นชอบเขามั้ย?
เกล : "ตรงๆ ก็คือไม่เลย แต่เราให้เขามาพัก เขาก็อาจคิดไปได้ว่าเราชอบเขา หลังจากนั้นเขาทักแชตมาคุย หนูเห็นว่าเหมือนโอเค คุยไปสองอาทิตย์ ก็ตกลงลองคบกันดู"

หลังห่างไปอาทิตย์นึง ได้กลับมาคุยจริงจัง อะไรทำให้คิดว่าจะคุยกับเขาจริงจัง ทั้งที่ตอนแรกรู้สึกเขาประหลาด?
เกล : "เพราะความชัดเจนในตัวเขา เขาพร้อมให้สถานะเราได้ แฟนก็คือแฟน"

ไม่กลัวเขาเป็นคนร้ายเหรอ?
เกล : "หนูคิดว่าผู้หญิงทุกคนกลัว แต่เราไม่สามารถรู้อยู่ดีว่าจิตใจสำนึกเขาเป็นยังไง"


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย


ตัดสินใจคุยเพราะเริ่มชอบเขา?
เกล : "มันไปเรื่อยๆ ค่ะ ไม่รู้ชอบเขาตั้งแต่เมื่อไหร่ คุยจริงจังเพราะความชัดเจน ถ้าเป็นแฟนก็คือเป็นแฟน เขามีในข้อนี้ เขาบอกอยากคบเราเป็นแฟน ตอนแรกก็เอะใจ แต่หนูเป็นคนเปิด อยากคบก็ได้ ค่อยๆ เรียนรู้กันไปแล้วกัน"

พอคุยกันจริงจัง?
เกล : "ก็ปกติดีทุกอย่าง แฮปปี้ทุกอย่าง จนเขามาเจอกับใบที่หนูไปลงบันทึกเอาไว้ เขาก็โมโหว่าทำไมเธอถึงทำกับเราอย่างนี้ เขาไปค้นเจอ หนูเก็บไว้ในแฟ้ม ข้าวของหนูอยู่ที่ห้องเขา เขาก็ค้นๆ เจอ"

ตกลงคบกัน ก็ย้ายมาอยู่ด้วยกัน?
เกล : "ค่ะ หนูย้ายไปอยู่กับเขา เพราะคาบเกี่ยวหมดสัญญากับหอพักพอดี เลยย้ายไปอยู่กับเขา เขาอยู่คนเดียว เขาพักเป็นอพาร์ทเมนต์ค่ะ ตอนนั้นหนูคิดแค่ว่าถ้าตัดสินใจคุยหรืออะไร เขาบอกเขาอยู่คนเดียวไม่ได้ เราก็คิดว่างั้นเราไปอยู่ด้วย เหมือนประหยัดค่าใช้จ่าย เราก็บอกว่าเดี๋ยวไปช่วยจ่ายค่าหอคนละครึ่ง แชร์กัน"

หลังจากนั้นเขาเจอใบที่เราแจ้งความได้ยังไง?
เกล : "เขาไปค้นหาเจอ พอเจอก็ถ่ายรูปส่งมาว่าทำไมทำกับเราแบบนี้ พอกลับมาเขาก็อารมณ์ขึ้นเลย ตอนเขาเจอหนูไปทำงานค่ะ"

เขาต่อว่ารุนแรงมั้ย?
เกล : "ตอนพิมพ์เราไม่รู้ว่าเขาโกรธหรือไม่โกรธ แต่พอเห็นสีหน้ารู้ว่าโมโหมาก เขาก็ทำร้ายร่างกาย ทุบ ตี เตะมาหมดเลย ทุบตามแขนตามตัว เตะอัด"

จมูกหักเกิดจากอะไร?
เกล : "เขาจงใจต่อยหน้าเลยค่ะ จมูก บ้องหู และหัว เตะข้างหลังซ้ำที่ซีกซ้าย หนักถึงขั้นเลือดตกยางออก เลือดออกก็ยังไม่หยุด ปากแตก จมูก เลือดออกหมดเลย"

นี่โดนทำร้ายครั้งแรกหรือเปล่า?
เกล : "ไม่ใช่ครั้งแรกค่ะ ตอนเจอใบคือครั้งแรกแต่มีแค่รอยฟกช้ำเขียว หลังจากนั้นก็มีครั้งต่อๆ ไป แต่คาบเกี่ยวในเดือนเดียวกัน เว้นอาทิตย์สองอาทิตย์ สองสามวันก็เอาอีกแล้ว"


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย


ครั้งแรกทำอะไรบ้าง?
เกล : "ทำร้ายทุบตี มีรอยเขียว แต่ไม่มีเลือดตกยางออก"

ไม่คิดหนีออกมาเหรอ?
เกล : "ก็คิดค่ะ แต่ด้วยสถานการณ์ เรายังต้องทำงาน ต้องอยู่กับเขา อาจด้วยเรื่องเงินอะไรด้วย ไม่สามารถปลีกตัวมาอยู่คนเดียวได้ เลยต้องทนอยู่"

ไปแจ้งความมั้ย?
เกล : "ไม่ค่ะ ปล่อยผ่านเลย อาจเป็นเพราะเราหลงเขา มองเรื่องผิดเป็นเรื่องถูก พยายามมองข้ามพยายามอดทนว่าเดี๋ยวเขาก็คงดีขึ้น ก็ให้อภัย"

ทนายอยากแนะนำยังไง?
ทนาย : "ถ้าผู้หญิงถูกผู้ชายทำร้าย แนะนำให้แจ้งความก่อน อย่างน้อยตร.ช่วยไกล่เกลี่ย หนึ่งเรามีหลักฐาน สองเรามีคำมั่นสัญญาที่มีตร.เป็นพยาน ถ้าปล่อยผ่านแบบนี้ เหมือนเรายอมที่จะอยู่ในสภาพแบบนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเรายอมแล้วเขามีสิทธิ์ทำร้ายเรานะ ถ้าผู้หญิงคนไหนเจอผู้ชายทำร้าย ควรใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย แต่จะตกลงกันก็ว่ากันไป"

ถ้าสามีภรรยาก็แจ้งความได้?
ทนาย : "ต่อให้มีการจดทะเบียนสมรสโดยชอบด้วยกฎหมาย ก็ไม่มีสิทธิ์ทำร้ายร่างกายกัน หรือพ่อแม่ทำโทษลูกเกินกว่าเหตุ รุนแรงเกินไปก็ไม่ได้ ครูลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุก็ไม่ได้ เขามีกฎเกณฑ์ในการลงโทษอยู่ ถ้าบาดเจ็บ ทุกขเวทนา เกิน 20 วัน เขาเรียกว่าบาดเจ็บสาหัส แบบนี้โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี ปรับ 1 หมื่นถึง 2 แสนบาท น้องทนมาก แต่เชื่อว่าถ้าเขาทนสภาพนี้ ทนเพราะรัก อย่าเอาความรักไปย่ำยีเล่นแบบนี้ ไม่ดี ถ้าป่วยก็ไปรักษาซะ"


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย


อาจเป็นไปได้ว่าช่วงนั้นโดนครั้งแรก อาจคิดว่าคงทำไปด้วยความโกรธ แล้วครั้งที่สอง สาม สี่ ตามมาเพราะอะไร?
เกล : "ก็เรื่องเดิมๆ เขาจะอ้างว่าเป็นเพราะอารมณ์ เธอทำให้เราเป็นบ้า ทำให้จิตใจเราแย่ ทำอะไรไม่ได้ ทำงานไม่ได้เป็นเพราะเธอ ทุุกอย่างเขายกโทษหนูหมด แล้วยกเรื่องไปลงบันทึกประจำวันมาค่ะ"

ผู้ชายคนนี้เป็นโรคซึมเศร้า แพนิค?
เกล : "ในแอปฯ เขาอธิบายชัดเจนว่าเขาเป็น แต่หนูเปิดใจ เขาบอกเขาเป็นซึมเศร้า เราก็ไม่กังวล เพราะเราก็มีเพื่อนหลายคนเป็นซึมเศร้า เขาก็ใช้ชีวิตได้ เราก็ไม่คิดว่าจะเป็นหนักขนาดนี้"

ซึมเศร้ามีหลายระดับ แสดงออกแตกต่างกัน เขาเคยเล่าให้ฟังมั้ย เขาทำแบบนี้กับผู้หญิงคนอื่นมาก่อนหรือเปล่า?
เกล : "เขาเล่าว่าเคยทำร้ายร่างกายคนก่อนและทำร้ายตัวเอง หลังไปสืบมา หลายคนที่โดน และโดนแบบเดียวกัน มีพี่สมัยเรียนที่รู้จักผู้ชายคนนี้มาเล่าให้ฟัง"

โดนหนักที่สุดคืออะไร?
เกล : "ข้อนิ้วหัก กระดูกหัก จมูกหัก แอดมิท 4 วันผ่าตัด ตอนนี้ไปทำงานได้ เพราะเวิร์กฟรอมโฮม"

กรณีนี้น้องเขาไปแจ้งความเรื่องอะไรได้บ้าง?
ทนาย : "จริงๆ การทำร้ายร่างกายทุกครั้ง ทำผิดต่างกรรมต่างวาระ แต่น้องอาจไม่มีหลักฐานว่าบาดเจ็บระดับไหนยังไง อันนี้เป็นข้อเสียเปรียบ ถ้าน้องรีบไปแจ้งความเขาจะส่งตัวไปรพ. มีแพทย์ให้ความเห็นว่าถูกทำร้ายตรงไหนบ้าง พักรักษาตัวกี่วัน อันนี้จะเป็นหลักฐานในการที่ตร.ใช้ในการตั้งข้อกล่าวหา"

ครั้งหลังสุดโดนหลักสุดไปแจ้งความที่ไหน?
เกล : "สน.บางขุนเทียนค่ะ"

ทนาย : "ถ้าแจ้งความทุกครั้งก็ต่างกรรมต่างวาระ โดนลงโทษเรียงกันมา ถ้าเก็บภาพถ่ายตอนถูกทำร้ายก็พอไปได้อยู่"


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย


พอแฟนรู้ว่าเราไปแจ้งความ เห็นว่าโทรมาข่มขู่?
เกล : "เขาโทรมาเหมือนขอนัดไกล่เกลี่ย ทำไมต้องถึงขั้นศาล ทำไมต้องถึงสื่อโน่นนี่นั่น อยากให้เขาช่วยเหลือยังไง ทำไมไม่บอกเขา เขาอ้างว่าเขารู้จักสน.นี้ แต่ใช้น้ำเสียงไม่ปกติ น้ำเสียงดุดัน โมโห ไม่ได้พูดดี"

เราย้ายออกมาเลยมั้ย?
เกล : "หลังแอดมิทหนูยังต้องกลับไปพักที่ห้องเขา แล้วเหตุการณ์ล่าสุดวันที่ 21 ทำให้เราตัดสินใจย้ายออก เขาไม่ได้ทำร้ายตัวหนูอย่างเดียว เขาทำร้ายทรัพย์สินด้วย ซึ่งทรัพย์สินที่เสียหายไม่ใช่ทรัพย์สินของหนู แต่เป็นของบริษัทที่หนูเอาไว้ทำงาน"

ตอนถูกทำร้ายหนักก็ยังไม่เลิก?
เกล : "ใช่ค่ะ เพราะหนูยังต้องทำงาน และหนูไม่มีที่ไป เราไม่สามารถพึ่งคนอื่นได้ตลอดเวลา หนูไม่มีตัวเลือก เลยต้องกลับไปอยู่จุดนั้น ก็กลัว เพราะครั้งต่อไปต้องตามมาแน่นอน"

เราป้องกันตัวเองยังไง?
เกล : "เราก็พยายามคล้อยตามเขา ไม่ให้เขาเครียด ไม่ให้มีเรื่องลบๆ ไปจุดเขาขึ้นมาค่ะ"

ทำไมไม่ย้ายไปอยู่กับเพื่อนชั่วคราวหรือคนที่เรารู้จัก?
เกล : "หนูก็ไม่อยากไปเป็นภาระคนอื่น"

เขาโมโหมาอีกเรื่องอะไร?
เกล : "เรื่องเดิมๆ เลยค่ะ เขาขุดเรื่องเดิมๆ มาพูด และโทษว่าเป็นเพราะเราทำให้เขาเป็นแบบนี้ จิตใจเขาแทบบ้า ทำให้กินยาเพิ่มขึ้น เขาเครียดที่ไม่มีงานด้วยในช่วงนี้ ตอนไม่โมโหก็ปกติ แต่พอโมโหก็คนละคน ช่วงเขาทำร้ายข้าวของก็ไม่หยุดทำหนู หนูก็พยายามกล่อมให้เขาใจเย็น ค่อยๆ คุยกัน แต่เขาจะสวนกลับมาว่าไม่คุย ไม่ทน ทนไม่ไหวแล้ว"


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย


ถ้ากรณีที่เขาอ้างว่าป่วยซึมเศร้า หรือเป็นโรคอะไรก็แล้วแต่ มีผลทำให้โทษเขาลดลงมั้ย?
ทนาย : "ในทางกฎหมายถ้าอ้างว่าเป็นคนวิกลจริตจิตฟั่นเฟือน ต้องถึงขั้นไม่สามารถรับรู้ผิดชอบชั่วดี ครองสติไม่ได้ แต่นี่เขารู้อะไรผิดอะไรถูก แต่คุมอารมณ์ไม่ได้ อย่างนี้ต้องไปรับโทษตามกฎหมาย จะอ้างว่าบันดาลโทสะก็ไม่ได้ เพราะน้องไมได้ทำอะไรให้โมโหหรือโกรธ แต่เป็นอาการของโรคเขาเอง ประเด็นคือเขาเองต่างหากที่เอาตัวออกจากการรักษา"

เขามีคนอื่นดูแลมั้ย?
เกล : "ไม่มีค่ะ เขามีญาติ แต่ไม่ได้มาดูแลอะไร เขาอยู่คนเดียว เขาก็ไปหาหมอรักษาโรคซึมเศร้า หนูก็ไปด้วย แต่ตอนหนูไปหนูไม่ได้พบแพทย์ เขานัดไปรับยา และกินยา เขาก็ทานยา แต่เหมือนพอยาหมดฤทธิ์เขาก็เริ่มแสดงออกทางสีหน้าค่ะ"

เห็นว่าญาติโทรมาพูดจาไม่ดีกับเรา?
เกล : "ค่ะ ตอนนี้หนูไม่กล้ารับสายใครเลย ให้เป็นไปตามกระบวนการทางศาล เป็นพี่ชายเขาโทรมาค่ะ"


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย


กรณีแบบนี้ อีกฝ่ายโทรมาพูดจาเหมือนข่มขู่?
ทนาย : "ลักษณะการพูดข่มขู่กับบังคับขู่เข็น ถ้าไม่ยอมทำตามที่เขาบอกจะทำลายจิตใจ ชื่อเสียงจะมีความผิด แต่นี่เหมือนเขาพูดเล่าให้ฟัง แต่ถ้ารำคาญก็ไปแจ้งตร.ได้ เป็นความผิดที่แจ้งความได้ แต่แนะนำว่าน้องบอกว่าให้เป็นกระบวนการทางกฎหมาย สามารถไกล่เกลี่ยได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ตร. อัยการ ศาล สามารถเข้าไปร้องขอค่าเสียหายได้ในชั้นศาล โดยอาศัยมาตรา 44/1 แบบนี้เราไม่ต้องเสียค่าทนายความ ไม่ต้องเสียค่าขึ้นศาล กรณีนี้เรียกค่ารักษาพยาบาลที่มีใบเสร็จเรียกได้ ค่าเดินทาง ค่าขาดประโยชน์ที่ไม่สามารถไปทำงานได้ น้องเป็นผู้หญิง หน้าตาอาจเปลี่ยนไป ก็อาจเรียกร้องค่าเสียหายอย่างอื่นที่ไม่ใช่ตัวเงินได้"

อยากเตือนอะไรบ้างกับวัยรุ่นที่เข้าไปแอปฯ หาคู่?
เกล : "ก็อยากให้ใช้ระยะเวลาศึกษาดูใจ ไม่ว่าหญิงหรือชายอยากให้คุยกันดีๆ เป็นไปได้สืบประวัติเขานิดนึง อย่ารีบเหมือนหนู"

เคยมีลูกความเป็นแบบนี้มั้ย?
ทนาย : "มีหลายคน เข้ามาตีสนิทหลอกเอาทรัพย์ หลอกว่าจะมาแต่ง หมดเนื้อหมดตัว คนอยู่กันเป็นสิบปียังเลิก อยากให้ศึกษานิสัยก่อน นิสัยคนช่วงแรกๆ ไม่แสดงออกหรอก เพราะเป็นช่วงโปรโมชั่น หมดโปรโมชั่นเมื่อไหร่ นิสัยจริงถึงจะออกมา"


อุทาหรณ์รู้จักผ่านแอปฯ หาคู่ สาวถูกกระทืบ เจ็บเจียนตาย

ชมคลิป
VVVV
VV
V


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์