ดร. เสรี แรงไม่แผ่ว ฟาดคนจุ้น โหนโสร่งด่า ลุงตู่


ดร. เสรี แรงไม่แผ่ว ฟาดคนจุ้น โหนโสร่งด่า ลุงตู่

รายการ "เปิดเนตร" เห็นความจริงให้เต็มตา ออกอากาศทุกวัน เวลา 11.00 - 12.00 น. ทางช่อง TOP NEWS PSI 77 วันนี้ (4 ก.พ.) "ต๊อบ วุฒินันท์ นาฮิม" เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ไขความจริงทุกประเด็นร้อน

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องสามจำเลย คดีการเสียชีวิต "พลเอก ร่มเกล้า"
"ก่อนอื่นเมื่อฟังคำพิพากษาใดๆ ก็ตาม ต้องยอมรับคำพิพากษาของทางศาล อย่าใช้ความรู้สึก เวลาเราฟังข่าว มีชายชุดดำ ฆ่าทหาร ก็ต้องคิดว่าต้องมีคนเป็นตัวการ รับการลงโทษ เมื่อโจทก์ฟ้องจำเลย หลายคนก่อนได้ฟังคำตัดสินก็คิดว่าโดนแน่ๆ ชายชุดดำ ต้องมีตัวตน ต้องโดนแน่ๆ ทีนี้เมื่อเราคาดหวังอย่างนี้ พอศาลตัดสินออกมา เราก็จะผิดหวัง แต่จะยังไงก็แล้วแต่ อย่าใช้ความรู้สึก แสดงความพอใจหรือไม่พอใจกับคำตัดสิน เราต้องรับคำตัดสิน นี่คือข้อแรก"

"อยากบอกว่าใครเอาคำตัดสินนี้มาบอกว่าเห็นมั้ย มันไม่มีหรอกชายชุดดำ เป็นคำกล่าวหาที่เลื่อนลอย ไม่มีหรอกอาวุธสงคราม มันไม่ใช่เลย มาเปิดเนตรเห็นกันให้เต็มตา พี่ดูรายละเอียดแล้ว ในศาลบอกว่ามีการใช้อาวุธสงครามจริง จะบอกว่าไม่มีชายชุดดำ ไม่มีอาวุธสงคราม ไม่ใช่ เพราะเขาพูดชัดเจนว่ามีการใช้อาวุธ เป็นระเบิดอะไรมีรายละเอียดเลย"


"นอกจากบอกมีอาวุธ เขายังบอกอีกว่าขว้างจากตรงไหน มันเป็นหลักฐานเชิงนิติวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ในการฟ้องมีการฟ้องว่านายก. นายข. นายค. เป็นคนขว้าง หลักฐานตรงนั้นไม่ชัดเจน ฉะนั้นถ้าใครก็ตามเอาการตัดสินนี้ไปพูดว่ากล่าวหากันเลื่อนลอยว่ามีชายชุดดำ ศาลยกฟ้องไปแล้ว แสดงว่าชายชุดดำไม่มีจริง ไม่มีการใช้อาวุธ อันนี้บิดเบือนแล้ว อาวุธมี คนขว้างก็มี ขว้างจากตรงไหนก็มี เพียงแต่ใครขว้างมันไม่ชัด"

"บางคนบอกมีแม่ค้าส้มตำเห็นเหตุการณ์ ศาลก็บอกว่าเป็นเพียงคำบอกเล่า ไม่ใช่หลักนิติวิทยาศาสตร์ ถ้าต๊อบกล่าวหาว่าพี่ตีหัวใคร แล้วบอกว่าเห็นพี่ตีหัว เขาถามหลักฐาน รูปมีมั้ย วิดีโอคลิปมีมั้ย กล้องวงจรปิดมีมั้ย แล้วจะไปเรียกนิติวิทยาศาสตร์ได้ไง มันเป็นเพียงคำบอกเขา เล่าอาจพูดจริงหรือเท็จก็ได้ ถ้าเราเกลียดขี้หน้ากันล่ะ"

ทำไมต้องฆ่าพลเอกร่มเกล้า
"จริงๆ ตั้งใจฆ่าทหารนั่นแหละ แต่สิ่งหนึ่งที่เราอาจต้องติดตามกันต่อไป นี่เป็นแค่ศาลชั้่นต้น ยังต้องมีอุทธรณ์ ฎีกาอีก พอถึงอุทธรณ์ ฎีกา เราไม่รู้จะออกมาในรูปแบบใด"

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สังคมตั้่งคำถามว่าต้องเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้
"เราอยากอย่างนั้น แต่กฎหมายว่าด้วยหลักฐาน จะใช้ความรู้สึกไม่ได้ ถ้าไม่มีหลักฐานชัดเจนแจ่มแจ้ง ถ้าไปดูกล้องวงจรปิดก็ไม่เห็น หาคลิปหารูปไม่ได้ สาวคนอยู่เบื้องหลัง ก็ต้องสาวด้วยหลักฐาน ถ้าสาวด้วยวาจาศาลก็จะสรุปเหมือนกันว่าเป็นเพียงคำบอกเล่า ไม่อยากให้พวกเราที่ไม่มีความรู้ด้านกฎหมายไปก้าวล่วงการพิจารณาของศาล"


ดร. เสรี แรงไม่แผ่ว ฟาดคนจุ้น โหนโสร่งด่า ลุงตู่


ถ้าฎีกาแล้วยกฟ้อง
"ก็โทษหลักฐาน ไม่ชัดเจน หรือมีพิรุธ หรือไม่หนักแน่น ถ้าเกิดหลักฐานแย้งกัน แค่แย้งกันอันเดียว ก็ต้องมีความเคลือบแคลง ถ้าไม่แย้งก็จะเนียนไปเป็นเนื้อเดียวกัน"

ถ้าเอาผิดใครไม่ได้เลย ใครต้องรับผิดชอบ
"ในเชิงกฎหมายก็จะไม่มี เพราะในเมื่อเอาผิดใครไม่ได้ จะเรียกว่าตายเปล่าก็คงเป็นเช่นนั้น ทำยังไงได้ ในเมื่อไม่สามารถหาหลักฐานเอาผิดได้"

การที่มีกลุ่มคนไทยบางคนไปจุ้นจ้าน ผสมโรง ผสมเชื้อฟืนที่สถานทูตเมียนมา มองยังไง
"คิดว่าคนรู้ทัน จริงๆ เรื่องเมียนมา เป็นเรื่องกิจการภายในของเขา เราไม่ควรไปจุ้นอะไรทั้งสิ้น แต่ที่รู้ทันเขาไปโหนโสร่งโยงด่าลุงตู่ บอกว่านี่ไงยึดอำนาจ ปล้นเสรีภาพทำลายประชาธิปไตย ซึ่งวาทกรรมนี้เป็นวาทกรรมเดิมๆ ที่เขาด่าลุงตู่มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ฉะนั้นตรงนี้ เมื่อมีทหารยึดอำนาจในเมียนมา เขาก็พยายามโยงว่านี่แหละ ไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นในภาคพื้นอาเซียน โห ทำเป็นผู้ยิ่งใหญ่มาก แล้วบอกว่าเป็นการปล้นเสรีภาพ ทำลายประชาธิปไตย เป็นการยึดอำนาจเพราะกลัวตัวเองจะถูกปฏิรูป ฟังแล้วรู้สึกว่าคุณรู้เรื่องในเมียนมาเหรอ หรือจะเอาเรื่องนี้ด่าลุงตู่"

"ข้อที่หนึ่งเราไม่ควรจุ้นเรื่องชาวบ้าน เพราะในอาเซียนเรามีข้อตกลงกันชัดเจน จะไม่ไปเกี่ยวกิจการภายในซึ่งกันและกัน ข้อนี้เราต้องรู้ ในวันนั้นมีกลุ่มการ์ดไป มีแกนนำที่เห็นหน้าตาชัดเจน คุณธนาธร คุณช่อก็ไป ส.ส.พรรคก้าวไกลบางคนก็ไป ทีนี้เมื่อไปแล้ว มีเหล่าเมียนมามาด้วย อย่าลืมว่าโควิดที่ติดรอบนี้ มาจากแรงงานพม่านะ เห็นแล้วสะดุ้งมาก เขากล้าแต่พี่กลัว ถ้าคุณติดขึ้นมา คนที่เป็นส.ส. ถ้าติดขึ้นมา คุณไปสภา ส.ส.อีก 500 คน ไม่คิดถึงประเทศชาติบ้างเลยเหรอ ตรงนั้นเป็นที่ปิดนะ มีส.ส. 500 เจ้าหน้าที่เท่าไหร่ไม่รู้ ถ้าติดจะกระจายเป็นวงกว้างเท่าไหร่ ไม่กลัวกันบ้างเลยหรือ"

"ทีนี้เมื่อไป ก็มีคนนึงที่เขาเรียกว่านางงามโดนไล่ออก เขามาบอกว่าที่พวกเขาไป เพื่อต่อสู้เรื่องเมียนมา ไม่เกี่ยวกับเมืองไทยสักหน่อย ทำไมต้องมีตร.มาจัดการ เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ในรั้วสถานทูตนั่นคือเมียนมา เมื่อเขาไปอยู่ตรงนั้น คนเป็นทูตมาอยู่ประเทศเรา เขาต้องได้รับการคุ้มครอง ดูแล ถ้าคนที่ไปเหล่านั้น ไม่ว่าจะเมียนมา หรือการ์ดต่างๆ นานา ทำอะไรที่เป็นเหตุรุนแรง แล้วทำให้คนในรั้่วของเขาเกิดอันตราย ประเทศไทยเสียชื่อมั้ย ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเสียหายมั้ย เขาก็ต้องไป แล้วเขาไปดูความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้คุณไปทำอะไรที่เป็นทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จริงๆ แล้วสถานทูตเขาก็ไม่ได้เตรียมทหารไว้มากมายก่ายกอง เพราะไม่คิดจะไปรบกับใคร จะแปลกมากนะถ้าสถานทูตมีทหารเต็มรั้ว"

ดร. เสรี แรงไม่แผ่ว ฟาดคนจุ้น โหนโสร่งด่า ลุงตู่


เอาผิดคนกลุ่มนี้ ต้องใช้กฎหมายประเทศไทย
"ถูกต้อง นางงามถูกไล่ออกคนนั้น ก็บอกว่าเรามาจัดการกับเมียนมา ไม่เกี่ยวกับประเทศไทยสักหน่อย เป็นการอับปัญญาอย่างแท้จริง ไม่เข้าใจว่าพื้นที่ถนนหน้าสถานทูตเป็นเรื่องประเทศไทย ซึ่งจำเป็นต้องช่วยปกป้อง ไม่ให้คนอยู่ในรั้วสถานทูตได้รับอันตรายใดๆ ทั้งสิ้น สุดท้ายเป็นไง ก็เกิดจนได้ เห็นขว้างหินมั้ย แต่ละก้อนตายได้เลยนะ หลักฐานชัด ถามว่าคุณปาหินมั้ย มีไม้แหลมมั้ย มีระเบิดควันมั้ย สุดท้ายตร.บาดเจ็บจนได้ แต่ตร.ที่ไปดูแลความสงบเรียบร้อย โล่ กระบอง ปืนก็ไม่มี เขาไม่ได้ไปปราบปรามอะไรคุณเลย"

คนไทยของเราไปละเมิดเขาตรงนั้น มีสิทธิ์ถูกดำเนินคดีได้มั้ย ติดคุกสองแผ่นดินได้มั้ย
"ก็เป็นไปได้นะ หนึ่งเขามีการพูดจาพินิจพิเคราะห์ว่ากลัวการถูกปฏิรูปใช่มั้ย ถึงมายึดอำนาจก่อน ถ้าทางโน้นฟ้อนหมิ่นประมาทขึ้นมา ก็ไม่รู้ต้องไปติดคุกที่นั่นหรือเปล่า ขณะเดียวกันเรามีพ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ จะไปก่อความวุ่นวายไม่ได้ สุดท้ายคุณไม่ได้ไปโดยสงบ คุณมีไม้แหลม ระเบิด ปาหิน อันนี้ทำผิดแล้ว และเขาก็จับแล้ว สิ่งที่เราต้องคิดคือว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องประเทศไทย แต่ถามว่ารัฐบาลไทยจะไม่รับผิดชอบได้อย่างไร ไม่ได้ การที่คนไปยืนออหน้าสถานทูต คนสถานทูตเขามีสิทธิ์ตกใจ มีสิทธิ์กลัว มีสิทธิ์ป้องกันตัว ถึงเขาไม่ขอเราก็ต้องดูแลเขา จะไปปล่อยให้เขาเป็นอันตรายจากการกระทำของคนของเราได้อย่างไร เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้ารักชาติรักแผ่นดิน ต้องไม่ทำอะไรที่ทำให้รัฐบาลไทยถูกกล่าวหาว่าไม่ดูแลแขกบ้านแขกเมือง ที่เขามาทำหน้าที่ในประเทศเรา เพราะความเสียหายมันไม่ได้น้อยๆ จะทำอะไรคิดซะหน่อยเถิด อย่าทำอะไรตามใจตัวเอง เพียงแค่ต้องการโหนโสร่ง ตีวัวกระทบคราด ประเทศไทยก็คงปล่อยให้เกิดแบบนี้อีกไม่ได้ การเกิดเหตุการณ์นี้แล้วทัวร์ลงขนาดนี้ พวกเขาก็ไม่กล้าทำอีกแล้ว"

เปรียบเปรยเป็นสำนวนไทย เรียกว่าอะไร
"พี่เห็นในเฟซบุ๊กเขียนว่าโง่ใต้ถุนนะ ด่าแล้วเจ็บนะ (หัวเราะ) โง่ต่ำกว่าพื้นบ้าน"

ล่าสุดธนาธรโพสต์ในโซเชียล ว่าประเทศอาเซียนต้องร่วมไม้ร่วมมือกันสิ ในเมื่อมีการรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศอาเซียนด้วยกัน

"จริงๆ แล้วเขาต้องทำความเข้าใจก่อน อาเซียนที่เขารวมตัวกัน เขามี 3 ขา ขาหนึ่งเรื่องความมั่นคง เขาจะประชุมทางการทหารกัน ให้ความร่วมมือกันตรงนี้่ สองเขามีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน มีการประชุมสัมมนาเชิงวัฒนธรรม เขาทำตั้งแต่เริ่มต้นก่อนรวมตัวกัน ขาที่สามคือเออีซี ร่วมมือกันด้านเศรษฐกิจ ต้องเข้าใจสิคะ เขาจะร่วมมือกันสามด้านนี้ แต่ขณะเดียวกันเขาจะไม่ยุ่งเกี่ยวเรื่องกิจการภายใน ถ้าเกิดมีการทำรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศใดก็ตาม มันคือกิจการภายใน ถ้าไปยุ่งเกี่ยวมันก็เลยสามขานั่นสิ เรื่องของเขาอย่าไปยุ่งกับเขา ขณะเดียวกัน พอไปอยู่หน้าสถานทูตเขาต่างๆ นานา มาโพสต์อีกนะ ได้รับการขานรับอย่างดีจากชาวเมียนมา โอ้โห"

ม็อบสามนิ้วไปเกี่ยวอะไรกับเขา
"พูดอีกทีนะคะ เรื่องของเขา เราไม่เกี่ยว สถานทูตเขาก็ไม่เกี่ยวข้องอะไร อยากประท้วงจริงข้ามไปเมียนมาเลยสิ"

ดร. เสรี แรงไม่แผ่ว ฟาดคนจุ้น โหนโสร่งด่า ลุงตู่


แกนนำวีโว่ บอกว่ากระแสตอบรับจากชาวเมียนมาสนับสนุนดีจังเลย ช่วยกันขับเคลื่อนที มองยังไง

"พี่ว่ามีสองกลุ่ม กลุ่มนึงอย่ามาโหนโสร่งได้มั้ย ก็มี ก็แล้วแต่จะฟังข้างใด เหรียญมีสองข้างอย่างแน่นอน"

มีนักเขียนคนดัง ที่ไปสัมภาษณ์คนพม่า เขาเห็นด้วยกับการยึดอำนาจรัฐประหารครั้งนี้
"เวลายึดอำนาจ มันมีคนสองกลุ่ม กลุ่มนึงยึดมั่นในประชาธิปไตย ใครมายึดอำนาจย่อมไม่ถูกต้อง คนกลุ่มนี้ย่อมไม่พอใจการยึดอำนาจ แต่บางกลุ่มบอกว่ามาจากประชาธิปไตยยังไงก็แล้วแต่ แต่ถ้าปกครองประเทศไม่ได้ ทำงานไม่เข้าตา เขาก็ต้องการกำจัดเหมือนกัน การที่เขาไปสัมภาษณ์กลุ่มชาติพันธุ์แล้วไม่พอใจมันก็มี เรื่องพม่ามีทั้งคนนอกและคนใน คนนอก มีจีน อังกฤษ สหรัฐ ที่อานเข้ามาจุ้นพม่าในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง พม่าขับเคลื่อนยังไงคนนอกมีส่วน ทีนี้พอพูดถึงคนใน ประเทศพม่ามีชนกลุ่มน้อยอยู่เยอะ กลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ บางทีก็ไม่พอใจที่ปฏิบัติต่อเขา มีความขัดแย้งภายในเกิดขึ้น แต่เรามีคนกินเผือกเพิ่มไปอีก ไม่แปลกใจเลยถ้าไปสัมภาษณ์กลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าว่าเขาก็เห็นด้วยเหมือนกัน เคยมีคนพูดว่าคนเราพอไม่มีอำนาจจะพูดจะคิดจะทำอีกอย่างนึง แต่พอมีอำนาจ จะทำอีกอย่าง ถ้าเขามองการกระทำก็บอกไม่เหมือนที่เคยพูด ที่เคยแสดงออก ที่โดนก็น่าจะใช่แล้วนะ บ้านเมืองเราก็เหมือนกัน เวลาทำรัฐประหาร เขามาจากการเลือกตั้ง คุณทำแบบนี้ไม่เป็นประชาธิปไตย ก็มีคนคิดแบบนี้ แต่ขณะเดียวกันก็มีคนบอก แล้วไงเหรอ ในการบริหารประเทศเป็นเผด็จการรัฐสภา การที่คุณมาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้แปลว่าคุณจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ถ้าทหารบอกไม่ไหวแล้ว ให้ประเทศชาติเป็นแบบนี้ไม่ไหวแล้ว เขาก็ออกมา คนที่เขาเห็นด้วยตรงนี้ เขารู้สึกว่าถ้าปล่อยไปบ้านเมืองอาจจะแย่ มันก็มีสองฝ่าย"

ในเพจพบว่ามีชาวเมียนมาหลายล้านคนที่ออกมาห้ามการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามนิ้ว การ์ดวีโว่ หรือกลุ่มใดๆ ก็ตาม เขาออกมาเตือนด้วย

"เขาก็คงอยากบอกว่าไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่รู้รายละเอียดลึกซึ้งก็อย่าไปยุ่งกับพวกเขาเลย เขาอยู่ในประเทศเขา เขาย่อมรู้ อะไรเป็นอะไร ถ้าจะเคลื่อนไหว ขอให้เป็นเรื่องพวกเขาที่รู้และได้รับผลกระทบ เรานี่ไม่รู้และไม่ได้รับผลกระทบจะไปยุ่งทำไม"

เรื่องการมีส.ส.บางคน ใช้ตำแหน่งบางคนไปประกันผู้ชุมนุมประท้วง เป็นหน้าที่มั้ย
"ไม่ได้บัญญัติเป็นหน้าที่ แต่เขาคิดว่าเด็กพวกนี้ไม่น่าทำผิด แต่เขาคิดผิดหรือถูกไม่รู้ ดังนั้นเขาจะปล่อยให้เด็กพวกนี้ติดคุกติดตะรางไม่ได้ เราสันนิษฐานได้ว่าถ้าเขาไปช่วยเด็กพวกนี้แสดงว่าเขาเห็นด้วย ต๊อบจะได้ยินตลอดเวลา เด็กพวกนี้่บริสุทธิ์ กล้าหาญ พูดในสิ่งที่คนอื่นไม่กล้าพูด"

ดร. เสรี แรงไม่แผ่ว ฟาดคนจุ้น โหนโสร่งด่า ลุงตู่

ชมคลิป
VV
VV
V
VV
V
VV
VV
VVV
V
VVVVV


+++++
เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เปิดเนตร



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์