อรรถวิชช์ ขอทำนาย ก.ย.- ต.ค. พีคสุด! ม็อบจะรุนแรงขึ้น


อรรถวิชช์ ขอทำนาย ก.ย.- ต.ค. พีคสุด! ม็อบจะรุนแรงขึ้น

"อรรถวิชช์" ขอทำนาย ก.ย.- ต.ค. พีคสุด! ม็อบจะรุนแรงขึ้น! จี้รัฐตัดต่อน้ำเลี้ยงอีแอบ จวกหนัก รัฐบาล-ฝ่ายค้าน โคตรปาหี่

รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-พุธ เวลา 14.50 - 15.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (1 มี.ค.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี" เลขาธิการพรรคกล้า กรณีม็อบปะทะเจ้าหน้าที่ วันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา

รีเด็มคืออะไร
"ลักษณะการเดินมวลชนของน้องๆ เขาใช้วิธีการประหนึ่งไม่มีแกนนำ แต่ต้องมีแกนนำ ไม่งั้นไม่มีทางจัดขบวนจัดม็อบได้ ผมกังวลใจอย่างเดียว ตอนนี้เป้าหมายมันชัดแล้ว เมื่อคืนมีการเอาธงออกมา ธงเหลือง พระบรมฉายาลักษณ์ แบบนี้อันตรายมากๆ ใครที่เข้าใจว่าม็อบไม่มีแกนนำ ไม่ใช่แล้ว"

ม็อบต้องการอะไร
"สถาบัน ไม่ต้องอ้อมค้อม งานนี้อยากเรียนเพื่อความเข้าใจว่า ธงชาติมีสามสี แดง ขาว น้ำเงิน พระมหากษัตริย์ เป็นหนึ่งในโครงสร้างหลักของชาติ ฉะนั้นถ้าเดินกันมารูปแบบนี้ เดินสู่ทางตันแน่นอน เพราะเป็นการเปลี่ยนโครงสร้างหลักของชาติ ถ้าไปพูดเรื่องอื่น การศึกษา แก้ได้ แต่ถ้าวันนี้เป้าหมายเรื่องสถาบันชัดเจนแล้ว แล้วก็การบอกว่าไม่มีแกนนำก็ไม่จริงแล้ว"

ถ้าเป็นการคาดการณ์แกนนำ คิดว่าเป็นใคร
"ใครอยู่หลังม็อบก็ใช่ทั้งนั้น เพราะในทางการเมือง เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีกำลังเสริมกัน ทุกดอย่างต้องมีงบประมาณ มีการจัดการ แล้วพรรคการเมืองไหน อดีตส.ส.คนไหนก็เห็นชัดกันอยู่ บางคนพูดตรงๆ นะ ทำเป็นใส่ติดเป็นหมอ ไปแจกเจล ซึ่งก็รู้อยู่เป็นอดีตนักการเมือง บอกไปแจกเจลในม็อบเป็นไปไม่ได้ เห็นใจแทนน้องๆ เลย เขาออกไปสู้ในสิ่งที่เขาเชื่อ ถึงแม้เรื่องสถาบันแต่เขาเชื่อแบบนั้น เขาแสดงออกลักษณะนั้น แต่คนที่อยู่เบื้องหลัง ไม่ควบคุมลักษณะการชุมนุม เมื่อไม่ควบคุมการชุมนุม มันจะรุนแรงขึ้นตามลำดับ จริงๆ ผมไม่ได้อยากพูดเรื่องนี้เลยนะ วันนี้มาถึงจุดที่เมื่อคืนพอเห็นภาพ ผมรู้เลยมีแกนนำ แล้วเป็นยุทธศาสตร์ด้วย ตอนนี้ถ้าวุ่นวายเท่าไหร่ สักพักจะเริ่มมีคนตาย สิ่งที่ตายไปพร้อมคนแรกคือความจริง เพราะทุกคนจะไปพูดเรื่องนี้หมด โฟกัสอยู่ที่ศพ สิ่งที่ตายพร้อมศพแรกคือความจริง"



รีเด็มเขาเรียกร้อง 3 ข้อ ต้องการจำกัดอำนาจสถาบัน ตอนนี้สถาบันมีอำนาจมากเกินไปหรือเปล่า
"ผมว่าผมก็ไม่ห่างจากรุ่นที่คิดแบบนั้นสักเท่าไหร่ แต่ตัวผมเองคิดว่าประเทศไทยต้องมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้าไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์เอาง่ายๆ ก็ต้องมีประธานาธิบดี ถามว่าประเทศไทยเหมาะกับสภาพการมีประธานาธิบดีหรือไม่ คำตอบคือไม่เหมาะเลย เรามีการเมืองแบ่งฝั่งแบ่งฝ่าย การทำการเมืองประเทศไทย เวลาเลือกตั้งก็สูตรนี้แหละ สูตรถาวร แบ่งแยกปกครอง ถ้าแบ่งคนสองฝ่ายเมื่อไหร่ ต้องมีสักวันที่สลับขั้วชนะ ถ้าดูการเมืองใน 20 ปีที่ผ่านมา ขนาดเราว่าคุณทักษิณแน่ๆ แล้ว ยังมีสายอีกฝั่งนึงสลับไปสลับมา ถ้าเกิดเป็นประธานาธิบดี โอ้โห ผมว่าเละ ประธานาธิบดีอยู่ไม่ครบเทอม เราจวนเจียนเป็นพม่า เราจำเป็นต้องมี และเราเห็นบ่อยครั้งว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางยุติความขัดแย้ง การเป็นตัวกลางยุติความขัดแย้งได้ ต้องอยู่เหนือความขัดแย้ง ถ้าดึงสถาบันลงมาสู่การขัดแย้ง จะไม่สามารถเป็นตัวกลางได้ มาตรา 112 ทำไมต้องมี ถ้าไม่มีก็ดึงสถาบันมาเป็นคู่ขัดแย้ง แล้วใครจะเป็นคนกลางในการเบรก"

สถาบันไม่ได้ใช้อำนาจเกินกว่าที่ควรจะเป็น
"ไม่หรอกครับ เพราะสถาบันเป็นอีกหนึ่งองค์กรของประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรยุติความขัดแย้ง ข้อเรียกร้องของน้องๆ ต้องเข้าใจในทางปฏิบัติด้วย ถ้าไม่เอาอย่างนี้ก็ต้องไปเอาอีกอย่าง"

ข้อสองปลดแอกประชาธิปไตย ขับไล่ทหารทางการเมือง
"ข้อนี้สนุก เพราะจะเล่าเรื่องรัฐธรรมนูญที่กำลังแก้อยู่ เล่าถึงขั้นตอนในสภา ตอนนี้เขามีความพยายามจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้แก้รัฐธรรมนูญได้ ผมว่าโคตรของโคตรปาหี่ ดึงเวลาทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล อย่างพรรคก้าวไกลถ้าสนับสนุนน้องๆ จริง ทำไมถึงเลือกทางนั้น วิธีการที่จะไม่ให้ทหารเกี่ยวพันกับประชาธิปไตย ที่เห็นชัดๆ ไม่ต้องไปแก้มาตรา 256 ไม่ต้องตั้งสสร. วิธีการกระชับที่สุดและแทงเข้ากลางหัวใจเลย คือมาตรา 272 บทเฉพาะการ ที่ให้สว. 250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคสช. ก่อนหน้านี้เลือกนายกรัฐมนตรี"

แก้มาตรานี้ เขาก็ตั้งสว.ไม่ได้
"ใช่ครับ แก้ให้สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง ไม่มีอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี มันจะสิ้นสายป่านในการสืบทอดอำนาจ เพราะบทเฉพาะการ 5 ปี ตอนนี้ผ่านมา 2 ปีกว่า ถ้าตัวแทนพรรคก้าวไกล หรือธนาธร ปิยบุตร เอาอันนี้สิ ทำไมไม่เอาล่ะ คุณไม่เอาเพราะคุณแฮปปี้กับการอยู่ในสภาของคน สรุปปาหี่ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รัฐบาลก็ดึงให้เลยระยะเวลา ให้ครบกำหนด ตามบทเฉพาะการ 5 ปี ฝ่ายค้านก็กลัวเสียที่นั่ง ก็ดึงอยู่แบบนี้ ถ้าจะแก้ไม่ให้ต่อท่ออำนาจก็แก้มาตรานี้ การแก้ 272 ให้สว.ที่ให้เลือกนายกฯ ไม่ได้ ไม่ต้องทำประชามติ บทเฉพาะการไม่อยู่ในหัวข้อการทำประชามติครับ"

ข้อสาม ลดความเหลื่อมล้ำด้วยรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า ถ้าจะแจกจะให้อะไร ให้ให้หมดเลย
"ผมคิดว่าสิ่งที่รัฐบาลลดแลกแจกแถมอยู่ในขณะนี้ เป็นการลดแลกแจกแถมที่มากมายมโหฬารแล้วนะ สิ่งหนึ่งที่คอนโทรลประเทศในการบริหารราชการแผ่นดิน คือหนี้สะสม หรือหนี้สาธารณะ บุคคลที่สร้างหนี้สาธารณะได้มโหฬารมากคือสมัยคุณยิ่งลักษณ์ เรื่องโครงการจำนำข้าว ตัวเลขหนี้สาธารณะพุ่งสูงมากนะ แต่พอมาต่อจากคุณยิ่งลักษณ์ พลเอกประยุทธ์ก็สร้างต่ออีกเยอะนะครับ ซึ่งก็อยู่ในโครงการลดแลกแจกแถมนี่้แหละ ประเด็นนี้ผมไม่แน่ใจว่าเขาสื่อสารอะไร เพราะแจกมากแล้ว ขณะนี้โครงการคนละครึ่งหรืออะไรก็ตาม รัฐบาลเห็นใจชาวบ้านว่าเจอโควิดพอดี เขาก็อัดเงินลงไปช่วย ซึ่งก็แจกถ้วนหน้าอยู่ดี"

เขาบอกว่ายิ่งลักษณ์กู้มาแดก แต่ประยุทธ์กู้มาแจก
"พลเอกประยุทธ์กู้มาแจกจริงๆ"

อรรถวิชช์ ขอทำนาย ก.ย.- ต.ค. พีคสุด! ม็อบจะรุนแรงขึ้น


เมื่อวานการชุมนุมเขาจงใจไล่นายกฯ ออกจากบ้านเพื่อไม่ให้อยู่ในบ้านทหารอีกต่อไป ไปบุกรุกพื้นที่ทหารเป็นยังไง
"เพิ่งเห็นข้อดีบ้านนายกฯ อยู่ในค่ายทหาร (หัวเราะ) ไม่งั้นแย่แล้ว"

โทษเท่ากับการบุกรุกบ้านคนธรรมดามั้ย
"ถ้าบุกรุกพื้นที่ทหาร ก็บุกรุกสถานที่ราชการ แต่ที่เห็นข้อดีการที่บ้านนายกฯ อยู่ในค่ายทหารก็เมื่อวานนี้ เพราะการชุมนุมมันไม่รู้ตรงไหนหัว ตรงไหนหาง ผมเชื่อว่าการชุมนุมแบบนี้มีแกนนำ และมียุทธวิธี ถ้าไม่อยู่ในค่ายทหารเละแน่ คิดว่าถ้าเป็นบ้านคุณชวน อยู่ในซอยหมอเหล็ง ดูไม่ออกเลยจะเป็นยังไง มันไปสู่การยั่วยุ ที่กลัวมากที่สุดคือการเสียชีวิต เสียชีวิตเมื่อไหร่ สิ่งที่จะตายไปกับชีวิตนั้นคือความจริง และโฟกัสที่ศพ พอโฟกัสที่ศพก็จะรุนแรงขึ้น จำได้มั้ยเมื่อปีที่แล้ว เหตุการณ์เหมือนจะไม่มีอะไร แต่พอการชุมนุมเคลื่อนไปชิดวังปทุมและมีการฉีดน้ำใส่ เราเห็นได้เลยว่าภาพต่างๆ จะออกมาเลยว่าสารเคมีคืออะไร ก็เป็นประเด็นชุมนุมต่อเนื่องได้ เมื่อวานก็เป็นลักษณะใกล้เคียงกัน มีการทำลายธงสีเหลือง ทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บอกถึงความยั่วยุ อย่าคิดว่าม็อบไม่มีแกนนำ ต้องดำเนินการเรื่องแกนนำ เรื่องการต่อท่อให้ชัดเจน"

ถ้ารัฐบาลเอาภาพมาดู และทำตามกฎหมาย จะมีการบานปลายเหมือนทุกวันนี้มั้ย อย่างปล่อยเพื่อนกู อะไรต่างๆ
"สิทธิของน้องๆ เขาที่จะพูด ผมคิดว่าเป็นสิทธิ ผมเองก็เคยชุมนุม สิ่งไหนที่ไม่ไปพาดพิงเรื่องที่กระทบกระเทือนจิตใจคนทั้งชาติ เรารู้อยู่แล้ว เป็นโครงสร้างหลักของชาติ แต่น้องๆ อยากพูดเรื่องอะไรที่เป็นประโยชน์ก็พูดเถอะ แล้วเชื่อเถอะการรุนแรงไม่ใช่ทางออก มันเป็นการเร่งสถานการณ์ให้คนสนใจม็อบ แต่ไม่ใช่ทางออก ทางออกลองข้อเสนอที่โดนๆ ออกมา แล้วสู้ในสิ่งที่ตัวเองเชื่อเป็นไปได้นะ ถ้าเราคิดว่าการศึกษากดทับเรา การศึกษาที่มีอยู่ปัจจุบันโคตรห่วย จี้ไปเลยครับ ต้องการแบบไหน"

เมื่อคืนไม่เห็นนักเรียน นักศึกษา
"มันเริ่มเป็นยุทธศาสตร์คล้ายเสื้อแดง ต้องกลอเทปกลับตอนสมัยสอฉ. สมัยเสื้อแดงยุคนั้นเลย แต่อันนี้วิธีการเขาแยบยลกว่านั้น เขาทำประหนึ่งเหมือนไม่มีแกนนำ กระทั่งคุณหมอทศพร อดีตโฆษรัฐบาลสมัยคุณยิ่งลักษณ์ก็ไปแจกเจล แล้วโห เป็นม็อบไม่มีแกนนำเลย ผมไม่เชื่อ เอาอะไรมาพูดก็ไม่เชื่อ มันชัดเจนว่ามีคนอยู่เบื้องหลัง หน่วยงานความมั่นคงต้องจับให้เจอว่าคือใคร และเป็นผู้ใหญ่แน่ ไม่ใช่เด็ก"

การที่เขาพกอาวุธ จะอ้างสิทธิการชุมนุมอยู่มั้ย
"มันเป็นการชุมนุมที่รุนแรงแล้ว มันอยู่ที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ เขาต้องจับกุม แบบนี้ผมว่าทยอยจับหัวไปเรื่อยๆ ผมว่าอยู่ ทีนี้การประกันตัวขณะนี้คงไม่ให้ประกันตัวง่ายแล้ว ต้องเข้าใจว่าช่วงมีโควิด มีการจัดแบบนี้ไปเรื่อยๆ แล้วแต่ว่าสถานการณ์คุมได้แค่ไหน ผมชื่นชมความอดทนเจ้าหน้าที่รัฐมากนะ"

แต่มีการปั่นในโซเชียลว่าตร.ทำร้ายประชาชน ขณะที่ผู้ชายทำความรุนแรง ผู้หญิงก็ทำหน้าที่กรีดร้องตลอดเวลา เหมือนโดนทำร้าย

"อดทนกันล่ะครับ ทุกภาคส่วน เรามาลองดูดีกว่าว่าอะไรเป็นหัวใจของเรื่อง ถ้าอยากให้ทหารออกไป สิ่งที่แทงเข้าสู่หัวใจคือการเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญสิครับ พรรคการเมืองที่สนับสนุนของน้องๆ อยู่ข้างหลัง มีพรรคไหนกล้าเสนอมั้ย แทงทิ่มเข้าไปตรงๆ เลย แต่ไม่ทำ ไปอยู่ที่กฎหมายอาญา 112 มากกว่า ผมนั่งดูเกมทั้งสองฝ่าย ทั้งในสภาและนอกสภา ตอนนี้เขาก็มาแปลก เขาแก้รัฐธรรมนูญลงมติวาระสองไปแล้วเพื่อตั้งสสร. 200 คนที่มาจากการเลือกตั้ง ปรากฎว่าอีกขานึงก็ไปร้องว่าไปตั้งสสร. ขัดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า แล้วประธานสภาก็กะเวลาไว้เปีะ ช่วงลงวาระสองแก้ไขรัฐธรรมนูญ มันต้องเว้นไป 15 วันเพื่อลงวาระสาม วาระสุดท้าย 15 วันนี้ก็วางไว้ตามกฎหมาย ห้วงเวลานี้ศาลรัฐธรรมนูญต้องเคาะออกมาว่าตกลงที่ไปตั้งสสร. 200 คน ขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ที่ผมดูอาการ สว.น่าจะโหวตไม่ผ่าน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ยากมาก ต้องใช้ทั้งส.ส. และสว. ดูแล้วไม่น่าจะผ่าน ก็เท่ากับซื้อเวลาไปแล้ว 6-7 เดือน ทีนี้ถ้าสสร. ผ่าน กว่าจะเลือกตั้งสสร. ก็เอาอีก 8 เดือน กว่าสสร.จะมาพิจารณาก็อีก 8 เดือน ตกลงครบเทอมพอดี แล้วได้เลือกตั้งใหม่อีกรอบ โดยเป็นการเลือกตั้งที่สว.ที่แต่งตั้งโดยคสช. ยังมาโหวตเลือกนายกฯ ได้ เกมนี้ผมว่ารัฐบาลเขาปูอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เหลือเชื่อคือฝ่ายค้านเล่นเกมนั้นได้อย่างไร เอาพรรคก้าวไกล ขณะที่น้องๆ ชุมนุม เขาเรียกร้องเกี่ยวกับทหาร ทำไมไม่ตัดตรงๆ ไปอ้อมค้อมที่ไหน"

อรรถวิชช์ ขอทำนาย ก.ย.- ต.ค. พีคสุด! ม็อบจะรุนแรงขึ้น


ภาพที่เป็นอยู่ เขาเกิดความรุนแรง เพราะโกรธชิงชังหรือยุทธศาสตร์
"เป็นหนึ่งในยุทธการอยู่แล้วที่เขาอยากได้ภาพแบบนี้ ขอฝากว่าอย่าปะทะ เรื่องธงสีเหลือง การเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ตรงนี้เป็นเหตุให้มวลชนซัดมวลชน ซึ่งเรื่องใหญ่แล้ว จะเป็นลูกโซ่ไปเรื่อยๆ ไม่อยากเห็นอย่างนั้น สิ่งที่อยากเห็นคือการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาล และอย่าไปหลงกลเด็ดขาดว่าม็อบไม่มีแกนนำ"

เขามองตร.รุนแรงที่ใช้กระสุนยางและใช้แก๊สน้ำตา
"ต้องไปดูหน้างานว่าสเต็ปเขาเป็นยังไง ดูแล้วภาพข่าวหรืออะไรต่อมิอะไร มันยังเผยแพร่ไม่ชัดเท่าไหร่ ภาพบางอันที่ล่อแหลม สื่อก็พยายามไม่ออก ก็ต้องไปดูขั้นตอนทหารตำรวจก่อน ผมไม่สนับสนุนความรุนแรงอยู่แล้ว แต่เราต้องคิดว่าใครต่อท่อ แกนนำแต่ละคน การติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ มันเกิดขึ้นได้ตลอดอยู่แล้ว"

สิ่งหนึ่งที่เห็นคือเขาไปสน.ดินแดง ปรากฎชาวดินแดงไม่พอใจ ถึงขนาดถือไม้ออกมาไล่ตี?
"ก็นี่แหละ โครงสร้างหลักของชาติคือสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วพอไปโฟกัสหลักตรงนี้ โอกาสที่ม็อบชนม็อบ หรือมวลชนทะเลาะกันสูงมาก และจะเอาไม่อยู่ ตรงนี้แหละน่ากลัว ซึ่้งโดยธรรมชาติมันจะเกิดขึ้น"

คุณสมศักดิ์ ก็บอกว่าไม่เห็นด้วย
"ผมว่าอ.สมศักดิ์ เจียม น่าจะกังวลเรื่องความรุนแรง แล้วเที่ยวนี้ดูประหนึ่งเหมือนไม่มีใครคุมสถานการณ์ เหมือนยุทธวิธีที่ไม่คุมสถานการณ์ ปล่อยให้กลอนพาไปเรื่อยๆ เหมือนโมเดลฮ่องกง ปีที่แล้วก็ทำ ปีนี้ก็ทำ รัฐบาลประคองให้ดีนะครับ ตอนสมัยเสื้อแดงเขาทำทุกปีเหมือนกัน แต่ปีแรกกลับบ้านได้ ปีสองจะหนักกว่าปีหนึ่ง เผาเซ็นทรัลเวิลด์ แล้วยุทธวิธีนี้พลเอกประยุทธ์ก็จะเจอ และหนักขึ้น แล้วคอยดู ผมพูดผิดหรือถูก จะไปพีคสุดๆ จะอยู่ช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. เป็นแบบนี้ทุกรอบ ผมก็ไม่เข้าใจ ในบริบท 20 ปีจะไปพีคก.ย. ต.ค. และปีที่สองจะอันตรายที่สุด และต้องใช้ความระมัดระวัง ขออย่างเดียว พวกเราฝั่งรักสถาบัน ขอให้อดทนอย่าไปปะทะนะครับ และขณะที่พวกเราอดทน รัฐบาลก็ขอให้มียุทธการด้วย ผมไม่เชื่อเด็ดขาดว่าไม่มีคนอยู่เบื้่องหลัง ท่อน้ำเลี้ยงมายังไง สืบซะแล้วไปอายัดซะ การติดตามแกนนำที่ยั่วยุ จัดการซะ เรียกเขาเข้ามาก็ว่าไป แต่ไม่ใช่น้องๆ เขาไปพูดเรื่องการศึกษา ก็อย่าไปยุ่งนะ เป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าพูดเรื่องสถาบัน อันนี้ไม่ใช่สิทธิตามรัฐธรรมนูญ"

การปิดท่อน้ำเลี้ยงมีอะไรทำให้เราเข้าถึงได้
"ผมว่าต้องเริ่มดูธุรกรรมการเงิน และเขาทำได้ พรรคกล้าเรา เราทำงานกับเด็กเยอะ เราเข้าไปมหาวิทยาลัย ผมก็กล้าบอกนะ เกินครึ่งที่ไปบรรยายเขาไม่ได้เห็นด้วยกับวิธีนี้ อย่าไปคิดว่าเด็กไปทางนั้นหมด เดี๋ยวนี้น้องๆ หลายคนเริ่มเบื่อ เพราะสุดท้ายก็ไม่ใช่การเมืองใหม่ เป็นการเมืองเก่าอยู่ดี และวนเหมือนตอนเสื้อแดงในอดีต เด็กก็ไม่ได้เป็นแบบนี้หมด อย่าแยกเด็ก อย่าแยกผู้ใหญ่ ทุกคนต้องคิดไปพร้อมกัน ถ้าทุกรุ่นช่วยกันคิด มันก็เดินต่อไปข้างหน้า แต่ถ้าเรายังอยู่ในวังวนการแบ่งแยก จะเข้าวังวนเดิม มันไม่จบที่รุ่นเราหรอก สักพักเกิดรัฐประหารอีก และเกิดการเลือกตั้งอีก และแบ่งแยกอีก"

ยุทธการที่เขาพยายามทำ ความพยายามให้มีศพ อยู่ในยุทธการเขามั้ย
"ผมว่าเขาคงไม่อยากให้มีใครตาย แต่พอไม่คอนโทรล มันก็ต้องไปแบบนั้นอยู่แล้ว รับประกันได้ถ้าตายจะต้องมีการตั้งโลงศพเยอะแยะไปหมด ย้อนรอยตอนเสื้อแดง เขาเอาศพมาเรียงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มันสะท้อนบอกบางอย่าง ว่าการชุมุนมก็เป็นแพทเทิร์นเดิมๆ ถึงบอกเลยว่าแกนนำทั้งหลายแหล่ออกมาสิ แล้วขอท้าพรรคก้าวไกล น้องที่ชุมนุมเขาเสนอเรื่องทหารมาแบบนี้ คุณกล้าเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ตัดสว. 250 ออกไปมั้ย อยากรู้ว่าคุณใช้วิธีตามกฎหมาย ที่คุณไปนั่งอยู่ในห้องแอร์ในสภา แล้วตอบโจทย์ได้ว่าจะทำให้ทหาร ผลพวงการทำรัฐประหาร หรือต่อท่ออำนาจให้มันยุติลง ซึ่งผมก็ยังไม่เห็น ก้าวไกลก็กลอนพาไปเหมือนกัน ดึงให้อยู่ในสภานานที่สุด ถ้าคุณยังเล่นเกมแบบนี้อยู่ คนที่อยู่ที่ถนนเขาจะเหนื่อย"

อรรถวิชช์ ขอทำนาย ก.ย.- ต.ค. พีคสุด! ม็อบจะรุนแรงขึ้น


เขาบอกจะมีคนติดคุก คนควบคุมเพจที่ชักชวนคนมาชุมนุม พวกพูดบนรถ พวกบุกรุกสิ่งของ ทำร้ายเจ้าหน้าที่แต่แหกปากว่าเจ้าหน้าที่ทำร้าย คนยุยงต่างๆ นานา รังสิมันต์ โรม บอกว่าถ้าคนเหล่านี้ถูกจับจะมาประกัน ตกลงเรื่องส.ส.ประกันคนทำผิด กฎหมายว่ายังไง

"แหม อาจารย์ การใช้ตำแหน่งประกัน ส.ส.ก็ใช้ได้ ข้าราชการก็ใช้ได้ อยู่ที่ดุลยพินิจของศาลว่าจะยังไง แต่คนยุยงมันบันทึกได้หมดนี่ หน่วยงานก็มีบันทึกอยู่แล้ว ขอร้องนะอย่าไปแตะคนที่เขาพูดเรื่องความเดือดร้อน การด่ารัฐบาลนี่คนละเรื่องนะ ผมว่าเป็นสิทธิของเขา แต่ถ้าเขาพูดถึงสถาบันเมื่อไหร่ ต้องจัดการ เพราะถ้าไม่จัดการ จะเกิดการชนกันของคนสองฝ่าย เรียนย้ำว่าการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่ใช่การหมิ่นประมาทปกติ และเป็นกฎหมายหนัก มันอยู่ในหมวดความมั่นคง เขาไม่ได้อยู่ในหมวดคนทะเลาะกัน ถามว่าทำไม เพราะมันเชื่อมโยงกันหมด ทั้งหมิ่นรัฐประมุขอื่น คือถ้าเรื่องนี้ถูกแตะ ประเทศจะลุกฮือ 112 ไม่ใช่มีความสัมพันธ์เฉพาะตัวพระองค์ท่านเท่านั้น แต่หมายถึงสถาบันของชาติ เป็นความมั่นคงของประเทศ ประเทศนี้มี 3 สี ย้ำ แดง ขาว น้ำเงิน ถ้าแตะโครงสร้างหลักเมื่อไหร่ คนซัดกันแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลอย่าคิดว่าม็อบนี้ไม่มีแกนนำ เพจต่างๆ ที่ทำการยุยง คนปราศรัยถ้าพูดผิดกฎหมายดำเนินการครับ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องหมิ่นประมาทปกติ"ถ้าเด็กยังทำแบบนี้ ส.ส. ยังไปประกัน
"ถ้าจะทำแบบนั้นก็ออกมายืนแถวหน้าเลย ความแปลกใจของผม คือคุณไม่กล้ายืนแถวหน้า ถ้ากลัวติดคุกก็ต้องกล้าเสี่ยง ผมเคยลาออกจากตำแหน่งผู้แทนราษฎรไปลงถนนก็ทำมาแล้ว ถ้าคุณเชื่อในสิ่งที่ทำก็ทำ แต่อย่าไปยุคนอื่นให้ทำ แล้วคุณไม่รับผิดชอบ เอาแค่ว่าเดินในสภาให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ของน้องๆ เขา แก้มาตรา 272 ทำไมข้อเสนอนี้เงียบกริบ ไม่มีแอ็กชั่นที่จะทำชัดเจน"

อรรถวิชช์ ขอทำนาย ก.ย.- ต.ค. พีคสุด! ม็อบจะรุนแรงขึ้น

ชมคลิป
VVV
VV
VV
VVVV
V
VV
VVVV
VV
VVVVV


+++
เครดิตแหล่งข้อมูล : รายการ เรื่องลับมาก



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.25.130.87

125.25.130.87,,node-pqv.pool-125-25.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ผ่านเดือน มีค เมย พค ไปให้ได้ก่อนเถอะ ฝันไปไกลเกิ้น


[ วันจันทร์ ที่ 1 มีนาคม 2564 เวลา 21:35 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์