ฝรั่งสาวอาสาสมัครWFFTแฉคลิป!จนท.กรมอุทยานแห่งชาติฯของไทย บุกจับสัตว์ป่าสุดทารุณ!!


 


ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ว่า ขณะนี้ ทางเว็บไซต์ยูทิวบ์ www.youtube.com  และในสังคมโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ได้มีการเผยแพร่ คลิปวิดีโอ  ในชื่อหัวข้อ  URGENT Help Needed - WFFT    อัพโหลดเริ่มต้น โดยบุคคลที่ใช้ชื่อว่า   grace2919  ความยาว 3.06 นาที เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2012    ในคลิปเปิดหน้าเป็นภาพผู้หญิงชาวต่างชาติรายหนึ่ง ใช้ชื่อว่า ออนิก้า คาดว่า น่าจะเป็น   หนึ่งในอาสา มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย (WFFT)  ออกมาอ้างถึง กรณีที่ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช   บุกเข้าไล่ต้อนจับสัตว์  ที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิ WFFT  โดยไม่ยอมวางยาสลบ พร้อมกับเปิดคลิปวิดีโอที่เป็นภาพเจ้าหน้าที่เข้าไล้ต้อน ลิง "ไม้รวก" จนมันตื่นตกใจหล่นมากระแทกกับถังน้ำซิเมนต์ จนสลบและได้รับบาดเจ็บเลือดออก  ซึ่งในคลิปนั้นระหว่างที่ฉายเป็นภาพการจับสัตว์ได้มีเสียงกรีดร้อง ตะโกนห้ามปราม ของชาวต่างชาติอยู่ตลอดเวลา   รวมทั้งสัตว์ตัวดังกล่าวที่ได้รับบาดเจ็บ ก็ไม่ได้รับการรักษาแต่อย่างใด


ออนิก้า  ยังอ้างว่า  การบุกไล่ต้อนจับสัตว์ป่าต่างๆของเจ้าหน้าที่รัฐ นั้น   เป็นเพราะว่า   ก่อนหน้านี้ ทางมูลนิธิ  WFFT   ออกมาพูดเรื่องลักลอบล่าช้างในเขตอุททยาน ซึ่งเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวมีกลุ่ม ข้าราชการ  นักการเมือง และ นักธุรกิจที่มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังธุรกิจค้าช้าง


สำหรับคลิปดังกล่าว มีความยาว 3.06 นาที ซึ่งต่อมา  user ที่ใช้ชื่อ ว่า  FriendsWFFT ได้นำมาแปล คำพูดของ  ออนิก้า  ขึ้นซับไตเติ้ลเป็นภาษาไทย  โดยมีใจความดังนี้


"หวัดดีค่ะ  ใครที่ติดตามจากทวิตเตอร์ หรือใครก็ตามแต่จากทั่วโลก  ฉันเองออนิก้า   คุณอาจจะเห็นช่วงนี้ฉันทวีตอัพเดทข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมืองไทยแต่ยังไง ฉันก็ต้องทำแบบนั้น เพราะฉันต้องการความช่วยเหลือจากทุกคน แล้วสถานการณ์มันก็เร่งด่วนจริงๆ


และสำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น  ก็  คือศูนย์ช่วยเหลือสัตว์มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย (WFFT) ถูกบุกเข้ามาจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ ของกรมอุทยานแห่งชาติและ ตชด. พวกนั้นไล่ต้อนจับสัตว์ของเราไป โดยไม่ยอมวางยาสลบ  เป็นเหมือนมหกรรมปีนต้นไม้ไล่จับสัตว์

 แล้วสัตว์หลายตัวต้องบาดเจ็บตอนถูกไล่จับ โดยที่พวกเจ้าหน้าที่ไม่ยอมรักษามันเลย  ชั้นเชื่อว่า เหตุผลที่WFFTตกเป็นเป้าครั้งนี้ เพราะว่า  มูลนิธิออกมาพุดเรื่องลักลอบล่าช้างในเขตอุททยานเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งมันมีกลุ่มข้าราชการ  นักการเมือง แล้วก็นักธุรกิจที่มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังธุรกิจค้าช้างนี่  ทั้งที่มูลนิธิช่วยสัตว์ได้เยี่ยมมาก แต่สิ่งที่พวกจนท.เข้ามาทำกับสัตว์ทุกวันนี้ มันคือ การทรมานชัดๆ

มันทุเรศมาก

แค่เพราะพวกเราออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้สัตว์ ตอนนี้พวกมันเลยต้องถูกทารุณ เอาเป็นว่า คุณลองดูวิดีโอแล้วจะรู้ว่ายังไง "


เมื่อออนิก้าพุดจบก็ตัดเป็นภาพวิดีโอ ที่ระบุซับไตเติ้ลเป็นภาษาไทย ว่า  "ไม้รวก ถูกไล่ต้อนจนตกใจหมดสติ ตกจากยอดไม้สูง 6 เมตร  หัวกระแทกขอบอ่างน้ำซิเมนต์ เจ้าหน้าที่ช้อนขึ้นจากน้ำแบบรรีๆรอๆ  และไม่เปิดโอกาสให้สัตวแพทย์ดูอาการแต่อย่างใด   "ไม้รวก" หมดสติไปร่วม 10 นาที และเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากการไล่จับครั้งนี้ "



จากนั้นภาพวิดีโอตัดไปที่สภาพลิง "ไม้รวก" ตัวดังกล่าวนอนสลบอยู่ แล้วมีเสียงผู้หญิงชาวต่างชาติ ซึ่งตะดกนเป็นภาษาอังกฤษ บอกว่า "ต้องเอามันออกมาตรวจนะ


ภาพวิดีโอนั้นนายให้เห็น ภาพลิง"ไม้รวก" พร้อมกับขึ้นอักษรภาษาไทยหน้าจอว่า


" - นี่หรือ คือการปฏิบัติหน้าที่ของจนท.รัฐ จากกรมอุทยานแห่งชาติ
- นี่หรือคือการปฏิบัติต่อสัตว์? ทั้งๆที่เค้าก็รู้ว่า สัตว์ในการดุแลของWFFT นั้น ถูกช่วยมาจากการทารุณกรรม ถุกช่วยฟื้นฟูจิตใจและร่างกาย แต่วันนี้ จนท.รัฐ กลับทารุณกรรมซ้ำเติม คุณเป็นหน่วยงานที่ควรจะรู้จักกับการปฏิบัติหน้าที่อย่างดีไม่ใช่หรือ  แต่ทำไมทำตรงกันข้าม??? อีกทั้งสัตว์มีเอกสารรับรองคุณก็รู้ดี แล้วนี่คือคุณทำอะไร"

จากนั้นภาพตัดมาที่รูปลิง  มีเลือดออกทางจมูก แล้วมีตัวอักษรขึ้นข้อความว่า   "ทารุณกรรม??"


และอักษรภาษาไทยที่ขึ้นข้อความว่า  "การจับสัตว์แบบสากล เขาจะยิงยาควบคุมโดสและรีเช็คร่างกาก่อนขนย้ายอีกด้วย หลังยิงยาเขาจะเฝ้าอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่ปล่อยมันร่วงมากระแทกหัวแตก และไม่ใช่ไล่ต้อน ไล่ตี จนสติแตกแบบนี้ จนร่างกายบาดเจ็บเพระาเป็นการละเมิดต่อสวัสดิภาพสัตว์ ...เป็นการทารุรกรรม!


จบด้วยภาพสัตว์ชนิดต่างๆถูกนำใส่กรงแล้วขึ้นรถบรรทุกไป ก่อนที่จะตัดมาที่ภาพออนิก้า เธอพูดปิดท้ายในคลิปดังกล่าวว่า 


" ถ้ามีใครรับไม่ได้กับภาพและวิดีโอที่พึ่งดูไป ฉันอยากจะขอร้องให้คุณช่วยเข้าไปดูตามลิงค์ข้างล่าง แล้วช่วยกันกระจายเรื่องนี้ออกไปให้คนรู้ ช่วยกันติดต่อสถานทูตไทยในประเทศคุณ กระจายข่าวให้มากที่สุด หรือติดต่อสื่อไหนก็ตามที่คุณพอจะรู้จัก สถานการณ์มันกำลังแย่ พวกสัตว์ต้องการให้คุณช่วยพวกมันเคยอยุ่กันอย่างมีความสุข แต่ตอนนี้ก็อย่างที่เห็นว่ามันจะเป็นยังไงต่อไป  เพราะฉะนั้นฉันขอร้อง ช่วยมัน ทางไหนก็ตามเท่าที่คุณจะช่วยได้ ขอบคุณมากๆ ที่ดูคลิปนี้และสนับสนุนเรา ขอบคุณค่ะ "






ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ WFFT  ได้ออกแถลงการณ์ เพื่อชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานฯทำการบุกเข้ายึดสัตว์ป่าอย่างรุนแรง จนทำให้สัตว์ป่าที่ช่วยจากการทารุณ เกิดการบาดเจ็บ บางตัวตกจากต้นไม้จนสลบ




ขณะที่ ในเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า  "เพรียกหาความยุติธรรม เสียงร้องจากพงไพร โดยผองเพื่อนมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า"  ได้มี บุคคลที่ใช้ชื่อ  "A call for Animal Rights " Walk Rally" นำข้อความมาโพสต์ไว้บนหน้ากระดานว่า   

"Tongta In-Love ขออนุญาตโพสต์ค่ะ เมื่อสักครู่ได้รับการติดต่อกลับจากศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ 1111 ของสำนักนายกฯ เรื่องที่เราส่งร้องเรียนให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำเกินกว่าเหตุในการบุกรุกเข้าไปยึดสัตว์ป่าที่ป่วย โดยรายละเอียดได้ส่งลิ๊งค์ยูทูปไปให้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้รับเรื่องและกำลังนำส่งไปที่กระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อเร่งตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมค่ะ จึงเรียนมาเพื่อทราบค่ะ.."


ทั้งนี้  มีรายงานว่า ในเวลา 19.30 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้    กลุ่ม WFFT และ ENP จะมีการแถลงข่าวกับสื่อต่างชาติ ถึงกรณีดังกล่าว   ณ ตึกมณียา ชั้น Penthouse  ด้วย




++++++++++++++++++++++++++



มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า (WFFT) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2544 โดยนาย เอ็ดวิน เจ วิค ซึ่งเป็นชาวฮอลแลนด์ และได้รับความอนุเคราะห์จากท่านเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทเขาลูกช้างให้ใช้ที่ดินของวัดในการก่อตั้งมูลนิธิฯ แห่งนี้ โดยวัตถุประสงค์หลักของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าคือ การอนุรักษ์สัตว์ป่าและปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



โครงการที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิ ได้แก่


ศูนย์อนุบาลสัตว์ป่า (The Wildlife Rescue Center – WRC)  เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูสัตว์ป่าที่เคยเป็นสัตว์เลี้ยงหรือใช้ประโยชน์ในธุรกิจการท่องเที่ยว


ศูนย์ศึกษาและช่วยเหลือช้าง (The Elephant Refuge and Education Center – EREC)

   เป็นแหล่งพักพิงและช่วยเหลือช้างบ้านที่เจ้าของพาไปเดินเร่ร่อนตามท้องถนนในกรุงเทพหรือตามเมืองใหญ่ๆ และช้างที่ถูกใช้ในการท่องเที่ยว หากท่านสนใจสามารถมาเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือช้างกับทางมูลนิธิฯ ได้



New- ศูนย์วิจัยและช่วยเหลือสัตว์ทะเล (Marine Research and Rescue)  

 เป็นโครงการใหม่ของมูลนิธิฯ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสัตว์ทะเล ตั้งอยู่ที่จังหวัดตรัง โดยวัตถุประสงค์ของโครงการจะเน้นเรื่องการวิจัย คุ้มครอง และช่วยเหลือสัตว์ทะเลของไทย โดยเฉพาะวาฬ โลมา พะยูน และเต่าทะเล


คลินิกเคลื่อนที่เพื่อสัตว์ป่า The Mobile Wildlife Clinic  

เป็นรถพยาบาลที่ตกแต่งไว้พร้อมเพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่าและเป็นรถคลินิกเคลื่อนที่คันเดียวในแถบอินโดจีน ซึ่งอุปกรณ์ทางการแพทย์และการออกแบบตกแต่งรถได้รับความสนับสนุนจากองค์กร Care for The Wild


ศูนย์ฟื้นฟูสภาพชะนี The Gibbon Rehabilitation Centre: 

ชะนีเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ



ศูนย์วิจัยและปล่อยชะนีคืนสู่ป่า The Gibbon Release & Research Centre:

เป็นโครงการร่วมกันระหว่างมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยมหิดล โครงการนี้ ตั้งอยู่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยมีจุดประสงค์เพื่อเตรียมชะนีปล่อยคืนสู่ธรรมชาติและติดตามพฤติกรรมหลังการปล่อย


โครงการฟื้นฟูป่า The Forest Restoration Project: 

เป็นโครงการใหม่ของมูลนิธิโดยเริ่มฟื้นฟูป่าที่ถูกทำลายและปลูกเพิ่มเติม ซึ่งทางมูลนิธิต้องการอาสาสมัครช่วย เหลือ


 ศูนย์การศึกษา The Educational Project:

ที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่ามีศูนย์ให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่าในประเทศไทย มีนักเรียนทุกวัยเข้ามาเยี่ยมชมโดยมีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครของศูนย์คอยให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในป่าของประเทศไทย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครของมูลนิธิยังออกไปให้ความรู้แก่นักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ เกี่ยวกับสวัสดิภาพและการอนุรักษ์สัตว์ป่าอีกด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์