ผบ.ทบ.เตรียมจัดพื้นที่ชั่วคราวดูแลชาวโรฮิงญา ยันไม่ตั้งศูนย์พักพิง

ผบ.ทบ.เตรียมจัดพื้นที่ชั่วคราวดูแลชาวโรฮิงญา ยันไม่ตั้งศูนย์พักพิง

ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเลขาธิการสหประชาชาติสนับสนุนไทยจัดประชุม 15 ประเทศแก้ปัญหาโรฮิงญา ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าฝ่ายความร่วมมืออยู่ระหว่างพิจารณาจัดพื้นที่ชั่วคราวดูแลชาวโรฮิงญา

ขอขอบคุณ http://news.thaipbs.or.th/


พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ระบุถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญา ว่าฝ่ายความมั่นคงกำลังพิจารณาร่วมกันเพื่อหาพื้นที่ชั่วคราวดูแลชาวโรฮิงญาระหว่างรอให้การช่วยเหลือ แต่ไม่ใช่การจัดตั้งศูนย์พักพิงเหมือนผู้หนีภัยจากการสู้รบตามแนวชายแดน พร้อมเชื่อว่าต่างชาติจะเข้าใจแนวทางแก้ปัญหาของไทย เพราะไทยเป็นประเทศกลางทางและได้พยายามดำเนินการให้ดีที่สุด เนื่องจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน

ขณะที่ พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค ในฐานะทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่านายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้โทรศัพท์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามและแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์การอพยพของชาวโรฮิงญา พร้อมชื่นชมรัฐบาลไทยในการจัดประชุมร่วม 15 ประเทศ ในวันที่ 29 พ.ค.2558 เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานอย่างไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ขอให้เลขาธิการยูเอ็นร่วมสร้างความเข้าใจกับองค์กรระหว่างประเทศในการดำเนินการแก้ปัญหานี้อย่างรอบคอบ ซึ่งการประชุมร่วม 15 ประเทศจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียน พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไทยแก้ปัญหาชาวโรฮิงญาตามหลักมนุษยธรรมและกฎหมาย โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าตรวจและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อดูแลบริเวณน่านน้ำไทย

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตวันพรุ่งนี้ (18 พ.ค.2558) เพื่อติดตามการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์โรฮิงญา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์