ฟังชัด ๆจาก ปากบิ๊กตู่ มีเรือดำน้ำ ไว้ทำอะไร ? (คลิป)

ฟังชัด ๆจาก ปากบิ๊กตู่ มีเรือดำน้ำ ไว้ทำอะไร ? (คลิป)

วันที่ 7 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือในขณะนี้ว่า เรื่องนี้เป็นแผนงาน การพัฒนาของกองทัพ อย่าไปคิดว่าจำเป็นหรือไม่จำเป็น ต้องดูแผนพัฒนาของกองทัพที่มองล่วงหน้าไป 10 ปี ซึ่งเรื่องนี้เกิดมานานแล้วไม่ใช่พึ่งมาเกิดในรัฐบาลนี้ ขอถามว่ารัฐบาลอื่นจะทำหรือไม่ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกัน อันนี้เป็นเรื่องขั้นตอนเป็นการกำหนดความต้องการของกองทัพ ว่าถ้าจะมี จะมีอย่างไร และมีที่ไหน มันเป็นเรื่องภายในของเขา ยังไม่ได้ซื้อสักลำเลย

"จะอะไรกันนักหนา จะโยงกันไป เรื่องประมงบ้างเรื่องรถไฟบ้าง ถ้าอย่างนั้นไม่ต้องทำอะไรเลยอยู่เฉยๆดีกว่า เอาเงินมาจัดการแล้วโกงกันเอามั้ย เปิดฟรีกันไปเลย แบ่งเค้กกันไป ใครอยากจะเอาอะไรมาติดต่อกับผมนี่ตั้งโต๊ะกันไปเลยเอาไหม แล้วก็เป็นอย่างนี้อยู่กันไปอย่างนี้แล้วกันหากินกันไปเรื่อย เขาอยู่ในกระบวนการของเขาชอบพูดให้ฟัง ก็เป็นเรื่องภายในของเขา เดี๋ยวกองทัพอื่นเขาพูด แผนพัฒนา 10 ปี 20 ปีมีหมด วันนี้ปฏิรูปกองทัพก็มีปฏิรูปตำรวจก็มี การปฏิรูปข้าราชการก็มีหมด แต่กลับเป็นระยะๆ ของเขา

ผมถามว่าการเมืองมีมั้ยเคยทำมั้ยล่ะ ปฏิรูปการเมืองตัวเองเคยไหม ไม่เคยทำหรอก มีแต่อยากจะได้อำนาจ แล้วก็ใช้อำนาจแบบนี้แบบที่ผ่านมา แต่ผมพยายามจะใช้ให้ถูก ก็พยายามจะโจมตีผมเรื่องนี้เรื่องนั้น ผมก็มาถูกบ้างผิดบ้าง แต่วันนี้จะโทษผมไม่ได้ เพราะผมเป็นผู้ควบคุมกติกา ผมไม่เกรงใจหรอก เพราะถ้าเกรงใจก็จะเคยตัว 

เรื่องเรือดำน้ำ รอดูขั้นตอน ถ้ามันสามารถซื้อได้ ต้องดูความจำเป็นว่าจะต้องซื้อหรือไม่ หรือมีไว้เพื่อรบ หรือมีเพื่อไม่รบ หรือจะรบกับใครมาหรือไม่รบกับใคร ทรัพยากรที่จะต้องดูแลมีหรือไม่ เรามีทะเลอ่าวไทย อ่าวเดียวหรืออย่างไร อันไหนอันดามันมีหรือไม่ จำเป็นจะต้องปกป้องพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลหรือไม่ ไม่ได้มีเพื่อไปรบยิงกับใคร แต่มีเพื่อให้เกรงใจ วันหน้าจะรักษาการเดินเรืออย่างไร เดินการประมงอย่างไร ก็เห็นอยู่ว่าทะเลอื่นเขามีปัญหา วันหน้าคิดว่าจะไม่มีปัญหาหรืออย่างไร มันเป็นศักยภาพเท่านั้นเอง แล้วมีก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ในวันนี้ต้องผ่อนอีกไม่รู้กี่ปี กว่าจะผ่อนเสร็จเรือคงผุแล้วมั้ง โธ่" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อเรือดำน้ำจากจีนก็ต้องการจะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องซื้อเขาเรากลับจีนก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่แล้ว วันนี้ทุกประเทศในโลกดีกับตน เว้นแต่ติดคำว่าประชาธิปไตยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จะบอกให้ไม่ได้คุยนะ ซึ่งตนได้แสดงให้เห็นความตั้งใจจริง ที่ประเทศไทยพร้อมที่จะสนับสนุนทุกประเทศ และทำตามพันธสัญญาทุกกรณี รักษาผลประโยชน์ให้ทัดเทียมกัน ตรงนี้ต้องช่วยกันไม่ใช่มาขัดแย้งอย่างโน้นอย่างนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์