เช็คก่อนแชร์ เจษฎา ชี้โลกโซเชียล ยิ่งเล่นยิ่งหลอก ยิ่งต้องออกภูมิคุ้มกัน

เช็คก่อนแชร์ เจษฎา ชี้โลกโซเชียล ยิ่งเล่นยิ่งหลอก ยิ่งต้องออกภูมิคุ้มกัน

ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์   อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย    ให้สัมภาษณ์ “มติชนทีวี”  ถึงการส่งข้อมูล รูปภาพ ต่อ ๆ กัน ในโซเชียลมีเดีย ที่ประเมินว่า 80-90 เปอร์เซนต์ที่ส่งต่อกันนั้น เป็นข้อมูลไม่จริง  ดังข่าวที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้ 

โดย ผศ.ดร.เจษฎา ได้ขยายความในเรื่องดังกล่าว ว่า  ก่อนหน้านี้ จะเห็นการนำเสอนข่าวของสื่อมวลชนว่า มีอะไรที่เป็นประเด็นร้อนในโซเชียลมีเดีย แล้วก็จบอยู่แค่นั้น 

 แต่ปัจจุบัน จะเห็นมุมมองที่ต่างออกไป โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของทีวีดิจิตอล  เวบไซต์ข่าวออนไลน์ ที่ เข้าถึงคนได้มาก ได้เข้ามาช่วยเช็คว่า “อันนี้ไม่จริง อันนี้ไม่ใช่” อย่างที่มีรายการทำนองนี้เกิดขึ้น ทั้งเช็คก่อนแชร์ จริงไม่จริง จับผิด  สายตรวจโซเชียล เป็นต้น เหล่านี้ จะมีส่วนช่วยกรองอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งต่อไปจะทำให้ผู้รับสาร มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น  และสามารถตัดสินได้เองแล้วว่าอันไหนจริง อันไหนเท็จ

โดยยกตัวอย่างว่า หากตอนนี้ มีใครมาแชร์ว่า มะนาวรักษาโรคมะเร็ง ก็จะมีชาวเน็ทเข้ามาแย้งแล้วว่ามันไม่จริง  ซึ่ง ผศ.ดร.เจษฎา มองว่า เหล่านี้จะทำให้คนคิดเป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้น 

นอกจากนี้ ผศ.ดร.เจษฎา บอกว่า อยากเห็นภาครัฐเข้ามามีส่วนร่วมเยอะๆ  เพราะถึงอย่างไร คนก็ยังฟังภาครัฐมากกว่านักวิชาการ ที่บางครั้งก็ถูกมองว่า เป็นแค่คนๆ หนึ่ง

อย่างเช่น เรื่องที่มีการแชร์กันว่า วางขวดน้ำในรถยนต์นานๆ แล้วนำมาดื่ม จะเป็นมะเร็ง เรื่องนี้ กระทรวงสาธารณสุข ถึงกับทำวิจัยออกมาว่า ไม่จริง และออกมาแถลงว่า ไม่อันตราย  ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่เคยเห็นว่า การแชร์ข้อมูลนี้กลับมาอีกเลย

ทั้งนี้ ก่อนที่ ผศ.ดร.เจษฎา  ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงการแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ผศ.ดร.เจษฎา ได้ พูดถึง องค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ในบ้านเราว่า ตัวเนื้อหาวิทยาศาสตร์บ้านเรา จริงๆไปไกลมาก เรามีนักวิทยาศาสตร์ระดับหัวกะทิมากมาย  แต่ขณะเดียวกัน ก็มีช่องว่างอยู่มากของคนในสังคม  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์