เปิดเงื่อนไข “อนุทิน” ความจริงควรซบฝั่งไหน เมื่อชีวิตอาจพลิกเป็นนายกได้ (คลิป)


เปิดเงื่อนไข “อนุทิน” ความจริงควรซบฝั่งไหน เมื่อชีวิตอาจพลิกเป็นนายกได้ (คลิป)

      วันที่ 27 มี.ค. 62 แกนนำ 6 พรรคการเมือง รวมตัวแถลงจุดยืนร่วมจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, พรรคอนาคตใหม่,พรรคเพื่อชาติ, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ และพลังปวงชนไทย นอกจากนี้ยังมีพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้ประกาศเจตนารมณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ว่า จะร่วมกับฝ่ายที่ยึดหลักการประชาธิปไตยนั้น

โดย 6 พรรคการเมือง ร่วมลงนามในสัตยาบัน เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ซึ่งมีสมาชิก ส.ส. ของพรรครวมแล้วอย่างไม่เป็นทางการ 255 คน

การตั้งสมมติฐานให้พรรคพลังประชารัฐ รวมจำนวน ส.ส. กับพรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรคชาติพัฒนา และพรรคประชาชนปฏิรูป ทั้งสิ้น 240 คน

สมการพรรคพลังประชารัฐ ที่มี ส.ส. 117 คน สมมติฐานให้รวมกับพรรคประชาธิปัตย์, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรคชาติพัฒนา และพรรคประชาชนปฏิรูป ทั้งสิ้น 189 คน

ดังนั้น จากสมการพรรคพลังประชารัฐ ที่รวม ส.ส. ได้ 189 คน แต่ถ้ารวมพรรคภูมิใจไทยด้วย จะมีจำนวน ส.ส. 240 คน แต่ยังมี ส.ส. น้อยกว่าพรรคเพื่อไทย

แต่ถ้าพรรคพลังประชารัฐ ส.ส. 189 คน รวมกับ ส.ว. 250 คน เป็น 439 สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่จะไม่สามารถบริหารราชการได้ เนื่องจากมีจำนวน ส.ส. ผู้มีสิทธิ์ลงมติบริหาร ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของรัฐสภา ที่ 251 คน

นอกจากนี้ เงื่อนไข 4 ข้อ ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการรวม ส.ส. เพื่อจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หรือพรรคพลังประชารัฐ


โดยระบุว่า

1. เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
2. ประเทศไทยต้องไม่เดินหน้าสู่ความขัดแย้ง
3. รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพบริหารประเทศได้
4. ประชาชนต้องได้รับการแก้ไขปัญหาปากท้องเป็นเรื่องแรก

อย่างไรก็ตาม การที่พรรคพลังประชารัฐ ยึดตัวเลขคะแนนรวมทั้งประเทศ 7.9 ล้านเสียง เพื่อตั้งรัฐบาลนั้น หากพรรคเพื่อไทยรวมคะแนนกับพรรคอนาคตใหม่ ก็จะมีเสียงข้างมากที่ 13.2 ล้านเสียง

จากสมการพรรคเพื่อไทยที่มี ส.ส. รวมกับพรรคอื่น 255 คน หากรวมกับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยอีก 51 คน จะได้ ส.ส. มากถึง 306 คน

ด้านพรรคพลังประชารัฐ ที่มี ส.ส.รวม 189 คน หากรวมกับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยอีก 51 คน จะได้ส.ส. 240 คน

โดยจากการวิเคราะห์ หาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สนับสนุนพรรคเพื่อไทย อาจได้เป็นนายกฯ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ มี พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้รับการเสนอเป็นนายกฯ อยู่แล้ว ดังนั้น หากนายอนุทิน สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ จึงอาจเป็นได้แค่รองนายกฯ

รับชมคลิป
VVVVVV
VVVVVVVV
VVVVVV
VVVVVVVV

เปิดเงื่อนไข “อนุทิน” ความจริงควรซบฝั่งไหน เมื่อชีวิตอาจพลิกเป็นนายกได้ (คลิป)

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี อัมรินทร์TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : xmen
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 1.2.243.140

1.2.243.140,,node-mto.pool-1-2.dynamic.totbroadband.com ความคิดเห็นที่ 7 [อ้างอิง]
ตาอยู่..


[ วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2562 เวลา 10:56 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์