จริงหรือไม่? ที่เสียงสามารถทำให้แก้วแตกได้ (ชมคลิป)

เราอาจเคยเห็นจากฉากในภาพยนตร์หรือโฆษณาที่บรรดานักร้องโอเปร่าสามารถเปล่งเสียงได้สูงจนทำให้แก้วแตกได้ ซึ่งจากบันทึกของประวัติศาสตร์นั้นไม่เคยพบว่ามีนักร้องโอเปร่าคนไหนสามารถร้องเพลงจนทำให้แก้วแตกได้มาก่อน แต่ท่ามกลางความคลุมเครือของทฤษฎีนี้ ก็มีตำนานที่เล่าขานกันว่า Enrico Caruso นักร้องโอเปร่าชาวอิตาลี ผู้ล่วงลับนั้นเคยทำให้แก้วแตกเป็นเสี่ยงๆมาแล้ว

ถ้าเช่นนั้นแล้ว ตำนานนี้จะเป็นจริงหรือไม่? จากหลักการของฟิสิกส์แล้ว มีความเป็นไปได้ที่เสียงจะสามารถทำให้แก้วแตกได้ เนื่องจากเมื่อคลื่นเสียงเดินทางไปกระทบกับวัตถุ จะทำให้อนุภาคที่อยู่ภายในเกิดการสั่นสะเทือน ซึ่งการสั่นสะเทือนของวัตถุที่มากขึ้นตามความถี่ของเสียงนี้จะส่งผลให้แก้วสั่นแรงมากขึ้นจนแตกได้

มาชมคลิปการทดลองนี้จากรายการ Dara Ó Briain's Science Club ของสหราชอาณาจักร ที่ทำการทดลองด้วยการใช้ลำโพง และผลปรากฏว่าแก้วแชมเปญนั้นค่อยๆสั่นแรงขึ้นจนแตกได้จริงๆ ตามทฏษฎีทางฟิสิกส์


จริงหรือไม่? ที่เสียงสามารถทำให้แก้วแตกได้ (ชมคลิป)



อย่างไรก็ตามเสียงที่สามารถทำให้แก้วแตกได้นั้นต้องใช้ความดังถึง 100 เดซิเบล ซี่งเทียบเท่ากับเสียงของเครื่องตัดหญ้าและการทดลองนี้ไม่สามารถใช้ได้กับแก้วน้ำทั่วไปที่เราใช้ดื่มปกติ เนื่องจากรูปทรงของแก้วไวน์และแก้วแชมเปญนั้นเอื้อต่อการสั่นสะเทือนมากกว่า

นอกเหนือจากนั้นบรรดาเครื่องแก้วที่เป็นของโบราณนั้น ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะแตกได้ง่ายกว่า จากริ้วรอยแตกร้าวที่จะยิ่งแตกง่ายขึ้นเมื่อเกิดการสั่นสะเทือน รู้เช่นนี้แล้วอย่าเผลอไปเล่นดนตรีใกล้กับเครื่องแก้วสุดรักสุดหวงของเจ้าคุณปู่เข้า มิเช่นนั้นคงเป็นเรื่องแน่ๆ

 

 

ที่มา : Posttoday.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์