เขื่อนยักษ์ ที่ว่ากันว่าใหญ่จนทำแกนโลกเอียงเลยทีเดียว

เขื่อนซานเสียต้าป้า เขื่อนสามหุบเขา หรือ เขื่อนสามผา เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (พ.ศ. 2550) ของประเทศจีน ลักษณะของเขื่อนเป็นแบบเขื่อนคอนกรีตถ่วงน้ำหนัก (Concrete gravity dam) กั้นขวางแม่น้ำแยงซี

• เขื่อนซานเสียต้าป้า เป็นเขื่อนแรกของจีนที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ ชื่อเต็มในภาษาอังกฤษของโครงการก่อสร้างเขื่อนนี้ คือ "Three Gorges multipurpose water control project" มีประวัติการก่อสร้างยาวนาน ตั้งแต่สมัย ดร.ซุน ยัตเซ็น ในปี พ.ศ. 2462 และเริ่มศึกษาโครงการฯ เมื่อปี พ.ศ. 2473 สภาประชาชน ลงมติให้ก่อสร้างได้ในปี พ.ศ. 2535 ในสมัยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีหลี่เผิง

• วัตถุประสงค์ของการก่อสร้างเขื่อน ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นหลักและป้องกันน้ำท่วม ซึ่งในขณะที่สร้างเขื่อนนั้น มีผู้อพยพจากน้ำท่วมบริเวณโดยรอบมีถึงประมาณ 1.35 ล้านคน

• เขื่อนยักษ์ซันเสียต้าป้า เมื่อสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 2009 ครองตำแหน่งเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก สันเขื่อนมีความยาว 3,035 เมตร สูง 185 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ 39.3 ล้านลูกบาศก์เมตร แบ่งออกเป็น 5 ส่วน คือ สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า 2ส่วน สำหรับระบายน้ำ 1 ส่วนและเป็นประตูสำหรับเรือผ่าน 2 ส่วน

• ช่องระบายน้ำของเขื่อนยาว 483 เมตร มีประตูให้เรือผ่าน 5 ชั้น และเขื่อนนี้ถูกสร้างให้รับแรงสั่นสะเทือน จากแผ่นดินไหว ได้ถึง 7 ริกเตอร์

• นอกจากประโยชน์ทางเศรษฐกิจแล้ว ยังช่วยป้องกันน้ำท่วมหลากสองฝากฝั่งแม่น้ำแยงซีเกียงและสามารเก็บกักน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าส่งให้พื้นที่ 1 ใน 5 ของประเทศจีน แต่ถึงอย่างไร ณ ปัจจุบัน เขื่อนยักษ์แห่งนี้ ก็ได้ดำเนินการสร้างเสร็จแล้วในปี ค.ศ.2011 ซึ่งหลังการสร้างเขื่อนเสร็จสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมายทั้งการผลิตกระแสไฟฟ้า ช่องทางการคมนาคม ท่าต่อเรือ หรืออื่นๆ แต่กระนั้นก็ยังข่าวออกมาว่า การสร้างเขื่อนแห่งนี้เป็นการสร้างเขื่อนที่รับน้ำหนักน้ำเป็นจำนวนมหาศาลจนทำให้แกนโลกเกิดการเอียงกันเลยทีเดียว!!


เขื่อนยักษ์ ที่ว่ากันว่าใหญ่จนทำแกนโลกเอียงเลยทีเดียว



ขอบคุณคลิป>>Youtube>>ส่องโลกพิศวง

เขื่อนยักษ์ ที่ว่ากันว่าใหญ่จนทำแกนโลกเอียงเลยทีเดียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์